นมัสเตอินเดีย ส่งเกรียนไปเรียนพุทธ : Let go to INDIA :)เล่าเรื่อง พุทธ เป็นเรื่อง สนุกสุดเกรียน





"พุทธศาสนา" กับ "เด็กวัยรุ่นเกรียนๆ" ดูจะเป็น 2 สิ่งที่ห่างไกลกันสุดขั้ว แต่เมื่อนำมารวมก็ทำให้ได้ผลลัพธ์ที่แปลกใหม่ไม่ซ้ำใคร และนี้คือที่มาของภาพยนตร์เรื่อง "นมัสเตอินเดีย ส่งเกรียนไปเรียนพุทธ" หนังโร๊ดมูฟวี่ที่นำเสนอแนวคิดเกี่ยวกับพุทธศาสนาในมุมมองของคนรุ่นใหม่ ซึ่งมีพระไพศาล วิสาโลให้คำปรึกษาด้านบทภาพยนตร์ โดยถ่ายทำกันถึง 4 ประเทศคือ อินเดีย เนปาล เวียดนาม และไทย เพื่อที่จะพาผู้ชมร่วมเดินทางไปให้ถึงยังจุดกำเนิดของพุทธศาสนาที่ชมพูทวีป ผลิตโดยบริษัทเอ็นดู โปรดักชั่น ซึ่งได้รับทุนสนับสนุนบทภาพยนตร์จากกองทุนไทยเข้มแข็ง กระทรวงวัฒนธรรม และหอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ ให้ความสนับสนุนในการประชาสัมพันธ์




หลังจากบทภาพยตร์เรื่อง “นมัสเตอินเดีย ส่งเกรียนไปเรียนพุทธ” ได้รับทุนสนับสนุนจากโครงการไทยเข้มแข็ง “กัณฑ์ปวิตร ภูวดลวิศิษฏ์” เจ้าของบทภาพยนตร์จึงสานต่องานที่ต้องการนำเสนอเรื่องราวของพุทธศาสนาให้ไม่เหมือนใคร ย่อยง่าย เข้าใจเร็วทันที กระทั่งออกมาเป็นภาพยนตร์ส่งท้ายปีพุทธชยันตีที่พูดถึงเรื่องราวพุทธๆ ณ สังเวชยสถานทั้งสี่ ในแบบเกรียนสุดติ่ง        

   “มันเริ่มจากที่ครั้งหนึ่งผมเคย ซื้อแพ็คเกจทัวร์ไปตามรอยพระพุทธเจ้าที่อินเดีย ในสังเวชนียสถานทั้งสี่ มีที่ลุมพินีวัน ซึ่งเป็นที่ประสูตร, พุทธคยา เป็นที่ตรัสรู้, สารนาถ ที่ปฐมเทศนา และกุสินารา ที่ปรินิพพาน ช่วงนั้นมีปัญหาชีวิต ก็คิดว่าไปทำบุญเยอะๆ แล้วชีวิตจะเปลี่ยน จะดีขึ้น แต่ไปเสร็จกลับมาก็เหมือนเดิม จึงมีคำถามเกิดขึ้นว่าวัตถุประสงค์ในการไปสังเวชนียสถานสี่ตำบล จริงๆแล้วมันคืออะไร เวลาเราไปกับทัวร์เขาจะแจกธูปเทียน จุด กราบไหว้ จบ แล้วทุกคนก็กลับมาอิ่มบุญ คือไม่ได้บอกนะว่าอย่างนั้นไม่ได้บุญแต่คิดว่ามันน่าจะมีอะไรมากกว่านั้น ก็เลยมาศึกษาเพิ่มเติมจากหนังสือท่านพุทธทาสก็เลยทำให้เข้าใจแก่นของพระพุทธศาสนามากขึ้นก็เลยเอามาตีเป็นโจทย์ว่าจริงๆแล้วเราควรจะได้อะไรกลับมาจากการไปสังเวชนียสถานทั้งสี่ตำบล  ก็เอามาพัฒนาเป็นบทหนัง


