นุศรา ต้อมคำ นักวอลเลย์สาวไทยชนะโหวตคว้าเซตเตอร์ยอดเยี่ยมโลก 2012

นุศรา ต้อมคำ เซตเตอร์สาวทีมชาติไทย คว้าตำแหน่งเซตเตอร์ยอดเยี่ยมโลก 2012 ไปครองได้สำเร็จ หลังมีคะแนนโหวตทิ้งห่าง คาร์ลี่ ลอยด์ มือเซตตัวเต็งจากสหรัฐอเมริกา
            สืบเนื่องจากกรณีที่เว็บไซต์ volleyball.it ของประเทศอิตาลี ได้จัดให้มีการโหวตรางวัลนักวอลเลย์บอลยอดเยี่ยมของโลก ประจำปี 2012 ประเภทละ 5 ตำแหน่ง ซึ่งในตำแหน่งเซตเตอร์ปรากฏชื่อของ นุศรา ต้อมคำ ติดโผด้วย ทั้งนี้ นุศรา ต้อมคำ สามารถเอาชนะคู่แข่งจากชาติต่าง ๆ กระทั่งเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ จนมาพบกับคู่แข่งตัวเต็งของรายการอย่าง คาร์ลี่ ลอยด์ มือเซตจากสหรัฐอเมริกา โดยรอบชิงชนะเลิศเปิดโหวตตั้งแต่เวลา 06.00 น. ของวันที่ 21 กุมภาพันธ์ ตามเวลาท้องถิ่นและสิ้นสุดเวลา 23.59 น. ของวันที่ 27 กุมภาพันธ์ ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับเวลาของประเทศไทย 05.59 น. ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์



นุศรา ต้อมคำ

นุศรา ต้อมคำ

นุศรา ต้อมคำ
            
นุศรา ต้อมคำ

            อย่างไรก็ตาม วันนี้ (28 กุมภาพันธ์) มีรายงานผลคะแนนโหวต โดยปรากฏว่า นุศรา ต้อมคำ เซตเตอร์สาวทีมชาติไทยได้คะแนนโหวตไป 3,863 คะแนน คิดเป็น 77 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ คาร์ลี่ ลอยด์ ได้ 1,143 คะแนน คิดเป็น 23 เปอร์เซ็นต์ ส่งผลให้ นุศรา ต้อมคำ สามารถคว้าตำแหน่งเซตเตอร์ยอดเยี่ยมประจำปี 2012 ไปครองได้สำเร็จ 
            สำหรับการโหวตในรอบชิงชนะเลิศนั้นมีเพียงช่วงเริ่มต้นเท่านั้นที่ นุศรา ต้อมคำ มีคะแนนเป็นรอง คาร์ลี่ ลอยด์ แต่หลังจากทำคะแนนนำไปได้ นุศรา ต้อมคำ ก็ได้รับคะแนนโหวตนำอย่างต่อเนื่องจนกระทั่งสิ้นสุดการโหวต และจากการตรวจสอบคะแนนโหวตทั้ง 5 ตำแหน่ง ซึ่งมีผู้เข้ารอบทั้งหมด 10 คน ในประเภทหญิง พบว่า นุศรา ต้อมคำ ได้คะแนนโหวตมาเป็นอันดับ 1 อีกด้วย








          คนไทยทั้งประเทศได้มีความสุขทุกครั้งที่เห็นนักวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยลงสนาม เพราะไม่ว่าจะเจอกับคู่ต่อสู้ที่ฝีมือร้ายกาจขนาดไหน พวกเธอก็ทุ่มเททุกครั้งที่ลงแข่งขัน ทำให้ไม่ว่าจะผลจะออกมาแพ้ หรือชนะ นักวอลเลย์บอลสาวไทยทุกคนก็คือผู้ชนะที่อยู่ในใจของแฟน ๆ วอลเลย์บอลชาวไทยทุกคนไปเรียบร้อยแล้ว

