"จุฑามาศ จันทกาล" มือชู้ต "โกงความตาย" ผู้พาทีมบาสหญิงไทยคว้าเหรียญทองแรกในรอบ 16 ปี

ำความรู้จัก จุฑามาศ จันทกาล ฮีโร่บาสสาวไทย


จุฑามาศ จันทกาล


NAME : JUTHAMAS JANTAKAN
BOD : 7 JUNE 1985
HEIGHT : 173 CM.
WEIGHT : 62 KG.
POSITION : FORWARD
CLUB : BANGKOK BANK BASKETBALL CLUB


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก basketball.co.th และ u-basketball.com

          กลายเป็นคนดังขึ้นมาในพริบตา หลัง น้องผิง จุฑามาศ จันทกาล นักบาสเกตบอลหญิงทีมชาติไทย สามารถชู้ตสามคะแนนลงห่วง ทำให้ทีมชาติไทยสามารถตีเสมอทีมชาติฟิลิปปินส์ได้ ในจังหวะที่กรรมการเป่าหมดเวลาการแข่งขันพอดิบพอดี จนต้องต่อเวลาพิเศษออกไปอีก และสุดท้ายจบเกมทีม

บาสสาวไทยก็คว้าชัยชนะมาได้สำเร็จ ในการแข่งขันบาสเกตบอลหญิง ศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 26 ณ ประเทศอินโดนีเซีย 

          ซึ่งพอการแข่งขันจบลง ชื่อของสาวเท่ จุฑามาศ จันทกาล ก็ถูกกระหน่ำเสิร์ชหาข้อมูลในอินเทอร์เน็ต เพื่อค้นหาว่าเธอคือใคร มาจากไหน ทำไมถึงแม่นขนาดนี้ ^^ เพราะฉะนั้น วันนี้กระปุกดอทคอมเลยขออินเทรนด์ พาเพื่อน ๆ ไปทำความรู้จัก จุฑามาศ จันทกาล ชนิดอินไซด์สุด ๆ กัน

จุฑามาศ จันทกาล

          จุฑามาศ จันทกาล หรือ น้องผิง ปีกเบอร์หนึ่งประจำทีมชาติไทย เจ้าของความสูง 175 เซนติเมตร เกิดเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2528 จบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ในสายศิลป์-คำนวณ จากโรงเรียนศึกษานารี และด้วยการชักชวนของเพื่อน ๆ ทำให้เธอตัดสินใจเริ่มเล่นกีฬาบาสเกตบอล จนได้เป็นนักบาสเกตบอลของโรงเรียนตั้งแต่มัธยมต้น 

          จากนั้นด้วยความฝีไม้ลายมือที่เฉียบคม เมื่อจบมัธยมศึกษาปีที่ 6 จุฑามาศ จันทกาล ก็ได้โควต้านักกีฬา เข้าศึกษาต่อที่คณะวารสารศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และได้เข้าเล่นในสังกัดสโมสรธนาคารกรุงเทพ ตำแหน่งปีก ซึ่งขณะนี้เธอกำลังศึกษาต่อระดับปริญญาโท คณะนิเทศศาสตร์ อยู่ที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพ

          สำหรับผลงานด้านบาสเกตบอลของ จุฑามาศ จันทกาล เจ้าของฉายา "มือชู้ต...โกงความตาย" นั้น เธอติดทีมชาติได้เหรียญเงิน ซีเกมส์ ครั้งที่ 24 ที่นครราชสีมา ก่อนจะมาเป็นกัปตันทีม มหาวิทยาลัยแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลก และรายการต่าง ๆ มาอย่างต่อเนื่อง ส่วนผลงานล่าสุดคือ สามารถคว้าเหรียญทอง เอเชียน อินดอร์เกมส์ ที่เวียดนามเป็นผลสำเร็จ

