เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ โพสต์กลอน เหนือเมฆ เปรียบคนแบนเหมือนวัวสันหลังหวะและสื่อนอกตีข่าว คนไทยโวยเหนือเมฆ 2 โดนถอด

ยังคงเป็นปมร้อนที่สร้างความสนใจให้กับประชาชนเป็นอย่างมาก สำหรับการถอดละครเรื่อง"เหนือเมฆ 2" ออกจากผังรายการกลางคัน และเอาละครเรื่องอื่นเสียบแทนในทันที โดยทางช่อง 3 ระบุว่า ละครดังกล่าวมีบางช่วงบางตอนที่ไม่เหมาะสม และขัดกับ พ.ร.บ. มาตรา 37 ว่าด้วยเรื่องการล้มล้างการปกครอง ลามก อนาจาร และความมั่นคงของรัฐ ซึ่งก็ยังเป็นคำตอบที่ไม่ชัดเจน อีกทั้งยังสร้างความข้องใจกับประชาชนเป็นอย่างมากว่า ละครเรื่องเหนือเมฆมีเนื้อหาที่ขัดต่อมาตรา 37 อย่างไร

            อย่างไรก็ตาม ล่าสุด เมื่อเวลา 18.15 น. ของวันที่ 7 มกราคม ที่ผ่านมา นายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ กวีซีไรต์ และศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ ได้โพสต์บทกลอนผ่านเฟซบุ๊ก เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ มีหัวข้อว่า "เหนือเมฆ" โดยมีข้อความดังนี้


"เหนือเมฆ"
"ศิลปินกับนักการเมืองนั้น
เหมือนกันตรงสร้างเรื่องโกหก
ศิลปินสร้างนิยายขยายยก
นักการเมืองสกปรกโกหกประชา


ศิลปินโกหกยกอ้างอิง
เมื่อเปิดเผยความจริงสิ่งเหนือกว่า
สมมุติเรื่องโกหกยกขึ้นมา
กระชากม่านบังตาหายพร่ามัว

นักการเมืองโกหกเพื่อปกปิด
ความจริงอันทุจริตคิดร้ายชั่ว
สมมุติเรื่องโกหกเพื่อยกตัว
เอาใบบัวบางบิดปิดช้างตาย


เรื่องเหนือเมฆเศกมนต์ให้คนชั่ว
ว่าเหมือนวัวหลังหวะ เปะปะป่าย
เห็นอีกาบินผาด ก็หวาดร้าย
ตะโพงพายแผลงฤทธิ์ เข้าขวิดจอ

มนุษย์จะต้องมีเสรีภาพ
เพื่อกำราบมารร้ายไม่ระย่อ
เมล็ดพืชแห่งสัจจะจะร่วมกอ
เพื่อแตกหน่อต่อแขนงแห่งเสรี!"
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์


สื่อนอกตีข่าว คนไทยโวยเหนือเมฆ 2 โดนถอด - รบ. อ้างไม่เกี่ยว

เหนือเมฆ 2

เหนือเมฆ 2
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊กละครไทยทีวีสีช่อง 3 (Ch3's Drama), Instagram mint_chalida

          เอพี ตีข่าวประเด็นถอดละคร เหนือเมฆ 2 จากช่อง 3 ของไทย จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในหมู่ประชาชน เชื่อรัฐบาลกดดันอยู่เบื้องหลัง ชี้การตัดจบละครเป็นเรื่องหายากในไทย

          เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2556 สำนักข่าวเอพี รายงานว่า สถานีโทรทัศน์ช่อง 3 ของประเทศไทย ตัดสินใจถอดละครทีวีเรื่องเหนือเมฆ 2 ที่ฉายในช่วงไพรม์ไทม์ 3 วัน ออกจากผังรายการโดยไม่มีคำอธิบายที่ชัดเจน สร้างความไม่พอใจในหมู่ผู้ชมและผู้วิจารณ์ที่ต้องการให้ละครเรื่องนี้ฉายจนจบ บางกลุ่มถึงขั้นเรียกร้องให้คว่ำบาตรช่อง 3 เลยทีเดียว

          สำหรับละครเรื่องเหนือเมฆ 2 เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับนักการเมืองคอร์รัปชั่นและมนต์ดำ โดยออกอากาศนับตั้งแต่วันที่ 14 ธันวาคม 2555 จนกระทั่งวันศุกร์ที่ 4 มกราคมที่ผ่านมา ช่อง 3 ประกาศหยุดการออกอากาศละครเรื่องดังกล่าวทันที โดยอ้างว่าละครมีเนื้อหาไม่เหมาะสมและอาจเป็นการละเมิดกฎหมายก็เป็นได้โดยที่ไม่มีการอธิบายนอกเหนือจากนี้

          โดยประเด็นการระงับออกอากาศละคร เหนือเมฆ 2 ทางช่อง 3 นำมาซึ่งการแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยของบรรดาผู้ใช้อินเทอร์เน็ตชาวไทยมากมายที่เชื่อว่า เรื่องนี้เกิดจากการแทรกแซงกดดันของรัฐบาล แม้ทางรัฐบาลจะออกมาปฏิเสธแล้วก็ตาม โดยจากคำให้สัมภาษณ์ของ นายทศพร เสรีรักษ์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ยืนยันว่า รัฐบาลไม่ได้พยายามแทรกแซงการแพร่ภาพของช่อง 3 และโดยส่วนตัวเขาเองก็ไม่ได้คิดว่าละครเรื่อง เหนือเมฆ 2 มีปัญหาอะไร โดยเฉพาะกับเนื้อหาที่ว่าด้วยเรื่องการเมืองและไสยศาสตร์มนต์ดำ ซึ่งในฐานะนักการเมืองคนหนึ่งเขาก็ไม่ได้รู้สึกว่าไม่พอใจแต่อย่างใด
          อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวยังให้ข้อมูลถึงสถานการณ์ทางการเมืองของไทยที่เกิดความขัดแย้งและความรุนแรงขึ้น หลังจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร พ้นจากตำแหน่งในการรัฐประหาร เมื่อปี 2549 แต่หลายฝ่ายก็ยังเชื่อว่า อดีตนายกรัฐมนตรีผู้เดินทางออกนอกประเทศ เพื่อหลบหนีโทษจำคุกจากข้อหาคอร์รัปชั่น ยังคงมีอิทธิพลอย่างเบ็ดเสร็จ ในการปกครองประเทศของพรรคเพื่อไทย


          สำหรับในขณะนี้ ชาวเน็ตไทยบางส่วนได้ตั้งเฟซบุ๊กแฟนเพจ เพื่อเรียกร้องให้ละครเรื่อง เหนือเมฆ 2 ที่ยังเหลือตอนซึ่งไม่ได้ออกอากาศอยู่อย่างน้อย 3 ตอน กลับมาออกอากาศทางจอโทรทัศน์จนจบอีกครั้ง โดยแฟนเพจนี้มีผู้ใช้กดไลค์มากกว่า 40,000 รายแล้ว ขณะที่บางกลุ่มขู่แบนช่อง 3 เช่นกัน เพื่อแสดงจุดยืนความไม่พอใจในกรณีระงับฉายเรื่องดังกล่าว

          ทั้งนี้ ประเทศไทยเข้มงวดเรื่องการเซ็นเซอร์สื่อโทรทัศน์มาก โดยเฉพาะการเบลอภาพของสุราและบุหรี่ แต่สำหรับกรณีการระงับออกอากาศละครที่ยังฉายไม่จบนั้น เป็นเรื่องที่ไม่เกิดขึ้นบ่อยนัก