หลี่นาสร้างชื่อคว้าแชมป์เฟรนช์ โอเพ่น

หลี่ นา นักเทนนิสสาวจีน หวดเอาชนะ ฟรานเชสกา สเคียโวเน แชมป์เก่าจากอิตาลี 2-0 เซต 6-4 และ 7-6 (7-5) ในหญิงเดี่ยวรอบชิงชนะเลิศ เฟรนช์ โอเพ่น สร้างประวัติศาสตร์ เป็นนักเทนนิสเอเชียคนแรกที่ได้แชมป์แกรนด์สแลม




การแข่งขันเทนนิสแกรนด์สแลมคอร์ตดิน รายการเฟรนช์ โอเพ่น ที่โลรองด์ การ์โรส์ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน ที่ผ่านมา เป็นการเล่นในรอบชิงชนะเลิศประเภทหญิงเดี่ยว ฟรานเชสกา สเคียโวเน แชมป์เก่า และมือวางอันดับ 5 จากอิตาลี พบกับ หลี่ นา มือวางอันดับ 6 และรองแชมป์ออสเตรเลียน โอเพ่น จากจีน สำหรับคู่นี้หาก สเคียโวเน เป็นฝ่ายชนะ จะเป็นนักเทนนิสคนแรกในรอบ 4 ปี ที่สามารถรักษาแชมป์หญิงเดี่ยวเฟรนช์ โอเพ่น ไว้ได้ แต่ถ้า หลี่ นา ชนะจะเป็นนักเทนนิสเอเชียคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ได้แชมป์ประเภทเดี่ยวของแกรนด์สแลม
 เปิดฉากเซตแรก หลี่ นา ลงมาเล่นอย่างมั่นใจ มีตอบโต้สโตรคกับ สเคียโวเน ได้อย่างสมน้ำสมเนื้อ ก่อนเป็นฝ่ายเบรกเกมเสิร์ฟได้ก่อน จากนั้นมารักษาเกมเสิร์ฟเอาชนะไปได้ 6-4 นำ 1-0 เซตต่อมา หลี่ นา เปิดฉากได้ดีด้วยการเล่นที่หนักหน่วง เป็นฝ่ายเบรกเสิร์ฟออกนำก่อนทันที 1-0 จากนั้นทั้งคู่ต่างรักษาเกมเสิร์ฟเอาไว้ได้ ทำให้ หลี่ นา ยังนำอยู่ 4-3 ก่อนที่ในเกมที่ 8 หลี่ นา เล่นผิดพลาดบ่อยครั้งทำให้ สเคียโวเน มาเบรกเสิร์ฟคืนไล่ตีเสมอ 4-4 จากนั้นไม่มีใครพลาดเกมเสิร์ฟทำให้เสมอ 6-6 ต้องไปตัดสินด้วยไทเบรก ปรากฏว่า หลี่ นา เล่นได้อย่างยอดเยี่ยมนำขาดถึง 6-0 มีโอกาส 6 แชมเปี้ยนชิพพอยต์ และทำได้สำเร็จตั้งแต่ครั้งแรก เอาชนะไปได้ 2-0 เซต 6-4 และ 7-6 (7-0) สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักเทนนิสเอเชียคนแรกที่ได้แชมป์แกรนด์สแลม
หลี่นาสร้างประวัติศาสตร์เป็นสาวจีนคนแรกรวมทั้งสาวเอเชียคนแรกด้วย ที่ผงาดครองแชมป์รายการระดับแกรนด์สแลมได้สำเร็จ พร้อมกับรับเงินรางวัลถึง 1.2 ล้านยูโร (ราว 60 ล้านบาท)
ก่อนหน้านี้ หลี่ ก็เพิ่งทำสถิติสาวจีนคนแรกที่เข้าชิงชนะเลิศศึกแกรนด์สแลมในออสเตรเลียน โอเพน เมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา แต่เป็นฝ่ายพ่ายอดีตมือ 1 โลก คิม ไคลจ์สเตอร์ส จากเบลเยี่ยม
“ตอนที่ฉันนำอยู่ 4-2 เกม และเธอ (สเกียโวเน) พยายามไล่มาจนทัน (6-6) แต่ฉันก็สามารถกลับมาได้ และคิดว่าชาวจีนทุกคนคงจะตื่นเต้นกันมากทีเดียว ฉันเครียดนะ แต่ก็ไม่ต้องการแสดงออกมาให้คู่ต่อสู้รู้” สาวจากถิ่นมังกรวัย 29 กล่าวพร้อมหน้าเปื้อนยิ้ม หลังสยบสาวจากแดนมะกะโรนีด้วยไทเบรกเกมศูนย์เลยทีเดียว
นอกจากนี้ หลี่ ยังหลังเปื้อนดินเต็มไปหมด เนื่องจากเธอถึงกับลงไปนอนฉลองชัยกับพื้นสนาม แต่ก็หวังว่าจะช่วยกระตุ้นให้วงการเทนนิสบ้านเกิดเติบโตขึ้นเรื่อยๆ
ด้าน สเกียโวเน วัย 30 ที่เคยสร้างประวัติศาสตร์เป็นสาวอิตาลีคนแรกที่ครองแชมป์แกรนด์สแลมเมื่อปีที่แล้ว ก็ยอมรับความพ่ายแพ้แต่โดยดี
“เธอ (หลี่นา) เล่นได้ดีมาก ฉันไม่สามารถคอนโทรลเกมได้เลย การแข่งขันย่อมมีผู้แพ้และมีผู้ชนะ ซึ่งเธอสมควรแล้วที่เป็นฝ่ายชนะ” สเกียโวเน กล่าว
ทั้งนี้ ยังเป็นครั้งแรกที่แกรนด์สแลมเก่าแก่ที่สุดอย่างศึกเฟรนช์ฯ มีคู่ชิงชนะเลิศหญิงเดี่ยว อายุรวมกันมากที่สุดในรอบ 21 ปี โดยอายุรวมกันถึง 60 ปี 79 วัน
อย่างไรก็ตาม บรรยากาศ ณ กรุงปักกิ่ง, จีน ประชาชนต่างให้ความสนใจกันมากมายตั้งแต่ หลี่ ผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ โดยเฉพาะตามแผงหนังสือพิมพ์ จะมีชาวจีนยืนมุงติด
ตามข่าวสารของเธอ และพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า หลี่ ที่เริ่มจากการเล่นแบดมินตันมาก่อน ถือเป็นตัวแทนของชาวจีนทั้งชาติ 1,400 ล้านคน ที่ไปสร้างชื่อเสียง ณ ดินแดนยุโรป

