10 เหตุการณ์เด่นรอบโลกตลอดปี 2012


และแล้วเวลาก็ล่วงเลยพ้นผ่านไปอีกปี ในที่สุดปี 2012 ที่ว่ากันว่าโลกจะแตกมาหลายปีดีดักก็ผ่านพ้นไปโดยที่โลกไม่ได้เผชิญกับภัยพิบัติพร้อม ๆ กันทั่วโลก หรือวันสิ้นโลกด้วย แต่ถึงจะเป็นอย่างนั้น ตลอดปีที่ผ่านมาก็มีเหตุการณ์ช็อกโลกอยู่ไม่น้อย หลายเหตุการณ์ก็สะเทือนใจคนทั่วโลกอย่างมากเลยล่ะ
          วันนี้ได้รวบรวมประเด็นฮอตรอบโลก ที่กลายเป็นข่าวฮือฮาตลอดปี 2012 นี้มาฝากกัน ไปดูกันว่าตลอดปีนี้นั้น มีเหตุการณ์เด่น ๆ อะไรที่เป็นที่จดจำเกิดขึ้นบ้างน




          เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นบริเวณใกล้กับเกาะจิลลิโอ ทางตะวันตกของประเทศอิตาลี เมื่อเรือสำราญยักษ์ "คอสตา คอนคอร์เดีย" ที่มีนายฟรานเชสโก สเคตติโน่ เป็นกัปตันเรือ ได้แล่นออกนอกเส้นทางจนไปชนเข้ากับโขดหิน จนทำให้เรืออับปางจมลงสู่ก้นทะเล เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 32 ศพ หลังจากนั้น ผู้เชี่ยวชาญก็ได้สูบน้ำมันออกจากถึงน้ำมันเรือ ก่อนที่น้ำมันจะรั่วลงทะเล ทำลายระบบนิเวศ ขณะที่ทางด้านผู้รอดชีวิตก็ได้ออกมาเรียกค่าเสียหาย ส่วนกัปตันเรือนั้น ก็อยู่ระหว่างการพิพากษาโทษ ข้อหาประมาทจนทำให้เกิดอุบัติเหตุดังกล่าว


ตำรวจมะกันยิงหนุ่มเปลือยดับ ขณะคลั่งกินหน้าชาวบ้านริมถนน
          เป็นเรื่องที่จุดกระแสซอมบี้ให้กลายเป็นที่หวาดกลัวของชาวอเมริกันกันเลยทีเดียว สำหรับกรณีนายรูดี้ ยูจีน ก่อเหตุเปลือยกายคลั่งกัดแทะหน้านายโรนัลด์ ป๊อปโป้ ที่ริมถนนในไมอามี่ รัฐฟลอริดาของสหรัฐฯ จนทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องจำใจยิงเขาเสียชีวิต เพราะสั่งให้เขาหยุดแล้วเขาไม่ยอมหยุดแทะหน้าเหยื่อ ข่าวนี้นับว่าเป็นคดีสะเทือนขวัญไปทั่วโลก และทำให้ยาเสพติดที่ชื่อ "บาธซอลต์"กลายเป็นที่พูดถึงขึ้นมา ไม่เพียงแค่นั้น ยังทำให้ผู้คนฉงนงงงวยซ้ำอีก เมื่อผลการชันสูตรศพนายรูดี้ ยูจีน ปรากฏออกมาว่า ไม่พบเศษเนื้อมนุษย์ในระบบทางเดินอาหาร หรือแม้แต่ตามซอกฟันของนายรูดี้เลย  ทั้ง ๆ ที่ตอนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจไปพบเขานั้น เขากำลังกัดแทะใบหน้าของนายโรนัลด์ ป๊อปโป้ อยู่ต่อหน้าต่อตา เอ้า!! งงไหมล่ะ


