“เหนือเมฆ 2”ละครที่ไม่มีตอนจบเพราะการเมือง



ชาวเน็ตสับเละ! ช่อง 3 ถอดละครเหนือเมฆ 2 ทิ้งกลางอากาศ ซัด เนื้อหาการเมืองปมโกงสัมปทานดาวเทียม-ทำประชามติแทงใจดำ ด้าน กสทช.-รมต. บอกไม่ทราบ รอช่อง 3 ชี้แจง ด้านชมรมผู้เขียนบทละครเตรียมขอคำชี้แจง

            จากกรณีที่ก่อนหน้านี้มีข่าวลือว่า ละคร "เหนือเมฆ" ทางไทยทีวีสีช่อง 3 จะถูกตัดให้เป็นตอนอวสานในคืนวันศุกร์ที่ 4 มกราคม เนื่องจากมีเนื้อหาไปพาดพิงแวดวงการเมือง ก่อนที่ช่อง 3 จะโพสต์เฟซบุ๊กชี้แจงว่า ละครไม่ได้ถูกตัดจบอย่างที่มีกระแสข่าวกัน แต่แล้วในช่วงค่ำวันที่ 4 มกราคม ทางช่อง 3 กลับประกาศงดออกอากาศละคร "เหนือเมฆ" ตอนอวสานกลางอากาศ พร้อมกับปล่อยละครเรื่อง "แรงปรารถนา" ออนแอร์แทนทันที จึงเกิดเป็นเป็นประเด็นร้อนมากที่สุดในขณะนี้ 


            ทั้งนี้ ในโลกไซเบอร์ได้มีการหยิบยกเรื่องนี้มาวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างเผ็ดร้อน โดยแสดงความไม่เห็นด้วยที่ละครดังกล่าวถูกแบนอย่างกะทันหัน พร้อมกับต่อว่านักการเมืองที่ทำตัวเหมือนกินปูนร้อนท้อง แตะต้องไม่ได้ ขณะที่บางส่วนก็โพสต์ข้อความทำนองว่า ที่ละครเหนือเมฆ 2 ต้องลาจอไปทั้งที่ยังไม่จบ เป็นเพราะบทละครในเรื่องมีเนื้อหาที่เป็นฉากการเมืองมากมาย โดยมีทั้งการลงประชามติที่อิงถึงสถานการณ์บ้านเมืองในขณะนี้ การขับเคี่ยวชิงไหวชิงพริบเรื่องการเมือง หรือความละโมบโลภมาก รวมทั้งยังกล่าวถึงการให้สัมปทานธุรกิจดาวเทียม ซึ่งอาจไปจี้ใจดำนักการเมือง และน่าเชื่อว่ามีนักการเมืองในรัฐบาลเข้าแทรกแซงละครเรื่องนี้อย่างแน่นอน 

            ขณะที่ความเห็นของคนอื่น ๆ เริ่มจาก ณาตยา แวววีรคุปต์ ผู้ดำเนินรายการ "เวทีสาธารณะ" และบรรณาธิการข่าวสังคมและนโยบายสาธารณะ ทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ได้โพสต์สเตตัสในเฟซบุ๊ก ว่า "เอาละครเหนือเมฆมาฉายช่องไทยพีบีเอสซิคะ รัฐบาลหรือฝ่ายค้านก็แบนไม่ได้ ใครเห็นด้วย ขอ 1 ไลค์ค่ะ"

            ด้าน นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ก็ได้เขียนข้อความในเฟซบุ๊กเช่นกันว่า "ผมว่า ช่อง 3 มีความรับผิดชอบทีจะต้องมาอธิบายให้ชัดเจนว่า ที่สังเลิก "เหนือเมฆ 2" กะทันหัน เพราะอะไรกันแน่ (เมื่อเย็นยังออกข่าวว่าจะจบตามเดิมคือวันอาทิตย์ แม้แต่ที่ทีมงานคุณ "นก สินจัย" เริ่มโพสต์เรื่องนี้ก็ออกมาทำนองว่า จะ "หั่น" จาก 3 ตอน เหลือตอนเดียว คือให้จบในคืนนี้) สรุปแล้ว ช่อง 3 ต้อง ออกมาชี้แจงครับ ปล. ผมยังไม่เชื่อว่า รัฐบาลจะงี่เง่าขนาดพยายามกดดันละครนี้ แต่ถ้ามีหลักฐานแน่ ๆ ว่า มาจากรัฐบาลผมยินดีจะร่วมด่าด้วย"

