เขมรเปิดตัวรถไฟฟ้า “อังกอร์” เมดอินแคมโบเดีย

เขมรเปิดตัว รถไฟฟ้ายี่ห้อ อังกอร์ โดย เฮง เดเวลล็อปเมนต์ ของกัมพูชา ได้จัดงานเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตขึ้นเองภายในประเทศครั้งแรกจากโรงงานผลิตที่ตั้งอยู่ใน จ.กันดา รองประธานรัฐสภากัมพูชาได้ระบุว่า เป็นครั้งแรกที่กัมพูชามี โรงงานผลิตรถยนต์ของตัวเอง และนับเป็นความภาคภูมิใจของประเทศ รถยนต์ไฟฟ้าต้นแบบถูกออกแบบโดยนายเญียน ผลึก นักนวัตกรรมชาวกัมพูชา อัตราความเร็วสูงสุดของรถอยู่ที่ 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เห็นเเล้วเจ๋งดี เลยเอามาให้ชมกันครับ


นายเญียน ผลึก (กลางขวา) โชว์ความสามารถของรถยนต์ไฟฟ้า "อังกอร์ อีวี 2013" ที่ผลิตขึ้นภายในประเทศ ให้กับผู้คนที่สนใจ ภายในโชว์รูมรถในกรุงพนมเปญ เมื่อวันที่ 8 ม.ค. บริษัทเฮง เดเวลล็อปเมนต์ ของกัมพูชา เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าภายใต้ชื่อแบรนด์ "อังกอร์" ที่สามารถทำความเร็วได้สูงสุด 60 กม./ชม. จากการออกแบบโดยนายเญียน ผลึก นักนวัตกรรมชาวกัมพูชา. -- AFP PHOTO/Tang Chhin Sothy.
       .
      
ซินหัว - บริษัทเฮง เดเวลล็อปเมนต์ ของกัมพูชา ได้จัดงานเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตขึ้นเองภายในประเทศครั้งแรกจากโรงงานผลิตที่ตั้งอยู่ใน จ.กันดาล 
      
       งานจัดแสดงรถยนต์ไฟฟ้ามีขึ้นหลังโรงงานผลิตของบริษัทมูลค่า 20 ล้านดอลลาร์ ก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์ โดยโรงงานแห่งนี้เป็นโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าภายใต้ชื่อ “อังกอร์” ตั้งอยู่ใน อ.ตาขะเมา จ.กันดาล
      
       ภายในงาน รองประธานรัฐสภากัมพูชาได้ระบุว่า เป็นครั้งแรกที่กัมพูชามีโรงงานผลิตรถยนต์ของตัวเอง และนับเป็นความภาคภูมิใจของประเทศ
      
       “เป็นการเริ่มต้นที่ดี แม้ว่าคุณภาพของรถจะไม่ดีเท่ากับรถนำเข้าจากประเทศอื่นๆ ก็ตาม แต่ถือว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดี หากไม่มีการเริ่มต้นก็ไม่มีความก้าวหน้า”
      
       นางเซียง จัน เฮง ผู้อำนวยการบริษัทเฮง เดเวลล็อปเมนต์ ระบุว่า โรงงานใช้วัตถุดิบ และชิ้นส่วนอะไหล่จากบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ในเซี่ยงไฮ้ของจีน
      
       “เราเชื่อว่ารถยนต์ยี่ห้ออังกอร์จะได้รับความนิยมในกลุ่มลูกค้าท้องถิ่น เพราะรถยนต์ไฟฟ้าเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และมีราคาน้อยว่า 10,000 ดอลลาร์” นางเซียง จัน เฮง กล่าว แต่ไม่เปิดเผยจำนวนรถยนต์ที่โรงงานสามารถผลิตได้ในแต่ละปี ระบุแต่เพียงว่าการผลิตขึ้นอยู่กับความต้องการของตลาด
      
       รถยนต์ไฟฟ้าต้นแบบถูกออกแบบโดยนายเญียน ผลึก นักนวัตกรรมชาวกัมพูชา ซึ่งนายผลึกระบุว่า อัตราความเร็วสูงสุดของรถอยู่ที่ 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
      
       “รถยนต์ไฟฟ้าจะช่วยลดมลพิษ และลดการพึ่งพาการใช้น้ำมันที่มีราคาสูง” นายผลึก กล่าว
      
       ความต้องการรถยนต์ของกัมพูชาอยู่ที่ประมาณ 2,000 คันต่อปี ขณะที่รถยนต์มือสองมีความต้องการราว 20,000 คันต่อปี โดยรถส่วนใหญ่นำเข้ามาจากญี่ปุ่น เกาหลีใต้ จีน สหรัฐฯ เยอรมนี และอังกฤษ.
       .
       
2

       
3

       
4

       
Credit : manager.co.th,Kapook.com
เรียบเรียง : Ruengdd.com