          และหนึ่งในสมาชิกทีมวอลเลย์บอลที่หนุ่ม ๆ แอบปลื้มมากเป็นพิเศษก็คือ "นุศรา ต้อมคำ" เซตเตอร์สาวตากลม เจ้าของรางวัลมือเซตระดับโลกในหลาย ๆ รายการ เอ้า! ใครอยากรู้จัก "นุศรา ต้อมคำ" บ้างเอ่ย แล้วหัวใจของสาวสวยคนนี้มีเจ้าของหรือยังนะ ตามมารู้จักเธอกันเลยจ้า




นุศรา ต้อมคำ

          นุศรา ต้อมคำ หรือ นุช เป็นนักกีฬาวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ตำแหน่งตัวเซต (Setter) แต่เพื่อน ๆ ในทีมจะชอบเรียกว่า "ซาร่า" ซึ่งมาจากชื่อภาษาอังกฤษของเธอนั่นเอง เธอเกิดเมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ.2528 ที่จังหวัดราชบุรี จบการศึกษาปริญญาตรี จากคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยรัตนบัณฑิต

          สำหรับเส้นทางเข้าสู่วงการวอลเลย์บอลนั้น นุศรา เริ่มเล่นวอลเลย์บอลตั้งแต่อายุ 10 ปี ขณะเรียนอยู่ชั้นประถมศึกษา ที่จังหวัดราชบุรี โดยเธอเล่าว่า พี่สาวของเธอเป็นนักวอลเลย์บอลมาก่อน เธอจึงได้มีโอกาสไปช่วยเก็บบอลอยู่ตามสนามบ้าง ประกอบกับพ่อแม่อยากให้เล่นกีฬาอยู่แล้ว จึงเลือกเล่นวอลเลย์บอลตามพี่สาว ตอนแรกนุศรา ไม่ชอบเล่นวอลเลย์บอลเลย ออกจะชอบเล่นปิงปองมากกว่า แต่เพราะทางโรงเรียนเน้นกีฬาวอลเลย์บอลมากกว่า นุศรา จึงเลือกเล่นวอลเลย์บอลมากเป็นพิเศษ 

         จากนั้น เมื่อ นุศรา ได้ลงแข่งขันในหลาย ๆ ครั้งอย่างจริง ๆ จัง ๆ เธอก็เริ่มรู้สึกว่าตัวเองน่าจะไปได้ดีกับกีฬาชนิดนี้ หลาย ๆ คนก็มองว่า เธอมีแวว มีพรสวรรค์ จนกระทั่งในที่สุด นุศรา ก็มีชื่อติดในชุดเยาวชนทีมชาติ ทั้งที่เธอไม่เคยคิดมาก่อนว่าจะทำได้ เพราะตอนนั้นเลือกเล่นกีฬา เพราะแค่อยากจะเรียนฟรี อยากได้ทุนเรียนมหาวิทยาลัยฟรีมากกว่า




          แต่แล้ว ผลงานการเป็นตัวเซตของ นุศรา ก็โดดเด่นสุด ๆ จนเธอได้ขึ้นมาติดทีมชาติชุดใหญ่ แม้จะมีส่วนสูงเพียง 169 เซนติเมตร ซึ่งเทียบกันในกลุ่มนักวอลเลย์บอลแล้วไม่สูงมาก แต่ นุศรา ก็ทำหน้าที่ได้อย่างดีเยี่ยม และเล่นตำแหน่งตัวเซตมาตลอด ซึ่ง นุศรา บอกว่า ตัวเซตถือเป็นหัวใจสำคัญของทีม ค่อนข้างที่จะเล่นยากพอสมควร เพราะว่าเราต้องโดนบอลทุกลูก คนที่จะเป็นตัวเซตได้จำเป็นต้องมีไหวพริบ ความคิดหลาย ๆ อย่างประกอบกัน ซึ่งเราต้องควบคุมเกม บัญชาเกม และสั่งเกมอยู่ตลอดเวลา