 ซึ่งตอนที่ทำก็ทำเพราะความอยากจริงๆ โดยการเอาประสบการณ์จริงของเราเข้ามาผสมด้วย และคิดว่ามันจะออกมาไม่น่าเบื่อ เพราะตอนที่เขียนรู้อยู่แล้วว่าหนังจะออกมาหน้าตาเป็นอย่างไร ง่ายๆเลยผมคิดว่าน่าจะเหมือนทำให้คนดูมีทัศนคติต่อศาสนาพุทธต่างไปจากเดิม เท่าที่ฟังจากฟี๊ดแบ็คจากคนที่ได้ดูแล้วก็เชื่อว่าพุทธศาสนาจากเรื่องนี้มันไม่ได้เป็นเรื่องน่าเบื่อ ถ้าเราทำให้มันย่อยง่าย เข้าใจง่าย แล้วผลตอบรับจากการฉายโชว์ในงาน เทศกาลภาพยนตร์พุทธปัญญานานาชาติ กรุงเทพ 2555 ก็ออกมาน่าพอใจมากด้วยครับ มีคนพูดถึงหนังเรื่องนี้เยอะในทิศทางที่ดีจากงานนั้น”

 





เรื่องย่อภาพยนตร์ “นมัสเต อินเดีย ส่งเกรียนไปเรียนพุทธ”

"เอ็ม" หนุ่มกระเป๋าแบน แฟนทิ้ง ตัดสินใจแบกเป้ลุยอินเดียคนเดียว ด้วยความคิดเกรียนๆ ว่าการไปตามรอยพระพุทธเจ้าที่สังเวชนียสถาน 4 ตำบล(ลุมพินีวัน/ประสูติ, พุทธคยา/ตรัสรู้, สารนาถ/ปฐมเทศนา, และกุสินารา/ปรินิพพานของพระพุทธเจ้า) จะได้บุญหนักและทำให้ชีวิตพลิกจากหน้าเท้าเป็นหลังมือ  แต่อินเดียไม่ใช่จตุจักรจะได้ไปกลับกันง่ายๆ การผจญภัยสุดฮาของเด็กไทย ที่เกรียนไกลถึงต่างแดนเพื่อตามหาความหมายที่แท้จริงของชีวิตและศาสนาพุทธจึงเริ่มต้นขึ้น


หนังดีฉลองปีพุทธชยันตี : สร้างปรากฏการณ์เสียงเรียกร้องและได้รับคำชมจนล้นโลกออนไลน์ มาแล้ว หลังจากได้ฉายในเทศกาลหนังพุทธปัญญานานาชาติฯ ที่ผ่านมา สำหรับภาพยนตร์เรื่อง “นมัสเตอินเดีย ส่งเกรียนไปเรียนพุทธ” หนังน้ำดีที่ถ่ายทอดเรื่องราวของพุทธศาสนาในมุมมอง ใหม่ และจัดทำขึ้นเพื่อฉลองปีพุทธชยันตี ๒๖๐๐ ปี โดยผู้กำกับหนุ่มรุ่นใหม่ไฟแรง “โน๊ต -กัณฑ์ปวิตร ภูวดลวิศิษฏ์” ซึ่งกำลังจะจัดฉายรอบพิเศษทั่วไทยก่อนฉายจริง เพื่อทำหน้าที่เผยแพร่ พุทธศาสนาอีกทางหนึ่ง ประเดิมรอบแรกที่กรุงเทพฯ รอบวันเสาร์ที่ ๑๐ พฤศจิกายนนี้ เวลาสองทุ่ม ณ โรงภาพยนตร์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน ก่อนไปตะลุยเกรียนทั่วไทย ใครที่พลาดจากงาน ครั้งที่แล้วและอยากดูก่อนใคร ห้ามพลาดอีกเด็ดขาด


โปรแกรมฉายรอบพิเศษเกรียนทั่วไทย
วันที่ 17 พฤศจิกายน 2555 ฉายที่โรงภาพยนตร์เมเจอร์ซีเนเพล็กซ์ จ. เชียงใหม่
วันที่ 24 พฤศจิกายน 2555 ฉายที่โรงภาพยนตร์อีจีวี จ. ขอนแก่น
วันที่ 1 ธันวาคม 2555 ฉายที่โรงภาพยนตร์อีจีวี อ. ศรีราชา จ. ชลบุรี
วันที่ 8 ธันวาคม 2555 ฉายที่สวนโมกขพลาราม จ. สุราษฎร์ธานี 

ติดตามชีวิตเด็กพุทธสุดเกรียนกับการเปิดโลกทัศน์พุทธๆครั้งสำคัญของเขาได้ใน “นมัสเตอินเดีย ส่งเกรียนไปเรียนพุทธ” ในเครือเมเจอร์ ซีเนเพล็กซ์

             13 ธันวาคม ศักราชนี้ 


Credit : Newsplus.co.th,Matichon.co.th,Youtube.com

เรียบเรียง : Ruengdd.com