            ขณะที่ นางนิชา หิรัญบูรณะ ธุวธรรม ภรรยาของพลเอกร่มเกล้า ธุวธรรม เขียนข้อความในเฟซบุ๊กว่า "ทำร้ายจิตใจกันอีกแล้ว ละครเหนือเมฆ 2 กำลังสนุก คนสั่งระงับคงเป็นโรคกินปูนร้อนท้อง ในสังคมมีสิ่งเลวร้ายอย่างอื่นให้ไปจัดการอีกมากมาย ไม่น่ามายุ่งกับละครสนุกของพวกเราเลย แค่ละคร! เขายังใจแคบกันปานนี้ เป็นบทพิสูจน์ว่าแล้วเรื่องใหญ่กว่านี้ เขาจะใจแคบเพียงไหน? อย่างไรก็ตาม ขอปรบมือให้ผู้เขียนและผู้จัดที่มีสำนึกรับผิดชอบในบทบาทหน้าที่ของตน ตั้งใจทำละครคุณภาพยอดเยี่ยมแห่งปีค่ะ"

            ส่วน นก สินจัย เปล่งพานิช ได้โพสต์ข้อความทางทวิตเตอร์ส่วนตัวเมื่อเวลาประมาณ 23.09 น. ว่า "ขอบคุณนะคะ 2-3 วันมานี้ ทำให้ซาบซึ้งว่าเราไม่ได้อยู่ในโลกนี้เพียงลำพัง...กราบสวย ๆ ด้วยหัวใจจากทีมงาน,นักแสดงและผู้จัดเหนือเมฆค่ะ" อย่างไรก็ตาม เมื่อผู้สื่อข่าวขอสัมภาษณ์เรื่องดังกล่าว นก สินจัย ระบุว่า ขออนุญาตไม่พูดอะไรในตอนนี้ 

            ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวได้ขอสัมภาษณ์ นายสมรักษ์ ณรงค์วิชัย รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายผลิตราชการ ช่อง 3 แต่นายสมรักษ์ระบุว่า ยังไม่สามารถตอบอะไรได้

            ด้าน พล.ท.พีระพงศ์ มานะกิจ กรรมการ กสทช.ด้านกิจการโทรทัศน์ กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ทาง กสทช. ไม่ทราบกรณีดังกล่าวมาก่อน เพราะทางช่อง 3 ไม่มีการแจ้งปรับผังล่วงหน้า อาจเป็นเพราะเนื้อหาบางส่วนของละครเหนือเมฆ 2 ขัดต่อพระราชบัญญัติวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ปี 2551 ซึ่งหากทางช่องพิจารณาและดำเนินการระงับออกอากาศละครเหนือเมฆ 2 เอง ก็ไม่จำเป็นต้องเรียกมาชี้แจงแต่อย่างใด และไม่แน่ใจว่า เรื่องนี้รัฐบาลได้เข้ามาแทรกแซงหรือไม่ สำหรับเหตุผลที่ยกเลิกการออกอากาศคงต้องให้ทางช่อง 3 เป็นผู้ชี้แจงเอง

            ขณะที่ นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ชี้แจงว่า ตนเองไม่ทราบเรื่องนี้ ต้องให้ทาง อสมท หรือ ช่อง 3 เป็นผู้ชี้แจงว่าเพราะเหตุใดจึงถอดละครเรื่องนี้ออก

           ขณะเดียวกัน มีแหล่งข่าวจากกองถ่ายละครให้ข้อมูลว่า ทีมงานผู้จัดละครรู้ล่วงหน้านานแล้วว่าจะโดนระงับออกอากาศ เพราะมีนักการเมืองเข้ามาเจรจากับผู้บริหารช่อง 3 โดยที่ช่อง 3 ต้องยอมสูญเสียรายได้มหาศาลจากค่าโฆษณานับสิบล้าน อย่างไรก็ตาม ทางช่อง 3 ได้จ่ายเงินค่าจ้างให้ทีมงานละครทุกคนครบถ้วนแล้ว แต่ทีมงานละครและนักแสดงไม่กล้าเปิดเผยเรื่องนี้ด้วยตัวเอง
    