ชื่อ-นามสกุล : หลี นา / Li Na
วันเดือนปีเกิด : วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 1982
สถานที่เกิด : Wuhan, Hubei, ประเทศจีน
สัญชาติ : จีน
ส่วนสูง : 172 เซนติเมตร
อาชีพ : นักเทนนิส (ถนัดมือขวา, ตีแบ็คแฮนด์สองมือ)
เทิร์นโปร : ปี 1999

ประวัติครอบครัว

ประวัติการเล่นเทนนิส 

- หลี นา เริ่มเล่นแบดมินตัน เมื่อตอน 6 ขวบ แต่โค้ชของเธอเห็นแววว่า เธอน่าจะทำได้ดีในการเล่นเทนนิส มากกว่า จากนั้น เธอหันมาฝึกฝนเทนนิส อย่างจริงจัง เมื่ออายุ 6 ขวบ 

เกียรติประวัติและผลงานที่ผ่านมา

ประเภทเดี่ยว
- แชมป์อาชีพ 23 รายการ : แชมป์​ดับเบิลยูทีเอ 4 รายการ และ แชมป์​ไอทีเอฟ 19 รายการ

ประเภทคู่ 
- แชมป์ อาชีพ 18 รายการ : แชมป์ ดับเบิลยูทีเอ 2 รายการ และ ไอทีเอฟ​ 16 รายการ 

ผลงานที่ดีที่สุดในแกรนด์ สแลม (เดี่ยว)

เฟรนช์ โอเพ่น : ชนะเลิศ (2011)
ออสเตรเลียนโอเพ่น : รอบชิงชนะเลิศ (2011)
เฟรนช์ โอเพ่น : รอบสี่ (2009)
วิมเบิลดัน : รอบก่อนรองชนะเลิศ (2006,2010)
ยูเอส โอเพ่น : รอบก่อนรองชนะเลิศ (2009)
ขอบคุณข้อมูลจากคมชัดลึก,โพสต์ทูเดย์และไทยรัฐ
เรียบเรียงโดย RUENGDD