จุฑามาศ จันทกาล

          อย่างไรก็ตาม ที่เห็นว่าเธอทั้งวิ่ง ทั้งแย่ง ทั้งกระโดดชู้ตบาสอย่างคล่องแคล่ว แต่เมื่อประมาณเดือนพฤษภาคม ในปี พ.ศ. 2554 จุฑามาศ จันทกาล ได้ประสบอุบัติเหตุรถตกลงข้างทาง ทำให้เธอบาดเจ็บสาหัส เย็บบริเวณใบหน้าหลายเข็ม และต้องใช้เวลาพักฟื้นฟิตร่างกายอยู่เป็นนาน กว่าจะมาติดทีมชาติอีกครั้ง 

          จึงต้องไม่แปลกใจที่ซีเกมส์ครั้งนี้ เราจะเห็นว่า จุฑามาศ จันทกาล กลายเป็นตัวชูโรงและกำลังสำคัญในเกมการแข่งขัน จนทำให้ทีมบาสสาวไทยคว้าเหรียญทองมาครองได้สำเร็จในรอบ 16 ปี...ว้าว!

          และนี่คือประวัติเล็ก ๆ น้อยของ จุฑามาศ จันทกาล ที่เราหยิบมาฝากกันจ้า



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

         และ  u-basketball.com   

จังหวะ3แต้มของ จุฑามาศ จันทกาล (น้องผิง) ในเกมไทยเฉือนชนะฟิลิปปินส์


ลุ้นที่สุด! นักบาสสาวไทยชู้ต 3 แต้มวินาทีสุดท้ายตีเสมอฟิลิปปินส์ ก่อนต่อเวลาเฉือนชนะไปได้สุดมันส์ 75-73 ซิวเหรียญทองแรกในรอบ 16 ปีอย่างไม่เป็นทางการ รอเจอพม่านัดสุดท้าย พรุ่งนี้

          การแข่งขันบาสเกตบอลหญิงในศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 26 ที่ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อช่วงบ่ายวันนี้ (18 พฤศจิกายน) นักยัดห่วงหญิงทีมชาติไทยต้องลงสนามพบกับทีมสาวฟิลิปปินส์ โดยก่อนหน้านี้ ทั้งสองทีมลงสนามมาแล้ว 2 นัด และเก็บชัยไปได้ทั้งสองนัด ทำให้นัดนี้กลายเป็นนัดชี้ชะตาไปทันที เพราะหากใครชนะนั่นหมายความว่า เหรียญทองซีเกมส์อยู่ใกล้แค่เอื้อม

          ทั้งนี้ เมื่อเริ่มเกมการแข่งขัน ปรากฏว่าทีมสาวไทยทำคะแนนขึ้นนำฟิลิปปินส์มาโดยตลอด กระทั่งควอเตอร์สุดท้าย แฟน ๆ ชาวไทยต้องหายใจไม่ทั่วท้อง เมื่อทีมสาวฟิลิปปินส์ฮึดสู้ชู้ตทำคะแนนเป็นว่าเล่น พลิกกลับขึ้นนำทีมชาติไทย และขณะที่เวลากำลังใกล้จะหมดลง แฟน ๆ ชาวไทยได้นั่งไม่ติดที่ เมื่อทีมสาวฟิลิปปินส์ยังนำสาวไทยอยู่ 64-61 คะแนน แต่แล้วในวินาทีสุดท้ายที่เวลากำลังจะหมดลง น้องผิง จุฑามาศ จันทกาล ตัดสินใจชู้ตสามคะแนนลงห่วงไปอย่างสวยงาม ตีเสมอให้ทีมชาติไทยได้สำเร็จในจังหวะเดียวกับเสียงออดหมดเวลาการแข่งขัน ทำให้ต้องต่อเวลาพิเศษออกไปอีก 5 นาที เพื่อหาผู้ชนะ