           นอกจากนี้ มีรายงานด้วยว่า ชมรมนักเขียนบทโทรทัศน์ ซึ่งมีสมาชิกประมาณ 50 คน อยู่ระหว่างการหารือกันเพื่อเตรียมทำหนังสือขอคำชี้แจงจากช่อง 3 และรัฐบาลว่า ละครเรื่องนี้มีเนื้อหาไม่เหมาะสมอย่างไร



เหนือเมฆ 2
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก ละคร ไทยทีวีสี ช่อง 3 , Instagram mint_chalida


เมื่อเวลา 18.42น. ทางช่อง3 ได้ขึ้นแจ้งข้อความวิ่งว่าละคร”เหนือเมฆ2″จะเลิกออกอากาศแล้ว โดยขึ้นละครเรื่องใหม่”แรงปรารถนา”แทน ในเวลา20.15 น.
โดยทางช่อง 3 ได้ให้เหตุผลว่า “เนื่องจากละครมีความไม่เหมาะสม ดังนั้นจึงจะหยุดเผยแพร่ภาพละครเรื่องนี้”
หลังจากละครโทรทัศน์เรื่อง “เหนือเมฆ 2″ ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 ทุกวันศุกร์-อาทิตย์ เวลา 20.30-22.45 น .เดิมมีกำหนดจะอวสานในวันอาทิตย์ที่ 6 มกราคมนั้น ถูกตัดจบกลางคัน มีกระแสข่าวอ้างว่ามีนักการเมืองรายหนึ่งสั่งให้ยุติการออกอากาศ เนื่องจากเนื้อหาของละคร ซึ่งมีเนื้อหาระบุถึงการเมืองและการคอร์รัปชั่นของนักการเมือง แสดงถึงพฤติกรรมของนักการเมืองในเชิงลบ และเกี่ยวข้องกับสัมปทานดาวเทียม ล่าสุดได้ถูกให้ระงับการออกอากาศไปและนำเสนอละคร ”แรงปรารถนา” ตอนแรกในวันที่ 4 มกราคม



ลือหึ่ง! โลกออนไลน์ละคร “เหนือเมฆ 2” ช่อง 3 ถูกการเมืองสั่งตัดจบเหตุมีเนื้อหาแฉเรื่องโกงกิน-แย่งชิงอำนาจ ขณะที่ผู้ประพันธ์บอกไม่ทราบเรื่อง พร้อมไม่ขอออกความเห็น


