2013 มาสด้า6ซีดาน(Mazda 6 Sedan) กับความลงตัวที่สมบูรณ์แบบ
2013 Mazda 6 Sedan กับความลงตัวที่สมบูรณ์แบบ (หนังสือยานยนต์)
ถึงจะมองว่าการที่ Mazda เปิดตัวรถรุ่นนี้เป็นเจเนอเรชั่นที่ 6 แล้ว แต่ก็ยังคงมีการพัฒนาปรับปรุงออกมาเรื่อย ๆ สำหรับรุ่นนี้มีให้เลือกทั้งแบบ Sedan และ Wagon ซึ่งมาพร้อมกับเทคโนโลยี SKYACTIVE และเสริมทัพจัดเต็มในเรื่องของความเป็นสปอร์ตตั้งแต่รูปลักษณ์ภายนอกไปถึงภายในห้องโดยสาร
นอกจากเน้นความคล่องตัวมากกว่าเดิมแล้ว ยังรวมถึงการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงกับระบบใหม่ i-ELOOP กับระบบเบรกที่เวลาใช้งานสามารถนำกลับมาเก็บเป็นประจุ เพื่อนำไปใช้งานในรูปแบบพลังงานไฟฟ้า ซึ่งสามารถนำมาใช้กับชิ้นส่วนที่เกี่ยวกับระบบไฟฟ้าได้ทั้งหมด
การออกแบบภายนอกเน้นลายเส้นที่กลมกลืนและต่อเนื่องตั้งแต่ด้านหน้ายันด้านท้ายตามหลักอากาศพลศาสตร์ ประณีตกับทุกมุมมอง เริ่มตั้งแต่กระจังหน้าทรง 5 เหลี่ยมลายซี่ คาดล่างด้วยเส้นโครเมียมลากตวัดไปบรรจบกับโคมไฟหน้า Projector รูปทรงโฉบเฉี่ยวคาดบนด้วยหลอด LED โดยมีสปอตไลท์คอยรองรับเข้าไปอีกชั้นในกรอบสีดำ ช่องดักอากาศขนาดย่อมตัดชายล่างด้วยลิ้นดำเพิ่มความดุดัน ฝากระโปรงหน้ากับแก้มข้างสอดรับกันอย่างลงตัว
ด้านล่างสวยสง่าด้วยลายเส้นทอดตัวจากล้อหน้าไปจรดไฟท้ายกระจกมองข้างทรงสปอร์ต แนวหลังทำมุมโค้งมนกลมกลืนไปกับกระจกหลังที่มีขนาดใหญ่ ต่อเนื่องถึงฝากระโปรงท้ายที่ออกแบบให้แยกกระดกขึ้นเล็กน้อย ลักษณะคล้ายสปอยเลอร์หลัง โดยมีคิ้วโครเมียมรับอยู่บริเวณเหนือที่ติดแผ่นป้ายทะเบียน ปล่อยท่อไอเสียสเตนเลสคู่ ล้ออัลลอยขนาด 19 นิ้ว
ห้องโดยสารมาแนวสปอร์ตเต็มขั้น ออกแบบให้ลักษณะคล้ายห้องนักบิน โดยใช้วัสดุอุปกรณ์คุณภาพสูงได้มาตรฐานและเน้นความประณีต แนวเส้นความต่อเนื่องของคอนโซลหน้าแผงแดชบอร์ดรวมไปถึงเท้าแขนทำออกมาได้ดี เรือนไมล์เป็นวงกลม 3 อันทับซ้อนกันบอกตัวเลขเป็นแบบอะนาล็อกและดิจิตอล ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแยกปรับอุณหภูมิซ้าย/ขวา เบาะหุ้มหนังแท้เดินด้วยด้ายแดง บ่งบอกถึงความเป็นสปอร์ตมากขึ้น เบาะหลังปรับพับได้ในอัตราส่วน 60 : 40 สะดวกสบายด้วยช่องเก็บสิ่งของรวมถึงที่ขวดน้ำ แก้วน้ำ ทั่วทั้งคัน โดยมาพร้อมกับจอนำทางขนาด 5 นิ้วตั้งตระหง่านบริเวณกลางคอนโซลหน้า แสดงผลแยกออกเป็นหมวดหมู่ ตามแต่การใช้งานในช่วงนั้น ๆ ซ้ำยังเป็นจอแสดงผลจากกล้องส่องหลัง สะดวกสบายเวลาเข้าจอดในที่แคบหรือมุมอับสายตา
เครื่องยนต์มีมาให้เลือก 2 บล็อกด้วยกันเป็นเครื่องเบนซินทั้งคู่ แบบ SKYACTIVE-G บล็อกแรกความจุ 2.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 143 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 210 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รอบ/นาที ส่วนอีกบล็อกมาในขนาด 2.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 189 แรงม้า ที่ 5,700 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 256 นิวตัน-เมตร ที่ 3,250 รอบ/นาที ระบบส่งกำลังพร้อมเกียร์แบบอัตโนมัติ 6 สปีด SKYACTIV-Drive กำหนดขึ้นโชว์รูมในช่วงต้นปี 2013 นี้แล้ว
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
หนังสือยานยนต์
ปีที่ 45 เล่มที่ 559 ธันวาคม 2555
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก mazda.co.uk
Credit : Kapook.com,Youtube.com
เรียบเรียง : Ruengdd.com
Post a Comment