เกมล่าเกม (The Hunger Games)




จากวรรณกรรมเยาวชนที่โด่งดังที่สุดแห่งยุค สู่การผจญภัยบทแรกในโลกอนาคตที่อารยธรรมล่มสลาย เมื่อเด็ก 24 คนที่ถูกคัดเลือกต้องสู้กันเพื่อเอาชีวิตรอดเป็นคนสุดท้ายใน The Hunger Games นำแสดงโดย เจนนิเฟอร์ ลอว์เรนซ์ นักแสดงดาวรุ่งพุ่งแรงที่เพิ่งเข้าชิงออสการ์จาก Winter's Bones และล่าสุดในหนังบล็อคบัสเตอร์ X-Men: First Class ร่วมด้วย จอช ฮัทเชอร์สัน จาก Journey 3D, The Kids Are All Right และ เลียม เฮมส์เวิร์ธ น้องชาย คริส เฮมส์เวิร์ธ จาก Thor
ในอนาคตสงครามทำให้โลกกลายเป็นยุคมืดอีกครั้ง ทั้ง 12 เขตตกอยู่ภายใต้การปกครองของ "แคปิตอล" ที่กำหนดให้ทั้ง 12 เขตจะต้องส่งเด็กผู้หญิงหนึ่งและเด็กผู้ชายหนึ่ง เข้าร่วม Hunger Games ที่มีกฏง่ายๆคือให้เด็กทั้ง 24 คนต่อสู้กันต่อหน้าทีวีจนเหลือผู้รอดเพียงคนเดียวทุกปี เมื่อน้องสาวของ แคตนิส เอเวอร์ดีน (เจนนิเฟอร์ ลอว์เรนซ์) จากเขต 12 กลายเป็นผู้โชคร้ายคนล่าสุด เธอไม่มีทางเลือกนอกจากเสนอตัวเองแทน และต้องเดินทางไปเข้าร่วมเกมกับ พีตา เมลลาร์ก (จอช ฮัทเชอร์สัน) ตัวแทนจากเขตอีกคน โดยมี เกล (เลียม เฮมส์เวิร์ธ) เพื่อนสนิทของ แคทนิส ที่พยายามช่วยเธอจากเกมมรณะนี้... แคตนิส ต้องเลือกระหว่างมนุษยธรรมหรือการเอาตัวรอด ชีวิตหรือความรัก จุดมุ่งหมายเดียวก็คือการเอาชนะเกมล่าชีวิตเพื่อกลับบ้าน


The Hunger Games ได้กระแสตอบรับเป็นบวกจากการฉายรอบพิเศษให้นักวิจารณ์

เป็นวันสำคัญอย่างมากของหนัง The Hunger Gamesในวันนี้ครับ หนังได้เปิดรอบปฐมทัศน์โลกในแอลเอวันนี้ มีการเดินพรมแดงยิ่งใหญ่อลังการ ขณะเดียวกันก็เป็นวันที่ค่ายหนังไลอ้อนเกตยอมให้นักวิจารณ์เขียนความเห็นลงในทวิตเตอร์ได้ จากรอบพิเศษที่พวกเขาจัดขึ้นมาโดยเฉพาะเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และความเห็นส่วนใหญ่ก็เป็นบวกทั้งนั้นครับ และนี่เป็นความเห็นบางส่วน
@GermainLussier จากเว็บ Slashfilm ให้เกรดหนัง B+ และวิจารณ์ว่า “เป็นงานดัดแปลงที่ตื่นเต้นและซาบซึ้ง ที่ทุกอย่างลงตัวหมด ข้อเสียเดียวของหนังก็อาจเป็นที่ว่าหนังฉลาดเกินไป
@silaslesnick ให้ความเห็นว่า “ผมบอกได้แล้วถึงหนังที่ผมได้ชม และชอบมากๆ นั่นก็คือ The Hunger Games มันไม่ใช่แค่หนังดัดแปลงที่ยอดเยี่ยม แต่ยังเป็นหนังไซไฟคลาสสิคที่ใหม่
@mtgilchrist นักวิจารณ์ประจำ Rotten Tomatoes ก็เห็นด้วยครับ “ผมเห็นด้วยกับเพื่อนร่วมอาชีพที่จะบอกว่า The Hunger Games นั้นยอดเยี่ยม ช่างคิด ตื่นเต้น มีการแสดงที่ดี และให้อารมณ์ร่วมได้ดี
ส่วนผู้ที่ไม่ใช่แฟนนิยาย @devincf บอกคุณว่า “ผมบอกคุณได้ว่า The Hunger Games นั้นดีมาก เป็นหนังไซไฟที่เยี่ยม แม้แต่คนที่ไม่ใช่แฟนนิยายก็จะชอบ หนังฉลาด ตื่นเต้น” และเปรียบเทียบด้วยว่า “มันจะไม่เหมือน Twilight เพราะคนทั่วไปก็จะเข้าถึงได้” และ “การเปรียบเทียบกับ Battle Royale นั้นถูกต้องแค่ครึ่งเดียว The Hunger Games มีความเป็นหนังไซไฟแบบยุค 60-70 ที่สุดโต่ง ประหลาด และมีความคิดที่ยิ่งใหญ่
@EricIGN ชมนักแสดงเป็นพิเศษ “เจนนิเฟอร์ ลอว์เรนซ์ยอดเยี่ยมมาก เธออุ้มหนังไว้ทั้งเรื่อง และพาคุณมีความรู้สึกร่วมไปกับแคทนิส อยากดูอีกรอบ
@colliderfrosty พูดถึงสิ่งที่แฟนๆ จากฉบับนิยายอยากฟัง “ถ้าคุณเป็นแฟนหนังสือ The Hunger Games ผมยินดีที่จะรายงานให้ทราบว่าฉบับหนังนั้นยอดมาก คุณจะพึงพอใจไปกับหนังของแกรี่ รอส
ส่วน @firstshowing ผู้ที่อ่านหนังสือมาก่อนก็บอกว่า “ผมได้ไปดู The Hunger Games มา มันสุดยอดมาก ผมคิดว่าผมชอบฉบับหนังพอๆ กับนิยาย มีความรู้สึกยิ่งใหญ่แบบ LOTR ตอนท้ายของหนัง
เราคงจะได้พิสูจน์กันเมื่อหนังฉายปลายเดือนนี้ครับว่าจะเป็นจริงดังกระแสไหม ระหว่างนี้ มีคลิปใหม่จากหนังมาให้ชมกันที่ด้านล่างนี้ครับ



The Hunger Games | เกมล่าเกม

Release Date : 22 Mar 12

ประเภทหนัง

Action/Drama/Sci-Fi

ผู้กำกับ

Gary Ross

นักแสดง

Jennifer Lawrence, Josh Hutcherson, Liam Hemsworth

เรทภาพยนตร์ - ไทย

ภาพยนตร์ที่เหมาะสมกับผู้มีอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป

Synopsis

          ในอนาคตสงครามทำให้โลกกลายเป็นยุคมืดอีกครั้ง ทั้ง 12 เขตตกอยู่ภายใต้การปกครองของ “แคปปิตอล” ที่กำหนดให้ทั้ง 12 เขตจะต้องส่งเด็กผู้หญิงหนึ่งและเด็กผู้ชายหนึ่ง เข้าร่วม Hunger Games ที่มีกฏง่ายๆคือให้เด็กทั้ง 24 คนต่อสู้กันต่อหน้าทีวีจนเหลือผู้รอดเพียงคนเดียวทุกปี เมื่อน้องสาวของ แคตนิส เอเวอร์ดีน (เจนนิเฟอร์ ลอว์เรนซ์) จากเขต 12 กลายเป็นผู้โชคร้ายคนล่าสุด เธอไม่มีทางเลือกนอกจากเสนอตัวเองแทน และต้องเดินทางไปเข้าร่วมเกมกับ พีตา เมลลาร์ก (จอช ฮัทเชอร์สัน) ตัวแทนจากเขตอีกคน โดยมี เกล (เลียม เฮมส์เวิร์ธ) เพื่อนสนิทของ แคทนิส ที่พยายามช่วยเธอจากเกมมรณะนี้... แคตนิส ต้องเลือกระหว่างมนุษยธรรมหรือการเอาตัวรอด ชีวิตหรือความรัก จุดมุ่งหมายเดียวก็คือการเอาชนะเกมล่าชีวิตเพื่อกลับบ้าน
          In a not-too-distant future, North America has collapsed, weakened by drought, fire, famine, and war to be replaced by Panem, a country divided into the Capitol and 12 districts. Each year two young representatives from each district are selected by lottery to participate in The Hunger Games. Part entertainment, part brutal intimidation of the subjugated districts, the televised games are broadcast throughout Panem. The 24 participants are forced to eliminate their competitors, literally, with all citizens required to watch. When 16-year-old Katniss young sister, Prim, is selected as the mining districts female representative, Katniss volunteers to take her place. She and her male counterpart Peeta, will be pitted against bigger, stronger representatives who have trained for this their whole lives.

tipsfilm

8 ตัวละครสำคัญใน The Hunger Games

The Hunger Games
แคตนิส เอเวอร์ดีน (รับบทโดย เจนนิเฟอร์ ลอว์เรนซ์)
แคตนิส อาศัยอยู่ในเขต 12 ซึ่งเป็นเขตที่ยากจนที่สุดของรัฐพาเน็ม หลังจากพ่อของเธอเสียชีวิต แคทนิส ก็ต้องรับภาระในการดูแลแม่และ พริม น้องสาวของเธอ เธอต้องหลบแอบออกไปนอกกำแพงเมืองกับเพื่อนสนิท เกล เพื่อล่าสัตว์ นำกลับมาเป็นอาหาร หรือใช้ในการแลกกับข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็น แต่แล้วชีวิตของ แคทนิส ก็พบกับจุดพลิกผันเมื่อ พริม กลายเป็นทริบิวท์จากเขต 12 ที่ต้องไปร่วม Hunger Games แคทนิส จึงไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากอาสาไปแทน
เจนนิเฟอร์ ลอว์เรนซ์ เข้าชิงรางวัลออสการ์ สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจาก Winter’s Bone และเพิ่งมีผลงานเรื่องล่าสุดใน X-Men: First Class รับบทเป็น เรเวน ดาร์คโฮล์ม หรือ มิสทิค

The Hunger Games

พีตา เมลลาร์ก (รับบทโดย จอช ฮัทเชอร์สัน)
ตัวแทนชายจากเขต 12 พีตา เป็นลูกชายของร้านขนมปัง ถึงแม้เขาจะไม่ได้เป็นเพื่อนกับ แคทนิส แต่ในอดีตเขาก็เคยช่วยเธอจากการอดตาย ระหว่างการแข่งขัน พีตา เริ่มที่จะมีใจให้กับ แคทนิส เพียงแต่กฏของ Hunger Games นั้นบอกว่าจะสามารถมีผู้รอดชีวิตได้แค่เพียงคนเดียว
จอช ฮัทเชอร์สัน มีผลงานหนังบล็อคบัสเตอร์อย่าง Journey to the Center of the Earth ร่วมแสดงกับ เบรนแดน เฟร์เซอร์ และ Bridge to Terabithia คู่กับ แอนนา โซเฟีย รอบบ์ โดยเขามีผลงานล่าสุดในThe Kids Are All Right ที่เข้าชิง 4 รางวัลออสการ์เมื่อปีที่ผ่านมา


The Hunger Games

เกล ฮอว์ธอร์น (รับบทโดย เลียม เฮมส์เวิร์ธ)
เกล คือเพื่อนสนิทของ แคทนิส พวกเขาพบกันครั้งแรกนอกเขต 12 ก่อนที่จะกลายเป็นเพื่อนล่าสัตว์ด้วยกัน พ่อของทั้งคู่เสียชีวิตไปแล้ว ในขณะที่ แคทนิส ดูแลแม่และน้องสาว เกล ต้องดูแลแม่และน้องถึงสามคน ทันทีที่ แคทนิส อาสาเป็นทริบิวท์เพื่อเข้าร่วมการแข่งขัน Hunger Games เกล ก็พยายามทำทุกอย่างเพื่อให้เธอกลับมาอย่างปลอดภัย
เขาคือน้องชายของ คริส เฮมส์เวิร์ธ ที่รับบทเป็นเทพเจ้าสายฟ้าใน Thorโดยเขามีผลงานที่ผ่านมาอย่าง Knowing นำแสดงโดย นิโคลัส เคจThe Last Song หนังโรแมนติกคู่กับ ไมลี่ย์ ไซรัส และเร็วๆนี้ก็จะได้รับบทนำในArabian Nights ที่หยิบเอานิทานพันหนึ่งราตรีมาประยุกษ์ใหม่


The Hunger Games

เอฟฟี่ย์ ทริงเกต (รับบทโดย เอลิซาเบธ แบงก์ส)
เธอคือผู้ดูแลผู้เข้าแข่งขันประจำเขต 12 ด้วยการแต่งตัวที่ล้ำสมัย ผมสีชมพู และอารมณ์ดีจนน่ากลัว เอฟฟี่ย์ เตรียมความพร้อมให้กับ แคทนิส และ พีตา ในการเดินทางไป แคปปิตอล ถึงแม้ว่าเธอจะมีแต่ความหวังดี แต่มันก็สร้างความรำคาญให้กับทั้งคู่ โดยเฉพาะนิสัยที่ต้องการให้ทุกอย่างเป็นไปตามแผน เอลิซาเบธ แบงก์ส เป็นนักแสดงหญิงที่มีผลงานฮิตมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Spider-Man ทั้งสามภาคในบท เบ็ตตี้ แบรนท์Definitely, Maybe แสดงคู่กับ ไรอัน เรย์โนลด์Zack and Miri Make a Pornoหนังตลกที่แสดงคู่กับ เซธ โร


The Hunger Games

เฮย์มิช อเบอร์นาธี (รับบทโดย วู้ดดี้ ฮาร์เรลสัน)
เฮย์มิช เป็นผู้ชนะคนเดียวจากเขต 12 ในการแข่งขัน Hunger Games ในอดีต เวลาผ่านมา 24 ปีเขากลายเป็นคนติดเหล้าและไม่สนใจทุกอย่างรอบตัว เขาได้รับหน้าที่ในการฝึก แคทนิส และ พีตา ให้พร้อมสำหรับการแข่งขัน จากที่ไม่สนใจ เฮย์มิช เริ่มเห็นอะไรบางอย่างในตัวสองคนนี้ ซึ่งทำให้เขากลับมามีความตั้งใจอีกครั้ง วู้ดดี้ ฮาร์เรลสัน คือนักแสดงที่อยู่ในวงการมานานกว่า 30 ปี โดยมีผลงานฮิตที่ผ่านมาอย่าง Zombieland และ 2012


The Hunger Games

คาโต้ (รับบทโดย อเล็กซานเดอร์ ลุดวิก)
คาโต้ เป็นตัวอันตรายและเป็นศัตรูคนสำคัญของ แคทนิส เขาคือตัวแทนชายจากเขต 2 มีความบ้าคลั่ง กระหายเลือด และไร้ความปราณี คาโต้ พร้อมที่จะสังหารทุกคนที่ขวางทางเขาในการอยู่รอดเป็นคนสุดท้าย
อเล็กซานเดอร์ ลุดวิก พิสูจน์ตัวเองในฐานะนักแสดงดาวรุ่งแล้ว จากบทนำในหนังแอ็คชั่น/แฟนตาซี The Seeker: The Dark Is Rising และ Race to Witch Mountain ที่ได้รับบทคู่กับ เดอะ ร็อค และ แอนนา โซเฟีย รอบบ์