กลายเป็นประเด็นร้อนขึ้นมาทันที สำหรับละครเรื่อง“เหนือเมฆ 2” จากค่ายละคร “เมตตามหานิยม”ของ “นก ฉัตรชัย เปล่งพานิช” ทางช่อง 3 หลังมีกระแสข่าวลือให้ทั่วโลกออนไลน์ ว่า ละครเรื่องนี้ได้ถูกหั่นเนื้อเรื่องบางส่วนออกไป และเตรียมจะตัดจบในวันศุกร์ที่ 11 มกราคมนี้แล้ว เหตุเพราะเนื้อหาบางส่วนนั้นมีการพาดพิงไปถึงเรื่องการเมืองนั่นเอง
โดยกระแสวิพากษ์วิจารณ์ดังกล่าว เกิดมาจากการโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กแฟนคลับของนักแสดงสาว “มิ้นต์ ชาลิดา วิจิตรวงศ์ทอง” นางเอกจากละครเรื่องดังกล่าวว่า...“สวัสดีคะ เหนือเมฆต้องจบภายในวันศุกร์นี้นะคะ เพราะเนื้อเรื่องเกี่ยวกับการเมืองค่ะ”...ก่อนที่ในภายหลังทางแอดมินของเพจจะมาชี้แจงในภายหลัง หลังจากที่ได้มีหลายต่อหลายคนเข้ามาแสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ด้วยข้อความว่า...
“สวัสดีคะ เมื่อเย็นนี้ทางเราบอกไปว่า เหนือเมฆ 2 จบวันศุกร์ แล้วมีคนนำข้อความในเพจไปวิจารณ์ในหลายๆ ที่ ซึ่งทางเราขอชี้แจงว่า ทางเราได้ยินมาจากรายการ “ครอบครัวบันเทิง” ซึ่งพี่เบนซ์พูดว่าละครแรงปรารถนา จะมาออนแอร์ภายในอาทิตย์นี้ เราก็เลยคาดเดาว่า เหนือเมฆ 2 จบวันศุกร์นี้ ซึ่งสาเหตุที่จบทางเราคาดว่า เพราะมีเนื้อหาด้านการเมือง ก็เลยมีคนนำข้อความไปพาดพิงถึงเรื่องการเมืองใหญ่โต จริงแล้วคือการคาดเดาแค่นั้นเอง ขอบคุณมากค่ะ #admin”
และอีกหนึ่งในผู้ที่จุดกระแสเรื่องที่ว่านี้ขึ้นมา ก็คือ “แอ๊น ทิพย์ธิดา ศรัทธาทิพย์” นักเขียนบทโทรทัศน์ที่เคยมีผลงานชื่อดัง อาทิ น้ำผึ้งขม, สวรรค์เบี่ยง, เคหาสน์สีแดง, ปริศนา, มาลัยสามชาย ที่ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กตนเอง Thipdhida Satdhathip โดยมีข้อความที่ค่อนข้างจะรุนแรงว่า...
“สัตว์นรก มึงแบนละครทีวี ไอ้นาซี ละครคงแทงใจดำมึงมากล่ะสิ กูชอบนะเนี่ย เพราะนี่คือปรากฏการณ์ความชั่วของพวกมึง และจะจุดชนวนทางสังคม ด้วยมือพวกมึงเอง สาธุ ขอให้ศิลปินที่ทำละครโทรทัศน์จงภาคภูมิใจ พวกคุณมีเกียรติกว่าคนทำข่าวอีก ที่เป็นหัวหอกทิ่มแทงคนชั่ว จนพวกมันทนไม่ได้ ละครที่อยู่บนฟ้า ย่อมส่องแสงลงมาให้ปีศาจร้อนรนทนไม่ไหว มึงโผล่หัว หางมาให้เต็มตัวเถิด จวนถึงวันที่พระเจ้าจะพิพากษาแล้ว”