          และในช่วงการต่อเวลาพิเศษ ก็เป็นสาวไทยที่มีกำลังใจดีกว่าทำคะแนนนำสาวฟิลิปปินส์ตลอด ขณะที่ฝ่ายฟิลิปปินส์เองตัดสินใจทำฟาวล์สาวไทยบ่อยครั้ง เพื่อหยุดเกม กระทั่งเหลือเวลา 11 วินาทีสุดท้าย สกอร์มาหยุดอยู่ที่ 75-72 และทีมไทยไปทำฟาวล์สาวฟิลิปปินส์ต้องเสียลูกโทษ 2 ลูก แต่ความกดดันทำให้สาวฟิลิปปินส์ชู้ตลงเพียงแค่ลูกเดียว ทำคะแนนไล่จี้มาเป็น 75-73 และก็ไม่ทันเวลา จบเกมสาวไทยเฉือนชนะสาวฟิลิปปินส์ไปอย่างสุดมันส์ 75-73 คะแนน 

          ผลการแข่งขันดังกล่าว ส่งผลให้ทีมสาวไทยจ่อคิวขึ้นแท่นรับเหรียญทองทันที แม้ว่าจะต้องลงแข่งขันนัดสุดท้ายกับทีมชาติพม่า ในวันที่ 19 พฤศจิกายนนี้ แต่ไม่ว่าแพ้หรือชนะ ก็ไม่มีผล ทีมบาสเกตบอลหญิงทีมชาติไทยจะได้เหรียญทองสร้างประวัติศาสตร์เป็นเหรียญทองแรกในรอบ 16 ปีแน่นอน โดยครั้งสุดท้ายทีมนักบาสสาวไทยนำโดยสาวหล่อ น้องแว่น สิริรัตน์ ยนต์โยธินกุล เคยคว้าเหรียญทองบาสเกตบอลหญิงได้สำเร็จ ในการแข่งขันซีเกมส์ครั้งที่ 18 ที่จังหวัดเชียงใหม่ 


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



วันนี้ ยู-บาสเกตบอล จะพาเพื่อนๆไปรู้จักกับ จุฑามาศ จันทกาล (ผิง) นักบาสเกตบอลหญิงทีมชาติไทย

จุฑามาศ จันทกาล (ผิง)
ด้วยความช่วยเหลือของพี่ที่ใช้นามในเว็บบอร์ดว่า Interamp เราเลยได้มีโอกาส
เราเลยได้มีโอกาสได้รู้จัก กับนักบาสเกตบอลหญิงทีมชาติไทยผู้นี้ ต้องขอบคุณ
พี่ Interamp เเละพี่ จุฑามาศ จันทกาล ที่สละเวลาตอบคำถามให้ครับ
นักบาสเกตบอลหญิงทีมชาติไทยชุดปัจจุบัน สังกัดสโมสรธนาคารกรุงเทพ กัปตันทีมชาติไทยชุดกีฬามหาวิทยาลัยโลก รองแชมป์กีฬาแห่งชาติ นครศรีธรรมราชเกมส์ เหรียญทองแดงกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย เหรียญเงินกีฬาซีเกมส์ ที่นครราชสีมา
ถาม ขอทราบข้อมูลส่วนตัวหน่อยครับชื่อ ส่วนสูง อายุ น้ำหนักอะไรพวกนี้อ่ะครับ
ชื่อ จุฑามาศ จันทกาล(ผิง)อายุ 22 ปี สูง 175 หนัก 63
ถาม ปัจจุบัน เรียนหรือว่าทำงาน อยู่ที่ไหนครับ
จบ มธ วารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน จะต่อ ปโท ม กรุงเทพ นิเทศศาสตร์
ถาม เเล้วทำไมถึงเล่นบาสครับ…..เเล้วก่อนเล่น มองกีฬานี้ยังไง
ที่เล่นเพราะเพื่อนชวน พ่อแม่ก้อเล่นบาส อีกอย่างคือ รองเท้าก็สวย
ถาม คิดว่าจะเล่นบาสต่อไปอีกนานเเค่ไหนครับ
ตอนจบซีเกมส์(ที่นครราชสีมา) คิดว่าจะไม่เล่นแล้วแต่ตอนนี้เริ่มอยากเล่นแล้ว
ถาม ถ้าโลกนี้ไม่มีกีฬาบาสเกตบอลจะเล่นอะไรเเทนดีอ่ะครับ
อยากเล่นเทนนิสอ่ะ ดูแล้วมันเท่ดี แล้วถ้าเล่นเก่งๆก็รวยดี อยากไปเที่ยวหลายประเทศ
ถาม ในการเล่นบาสเกตบอลสำหรับคุณ….มีเป้าหมายหรือเปล่าครับ ถ้ามี
เป้าหมายนั้นคืออะไรครับ เเล้วจะไปถึงเป้าหมายนั้นได้มั้ยครับ