สยองอีก! ตำรวจคาดหนุ่มฆ่าหั่นศพแคนาดา กินเนื้อเหยื่อ
          สยองต่อจากข่าวซอมบี้เลยล่ะข่าวนี้ เมื่อจู่ ๆ ก็มีฆาตกรปริศนาส่งชิ้นส่วนศพไปยังสถานที่ราชการและโรงเรียนประถมในแคนาดา จนทำให้ผู้คนแตกตื่นกันไปใหญ่ แต่ไม่กี่วันหลังจากนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจก็สืบสาวจนได้ความว่า ทุกอย่างเป็นฝีมือของนายลูก้า แม็กน็อตตา หนุ่มเกย์ที่ฆ่าหั่นศพนายจุน หลิน อดีตคนรัก โดยใช้เหล็กเซาะน้ำแข็งแทงเหยื่อ และใช้มีดค่อย ๆ ชำแหละ พร้อมกินเนื้อศพด้วย แถมยังถ่ายคลิปสยองระหว่างชำแหละศพเผยแพร่ให้ชาวเน็ตดู ก่อนจะส่งชิ้นส่วนไปยังสถานที่ราชการดังกล่าว คดีนี้เป็นที่ติดตามอยู่นานนับสัปดาห์ ก่อนที่เรื่องราวทั้งหมดจะจบลงตรงที่ ตำรวจจับกุมฆาตกรสุดโหดรายนี้ได้ที่กรุงเบอร์ลินของเยอรมนี หลังจากเขาไปนั่งดูรูปโป๊ของตัวเองในอินเทอร์เน็ตคาเฟ่ และผู้ดูแลร้านก็สังเกตเห็นว่าเขาหน้าตาเหมือนฆาตกรที่ตำรวจกำลังตามจับอยู่ไม่มีผิดเพี้ยน จึงแจ้งตำรวจนั่นเอง
          เป็นคดีสะเทือนขวัญอีกคดีที่ช็อกโลก เมื่อนายเจมส์ โฮล์มส์ นักศึกษาปริญญาเอกวัย 24 ปี ได้ก่อเหตุกราดยิงผู้คนในโรงหนังในรัฐโคโลราโดของสหรัฐฯ ขณะที่ผู้คนกำลังนั่งชมภาพยนตร์แบทแมน ภาค 3 อยู่ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 12 ราย และบาดเจ็บ 58 ราย ซึ่งตำรวจเปิดเผยว่า โฮล์มส์ชื่นชอบในบทบาทของของ โจ๊กเกอร์ ซึ่งเป็นตัวร้ายที่ปรากฎในภาพยนตร์เรื่องแบทแมนมาก และนั่นอาจเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เขาสวมหน้ากาก พกอาวุธครบมือเข้าไปกราดยิงผู้คนในโรงหนังนั่นเอง อย่างไรก็ดี ต่อมาตำรวจก็ได้จับกุมตัวเขามาดำเนินคดีแล้ว โดยล่าสุด เจมส์ โฮล์มส์ ก็อยู่ระหว่างพิจารณาโทษประหารชีวิต