ทั้งนี้ หลังจากที่เจ้าตัวได้โพสต์ข้อความดังกล่าวขึ้นไป ก็ได้มีผู้ที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นทั้งที่เห็นด้วย ขณะที่บางคนก็พยายามที่จะชี้แจงว่าอาจจะเป็นเรื่องเข้าใจผิด ซึ่งทางนักเขียนบทโทรทัศน์ชื่อดังเองก็ได้พิมพ์ยืนยันว่าสิ่งที่ตนเองโพสต์ไปนั้นเป็นเรื่องจริง และเมื่อผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปยังเจ้าตัวเพื่อสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ว่านี้ เจ้าของนามปากกา “ปราณประมูล”ได้ขอตัวที่จะไม่พูดถึง โดยให้เหตุว่าตนได้พูดผ่านตัวอักษรที่โพสต์ไปแล้ว
นอกจากนี้ เมื่อผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังฝ่ายประชาสัมพันธ์ของช่อง 3 ก็ได้รับคำตอบ ว่า ไม่ทราบเรื่องที่ว่าและรู้สึกงงกับเรื่องดังกล่าว ขณะที่ทาง “หนึ่ง คฑาหัสต์ บุษปะเกษ” ผู้ประพันธ์เรื่อง “เหนือเมฆ 2” ได้เปิดเผยว่า ตนเองรับทราบข่าวนี้จากทางอินเทอร์เน็ตเช่นกัน แต่ยังไม่ได้รับรายงานจากสถานี หรือทางผู้จัดแต่อย่างใด และไม่อยากที่จะออกความคิดเห็นใดๆ
“ละครโดนตัดเรื่องนี้ผมไม่รู้เลยครับ ผมไม่ทราบเลยครับ ไม่รู้ว่าโดนตัดหรือไม่โดนตัดเพราะว่ายังไม่ได้รับแจ้ง ก็พอทราบข่าวมาจากอินเทอร์เน็ตเหมือนกันนะครับ อืม ไม่ตอบดีกว่านะ ตอบไปแล้วมันก็ ไม่ตอบดีกว่าครับ (เกี่ยวกับเรื่องการเมืองยังไงบ้าง?) ไม่อยากพูดนะ ไม่พูดได้ไหม (จริงๆ เรื่องนี้มีกี่ตอน?) เฮ้อ มันตอบยากนะครับ เพราะว่าเวลาออกอากาศกับเวลาเขียนมันไม่เท่ากันนะครับ"”
“คิดว่า ทุกคนน่าจะเข้าใจนะว่าตัวผมเองเป็นยังไง ไม่พูดอะไรดีกว่าตรงนี้นะครับ...เหนือเมฆภาค 3 จะมีไหมก็มีคุยๆ กันไว้บ้างครับ แต่ว่ายังไม่มีอะไรคืบหน้ายังไม่มีรายละเอียด คือพอแค่นี้นะๆๆ ผมเข้าใจการทำงานของสื่อนะครับ แต่ก็อยากให้เข้าใจผมด้วยครับ”
สำหรับละคร “เหนือเมฆ 2 : มือปราบจอมขมังเวทย์” นั้น กำกับการแสดงโดยผู้กำกับภาพยนตร์คนดัง “นนทรีย์ นิมิบุตร” ออกอากาศทุกๆ ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ เริ่มตอนแรกเมื่อวันศุกร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ.2555 มีนักแสดงชื่อดังมากมาย ทั้ง ฉัตรชัย เปล่งพานิช, พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง, สินจัย เปล่งพานิช, หมาก ปริญ, มิ้นต์ ชาลิดา, ดอม เหตระกูล, นพพล โกมารชุน โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับการคดโกง การแก่งแย่งชิงอำนาจในแวดวงนักการเมืองอันเป็นสาเหตุที่ทำให้มีการลือกันว่าได้มีเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องกับละครเรื่องนี้นั่นเอง

