“พับเพียบ” กระแสใหม่แบบไทยๆ สวนทาง Planking


ในขณะที่ Planking กำลังระบาดทั่วบ้านทั่วเมือง โดยเฉพาะในโลกออนไลน์ที่เราเห็นความคิดสร้างสรรค์ (?) หลั่งไหลมาอย่างท่วมท้น กลุ่มคนเล็กๆ กลุ่มหนึ่งคงเกิดอาการสงสัยว่าทำไมต้องตามกระแสจึงได้สร้างสังคมเล็กๆ เพื่อให้การแสดงออกแบบไทยๆ ได้แจ้งเกิดบ้าง โดยเรียกพฤติกรรมแบบนี้ด้วยชื่อที่เราคุ้นเคยอย่างดีว่า “พับเพียบ”

“พับเพียบ” เป็น Facebook Fan Page ที่มีชื่อเต็มว่า “พับเพียบไทยแลนด์” ซึ่งถูกสร้างขึ้นเมื่อวันนี้ (17 มิถุนายน 2554) ซึ่งหลังจากเพจถูกสร้างได้ไม่กี่ชั่วโมงก็มีคนเข้ามากด Like ไปแล้วกว่า 9,200 คน (เมื่อเวลา 17:28 น. ของวันที่ 17 มิถุนายน) โดยทางผู้สร้างเพจดังกล่าวได้อธิบายจุดประสงค์สั้นๆ บนหน้าเพจว่า
“แหวกกระแส Planking ขอเอาความเป็นไทยใส่เข้ามา หารูปนั่งพับเพียบเก๋ๆแล้วเอามาแชร์กันดู ปล. ขอแบบน่ารัก ไม่อันตรายนะจ๊ะ”
โดยมีสโลแกนน่ารักๆ ว่า “วันนี้คุณพับเพียบแล้วรึยัง? ไม่อันตราย งามอย่างไทย ผู้ใหญ่รัก!!!”
ซึ่งจากการสังเกตระหว่างที่เขียนข่าวนี้ ผู้เขียนพบว่ามีจำนวนผู้กด Like เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วมากตามที่มีแฟนของ “พับเพียบ” ท่านหนึ่งบอกว่ามียอด Like เพิ่มขึ้นกว่า 200 รายทุกๆ นาที ซึ่งความนิยมที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วนี้อาจจะแสดงให้เห็นถึง 2 กระแสด้วยกัน คือ การต่อยอดความสนุกจากกระแสของ Planking ที่กำลังเป็นที่นิยม และในทางตรงข้ามคือความต้องการแสดงออกถึงการต่อต้านกระแส Planking ที่เริ่มจะถาโถมไปยังทุกสื่อจนหลายๆ คนเริ่มรู้สึกอึดอัด ซึ่งเป็นที่คาดการณ์ว่ายอดคนกด Like น่าจะถึงหลายหมื่นถึงหลักแสนได้ภายในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์นี้
ภาพจาก www.facebook.com/pubpeab
สำหรับกระแสการละเล่นเพื่อความสนุกนี้คงจะไม่ต่างจากกระแสอื่นๆ ที่มาแล้วก็ผ่านไป ซึ่งทีมงาน thumbsup ขอให้ทุกท่านสนุกอย่างมีวิจารณญาณเพื่อความปลอดภัยของทุกท่านครับ :)