          ในขณะที่แฟน ๆ กำลังรอติดตามภาคจบของทไวไลท์ ปรากฏว่าจู่ ๆ ก็มีข่าวฉาวที่ทำให้ใคร ๆ ต่างสนอกสนใจกันไปทั่วโลก เมื่อมีภาพหลุดของดาราสาวคริสเตน สจ๊วต นัวเนียกับผู้กำกับรูเพิร์ต แซนเดอร์ส ที่ร่วมงานกับเธอในหนังเรื่อง Snow White And The Huntsman ซึ่งภาพก็สื่อถึงความเป็นชู้รักอย่างชัดเจน งานนี้เลยทำให้คนทั่วโลกถึงกับอึ้ง แต่คนที่เจ็บปวดรวดร้าวที่สุดก็คงจะไม่พ้นหนุ่มโรเบิร์ต แพททินสัน แฟนหนุ่ม ที่หลังจากเห็นภาพฉาว ก็เก็บข้าวของออกจากบ้านซึ่งเป็นรังรักของเขาและคริสเตนทันที ส่วนทางด้านคริสเตนก็ออกมาขอโทษกับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น พร้อมชี้แจงว่าเป็นแค่อารมณ์ชั่ววูบเท่านั้น หลังจากนั้นเธอก็เอาแต่เก็บตัว หลบเลียแผลใจ ขณะที่โรเบิร์ตนั้นก็ส่อแววว่าจะไม่หวนกลับมาหาเธอซะแล้ว และข่าวก็เงียบหายไปสักพัก แต่ในที่สุด โรเบิร์ตก็ยอมแพ้ความรักที่มีให้กับคริสเตนทั้งหัวใจ ยอมให้อภัยคริสเตนจนได้ ทั้งสองกลับมาคบกันอย่างเคย แต่มันก็ไม่ง่ายนักหรอก เพราะบาดแผลหัวใจสาหัสซะขนาดนั้น งานนี้ก็เลยต้องเข้าคอร์สบำบัดความสัมพันธ์จากนักจิตวิทยากันอย่างจริงจัง ก่อนที่ทั้งคู่จะควงคู่กันออกงานเปิดตัวภาพยนตร์ทไวไลท์ภาคสุดท้าย แฮปปี้เอนดิ้ง เอวังด้วยประการฉะนี้แล

พิธีเปิด โอลิมปิก 2012

พิธีเปิด โอลิมปิก 2012

พิธีเปิด โอลิมปิก 2012
 6. การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ลอนดอนเกมส์ 2012 (สิงหาคม)
          เริ่มต้นและจบลงอย่างงดงาม สำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ลอนดอนเกมส์ 2012 ที่ในครั้งนี้ มีการพูดถึงกันตั้งแต่ยังไม่เริ่มพิธีเปิดเลยทีเดียว เพราะทางอังกฤษเขาประชาสัมพันธ์สุดฤทธิ์ และมีการวิ่งคบเพลิงรอบประเทศอีกด้วย ลอนดอนเกมส์จึงเป็นการแข่งขันกีฬาที่ยิ่งใหญ่ และสมศักดิ์ศรี นี่ยังไม่รวมถึงพิธีเปิดและปิดที่ทางการอังกฤษทุ่มเต็มที่ จนออกมาอลังการอีกนะ


เฮอริเคนแซนดี้

เฮอริเคนแซนดี้

เฮอริเคนแซนดี้
          นับว่าเป็นภัยพิบัติครั้งใหญ่ของปีเลยทีเดียว สำหรับเฮอริเคนแซนดี้พัดเข้าสร้างความเสียหายหลายประเทศ โดยเฉพาะที่สหรัฐฯ ครั้งนี้ถึงกับอ่วม เพราะเฮอริเคนได้เคลื่อนตัวเข้าชายฝั่งอย่างรวดเร็ว และถึงแม้ว่าก่อนที่จะเผชิญกับเฮอริเคน ทางการจะออกประกาศเตือนรับมือแล้ว แต่ประชาชนหลายพื้นที่ก็ไม่สามารถต้านทานภัยพิบัติครั้งนี้ได้ เมื่อลมพัดแรง ฝนตกหนัก ก็ได้ทำให้มีไฟไหม้ โรงไฟฟ้าระเบิดตามมา และมีน้ำท่วมในหลายพื้นที่ โดยน้ำได้ซัดเข้าท่วมระบบรถไฟใต้ดินด้วย และจากเหตุภัยพิบัติครั้งนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตราว 20 คน ส่วนผู้รอดชีวิตหลายราย แม้จะรอดชีวิตแต่ก็เผชิญกับความเสียใจอย่างที่สุด เพราะสูญเสียบ้านเรือนและทรัพย์สินในบ้านไปหมดนั่นเอง