ที่มา: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ (Th) Thursday, January 03, 2013


สะพัดช่อง3รับลูกการเมือง สั่งฟ้าผ่า‘เหนือเมฆ2’ลาจอ!

ลือสนั่นโลกออนไลน์ ละคร "เหนือเมฆ 2" ถูกการเมืองพ่นพิษใส่ ช่อง 3 สั่งให้ลาจอแบบสายฟ้าแลบทั้งที่เพิ่งออกฉายไปไม่ถึงเดือน วิจารณ์แซดเนื้อหาละครขัดหูขัดตาจี้ใจดำนักการเมืองทุจริตคดโกง เผยมีชื่อตัวละครพ้องชื่อลูกอดีตนายกฯ ด้านช่อง 3 ยังไม่ชี้แจง
ตลอดทั้งวันที่ 3 มกราคม มีประเด็นร้อนเกิดขึ้นในโลกสังคมออนไลน์ถึงกรณีข่าวลือช่อง 3 หั่นละครเรื่องเหนือเมฆ 2 ตอนมือปราบขมังเวทย์ ที่ออกอากาศทุกวันศุกร์-อาทิตย์ ให้ลาจอก่อนเวลาอันควร สืบเนื่องจาก น.ส.ชาลิดา วิจิตรวงศ์ทอง หรือมิ้นต์ นักแสดงนำเรื่องดังกล่าวได้โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊กเมื่อช่วงดึกวันที่ 2 มกราคมว่า "สวัสดีค่ะ เหนือเมฆต้องจบภายในวันศุกร์นี้นะคะ เพราะเนื้อเรื่องเกี่ยวกับนักการเมืองค่ะ"
จากข้อความดังกล่าวทำให้เกิดความสงสัยจากแฟนละครได้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีฝ่ายการเมืองเข้ามาบีบให้ช่อง 3 ต้องหั่นเวลาละครให้จบลงอย่างรวดเร็วในวันศุกร์ที่ 4 มกราคม 2556 ทั้งๆ ที่เพิ่งเริ่มออกอากาศตอนแรกไปเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2555 ซึ่งถือเป็นเรื่องผิดปกติอย่างมาก อาจเป็นไปได้ว่าเนื้อหาละครไปจี้ใจดำนักการเมืองและรัฐบาลชุดปัจจุบัน
อย่างไรก็ตาม มิ้นต์-ชาลิดา ได้โพสต์ข้อความอีกครั้งในเวลา 02.10 น. วันที่ 3 มกราคม ชี้แจงว่า ประเด็นนี้ได้ยินมาจากรายการ "ครอบครัวบันเทิง" (ช่อง 3) ซึ่งพี่เบนซ์ (พรชิตา ณ สงขลา) พูดว่าละครแรงปรารถนาจะมาออนแอร์ภายในวันอาทิตย์นี้ เราก็เลยคาดเดาว่าเหนือเมฆ 2 จบวันศุกร์นี้ ซึ่งสาเหตุที่จบเราคาดเดาเพราะมีเนื้อหาด้านการเมือง ก็กลายเป็นมีคนนำข้อความไปพาดพิงถึงเรื่องการเมืองใหญ่โต
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนจากทางผู้บริหารช่อง 3 รวมถึงผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับละครออกมาชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวแต่อย่างใดถึงสาเหตุที่ทำให้ละครต้องจบเร็ว และต้องรีบนำละครเรื่องแรงปรารถนามาออกอากาศต่อทันที แต่ก็ยังไม่มีคำยืนยันจากช่อง 3 ว่าจะฉายวันใด
แต่ในส่วนของกระแสโลกอินเทอร์เน็ตยังวิจารณ์กรณีนี้อย่างต่อเนื่อง พร้อมกับตั้งข้อสังเกตว่า เหนือเมฆ 2 เป็นเรื่องราวทุจริตของนักการเมือง รวมถึงชื่อตัวละคร แพรไพลิน หรือ หมอแพร ซึ่งรับบทโดยมิ้นต์-ชาลิดา วิจิตรวงศ์ทอง คล้ายชื่อกับลูกสาวของอดีตนายกรัฐมนตรีรายหนึ่ง ทำให้นก-ฉัตรชัย เปล่งพานิช ผู้จัดละครเรื่องดังกล่าวต้องรีบทำให้จบ
ละครเรื่องดังกล่าวมีดาราระดับหัวกะทิของเมืองไทยที่ร่วมแสดงกันมากมาย อาทิ ฉัตรชัย เปล่งพานิช รับบท วิญญู จอมขมังเวทย์, พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง รับบท จ่าสมิง, สินจัย เปล่งพานิช รับบท นภา หรือแม้แต่ นพพล โกมารชุน รับบท เมฆา ล้วนแล้วแต่เป็นแม่เหล็กดึงแฟนละครได้ไม่ยาก
แต่บทละครที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการเมือง การคดโกง แย่งชิงอำนาจ อาจเป็นประเด็นที่ทำให้ฝ่ายการเมืองนอกจอรับไม่ได้ จึงมีคำสั่งตัดให้กระชับฉับไวและลาจอแบบปิดท้ายด้วยความรัก ไม่ใช่คนชั่วแพ้คนดีตามแนวคิดเดิมที่วางไว้
ส่วนดาราอย่างพงษ์พัฒน์ นักแสดงนำเรื่องนี้ ก็เคยประกาศตัวชัดเจนว่า "รักพ่อหลวง" พร้อมกับไล่คนที่เกลียดพ่อให้ออกจากแผ่นดินนี้ จนทำให้เกิดความไม่พอใจของฝ่ายการเมืองที่กุมอำนาจรัฐและกลุ่มคนเสื้อแดงมาแล้ว
ทั้งหมดจึงเป็นประเด็นละครเหนือเมฆ 2 รีบลาจอ ทำให้มีเสียงวิจารณ์ว่าการเมืองอยู่เบื้องหลังคำสั่งดังกล่าว หลังจากก่อนหน้านี้ฝ่ายการเมืองเคยออกอาการไม่ปลื้มกับละคร "ธรณีนี่นี้ใครครอง" ซึ่งมีบทสนทนาบางส่วนที่เสียดสีนายกรัฐมนตรีอีกด้วย รวมทั้งดูดเสียง "ชั้น 7 โฟร์ซีซั่น" ในละครแรงเงา เพราะไปพาดพิง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่เคยเดินทางไปโรงแรมโฟร์ซีซั่นส์ โดยแจ้งรหัส ว.5 จนทำให้สังคมตั้งคำถามว่าเหมาะสมหรือไม่.