รูห์ (รับบทโดย อแมนด้า สเตนเบิร์ก)
ตัวแทนหญิงจากเขต 11 รูห์ มีลักษณะทางร่างกายตรงข้ามกับ เทรช อย่างสิ้นเชิง แต่เธอก็ทดแทนมันด้วยไหวพริบ ความคล่องแคล่ว และทักษะในการเอาตัวรอด เธอได้ทำความรู้จักกับ แคทนิส และก็มีความสัมพันธ์ที่ดีจนตัดสินใจร่วมมือกัน แคทนิส มีความห่วงใย รูห์ เพราะทำให้เธอนึกถึง พริม
ทุกคนจะได้เห็นการฝีมือแสดงของ อแมนด้า สเตนเบิร์ก ครั้งแรกในหนังแอ็คชั่นของ ลุค แบซง เรื่อง Colombiana โดยเธอรับบทเป็น คาตาลีย่า ในวัยเด็ก ก่อนที่ในตอนโตนั้นจะรับบทโดย โซอี้ ซัลดาน่า
The Hunger Games
The Hunger Games










































































 

50ประเด็นน่ารู้ก่อนไปดู The Hunger Games 


ครั้งแรกที่ได้ยินชื่อ The Hunger Games ผมก็ไม่รู้หรอกนะว่าเป็นนิยายขายดี แต่พอทำออกมาเป็นหนัง ดูตัวอย่างหนัง ดูเบื้องหลัง อ่านข่าว หรืออะไรก็ตามที่เกี่ยวข้อง ความรู้สึกที่เกิดขึ้นก็คือ — โหย! อยากไปดูแล้วอ่ะ จากที่เห็นโครงเรื่องคร่าวๆแล้ว กระตุ้นต่อมเสียเงินมากๆ เห็นทีต้องไปดูหนัง และก็ไปซื้อหนังสือมาเก็บซะแล้วมั้ยล่ะ ใครคิดอย่างผมบ้าง?
ก่อนที่หนังจะออกฉายในไม่กี่วันนี้ ผมก็ไปค้นหาข้อมูลมาคร่าวๆ ด้วยความที่ไม่ใช่แฟนหนังสือมาก่อน เลยไม่ค่อยจะรู้เรื่องรู้ราวของ The Hunger Games เท่าไร การนำข้อมูลมาเกริ่นๆในครั้งนี้จึงไม่ค่อยละเอียดเท่าไร เพราะแปลมั่วๆมาจากภาษาอังกฤษอีกที คำบางคำที่ผมไม่แปลก็เพราะไม่รู้ว่าในหนังสือเรียกว่าอย่างไร ผมจะเล่าเป็นข้อๆนะครับ รวม 50 ข้อ ไปอ่านกันเลย…

