10 อันดับสัตว์เลี้ยงกับความสามารถสุดพิเศษที่คาดไม่ถึง

สัตว์เลี้ยงยอดนิยมของคนส่วนใหญ่หากไม่ใช่แมวก็คงจะเป็นสุนัข เพราะความฉลาดปราดเปรียวและน่ารักของพวกมันทำให้หลาย ๆ คนอดหลงรักไม่ได้ อีกทั้งการเลี้ยงดูก็แสนจะง่ายดาย ทั้งที่จริงแล้วยังมีสัตว์อีกหลากหลายชนิดที่น่าเลี้ยงไม่แพ้กันดังเช่นสัตว์ 10 ชนิดที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ ถึงแม้ภายนอกนั้นจะดูเฉื่อยชา เชื่องช้า ความสามารถน้อยนิด แต่อย่าดูถูกพวกมันเชียว เพราะมีความพิเศษแฝงอยู่มากมาย ที่หลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อน

 

 1. ปูเสฉวน 

          ปูน้อยสุดน่ารักที่ถึงแม้จะเป็นสัตว์ขนาดเล็ก และท่าทางของมันออกจะเชื่องช้าไป แถมยังดูไม่ค่อยมีประโยชน์อะไรสักเท่าไหร่ แต่จริง ๆ แล้วพวกมันปราดเปรียวว่องไวกว่าที่คิด โดยเฉพาะในเวลาตอนกลางคืน เรียกได้ว่าเป็นเวลาที่เจ้าปูเสฉวนลัลล้ามากที่สุดเลยล่ะ อีกทั้งยังสามารถประสานเสียงขับกล่อมเป็นบทเพลงเพราะ ๆ ให้ฟังช่วงฤดูร้อนได้ด้วย และยังมีความสามารถในการเอาตัวรอดได้อย่างยอดเยี่ยมด้วย 



 2. ไก่ 

          คนส่วนใหญ่อาจจะคิดว่าเลี้ยงไก่เอาไว้เพื่อรับประทานเท่านั้น และคำว่า ไก่ สำหรับชาวต่างชาติมีความหมายในเชิงลบ แต่แท้ที่จริงแล้วไก่เป็นสัตว์อีกหนึ่งชนิดที่มีความว่องไวฉลาด และเป็นเพื่อนที่แสนน่ารักไม่แพ้แมวกับสุนัขเลย นอกจากนี้ยังเรียนรู้ทักษะต่าง ๆ ที่เจ้าของสอนได้รวดเร็วอีกด้วย 




 3. เต่า 
          สัตว์ที่ใคร ๆ ต่างคิดว่ามันเชื่องช้า แต่ในความเป็นจริงแล้วพวกมันบางตัวมีความเร็วในการเคลื่อนตัวรวดเร็วกว่าที่คิด นอกจากนี้หากลองมองเต่าดี ๆ สักครั้งก็จะเห็นว่า ใบหน้าพวกมันแสดงอารมณ์ต่าง ๆ ได้เหมือนกัน ทั้งหน้ายิ้มแบบคนมีความสุข หรือบูดบึ้งแบกำลังโกรธ 



 4. ปลา 

          ปลาที่เราจะพูดถึงไม่ใช่เหล่าปลาทองแบบที่คนทั่วไปเลี้ยงกันหรอกนะ แต่เราหมายถึงปลาปักเป้าซึ่งมาพร้อมกับความน่ารักและอีกหลากหลายความสามารถโดยเฉพาะการพองตัวเวลาป้องกันตัว กับปุ่มเล็ก ๆ ที่ตั้งตัวขึ้นกลายเป็นหนามแหลม เมื่อมีภัยเข้ามาในระยะประชิด และเมื่อรู้สึกถึงความอันตราย นอกจากนี้ยังเป็นป.ปลาตากลมที่มีหน้าตาบ๊องแบ๊วสุด แถมดูอารมณ์ดีตลอดเวลาด้วย 