ที่มา: เว็บไซต์ไทยโพสต์ (Th) Friday, January 04, 2013 


ปัดการเมืองบีบละครเหนือเมฆ2

เมื่อวันที่ 3 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ได้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงกรณีที่ แฟนคลับของนางเอกสาว มิ้นต์-ชาลิดา วิจิตรวงศ์ทอง ได้โพสต์ข้อความในแฟนเพจเฟซบุ๊ก http://www.facebook.com/chalidaclub ว่าละครเรื่อง เหนือเมฆ 2 ที่กำลังออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ในขณะนี้ถูกแบนด้วยเหตุผลทางการเมือง ที่ไปพาดพิงถึงการทำงานของรัฐบาล ทำให้ผู้ชมและแฟนคลับจำนวนมากเกิดความเข้าใจผิด และถกเถียงกันผ่านโลกไซเบอร์ถึงสาเหตุของการแบนละครเรื่องดังกล่าว ก่อนที่ในเวลาต่อมาแอดมิน ของเพจดาราสาว ได้เขียนข้อความชี้แจงว่าข้อความที่เขียนไปก่อนหน้านั้น เป็นเพียงความเข้าใจผิดเท่านั้น เพราะฟังมาจากรายการบันเทิงรายการหนึ่งว่าละครเรื่องใหม่จะมีคิวออกอากาศในสัปดาห์ต่อไป เลยคาดการณ์เอาเองว่าสาเหตุที่ละครจบเร็วเป็นเพราะเหตุผลทางการเมือง
ล่าสุดผู้สื่อข่าวพยายามติดต่อไปยัง นก-ฉัตรชัย เปล่งพานิช ผู้จัดละครเรื่องดังกล่าว รวมไปถึงนักแสดงคนอื่นในเรื่อง อาทิหมาก-ปริญ สุภารัตน์ มิ้นต์-ชาลิดา วิจิตรวงศ์ทอง ซึ่งยังไม่สะดวกให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องดังกล่าวในตอนนี้ ด้าน ดอม เหตระกูล ยังอยู่ต่างประเทศ ทั้งนี้ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ได้ยืนยันว่าจะไม่มีการแถลงข่าวเกี่ยวกับกรณีนี้ เนื่องจากละครเรื่อง "เหนือเมฆ 2" เดิมมีกำหนดอวสาน ในวันที่ 6 ม.ค. จึงไม่ได้มีการตัดตอนออกแต่อย่างใด และละครเรื่องแรงปรารถนา จะมาฉายต่อในวันที่ 10 ม.ค. ที่จะถึงนี้.

ที่มา: เดลินิวส์ (Th) Friday, January 04, 2013   

นก สินจัย โพสต์ข้อความกรณีเหนือเมฆ 2 โดนตัดจบ

นก สินจัย โพสต์ข้อความกรณีเหนือเมฆ 2 โดนตัดจบ
ดูท่าข่าวโดนตัดจบแบบสายฟ้าแลบของละคร เหนือเมฆ2 จะยังไม่จบลงง่ายๆ เพราะก่อนหน้านี้นักแสดงสาวมากความสามารถอย่าง "นก สินจัย เปล่งพานิช" ก็ได้โพสต์ข้อความลงในอินสตาแกรมส่วนตัวแบบเป็นนัยถึงกรณีดังกล่าวว่า "ฉันเชื่อและศรัทธาในความดี..อย่ากลัวที่จะเป็นคนดี อย่าอายที่จะทำดี #นภา#เหนือเมฆ2"
ซึ่งหลังจากมีกระแสออกมาว่าถูกตัดจบจริง ๆ นั้น นก สินจัย ได้ออกมาโพสต์ข้อความต่ออีกว่า "ไม่สำคัญว่าเกิดอะไรขึ้น สำคัญที่คุณคิดอย่างไรกับสิ่งที่เกิดขึ้น..ขอบคุณทุกกำลังใจค่ะ" เล่นเอาคอละครและแฟนคลับต่างเข้ามาถามไถ่ว่าเกิดอะไรขึ้นกับละครเหนือเมฆ2 รวมถึงเข้าไปให้กำลังใจเหล่าทีมงาน นักแสดงอย่างล้นหลาม และเนื่องจากไม่มีใครออกมาชี้แจงถึงสาเหตุการตัดจบของละครเหนือเมฆ2 แบบชัดเจน? จึงทำให้ข่าวลือที่ออกมาก่อนหน้านี้ว่ามีสาเหตุมาจากการเมือง ยิ่งลุกลามมากขึ้น ถึงขั้นมีการวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลตามเว็บไซต์ต่างๆ อย่างต่อเนื่อง