1. ซูซาน คอลลินส์
ซูซาน คอลลินส์
ซูซาน คอลลินส์
คุณแม่ลูกสองวัย 50 ปี ซูซาน คอลลินส์เป็นเจ้าของบทประพันธ์ The Hunger Games ในฉบับนวนิยาย ก่อนที่จะเริ่มเขียนเรื่องราวอันน่าสนใจ เธอใช้เวลาส่วนใหญ่ทำงานกับเด็กๆทางโทรทัศน์ ซึ่งรวมไปถึงการเขียนบทซิทคอม Clarissa Explains It All และโชว์ Wow! Wow! Wubbzy! ของนิค จูเนียร์
2. ชั้นอายกล้องนะ!
ชั้นอายกล้องนะ!
ชั้นอายกล้องนะ!
ซูซาน คอลลินส์ไม่ค่อยเปิดเผยตัวต่อสาธารณะเท่าไร ไม่เหมือนกับนักเขียนดังๆอย่างเจเค โรวลิ่งเจ้าของหนังสือพ่อมด หรือสเตฟานี่ เมเยอร์เจ้าของหนังสือแวมไพร์  เพราะเธอไม่ค่อยชอบความมีชื่อเสียง จึงปฏิเสธที่จะออกต่อหน้าสื่อ แม้แต่ทวิตเตอร์เธอยังไม่กล้าเล่นเลย…
3. คำชมครั้งแรก
คำชมครั้งแรก
คำชมครั้งแรก
นวนิยายเรื่องแรกของซูซาน คอลลินส์คือ Gregor The Overlander หนังสือเล่มแรกของนวนิยายชุด The Underland Chronicles เรื่องราวการตามติดชีวิต เกรเกอร์ เด็กชายอายุ 11 ปี ผู้ซึ่งพบว่าตัวเองถูกลากลงไปยังโลกใต้พิภพที่มีประชากรเป็นแมลงยักษ์ ท่ามกลางสงครามที่ต่อสู้กันลึกลงไปจากท้องถนนในมหานครนิวยอร์ก และการเฝ้าตามหาพ่อที่หายตัวไป
นวนิยายเรื่องนี้ได้รับคำชมมากมายหลังจากวางแผง จนได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลหนังสือเด็กนุตเม็กในปี 2006 และลงท้ายด้วยการคว้ารางวัลที่ 3 ไปครอง อีกทั้งยังได้รับการให้คะแนน 4.5 จากคะแนนเต็ม 5 จากเว็บซื้อขายหนังสือออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดอย่าง Amazon.com
4. The Hunger Games
The Hunger Games
The Hunger Games
The Hunger Games ฉบับหนังสือตีพิมพ์โดยสำนักพิมพ์ Scholastic สำนักพิมพ์เดียวกับหนังสือพ่อมดแฮร์รี่ พอตเตอร์ โดยหลังจากวางแผงถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2010 ก็ถูกตีพิมพ์ไปแล้วกว่า 8 หมื่นก๊อปปี้ และปัจจุบันก็ถูกตีพิมพ์ไปแล้วกว่า 2 ล้าน 9 แสนก๊อปปี้และเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เนื้อหากล่าวถึงโลกในอนาคต ที่ทุกๆปี เด็กอายุระหว่าง 12-18 จะต้องมาต่อสู้ความอยู่รอดเพื่อถ่ายทอดเป็นความบันเทิงผ่านจอทีวี!
5. จุดประกาย
จุดประกาย
จุดประกาย
แม้ว่าโครงเรื่องของ The Hunger Games ออกจะคล้ายกับนวนิยายญี่ปุ่นเรื่องดัง Battle Royale ของโคชุน ทาคามิอย่างน่าประหลาด แต่คอลลินส์ก็ได้บอกเอาไว้ว่า เธอได้ไอเดียของเรื่องนี้ในระหว่างดูรายการทีวีรอบดึกคืนหนึ่ง ที่เธอเปลี่ยนช่องไปมาระหว่างข่าวสงครามอิรักกับรายการเรียลลิตี้โชว์ นั่นเป็นการจุดประกายความคิดของเธอขึ้นมาทันที
6. Battle Royale
Battle Royale
Battle Royale
คอลลินส์บอกว่าเธอไม่เคยได้ยิน หรือได้ดูหนัง Battle Royale ก่อนที่เธอจะเขียนเรื่องราวใน The Hunger Games และถึงตอนนี้ก็ยังไม่ได้ดู
“ฉันไม่เคยได้ยินเกี่ยวกับหนังสือ หรือคนเขียน Battle Royale มาก่อน จนกระทั่งหนังสือฉันได้รับการตีพิมพ์”  คอลลินส์กล่าว  “ในช่วงเวลานั้น มีแต่คนอ้างถึงฉัน ฉันจึงถามบรรณาธิการว่าฉันควรจะไปอ่าน Battle Royale มาก่อนมั้ย แต่เขาตอบฉันว่า: ไม่..ผมไม่อยากให้โลกอย่างนั้นอยู่ในหัวของคุณ แค่ทำในสิ่งที่คุณจะทำต่อไปก็พอ”
7. แรงบันดาลใจอื่นๆ
แรงบันดาลใจอื่นๆ
แรงบันดาลใจอื่นๆ
คอลลินส์เปิดเผยว่า นอกจากที่เธอจะได้ไอเดียจากการดูทีวีในครั้งนั้นแล้ว เธอยังได้แรงบันดาลใจจากตำนานกรีกโบราณ โดยเฉพาะเรื่องราวตำนานของเธซีอุสและมิโนทอร์
“เรื่องราวของฉันได้รับอิทธิพลอย่างมากจากสปาร์ตาคัส”  เธอกล่าว  “แคทนิส ตัวละครหลักของเรื่องดำเนินชีวิตแบบเดียวกัน จากการถูกกดขี่ไปสู่การต่อสู้เพื่อเผชิญหน้ากับการเอาชีวิตรอด”
8. ครอบครัวทหาร
ครอบครัวทหาร
ครอบครัวทหาร
ส่วนหนึ่งที่ผลักดันให้คอลลินส์เขียนเรื่องราวใน The Hunger Games ก็คือความปรารถนาที่จะให้ความรู้แก่เด็กวัยรุ่นเรื่องความจริงของสงคราม นั่นเป็นสิ่งที่เธอรู้สึกอย่างแรงกล้าด้วยการเติบโตมาท่ามกลางครอบครัวทหาร
“ถ้าเรารอนานเกินไปกว่านี้ เราจะเหลือความหวังใดอีกล่ะ?”  เธอกล่าวแก่ The New York Times  “พวกเราคิดว่าพวกเราปกป้องเขาได้ แต่สิ่งที่เรากำลังทำคือการปล่อยให้พวกเขาเจอแต่ความเสียเปรียบ”
9. สงคราม
สงคราม
สงคราม
“เรื่องนี้ไม่ใช่เทพนิยายปรำปรานะ”  คอลลินส์กล่าวถึง The Hunger Games  “มันคือสงคราม และในสงครามก็มีแต่ความสูญเสียที่ทำให้เราร้องไห้”  ซึ่งหมายความว่าใครก็ตามที่เล่นอยู่ในเกม ก็มักจะคาดหวังกับสิ่งที่ไม่คาดคิดเสมอ
10. การตีความ
การตีความ
การตีความ
The Hunger Games ถูกตีความจากหลายบุคคลในหลายสำนัก ใน The New Yoker นักเขียนลอร่า มิลเลอร์ให้ความเห็นเอาไว้ว่า The Hunger Games เป็นหนังสือที่ยอดเยี่ยมในทำนองแฝงคติข้อคิดประสบการณ์ทางสังคมของวัยรุ่นอย่างเพ้อฝัน
อย่างไรก็ตาม คอลลินส์ก็บอกไว้ว่ามันเป็นมากกว่านิทานแฝงคติข้อคิดเพื่อประสบการณ์ของวัยรุ่น  “ฉันไม่ได้เขียนเรื่องราวของวัยรุ่น”  เธอกล่าว  “ฉันเขียนเกี่ยวกับสงคราม… สำหรับวัยรุ่น!”
11. พาเน็ม
พาเน็ม
พาเน็ม
ใน The Hunger Games กล่างถึงเมืองพาเน็ม ที่ให้คำจำกัดความเอาไว้ว่าเป็นเมืองที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นสหรัฐอเมริกา เมืองพาเน็มแบ่งการปกครองออกเป็น 13 เขต ประชากรในพาเน็มอยู่ภายใต้การควบคุมของแคปปิตอล แต่ละเขตจะมีการประกอบกิจการพิเศษเพื่อสร้างผลประโยชน์ให้แก่แคปปิตอลแตกต่างกันไป ประชาชนที่อาศัยในเขตปกครองล้วนมีชีวิตที่แร้นแค้นและทำงานหนัก
12. แคปปิตอล
แคปปิตอล
แคปปิตอล