ตอนแรกไม่ได้คิดจะติดทีมชาติ แต่มันติดเองก็งงอยู่ว่าติดได้ไง แต่พอติดแล้วก็อยากลงไปเล่นเยอะๆ
แบบตอนกีฬามหาวิทยาลัยโลกได้ลงเยอะดี ชอบ
ถาม ถ้าเป็นไปได้อยากสูงสักกี่เซ็นเพราะอะไรครับ
เท่านี้แหละเดี๋ยวหาแฟนไม่ได้ ถ้าสูงกว่านี้เดี๋ยวไม่มีคนเอา
ถาม ชอบนักบาสเกตบอลคนไหนมากที่สุดครับ
ชอบ
 AI
สุดท้ายก็ฝากอะไรถึงแฟนๆบาสไทยหน่อยครับ
ฝากใจไปล่ะกัน ให้น้องๆ ตั้งใจซ้อม จะได้ติดทีมชาติกัน อยากให้คนมาเล่นบาสกันเยอะๆ


บาสฯหญิงเจ๋งเข่นมาเลย์-ลุ้นดับปินส์ซิวทอง
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
ขุนพลบาสเกตบอลหญิงทีมชาติไทย ทำผลงานสุดยอดด้วยการพลิกจากตามหลัง มาเลเซีย ในช่วง 2 ควอเตอร์แรกกลับมาเอาชนะไปได้ด้วยสกอร์ 74-59 ด้าน ชลธิชา เชิดเพชรรัตน์ เพาเวอร์ฟอร์เวิร์ดตัวเก่งลั่นขอดับ ฟิลิปปินส์ แมตช์หน้าคว้าเหรียญทองให้ได้ เพื่อมอบเป็นกำลังใจให้ผู้ประสบอุทกภัยที่เมืองไทย ส่วน ซัลวาตอเร โคปปา เฮดโค้ชชาวอิตาลียังไม่มองถึงเหรียญทอง แต่ขอวางแผนสู้ให้ดีที่สุดก่อน
  
        บาสเกตบอลทีมหญิง ในมหกรรมกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 26 รอบแรก ซึ่งแข่งขันแบบพบกันหมดทั้ง 5 ทีม ที่สนามบริตามา อารีนา ในเขตเกลาปา กาดิง ทางตอนเหนือของกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ประจำวันพุธที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ.2554 ไทย แชมป์ซีเกมส์ 1 สมัยลงสนามนัดที่ 2 พบกับ มาเลเซีย ดีกรีเหรียญทองสูงสุด 9 สมัย โดยนัดแรกทัพยัดห่วงสาวจากแดนสยามเพิ่งสยบ อินโดนีเซีย เจ้าภาพมาได้
  
        เริ่มควอเตอร์แรกทั้ง 2 ทีมต่างเปิดเกมรุกแลกหมัดกันอย่างสนุกสูสี ผลัดกันนำผลัดกันตาม แต่เป็นสาวนักแม่นห่วงเสือเหลืองซึ่งมี เปิ่ง ฟง โก๊ะ พอยนต์การ์ดคนสำคัญเป็นตัวชูโรงที่ขึ้นนำไปก่อน 16-13 จากนั้นควอเตอร์ที่ 2 วัลวาตอเร โคปปา หัวหน้าผู้ฝึกสอนชาวอิตาลีก็แก้เกมให้ไทยจนสามารถสู้ได้ดียิ่งขึ้น แม้ มาเลเซีย จะมีเกมรุกที่หลากหลาย แต่ทีมบาสเกตบอลสาวไทยก็อาศัยความทุ่มเทเข้าบดบี้ กระทั่งช่วงท้ายควอเตอร์ที่ 2 วิภาพร แซ่ฉั่ว เลี้ยงทะลวงเข้าเขตโทษด้านขวาก่อนขึ้นเลย์-อัพลงไป พร้อมทั้งได้ลูกโทษอีกจากการถูกกระแทก ซึ่ง วิภาพร ก็สังหารไม่พลาดทำให้ผ่านไปครึ่งทาง ไทย ตามหลังแค่ 28-29
  