 5. นกคอกคาเทล 

          นกปากขอขนาดเล็กถูกจัดอยู่ในสายพันธุ์เดียวกับนกกระตั้ว ที่มาพร้อมกับสีสันอันสดใส ซึ่งไม่ได้มีดีแค่ความสวยงามเท่านั้น แต่นกคอกคาเทลเป็นสัตว์อีกหนึ่งชนิดทีมีความสามารถในการเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็วมาก ๆ เลยทีเดียว 



 6. กระต่าย 
          สัตว์เลี้ยงสุดน่ารักที่ไม่มีพิษมีภัยกับใคร ดูเหมือนจะรักอิสระและมีโลกส่วนตัวสูง แต่ในบางเวลาก็ขี้อ้อนเหมือนกันนะ และยังจับมาฝึกระบบระเบียบได้ด้วย อย่างเช่น ฝึกถ่ายให้เป็นที่ วิ่งขึ้นลงบันได หรือเปิดประตูกรงเอง เป็นต้น 



 7. หนูแกสบี้

          อย่าคิดว่าหนูแกสบี้ที่นำมาเลี้ยงจะรู้จักแค่การวิ่งบนสายพานเท่านั้นนะ เพราะยังมีอีกหนึ่งสุดยอดความสามารถที่เจ้าของหลายคนยังไม่เคยรู้มาก่อน นั่นก็คือความสามารถในการรับกลิ่น แค่เพียงเจ้าของแกะถุงอาหารพวกมันก็รู้ได้ทันที แถมยังแอบคิดเข้าข้างตัวเองด้วยว่า อาหารเหล่านั้นเป็นของพวกมัน 




 8. กิ้งก่า 

          สัตว์ที่เหมาะกับการอยู่ตามธรรมชาติมากกว่าในบ้านเรือน แต่ก็ยังมีผู้คนบางส่วนนำมาเลี้ยงอยู่ นั้นเป็นเพราะว่ากิ้งก่าไม่ได้มีแค่ความแปลก แหวก แนวไม่ซ้ำใครเท่านั้น แต่ยังมีสีสันที่สดใส บวกกับหน้าตาสุดตลก แถมบางเวลาแอบเซ็กซี่เบา ๆ จนเรายังต้องอายเลยล่ะ 




 9. หนูชินชิล่า 

          หนูที่ดูไม่ค่อยจะเหมือนหนูสักเท่าไหร่ เพราะขนที่ฟูฟ่องราวกับขนแมว และหางพวงใหญ่คล้ายกับกระรอก นอกจากจะน่ารักน่าหยิกแล้ว ยังมาพร้อมกับความอัศจรรย์อีกหนึ่งอย่างนั่นก็คือ พวกมันไม่จำเป็นต้องอาบน้ำเลยตลอดช่วงชีวิต แถมยังปรับตัวได้ไวไม่ว่าจะอยู่ที่ใดก็ตาม   




 10. อีกา

          นกสีดำล้วนที่หน้าตาอาจไม่ค่อยดูหน้าคบหาสักเท่าไหร่ แต่หากได้ทำความรู้จักแล้วจะรู้ได้เลยว่าเป็นนกที่ฉลาดเอามาก ๆ เห็นเกาะนิ่ง ๆ เหมือนไม่รับรู้อะไรความจริงแล้วลักษณะแบบนั้นหมายความว่าพวกมันกำลังวางแผนหาลู่ทางล่าเหยื่ออยู่ต่างหาก แต่ไม่แนะนำให้เลี้ยงคู่กับแมวนะ เพราะพวกมันมีอิทธิพลกับความคิดของแมวมาก ๆ เลยล่ะ ฉะนั้นไม่ต้องแปลกหากทั้งสองตัวอยู่ด้วยกันแล้ว แมวจะเชื่องจนผิดสังเกต 

          สัตว์โลกสุดน่ารักที่ไม่ได้มีดีแต่หน้าตาเท่านั้น เพราะความสามารถเพียบพร้อมไม่น้อยหน้ากันเลย ทั้งความฉลาดปราดเปรียว ว่องไว และความสามารถอีกหลากหลายแบบที่คาดไม่ถึง รับไปเลี้ยงกันดูสักตัวสองก็น่าจะดีไม่น้อยเลยนะคะ  

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม 
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก buzzfeed.com