เขตปกครองหลักของพาเน็มคือ แคปปิตอล เป็นเมืองที่สวยงามที่สุดในพาเน็ม เป็นที่สิงสถิตย์เฉพาะเหล่าคนรวยที่ใช้ชีวิตอย่างสะดวกสบาย ไม่ต้องทำอะไรมาก แค่ใช้ชีวิตไปวันๆ และทำหน้าที่จัดการแข่งขัน The Hunger Games ในแต่ละปี
13. เกมการแข่งขัน
เกมการแข่งขัน
เกมการแข่งขัน
ในแต่ละปี วัยรุ่นหนุ่ม-สาว 2 คนของแต่ละเขตปกครองจะถูกเลือกโดยแคปปิตอล เพื่อเข้าร่วมการแข่งขัน The Hunger Games พวกเขาต้องเล่นเกมนี้ด้วยการต่อสู้เพื่อเอาชีวิตรอด พร้อมการถ่ายทอดสดทั่วเมืองพาเน็ม จะมีเพียงคนเดียวเท่านั้นที่จะเป็นผู้ชนะในการแข่งขัน จุดประสงค์ของการแข่งขันก็เพื่อให้แต่ละเขตรู้ข้อจำกัดของตน คอยเตือนความจำว่าแคปปิตอลมีอำนาจมากเพียงใด
14. เขตปกครองที่ 12
เขตปกครองที่ 12
เขตปกครองที่ 12
สถานที่อันห่างไกลจากแคปปิตอล เป็นที่ตั้งของเขตปกครองที่ 12 เมืองแห่งเหมืองถ่านหิน การทำงานในเมืองนี้ล้วนแต่มีอุปสรรคและเสี่ยงอันตรายอยู่บ่อยๆ เขตปกครองนี้เป็นหนึ่งในเขตที่ยากจนที่สุด และไม่เคยชนะการแข่งขัน The Hunger Games เลยในรอบ 25 ปีที่ผ่านมา
15. แคทนิส เอเวอร์ดีน
แคทนิส เอเวอร์ดีน
แคทนิส เอเวอร์ดีน
แคทนิส เอเวอร์ดีน สาวนักสู้อายุ 16 ปีแห่ง The Hunger Games เธอเกิดมาเพื่ออยู่รอด พักอาศัยอยู่ในเขตปกครองที่ 12 พ่อของเธอตายในเหตุการณ์เหมืองระเบิด นั่นหมายความว่าเธอต้องดูแลแม่ และพริมโรส น้องสาวอายุ 12 ปีของเธอ
แคทนิสเป็นนักธนูมือหนึ่ง และมักจะหนีเข้าไปในป่าที่อยู่นอกเขต ซึ่งเป็นสิ่งต้องห้าม เพื่อจับสัตว์ป่ามาทำเป็นอาหาร เมื่อพริมโรสน้องของเธอได้รับการคัดเลือกให้ร่วมแข่งขัน The Hunger Games ครั้งที่ 74 แคทนิสจึงอาสาตัวเองเข้าแข่งขันแทน
16. พีต้า เมลลาร์ก
พีต้า เมลลาร์ก
พีต้า เมลลาร์ก
อีกหนึ่งผู้เข้าแข่งขันจากเขตปกครองที่ 12 ก็คือ พีต้า เมลลาร์ก มีอายุเท่ากับแคทนิส และเป็นลูกของคนทำขนม แม้ว่าเขากับแคทนิสจะไม่เคยพูดคุยกันมาก่อน แต่เขาก็สงสารที่เห็นเธอไม่มีอะไรจะกิน จึงมอบขนมปังไหม้ๆก้อนหนึ่งยื่นให้
พีต้าก็ได้รับเลือกเข้าแข่งขัน The Hunger Games ครั้งนี้ด้วย นั่นหมายความว่าเขาอาจจะเป็นคนฆ่าแคทนิส หรือไม่ก็โดนแคทนิสฆ่า
17. เดอะฮ็อบ
เดอะฮ็อบ
เดอะฮ็อบ
ตลาดมืดของเขตปกครองที่ 12 เป็นที่ที่แคทนิสมักจะนำสัตว์ป่าที่ล่าได้มาขาย ซึ่งส่วนใหญ่เธอจะขายให้กับหญิงแก่ร่างผอมชื่อว่า Greasy Sae เพื่อเอาไปทำซุป ไม่ว่าจะเป็นสัตว์ชนิดไหนที่จับมาได้
18. เดอะซีม
เดอะซีม
เดอะซีม
ส่วนที่แร้นแค้นที่สุดในเขตปกครองที่ 12 ซึ่งเป็นบริเวณที่แคทนิสและครอบครัวของเธออาศัยอยู่ ตั้งอยู่ริมเขตมีต้นไม้เป็นแนวรั้ว ประชาชนในเดอะซีมเหมือนกับเขตทั่วไป มีผมสีดำ ตาสีเทา และผิวสีมะกอก
19. Tributes
Tributes
Tributes
เป็นอีกคำหนึ่งที่ใช้ในการแข่งขัน The Hunger Games ความหมายก็ประมาณ ส่วยหรือบรรณาการ ซึ่งในแต่ละปีก็จะมีผู้แข่งขัน 24 คน หรือเรียกเป็นเครื่องบรรณาการ 24 อย่าง มาจากแต่ละเขต เขตละ 2 คน เป็นชาย 1 และหญิง 1
20. พวกมืออาชีพ
พวกมืออาชีพ
พวกมืออาชีพ
พวกมืออาชีพ คือ Tribute ที่มาจากเขตปกครองที่ร่ำรวย ผู้ซึ่งใช้เวลาเตรียมตัวให้ได้รับเลือกเข้าแข่งขัน The Hunger Games โดยพวกมืออาชีพส่วนใหญ่จะมาจากเขตปกครองที่ 1, 2 และ 4 ซึ่งเป็นเขตที่ร่ำรวยมากกว่าเขตอื่นๆในพาเน็ม การได้รับเลือกให้เข้าแข่งขันเหมือนเป็นเกียรติภูมิอันยิ่งใหญ่ ซึ่งพวกเขาก็มักจะชนะการแข่งขันอยู่เสมอ
21. วันเก็บเกี่ยว
วันเก็บเกี่ยว
วันเก็บเกี่ยว
เป็นชื่อของการจับฉลากที่จะมีวัยรุ่น 2 คนของแต่ละเขตถูกสุ่มเพื่อเข้าร่วมแข่งขัน The Hunger Games สำหรับในเขตปกครองที่ 12 ผู้ที่ได้รับเกียรติให้เป็นผู้จับฉลากก็คือ เอฟฟี่ย์ ทริงเกต
22. เอฟฟี่ย์ ทริงเกต
เอฟฟี่ย์ ทริงเกต
เอฟฟี่ย์ ทริงเกต
พี่เลี้ยงของเขตปกครองที่ 12 หน้าที่ของเอฟฟี่ย์ก็คือคอยดูแลแคทนิสและพีตาไปยังแคปปิตอล เพื่อให้ทั้งสองเตรียมตัวเข้าแข่งขันใน The Hunger Games
เอฟฟี่ย์มักจะคิดว่าตัวเองมีฐานะและการใช้ชีวิตเหมือนกับพวกที่อาศัยในแคปปิตอล เธอจึงแต่งตัวด้วยเครื่องแต่งกายที่โดดเด่น และทำสีสันบนเส้นผม เธอเป็นคนประเภทหัวสูง และมักวัดคุณค่าจากมารยาททางสังคมเหนือสิ่งอื่นใด
23. หมู่บ้านผู้ชนะ
หมู่บ้านผู้ชนะ
หมู่บ้านผู้ชนะ
สถานที่แห่งเดียวในเขตปกครองที่ 12 ที่คล้ายคลึงกับแคปปิตอล หมู่บ้านผู้ชนะเป็นสถานที่ที่ผู้ชนะจาก The Hunger Games อาศัยอยู่อย่างสะดวกสบาย จะมีอยู่เขตละแห่ง
เนื่องจากเขตปกครอง 12 ชนะการแข่งขันแค่ครั้งในเดียวในรอบกว่าหลายปีที่ผ่านมา หมู่บ้านแห่งนี้จึงมีคนอาศัยอยู่เพียงแค่คนเดียวเท่านั้น นั่นก็คือ เฮย์มิทช์ อเบอร์นาธี
24. เฮย์มิทช์ อเบอร์นาธี
เฮย์มิทช์ อเบอร์นาธี
เฮย์มิทช์ อเบอร์นาธี
เฮย์มิทช์ชนะการแข่งขันครั้งที่ 50 ของ The Hunger Games ในตอนที่เป็นวัยรุ่น ตอนนี้ด้วยความทรงจำที่คอยหลอกหลอนเขาเมื่อครั้งแข่งในเกม เขากลายเป็นคนติดเหล้าและเป็นดั่งตัวตลกสำหรับเขตปกครอง
หน้าที่ของเฮย์มิทช์คือให้คำปรึกษาแก่ผู้เข้าแข่งขันของเขตปกครองที่ 12 เมื่อพวกเขาถูกเลือกให้เข้าร่วมเล่นเกม ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้เขายิ่งดื่มหนักขึ้น เพราะเขารู้ว่าคนที่เข้าแข่งขันเกมนี้ก็ล้วนพาตัวเองไปตายทั้งนั้น
25. เทสเซอร่า
เทสเซอร่า
เทสเซอร่า
เด็กวัยรุ่นที่มีคุณสมบัติเหมาะสมในการเข้าร่วมแข่งขัน The Hunger Games ก็จะสามารถส่งชื่อเพื่อเข้าสู่การจับฉลากในวันเก็บเกี่ยวได้หลายครั้งเพื่อแลกกับอาหาร กระบวนการนี้เรียกว่า เทสเซอร่า
แคทนิสส่งชื่อของตัวเองไปหลายครั้งตั้งแต่เธออายุครบ 12 ปี เพื่อที่จะเลี้ยงดูครอบครัวของเธอ การส่งชื่อในแต่ละปีก็จะสะสมยอดไปเรื่อยๆ นั่นหมายความว่าเธอมีโอกาสที่จะถูกเลือกมากขึ้นเรื่อยๆ

