โตโยต้าไอคิวToyota iQ EV รถยนต์พลังงานไฟฟ้าแห่งอนาคต
นี่คือโฉมหน้าของรถยนต์แห่งอนาคตกับการพึ่งพาพลังงานไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว ซึ่งค่าย โตโยต้า (Toyota) ภูมิใจนำเสนอ โดยจับเอารถเล็กยอดนิยมอย่าง Toyota iQ มาดัดแปลงยกเครื่องยนต์สันดาปภายในออก แล้วแทนที่ด้วยชุดขับเคลื่อนระบบไฟฟ้าทั้งหมด กลายร่างเป็นรถ EV เต็มตัว
Toyota iQ เดิมทีเป็นรถยนต์ที่สร้างขึ้นมาเพื่อวัตถุประสงค์ในการใช้งานในเมือง ซึ่งมีจุดเด่นอยู่ที่ความคล่องตัวและประหยัดพลังงาน โดยพัฒนามาจากรถต้นแบบในปี 2007 ด้วยฝีมือของ Toyota European Design and Development โดยชื่อ iQ มีความหมายถึง Individuality, Innovation, Intelligence และ Quality ออกขายในตลาดญี่ปุ่นต่อด้วยอังกฤษ และตลาดอเมริกาเหนือในช่วงปี 2011 ที่ผ่านมา ภายใต้แบรนด์ Toyota Scion โดยรวมแล้ว Toyota iQ เป็นรถยนต์ที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อตอบสนองชีวิตคนเมือง ที่มีความต้องการรถยนต์ขนาดเล็กไว้ใช้งาน ซึ่งสำหรับ iQ EV มิติตัวรถมีความยาวเพิ่มขึ้นกว่าเดิม 135 มิลลิเมตร รวมเป็น 3,120 มิลลิเมตร กว้าง 1,680 มิลลิเมตร สูง 1,505 มิลลิเมตร และมีระยะฐานล้ออยู่ที่ 2,000 มิลลิเมตร วงเลี้ยวแคบสุดเพียง 4.1 เมตร
ในเวอร์ชั่นพลังงานไฟฟ้า Toyota iQ มีความใกล้เคียงกับรุ่นมาตรฐาน แต่สิ่งที่แตกต่างออกไปก็คือ การปรับเปลี่ยนโครงสร้างตัวถังเพื่อรองรับชุดขับเคลื่อนที่มีน้ำหนักมากขึ้น เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ 1.3 ลิตร CVT ที่เป็นขุมพลังในรุ่นมาตรฐานทำให้ตัวรถมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นประมาณ 125 กิโลกรัม (เดิมอยู่ที่ประมาณ 890-950 กิโลกรัม) และ Toyota ยังได้ปรับปรุงในเรื่องของแอโรไดนามิคส์ตั้งแต่ฝากระโปรงหน้า, เสา A ไปจนถึงแนวหลังคาด้านหลัง ออกแบบให้ตัวรถลู่ลมมากขึ้นเพื่อประสิทธิภาพในการประหยัดพลังงาน
ภายนอกโดดเด่นด้วยฝากระโปรงหน้าสีดำ เช่นเดียวกับช่องดักลม, กระจกมองข้าง, เสา A, ขอบกระจกด้านข้าง และบานประตูด้านท้าย เพิ่มความสปอร์ตด้วยไฟหน้าแบบโคม Projector พร้อมไฟส่องสว่างหลอด Xenon และไฟตัดหมอก บริเวณใกล้เคียงกับโลโก้ 3 ห่วงเป็นพื้นที่สำหรับเสียบปลั๊กชาร์จไฟ
การออกแบบภายในใช้สีโทนขาว-ดำ เช่นเดียวกับภายนอก คอนโซลกลางในตำแหน่งของเบรกมือ และช่องวางแก้วน้ำตกแต่งด้วยไฟสีฟ้า แสดงถึงความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การวางตำแหน่งของอุปกรณ์ต่าง ๆ ใช้งานง่ายสวิตช์ควบคุมเครื่องปรับอากาศ, แผงมาตรวัด และหน้าจอแสดงผลบนแผงคอนโซลกลาง ฯลฯ ตกแต่งด้วยวัสดุเมทัลลิคและสีเปียโนแบล็ค
ทางด้านระบบขับเคลื่อนของ Toyota iQ EV พัฒนาต่อยอด และเป็นส่วนหนึ่งบนพื้นฐานของเทคโนโลยีอัจฉริยะ Toyota’s Hybrid Synergy Drive เช่นเดียวกับที่ใช้ใน Camry Hybrid และ Prius Hybrid ที่ขายในบ้านเรา ประกอบด้วย มอเตอร์ไฟฟ้า ขนาด 47 กิโลวัตต์ หรือประมาณ 63 แรงม้า แรงบิดสูงสุดอยู่ที่ 163 นิวตัน-เมตร แบตเตอรี่ใช้แบบ Lithium-ion 150 Cell ขนาด 227 โวลต์ ความจุ 12 กิโลวัตต์/ชั่วโมง ที่ทาง Toyota ลดขนาดให้มีขนาดกะทัดรัด วางในตำแหน่งใต้ท้องรถแทนที่ระบบไอเสียเดิม ระบายความร้อนด้วยน้ำพร้อมด้วย Inverter แปลงกระแสไฟ DC (กระแสตรง) เป็น AC (กระแสสลับ) และแปลงกระแสไฟ AC เป็น DC ด้วย Converter เพื่อใช้ขับเคลื่อนมอเตอร์ไฟฟ้า
สำหรับการชาร์จไฟนั้น หากเสียบชาร์จไฟบ้านทั่วไปใช้เวลา 3 ชั่วโมง เต็ม 100 เปอร์เซ็นต์ ส่วน Fast Charging 80 เปอร์เซ็นต์ ใช้เวลาเพียง 15 นาที โดยกำลังทั้งหมดจะถูกส่งไปสู่ระบบขับเคลื่อนล้อหน้า โดย Toyota iQ EV ทำอัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ภายในเวลา 14 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 125 กิโลเมตร/ชั่วโมง
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก toyota.co.uk
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
หนังสือยานยนต์
ปีที่ 45 เล่มที่ 559 ธันวาคม 2555
Credit : Kapook.com
Post a Comment