 8. บารัค โอบามา นั่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ต่ออีกสมัย (พฤศจิกายน)

          ห้ำหั่นกันจนถึงช่วงโค้งสุดท้ายเลยทีเดียว สำหรับนายบารัค โอบามา และมิตต์ รอมนีย์ ผู้สมัครจากพรรครีพับลิกัน ซึ่งต่างก็ตระเวนหาเสียงอย่างไม่ยอมแพ้กันเลย ทำให้คนทั่วโลกลุ้นไปพร้อม ๆ กับชาวอเมริกันด้วยว่า ใครหนอจะได้นั่งเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ สมัยนี้ไป และในที่สุด ผลการเลือกตั้งก็ปรากฏออกมาว่า นายบารัค โอบามา ชนะการเลือกตั้ง และได้นั่งเก้าอี้ประธานาธิบดีต่อ ด้วยคะแนนเสียงที่ทิ้งห่างมิตต์ รอมนีย์ ชนิดที่เรียกว่าขาดลอยเลยทีเดียว


คนแห่เสริมดวง วัดป้อมรามัญ  วันที่ 12 เดือน 12 ปี 2012
 9. 21 ธันวาคม 2012 วันสิ้นโลก
          ประเด็นนี้กลายเป็นที่พูดถึงกันตั้งแต่ขึ้นปีใหม่ เปลี่ยน ค.ศ. เป็น 2012 เลยล่ะ เพราะใคร ๆ ก็รู้กันดีว่า ตัวเลขนี้ถูกกล่าวถึงว่าเป็นปีแห่งภัยพิบัติและวันสิ้นโลกมานานแล้ว ดังนั้น ตลอดปีนี้ก็เลยมีข่าวคราวเกี่ยวกับวันสิ้นโลกที่เชื่อมโยงกับปฏิทินมายาออกมาได้อยู่บ่อย ๆ ซึ่งถึงแม้ว่าผู้เชี่ยวชาญและชนเผ่ามายันเองจะออกมาเปิดเผยความจริงว่า วันที่ 21 ธันวาคมไม่ใช่วันสิ้นโลก เป็นเพียงวันสิ้นสุดปฏิทินรอบล่าสุดของชาวมายัน แต่ก็ยังมีคนปักใจเชื่อความเชื่อที่ถูกบิดเบือนอยู่ดี ยิ่งวันสิ้นโลกใกล้เข้ามามากเท่าไร ก็ยิ่งฮือฮาและพูดถึงวันสิ้นโลกกันเท่านั้น แต่ท้ายที่สุดแล้วความเชื่อก็คือความเชื่อ เราทุกคนต่างผ่านพ้นวันที่ 21 ธันวาคม 2012 มาได้ โดยที่โลกไม่ได้เกิดภัยพิบัติใด ๆ เลย 


          เป็นคดีสะเทือนขวัญที่เพิ่งเกิดขึ้นสด ๆ ร้อน ๆ ส่งท้ายปีเก่า กรณีนายอดัม แลนซา วัย 20 ปี ก่อเหตุยิงแม่ตัวเอง ก่อนจะเอาปืนของแม่ไปกราดยิงครูและนักเรียนในโรงเรียนประถมแซนดี้ ฮุค รัฐคอนเนคติกัต จนเป็นเหตุให้มีครูและนักเรียนเสียชีวิต 26 ราย ก่อนที่เขาจะฆ่าตัวตายตามไป และเนื่องจากช่วงเวลาที่เกิดเหตุ เป็นช่วงก่อนวันที่ 21 ธันวาคม จึงทำให้เกิดกระแสข่าวลือในสหรัฐฯ ว่าอาจเป็นความเครียดจากข่าววันสิ้นโลกก็ได้ อย่างไรก็ดี ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังอยู่ระหว่างการสืบสวนอย่างละเอียด เพื่อสรุปคดีต่อไป