26. เกล ฮอว์ธอร์น
เกล ฮอว์ธอร์น
เกล ฮอว์ธอร์น
เพื่อนของแคทนิส และเป็นนักล่าเหมือนกัน เกลอาศัยอยู่ในเดอะซีมเช่นเดียวกับแคทนิส เขามีพี่น้อง 3 คน
พ่อของเกลตายในเหตุการณ์เหมืองระเบิด เหตุการณ์เดียวกับที่ฆ่าชีวิตพ่อของแคทนิส นั่นหมายความว่าทั้ง 2 คนมีความผูกพันกันและแบ่งปันประสบการณ์ความสูญเสียในชีวิตด้วยกัน
เกลเข้าร่วมกระบวนการเทสเซอร่าหลายครั้ง ซึ่งทำให้มีชื่อของเขาในการจับฉลากจำนวนมากถึง 40 กว่าชื่อ
27. ซินน่า
ซินน่า
ซินน่า
แม้ว่าซินน่าจะอาศัยอยู่ในแคปปิตอล และทำงานเป็นนักออกแบบสำหรับการแข่งขัน The Hunger Games แต่ซินน่าไม่ได้เย็นชาหรือเหลาะแหละเหมือนกับผู้อาศัยในแคปปิตอลคนอื่นๆ
ซินน่าทำความรู้จักกับแคทนิส และช่วยเหลือเธอให้โดดเด่นกว่าผู้เข้าแข่งขันรายอื่นๆด้วยเครื่องแต่งกายอันตระการตา นอกจากนี้เขายังให้คำปรึกษาเกี่ยวกับเกมการแข่งขันแก่เธออีกด้วย
28. ม็อคกิ้งเจย์
ม็อคกิ้งเจย์
ม็อคกิ้งเจย์
ม็อคกิ้งเจย์ (Mockingjay) เป็นนกพันธุ์ผสม เกิดขึ้นระหว่างการผสมข้ามสายพันธุ์ของนกม็อคกิ้งเบิร์ด (mockingbird) และนกแจ็บเบอร์เจย์ (jabberjay)
แคปปิคอลได้สร้างนกแจ็บเบอร์เจย์ขึ้นมา ซึ่งนกชนิดนี้สามารถฟังและเปลี่ยนสิ่งที่ได้ยินเป็นเสียงพูดได้ มันถูกใช้ในช่วงที่ความกลัวเริ่มแผ่ขยายและเริ่มมีการวางแผนปฏิวัติทั่วพาเน็ม แต่เมื่อประชากรในพาเน็มเริ่มรู้ความลับนี้ ก็พากันป้อนข้อมูลผิดๆให้แก่นก ทำให้แคปปิตอลทำการกวาดล้างแจ็บเบอร์เจย์ แต่แจ็บเบอร์เจย์ก็รอดจากการสูญพันธุ์และไปผสมข้ามสายพันธุ์กับนกม็อคกิ้งเบิร์ดขึ้น ดังนั้นการพบเห็นนกม็อคกิ้งเจย์เมื่อใด ก็เป็นความอับอายอย่างที่สุดของเหล่าแคปปิตอล
29. เขตปกครองที่ 13
เขตปกครองที่ 13
เขตปกครองที่ 13
ครั้งหนึ่งเขตปกครองมีครบทั้ง 13 เขต แต่ในปัจจุบันเขตปกครองนี้ได้ถูกทำลายลงไปหมดแล้ว เนื่องจากเขตปกครองที่ 13 ทำการปฏิวัติและต่อต้านแคปปิตอล ส่งผลให้แคปปิตอลทำการกวาดล้างและระเบิดเขตนี้จนสูญหายไปจากแผนที่ หลังจากนั้นแคปปิตอลจึงมีการจัดการแข่งขัน The Hunger Games ขึ้นเพื่อเป็นสิ่งเตือนใจเขตปกครองอื่นๆที่เหลือ และเป็นตัวอย่างให้ทราบว่าถ้ามีการปฏิวัติอีกเมื่อใด ก็จะเป็นเหมือนกับเขตปกครองที่ 13
30. ริว
ริว
ริว
Tribute ที่อายุน้อยที่สุดในเกมการแข่งขันครั้งที่ 74 ของ The Hunger Games เด็กสาวจากเขตปกครองที่ 11 คนนี้เพิ่งมีอายุเพียง 12 ปีเท่านั้น
ก่อนที่จะถูกเลือกเข้าร่วมแข่งขัน ริวทำงานในสวนผลไม้ ทักษะที่โดดเด่นของเธอก็คือความว่องไว
31. ประธานาธิบดีสโนว์
ประธานาธิบดีสโนว์
ประธานาธิบดีสโนว์
ผู้ปกครองอำนาจของเมืองพาเน็มมากว่า 25 ปี ประธานาธิบดีสโนว์คนนี้เป็นคนที่ไร้ความปรานี และจิตใจโหดเหี้ยมสุดๆ ในหนัง The Hunger Games เขาจะออกมาเพียงแค่ต้อนรับเหล่า Tribute ทั้งหลายเข้าสู่แคปปิตอล บทนี้นำแสดงโดยโดนัลด์ ซุทเธอร์แลนด์
32. แกรี่ รอสส์
แกรี่ รอสส์
แกรี่ รอสส์
ผู้กำกับของหนังเรื่องนี้ เป็นที่รู้จักจากการได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์จากเรื่อง Big, Dave และ Seabiscuit เขาได้รับเลือกให้มากำกับเรื่องราวในหนังสือ The Hunger Games ขึ้นจอภาพยนตร์ เมื่อสตูดิโอไลออนเกตส์ได้สิทธิ์สร้างและจัดจำหน่าย
“ผมอ่านหนังสือเรื่องนี้แล้ว”  รอสส์กล่าว  “ลูกของผมแนะนำให้อ่าน และหลังจากนั้นผมก็เพี้ยนไปเลย ผมอ่านมันอย่างตั้งใจและพูดกับตัวเองว่า ผมจะต้องทำมันเป็นหนังให้ได้!”
33. เจนนิเฟอร์ ลอว์เรนซ์
เจนนิเฟอร์ ลอว์เรนซ์
เจนนิเฟอร์ ลอว์เรนซ์
นักแสดงสาวจากภาพยนตร์ Winter’s Bone ที่ทำให้เธอได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ รับบทเป็นแคทนิส หลังจากที่กองถ่ายค้นหาอยู่นาน เหล่าแฟนคลับของหนังสือเป็นกังวลกับการคัดเลือกนักแสดงนำมาก แม้ว่าจะมีเจ้าของหนังสืออย่างซูซาน คอลลินส์คอยเป็นคนพิจารณาก็ตาม
ในวันที่ 18 พฤษภาคม 2011 เจนนิเฟอร์ ลอว์เรนซ์ก็เปิดเผยตัวในเครื่องแต่งกายของแคทนิสบนปกของนิตยสาร EW ซึ่งก็ไม่มีเสียงต่อต้านใดๆต่อการเข้ามารับบทนำของเธอ
34. การคัดเลือกตัวละครแคทนิส
การคัดเลือกตัวละครแคทนิส
การคัดเลือกตัวละครแคทนิส
“ลอว์เรนซ์เข้ามารับบทนี้ได้อย่างไรนะ?  ผมเป็นแฟนคลับของเขาเลยนะ”  ผู้กำกับแกรี่ รอสส์บอก  “เมื่อคุณเห็นนักแสดงซักคนที่ดูเพียบพร้อมอย่างนี้ มันค่อนข้างที่จะโชคดีเลยทีเดียว กว่าจะหาคนแบบนี้มาได้”
35. ตัวละครนำ
ตัวละครนำ
ตัวละครนำ
สำหรับรอสส์แล้ว มันเกี่ยวกับแคทนิสทั้งหมด “ตัวละครแคทนิสมันเหลือเชื่อมาก”  เขาพูดอย่างตื่นเต้น  “ซูซานเขียนออกมาได้เยี่ยมจริงๆ สร้างตัวละครที่มีชีวิตชีวาตัวนี้ขึ้นมาได้”
“ในแต่ละวันมีสิ่งตื่นเต้นเกิดขึ้นมากมาย เธอเป็นตัวละครที่ต้องต่อสู้อย่างยากลำบาก เราจะเห็นการเติบโตของตัวละครตัวนี้ที่เตี่ยมเปี่ยมไปด้วยความเข้มแข็ง”
36. ตัวละครต้นแบบ
ตัวละครต้นแบบ
ตัวละครต้นแบบ
“เธอเป็นตัวละครสำคัญของเด็กๆเลยทีเดียว”  รอสส์กล่าวถึงตัวละครแคทนิสในเรื่อง  “เพราะเธอเริ่มจากการต่อสู้เพื่อเอาชีวิตรอด และหลังจากจบเรื่องราวนี้แล้ว เธอก็เรียนรู้อะไรจากหลายๆอย่างในชีวิต”
“มีหลายสิ่งที่สำคัญกว่าการเอาชีวิตรอดไปวันๆ และความหมายที่แท้จริงของการมีชีวิตอยู่คืออะไรล่ะ?”
37. จอช ฮัทเชอร์สัน
จอช ฮัทเชอร์สัน
จอช ฮัทเชอร์สัน
แฟนคลับอันเหนียนแน่นของหนังสือเรื่องนี้อย่างจอช ฮัทเชอร์สัน ค่อนข้างพยายามอย่างหนักเพื่อจะได้มารับบทตัวละครหลักในเรื่องอย่างพีต้า เมลลาร์ก เขาเอาชนะคู่แข่งอย่าง ลูคัส ทิลล์ (X-Men: First Class), อีวาน ปีเตอร์ส (Kick-Ass) และฮันเตอร์ พาร์รัช (Weeds)
“กว่าจะได้มาเป็นส่วนหนึ่งในหนังเรื่องนี้ มันเหมือนกับ ใครก็ได้ช่วยหยิกผมทีซิ จะได้รู้ว่านี่มันเรื่องจริง”  ฮัทเชอร์สันกล่าว  “ผมยังไม่เชื่อเลยว่าเรื่องนี้มันเกิดขึ้นจริง”
38. เลียม เฮมส์เวิร์ธ
เลียม เฮมส์เวิร์ธ
เลียม เฮมส์เวิร์ธ
น้องของนักแสดงคริส เฮล์มเวิร์ธ  จากหนัง Thor เฮมส์เวิร์ธผู้น้องเข้ามารับบทในหนังไตรภาคเรื่องยิ่งใหญ่ The Hunger Games รับบทเป็น เกล