          ผลงานการเป็นตัวเซตของ นุศรา ทำให้นานาชาติประจักษ์มาแล้ว เพราะในการแข่งขันทัวร์นาเมนท์ระดับใหญ่ ๆ ทั้งในภูมิภาค ทวีป หรือระดับโลก นุศรา ก็กวาดรางวัลมือเซตยอดเยี่ยมมามากมายหลายรายการ จนแฟนวอลเลย์บอลทั่วโลกรู้จักชื่อของเธอในฐานะมือเซตยอดเยี่ยมคนหนึ่งของโลก และแน่นอน เกียรติประวัตินี้ก็ทำให้เธอเป็นตัวเซตที่สร้างประวัติศาสตร์ให้กับทีมชาติไทยอีกหนึ่งคน นอกเหนือจาก ปริม อินทวงษ์ ซึ่งเป็นตัวเซตที่สร้างประวัติศาสตร์คนแรกของประเทศ


นุศรา แฟนนุศรา

นุศรา กับแฟนหนุ่ม

นุศรา แฟนนุศรา

นุศรา กับแฟนหนุ่ม

นุศรา แฟนนุศรา

นุศรา กับแฟนหนุ่ม

           มาที่เรื่องหัวใจกันบ้างดีกว่า เห็นหน้าตาน่ารักแบบนี้คงไม่ต้องถามว่า หัวใจของสาวนุชมีคนจับจองแล้วหรือยัง เพราะหนุ่ม ๆ ได้อกหักแน่นอน เพราะเจ้าตัวมีหนุ่มในใจเรียบร้อยแล้ว และหนุ่มผู้โชคดีคนนั้นมีชื่อว่า "ต๋ง" ที่วรรณา บัวแก้ว รุ่นพี่ในทีมวอลเลย์บอลแนะนำให้รู้จัก โดย "ต๋ง" คนนี้ เป็นน้องชายของเพื่อนวรรณา และมีอายุมากกว่า นุศรา 2 ปี ซึ่งทั้งสองคนก็คบหาดูใจกันมาได้พักใหญ่แล้ว ท่ามกลางเสียงเชียร์ของเพื่อน ๆ ที่ยุให้ทั้งคู่มีข่าวดีสักที

           แหม...ประสบความสำเร็จทั้งเรื่องวอลเลย์บอล และความรักแบบนี้ ต้องเรียกว่า ลักกี้อินเกม ลักกี้อินเลิฟ น่าอิจฉาจริง ๆ เลย อิอิ เอ้า...แฟน ๆ ทีมวอลเลย์บอลอย่าลืมเชียร์นักกีฬาวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยให้โชว์ฟอร์มเจ๋ง ๆ ในรายการอื่น ๆ ต่อไปด้วยนะจ๊ะ




นุศรา ต้อมคำ

นุศรา ต้อมคำ

นุศรา ต้อมคำ


ประวัติ นุศรา ต้อมคำ

           ชื่อ : นุศรา ต้อมคำ

           ชื่อเล่น : นุช

           ฉายา : ซาร่า

           ส่วนสูง : 169 เซนติเมตร

           ตำแหน่ง : ตัวเซต

           หมายเลข : 13

           สโมสร : ปัจจุบันสังกัดสโมสร Kanti shaffausen ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

ผลงาน

           แชมป์ Asian Women's Volleyball Championship ครั้งที่15 เวียดนาม 2009 (พ.ศ. 2552)

           แชมป์ซีเกมส์ ครั้งที่ 24 ไทย พ.ศ. 2550 (ปี 2007) 

           แชมป์ซีเกมส์ ครั้งที่ 23 ฟิลิปปินส์ พ.ศ. 2548 (ปี 2005)

           แชมป์ซีเกมส์ ครั้งที่ 22 เวียดนาม พ.ศ. 2546 (ปี 2003)

