ทำความรู้จักกับ The Voice Kidsและเตรียมพบกับเดอะวอยซ์คิดส์ไทยแลนด์ The Voice Kids Thailand ออดิชั่น มกราคม ปีหน้า

The Voice จบไปแล้ว ประสบความสำเร็จอย่างสวยงามทั้งในด้านกระแสและความนิยม ทรูและช่อง 3 ก็ไม่พลาดที่จะต่อยอดความสำเร็จเหล่านั้น ด้วยการเตรียมทำรายการ The Voice Kids หรือ The Voice เวอร์ชั่นเด็กขึ้นมา ระหว่างช่วงรอ The Voice ซีซั่นใหม่ วันนี้ก็เลยมาแนะนำรายการนี้คร่าวๆ ว่ามีความเป็นมาอย่างไร และเหมือนหรือแตกต่างอย่างไรกับ The Voice ปกติบ้าง

The Voice Kids เป็นรายการประกวดร้องเพลงสำหรับเด็กที่ผู้ผลิต The Voice เป็นผู้จัดทำขึ้น เริ่มออกอากาศครั้งแรกในเนเธอแลนด์ประเทศผู้ให้กำเนิด The Voice เมื่อช่วงเดือนมกราคม-มีนาคม 2012 ที่ผ่านมานี่เอง สาเหตุที่ทำให้เกิดรายการนี้ขึ้น เพราะ The Voice ได้จำกัดอายุไว้ที่ 16-60 ปี ดังนั้นผู้ผลิตจึงคิดว่าน่าจะดีถ้าจะทำ The Voice สำหรับเด็กที่อายุไม่ถึง (จริงๆ คือรายการมันดังต้องต่อยอด 555) กติกาส่วนใหญ่ก็อิงมาจาก The Voice แต่ก็มีจุดแตกต่างหลายจุด สำหรับประเทศไทยส่วนตัวค่อนข้างประหลาดใจที่ทรูซื้อลิขสิทธิ์รายการนี้มาเร็วขนาดนี้ (ไม่แน่ใจว่าเขาขายพ่วงมาพร้อม The Voice หรือป่าว)กล่าวได้ว่าผลสำเร็จของ The Voice คงมีส่วนทำให้ The Voice Kids ได้ง่าย สำหรับกติกาไม่แน่ใจว่าของไทยจะมีเปลี่ยนแปลงอะไรมั้ย แต่คิดว่าคงเปลี่ยนไม่มาก เลยขอเอากติกาของ The Voice Kids เนเธอแลนด์มาให้ดูกัน


อายุ
The Voice Kids กำหนดอายุไว้ที่ 8-14 ปี ขณะที่ The Voice กำหนดไว้ที่ 16-60 ปี ใครอายุ 15 ปีแอบซวยนะ ส่วนใครอายุเกินก็ไปลุ้นให้รายการมี The Voice Old เองแล้วกันนะครับ 555

Blind Audition
จุดเด่นของ The Voice คือ Blind Audition ดังนั้น The Voice Kids ก็ยังคงจุดนี้ไว้ แต่มีจุดต่างจาก The Voice หลักอยู่บ้างตรงที่โค้ชแต่ละคนจะเลือกลูกทีมได้ 15 คน

Battle
จุดต่างอีกอย่าง The Voice กับ The Voice Kids คือในขณะที่ The Voice มี Battle 2 คน (ยกเว้นในไทยที่มี Battle 3 คนบ้าง) แต่ The Voice Kids จะเป็น Battle 3 คนทั้งหมด กล่าวคือในแต่ละทีมมี 15 คน จับ Battle กัน 5 กลุ่มกลุ่มละ 3 คน เพื่อหาคนเข้ารอบต่อไปทีมละ 5 คน

The Sing Off
รอบนี้คือรอบที่ The Voice หลักไม่มี โดยหลังจากแต่ละทีมได้ Battle กันจนได้ผู้ชนะแล้ว โค้ชจะให้ลูกทีมที่ชนะมาร้องเพลงที่ตัวเองเคยร้องในรอบ Blind Audition ให้ฟังอีกที จากนั้นจึงเลือกลูกทีม 2 จาก 5 คนให้เข้าสู่รอบต่อไป 

Live
The Voice อาจแข่ง Live กันหลายรอบ แต่ The Voice Kids แข่ง Live กันเพียงรอบเดียว โดยแต่ลูกทีมจะได้ร้องเพลงเดี่ยวคนละ 1 เพลง และมีเพลงที่ร้องกันเป็นทีมร่วมกับโค้ชอีก 1 เพลง ผลการตัดสินจะมาจากคะแนนโค้ชครึ่งหนึ่งรวมกับคะแนนโหวตครึ่งหนึ่งเหมือนใน Live รอบ 8 คน

Final
ที่เนเธอแลนด์รู้สึกจะรวมรอบ Live กับ Final เป็นรอบเดียวแข่งวันเดียวกันไปเลย คือพอได้ผู้ชนะจากรอบ Live แล้ว ก็ให้ตัวแทนแต่ละทีมร้องกันคนละ 1 เพลง จากนั้นก็ตัดสินผู้ชนะจากการโหวตไปเลย 100%

จำนวนตอน
The Voice ใช้ระยะเวลาในการแข่งขันไม่นานนัก ที่เนเธอแลนด์ใช้เวลาแข่งเพียง 9 ตอน และเน้นหนักไปที่รอบ Blind Audition ที่มีถึง 5 ตอน น่าจะเพื่อให้เหมาะกับเด็กด้วย แข่งนานเกินไป เจอรอบ Live หลายรอบเดี๋ยวไม่ไหว ของไทยคิดว่าน่าจะมีจำนวนตอนใกล้เคียงกัน


The Voice Kids เนื่องจากรายการเพิ่งออกอากาศที่เนเธอแลนด์ เลยอาจยังไม่ค่อยเห็นของประเทศอื่นมากนัก แต่ก็ขายลิขสิทธิ์ไปได้นับสิบๆ ประเทศแล้วเช่นกัน ไทยถือเป็นประเทศแรกๆ นะที่ได้ทำ The Voice Kids ของอเมริกาเห็นว่าจะมีปีหน้า ส่วนที่กำลังจะออกอากาศก็ The Voice Kids เกาหลีใต้ เริ่มออกอากาศเดือนมกราคมปีหน้า


เตรียมพบกับ The Voice Kids Thailand ออดิชั่น มกราคม ปีหน้า


เตรียมพบกับ ปรากฏการณ์ฮิตระดับโลก ที่เด็กหลายคนรอคอย กับ The Voice Kids Thailand ที่จะเริ่มออดิชั่น มกราคมนี้ สำหรับน้องๆ ที่มีอายุระหว่าง 8-14 ปี เตรียมตัวให้พร้อม ติดตามความเคลื่อนไหวการรับสมัคร Audition เร็วๆนี้ และมาดูกันว่า 4 คน ที่จะมาทำหน้าที่โค้ช ใน The Voice Kids Thailand จะเป็นใคร จะเป็นชุดเดียวกันกับ The Voice เสียงจริง ตัวจริง หรือเปล่าต้องติดตามกันต่อไป และพบกับ The Voice Kids ทางช่อง 3 เร็วๆนี้



ลองมาดู The Voice Kids ของ เนเธอร์แลนด์กันก่อน Season แรก



Fabienne Bergmans (อายุ 14 ปี) แชมป์ The Voice Kids เนเธอร์แลนด์ ซีซั่นแรก กับเพลง What You’re Made Of


Credit : เซียวเล้ง@Pantip.com,mthai.com,Youtube.com
เรียงเรียง : Ruengdd.com