“พี่ชายผมบอกผมก่อนที่จะเริ่มถ่ายทำหนังเรื่องนี้ เขาส่งข้อความหาผมและบอกบางสิ่งเกี่ยวกับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นของผม จริงๆแล้วประเด็นของเขาที่จะบอกผมก็คือ หนังเรื่องนี้มันคือ The Hunger Games ไม่ใช่ The Eating Games เหมือนผมโดนถีบหน้าเลย นี่พี่กำลังจะบอกว่าผมอ้วนใช่มั้ย หรืออะไร?”
39. วู้ดดี้ ฮาร์เรลสัน
วู้ดดี้ ฮาร์เรลสัน
วู้ดดี้ ฮาร์เรลสัน
จะมีใครดีไปกว่าการรับบทคนขี้เหล้าไปกว่า วู้ดดี้ ฮาร์เรลสันล่ะ?  ด้วยการเข้ามารับบทเฮย์มิทช์ในครั้งนี้ ทำให้เวอร์ชั่นภาพยนตร์มีความน่าดูเพิ่มขึ้นมาก
“ผมไม่เห็นว่าเนื้อเรื่องมันจะดูมืดมนเท่าไร”  เขากล่าว  “มันตื่นเต้นนะ แต่ไม่ค่อยป่าเถื่อนเมื่อเทียบกับสิ่งที่ผมเคยเห็นมา แม้ว่าจะมีแต่เรื่องราวการฆ่าฟันกัน แต่ประเด็นหลักมันกล่าวถึงเด็กสาวนักสู้คนหนึ่ง”
40. การร่วมมือกัน
การร่วมมือกัน
การร่วมมือกัน
คล้ายๆกับ เจเค โรวลิ่งที่เป็นส่วนประกอบสำคัญในการสร้างหนังพ่อมด Harry Potter ที่นำจินตนาการของเธอขึ้นจอ ผู้เขียนหนังสือเรื่องนี้อย่างคอลลินส์ก็มีความสำคัญเช่นกัน เพราะช่วยให้คำแนะนำทุกอย่างในกองถ่ายเพื่อให้มีความเหมาะสม
“ผมต้องการให้เธอมาอยู่ในกองถ่ายนานเท่าที่จะเป็นไปได้”  รอสส์กล่าวในระหว่างการถ่ายทำ  “ผมอยากให้เธอมาอยู่ข้างๆผมทุกวัน”
41. บทภาพยนตร์
บทภาพยนตร์
บทภาพยนตร์
คอลลินส์ได้เพิ่มเติมเนื้อหาในบทร่างสุดท้ายให้แก่หนัง The Hunger Games ตามความต้องการของผู้กำกับ
“เราร่วมมือกันเขียนบทร่างสุดท้ายด้วยกัน”  รอสส์บอก  “ผมเขียนบทคร่าวๆ และซูซานกับผมก็ค่อยๆเขียนเนื้อเรื่องต่อ และปิดท้ายด้วยบทร่างสุดท้่าย เธอเยี่ยมมากจริงๆ”
42. มัทเทชั่นส์
มัทเทชั่นส์
มัทเทชั่นส์
อาวุธชีวภาพที่สร้างขึ้นโดยแคปปิตอล มัทเทชั่นส์ (muttations) หรือเรียกย่อๆว่า (มัทส์) mutts เป็นสิ่งที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อใช้ต่อต้านการกระทำของประชากรในพาเน็ม แจ็บเบอร์เจย์ที่กล่าวไปแล้วก็เป็น muttation ชนิดหนึ่ง
43. แทร็คเกอร์ แจ็คเกอร์
แทร็คเกอร์ แจ็คเกอร์
แทร็คเกอร์ แจ็คเกอร์
อีกประเภทหนึ่งของมัทเทชั่นส์ แทร็คเกอร์ แจ็คเกอร์ (tracker jacker) เป็นตัวต่อประเภทหนึ่งที่มีเหล็กไนร้ายแรง ถูกใช้ในการก่อกบฏครั้งแรกของเขตปกครอง เหล็กไนเล็กๆสามารถรบกวนการทำงานของประสาท ทำให้ประสาทหลอน แต่ถ้าโดนเหล็กไนหลายอันก็จะทำให้การเคลื่อนที่ช้าลงไปจนถึงตายอย่างทรมาน
44. สนามแข่งขัน
สนามแข่งขัน
สนามแข่งขัน
สถานที่นี้จะเป็นที่จัดกิจกรรม ซึ่งในแต่ละปีเหล่า Tribute ทั้งหลายก็จะถูกปล่อยตัวสู่สนามแข่งขันที่สร้างขึ้นสำหรับ The Hunger Games
แต่ละการแข่งขันในแต่ละปี สนามแข่งขันก็จะมีรูปลักษณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป สำหรับเหตุการณ์ในหนัง The Hunger Games สนามแข่งขันจะเป็นป่ารกร้าง คอลลินส์ให้ความช่วยเหลือเล็กๆในการช่วยคิดสนามแข่งขันขึ้นมา ถึงขนาดไปดูหนัง Rambo เพื่อช่วยให้คิดออกว่าอาวุธที่จะใช้ต้องมีอะไรบ้าง
45. บริเวณเริ่มเกม
บริเวณเริ่มเกม
บริเวณเริ่มเกม
เป็นจุดศูนย์กลางของสนามแข่งขัน บริเวณเริ่มเกมหรือ cornucopia มีลักษณะเป็นเสาหินสีทองทรงกรวยสูง 20 ฟุต เป็นสถานที่เริ่มการแข่งขันในทุกๆปี ซึ่งจะมีผู้เข้าแข่งขัน 24 คนยืนรายล้อม
บริเวณเริ่มเกมจะมีของสำคัญที่จะช่วยเหลือผู้เข้าแข่งขันแต่ละคนในเกม ซึ่งประกอบไปด้วย อาหารและอาวุธ เหมือนเป็นสนามเลือดแห่งแรกที่ทุกคนต้องแย่งชิงเสบียงเพื่อเอาชีวิตรอด
46. Catching Fire
Catching Fire
Catching Fire
หนังสือเล่มที่สองของนวนิยาย The Hunger Games ที่จะกล่าวถึงเขตปกครองอื่นๆในพาเน็ม นอกเหนือจากที่กล่าวใน The Hunger Games โดยกล่าวถึงเหตุการณ์ต่อเนื่องจากเล่มแรก
เวอร์ชั่นภาพยนตร์ของ Catching Fire ถูกวางกำหนดฉายเอาไว้ล่วงหน้าแล้วคร่าวๆ เป็นในวันที่ 22 พฤศจิกายน 2013
47. Mockingjay
Mockingjay
Mockingjay
หนังสือเล่มที่สามของนวนิยาย The Hunger Games ตั้งแต่เมื่อครั้งวางแผง เหล่าแฟนคลับทั้งหลายต่างตั้งตารอคอยกันหน้าร้านหนังสือแต่ละแห่ง ที่อุตส่าห์เปิดร้านจนถึงเที่ยงคืนเพื่อต้อนรับเหล่าแฟนคลับ
เวอร์ชั่นภาพยนตร์ของ Mockingjay จะเกิดขึ้นแน่นอน เมื่อหนังภาคแรกประสบความสำเร็จ แต่ยังไม่ได้วางกำหนดใดๆไว้
48. 23 มีนาคม 2012
23 มีนาคม 2012
23 มีนาคม 2012
วันเข้าฉายในอเมริกาของหนัง The Hunger Games ที่จะเปิดตัวด้วยจำนวนโรงฉายที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ของสตูดิโอไลออนเกตส์ มากกว่า 4 พันโรงฉายในอเมริกา
49. ผลงานต่อไป
ผลงานต่อไป
ผลงานต่อไป
คอลลินส์กำลังง่วนอยู่กับการทำงานหนังสือเด็กเล่มใหม่ที่อ้างอิงจากประสบการณ์ในสงครามของพ่อเธอ
“ฉันอยากเขียนหนังสือเรื่องนี้จริงๆ อย่างแรก มันเป็นเสี้ยวหนึ่งในความทรงจำอันมีค่าของครอบครัวของฉัน และสอง เพราะว่าฉันรู้ว่าเด็กกำลังประสบปัญหานี้อยู่ มีพ่อแม่ที่ทารุณ”  คอลลินส์กล่าว  “และนั่นเป็นสิ่งที่ฉันต้องการ สื่อสารประสบการณ์ชีวิตของฉันแก่พวกเขา”
50. การเดินหน้าต่อ
การเดินหน้าต่อ
การเดินหน้าต่อ
“ฉันไม่ใช่คนที่มีจินตนาการมากเท่าไร”  คอลลินส์บอกหลังจากที่ใช้จินตนาการอันล้ำเลิศเขียนเรื่องราวใน The Hunger Games ไปแล้ว
“ฉันเป็นนักเขียนมานานแล้ว และตอนนี้ The Hunger Games ของฉันก็กำลังได้รับความสนใจ แต่มันก็จะผ่านไป ความสนใจจะไปตกอยู่กับสิ่งอื่น มันจะเปลี่ยนแปลงไปเสมอ มันเป็นอย่างนี้มาตลอด และนั่นก็เป็นสิ่งที่ฉันยอมรับได้”
.
และก็จบลงไปแล้วครับสำหรับ 50 ประเด็นน่ารู้ก่อนไปดู The Hunger Games ในครั้งนี้ อ่านแล้วอยากดูกันมากขึ้นหรือเปล่าเอ่ย?  เอาเป็นว่าหนังเรื่องนี้รอให้คุณเข้าไปสัมผัสกันอยู่นะครับ ชอบหรือไม่ชอบก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แล้วแต่ว่าใครจะเก็บเกี่ยวอะไรจากหนังมาได้มากกว่ากัน แต่ก็ขอให้สนุกกับสิ่งที่คุณเลือกละกันครับ
ขอบคุณที่อ่านบทความมาถึงตรงนี้นะครับ ร่วมแสดงความคิดเห็นกันได้ในแฟนเพจนะครับ