           แชมป์ซีเกมส์ ครั้งที่ 21 มาเลเซีย พ.ศ. 2544 (ปี 2001)

           อันดับ 3 Woman Senior Asian Volleyball Championship ปี 2007 (พ.ศ. 2550) ที่ประเทศไทย (ได้สิทธิ์แข่ง World Cup2007 ที่ญี่ปุ่น และ Volleyball World Grand Prix 2008)

           แชมป์ปริ๊นเซส คัพ แสงโสมวีเม่น วอลเลย์บอล อินวิเตชั่น ครั้งที่ 13 (พ.ศ. 2549) ที่ประเทศไทย คว้าอันดับ 1 ได้ในรอบ 24 ปี โดยเอาชนะเวียตนามได้ 3 - 0 เซต

           อันดับ 10 (จาก 12 ทีม) ในการแข่งขัน Volleyball World Cup 2007 ที่ประเทศญี่ปุ่น

           พ.ศ. 2551 อันดับ 3 การแข่งขันเอเชียน คัพ ครั้งที่ 1 ที่จังหวัดนครราชสีมา ประเทศไทย

           แชมป์ AVC CUP 2012 ณ ประเทศคาซัคสถาน


เข้าร่วมการแข่งขัน Volleyball World Grand Champion Cup

           พ.ศ. 2552 (อันดับ 6) ประเทศไทยในฐานะแชมป์ทวีปเอเชีย


เข้าร่วมการแข่งขัน Volleyball World Championship

           พ.ศ. 2553 (ผ่านเข้ารอบสุดท้าย) ประเทศญี่ปุ่น

           พ.ศ. 2545 (อันดับ 18) ประเทศเยอรมนี


เข้าร่วมการแข่งขัน Volleyball World Grand Prix

           พ.ศ. 2555 (อันดับ 4)

           พ.ศ. 2554 (อันดับ 6)

           พ.ศ. 2552 (อันดับ 8)

           พ.ศ. 2551 (อันดับ 11)

           พ.ศ. 2549 (อันดับ 11)

           พ.ศ. 2548 (อันดับ 12)

           พ.ศ. 2547 (อันดับ 10)

           พ.ศ. 2546 (อันดับ 9)

           พ.ศ. 2545 (อันดับ 8)

เข้าร่วมการแข่งขัน Woman Senior Asian Volleyball Championship

           พ.ศ. 2554 (อันดับ 4)

           พ.ศ. 2552 (อันดับ 1)

           พ.ศ. 2550 (อันดับ 3)

           พ.ศ. 2548 (อันดับ 6)

           พ.ศ. 2546 (อันดับ 4)

           พ.ศ. 2544 (อันดับ 3)

เข้าร่วมการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลก (UNIVERSIADE)

           ครั้งที่ 24 พ.ศ. 2550 ที่กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย (อันดับ 4)


นุศรา ต้อมคำ

นุศรา ต้อมคำ กับ รางวัล Best Setter ในการแข่งขัน AVC CUP 2012

รางวัลที่ได้รับ

           พ.ศ. 2552 ตำแหน่งเซตยอดเยี่ยม (Best Setter) ในการแข่งขัน Women Senior Asian Volleyball Championship

           พ.ศ. 2553 ตำแหน่งเซตยอดเยี่ยม (Best Setter) ในการแข่งขัน Women World Championships

           พ.ศ. 2555 ตำแหน่งเซตยอดเยี่ยม (Best Setter) ในการแข่งขัน FIVB World Grand Prix 2012

           พ.ศ. 2555 ตำแหน่งเซตยอดเยี่ยม (Best Setter) ในการแข่งขัน AVC CUP 2012 





ขอขอบคุณข้อมูลจาก




กระปุกดอทคอม

Youtube.com

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Nootsara Tomkom[นุศรา ต้อมคำ] FCIgtisadchi BAKU
FC,volleyballthailand.com , Instagram nootsara13  

เรียบเรียง : Ruengdd.com