The Hunger Games : เกมล่าเกม เปิดตัวแรงครองอันดับ 1! Box-office ประเทศไทย ตั้งแต่วันแรกที่เข้าฉาย แคทนิส – พีต้า และ เกล ชนะใจคนทั่วประเทศ 



ถล่มทลายในไทยไปตามความคาดหมาย เมื่อ  The Hunger Games : เกมล่าเกม สร้างปรากฏการณ์แบบฉุดไมอยู่  อีกครั้งด้วยการเปิดตัวขึ้นอันดับ 1 ในไทยตั้งแต่วันแรกที่เข้าฉาย  ในวันที่ 22 มีนาคม โดยสามารถเอาชนะหนังทุกเรื่องที่เข้าฉายในวันเดียวกันไปได้  และยังสามารถเอาชนะการเปิดตัวของแวมไพร์ทไวไลท์ภาคแรกในไทยลงไปได้  โดยผู้ชมในไทยที่ดูหนังแล้วต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า
“สนุก และ กินใจ สมกับเป็นปรากฏการณ์ใหม่”
“เป็นการเริ่มต้นที่ยิ่งใหญ่ สมการรอคอย”
“ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมเรื่องนี้กระแสถึงแรง”
“ถ้าจะมีหนังเรื่องเดียวที่คุณจะดูปีนี้ ต้องเป็น The Hunger Games”
สำหรับข้อมูลเรื่องรายได้จาก 24 ประเทศทั่วโลกที่เข้าฉายในวันพฤหัสที่ 22 มีนาคม ก็มีตัวเลขจากทางออสเตรเลีย โดยทำเงินวันพฤหัสซึ่งถือเป็นวันแรกไป 1.8 ล้านเหรียญ ซึ่งเป็นรายได้เปิดตัวที่สูงกว่า Transformers 2 (1.2 ล้านเหรียญ) และ Iron Man (1 ล้านเหรียญ) อีกด้วย
และล่าสุดกลายเป็นกระแสถล่มทลายแบบต่อเนื่องก็กลายเป็นกระแสโลกไปแล้วเมื่อ ภาพยนตร์ THE HUNGER GAMES : เกมล่าเกม  ได้สร้างสถิติใหม่ให้กับโลกฮอลลีวู๊ด  ด้วยการเปิดฉายในอเมริกาด้วยจำนวนโรงที่มากที่สุดเป็นประวัติการณ์  สูงถึง 4137 โรงฉาย และมีจำนวนจอฉายสูงถึง 10000 จอ   (10000 ปริ้นท์)  ซึ่งถือว่าเป็นสถิติที่สูงที่สุดของจำนวนปริ้นท์ที่เข้าฉาย มากที่สุดตั้งแต่เคยมีการสร้างภาพยนตร์กันมา   และได้รับการคาดหมายว่าจะเปิดตัว 3 วัน ในอเมริกาไปด้วยจำนวนรายได้ที่มากถึง 130- 140 ล้านเหรียญ (ประมาณ 4030-4340 ล้านบาท)  ซึ่งถ้าทำได้จริง THE HUNGER GAMES จะกลายเป็นตัวเลขเปิดตัวที่สุดในภาคแรกของภาพยนตร์ที่สร้างจากวรรณกรรมเยาวชน
The Hunger Games : เกมล่าเกม   เป็นปรากฏการณ์ ของวงการภาพยนตร์ตั้งแต่เมื่อเริ่มประกาศสร้างโดยตัวหนัง 4 ภาค ถูกสร้างจากวรรณกรรม 3 เล่มจบ บ ที่มียอดจำหน่ายสูงที่สุดในโลก ถูกแปลไปแล้ว 26 ภาษา จำหน่ายใน 38 ประเทศ  เรื่องราวการผจญภัยในโลกอนาคตที่อารยธรรมล่มสลายจนต้องรวมทุกประเทศไว้ภายใต้กฎแห่งแคปปิตอล และ ทั่วโลกถูกแบ่งเป็น 12 เขต ทุกปีจะมี เด็ก 24 คน จาก 12 เขตที่ถูกคัดเลือก ให้ต้องเข่นฆ่ากันเพื่อเอาชีวิตรอดเป็นคนสุดท้ายใน แต่เกมปีนี้ไม่ได้เป็นอย่างที่คิดนับตั้งแต่ ผู้เข้าแข่งขันจากเขต 12 อาสาขอเข้าแข่งขันแทนน้องสาวของเธอ นับตั้งแต่นาทีนั้นความหมายที่แท้จริงของการต่อสู้จึงเริ่มต้นขึ้น
หยุดทุกสถิติกับทุกปรากฏการณ์ THE HUNGER GAMES : เกมล่าเกม  วันนี้ ทุกโรงภาพยนตร์
ที่มา : PINGBOOK ENTERTAINMENT - http://www.pingbook.com



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก TotalFilm ครับ

Credit : Sanook.com,mckmarvel.wordpress.com,jediyuth.wordpress.com,Youtube.com,majorcineplex.com
เรียบเรียง : ruengdd.com,เรื่องดีดี.com