        ถึงควอเตอร์ที่ 3 รูปเกมยังสูสีเหมือนเดิมโดย ไทย พลิกสถานการณ์ขึ้นนำไปก่อน 33-31 จากนั้นก็หนีไปอีกเล็กน้อยเป็น 35-31 แต่ เปิ่ง ฟง โก๊ะ อาศัยความคล่องตัวเลี้ยงเข้าไปในเขตโทษจนเรียกฟาวล์ได้ ก่อนลุกขึ้นมายิงลูกโทษลงทั้ง 2 ลูก ทำให้ตีเสมอเป็น 35-35 อย่างไรก็ตาม ไทย ได้ จุฑามาศ จันทกาล ส่อง 2 แต้มสลับกับยิง 3 แต้ม รวมถึง ชลธิชา เชิดเพชรรัตน์ ที่ช่วยยิงไกลจนกลับมาพลิกขึ้นนำอีกครั้ง 53-51 เมื่อจบควอเตอร์ที่ 3
  
        เข้าสู่ควอเตอร์ที่ 4 ทัพแม่นห่วงสาวไทยยังคงรักษาสกอร์นำเอาไว้ได้อย่างเหนียวแน่น ขณะที่ มาเลเซีย พยายามบุกเข้าใส่อย่างหนักแต่ก็ยังขาดความแม่นยำ ขณะที่ ไทย ยิ่งเล่นยิ่งได้ใจก่อนที่ จุฑามาศ จันทกาล จะชู้ต 3 แต้มลงห่วงไปแบบงามหยด สกอร์ฉีกออกไปอีกเป็น 66-58 จากนั้น จุฑาทิพย์ มธุรส ก็หลุดเข้าไปยิงขนานเส้นหลังพร้อมทั้งบวกอีก 2 ลูกโทษ ตามด้วย นฤมล บ้านหมู่ ยิงลูกโทษอีก 2 ลูกไม่พลาดก่อนเข้าไปยิงในเขตโทษช่วยให้ปิดบัญชีคว้าชัยไปแบบสะใจแฟนยัดห่วงชาวไทย 74-59 โดยที่ จุฑามาศ จันทกาล และ นฤมล บ้านหมู่ ทำสูงสุดคนละ 18 แต้ม
  
       หลังจบเกม ซัลวาตอเร โคปปา หัวหน้าผู้ฝีึกสอนชาวอิตาลีกล่าวถึงชัยชนะเหนือมาเลเซียและการเจอ ฟิลิิปปินส์ ในวันศุกร์นี้ว่า "มาเลเซีย เป็นทีมที่แข็งแกร่งซึ่งผ่านการคว้าเหรียญทองซีเกมส์มากที่สุดถึง 9 สมัย ช่วงแรกพวกเขาทำได้ดีกว่า แต่ผมต้องชมผู้เล่นทุกคนที่สู้กันด้วยสปิริต ประสานงานกันได้ดี รวมถึงเล่นเกมรับกันได้เป็นอย่างดี ซึ่งเกมรับถือเป็นกุญแจสำคัญที่ช่วยให้เราคว้าชัยชนะในวันนี้ ส่วนการพบกับ ฟิลิปปินส์ ผมยังไม่มองถึงการคว้าเหรียญทองแม้ว่าเราจะมีโอกาสก็ตามหากเอาชนะได้ แต่ผมขอกลับไปวางแผนรับมือให้ดีที่สุดเพื่อมองไปที่การเก็บชัยชนะเพียงอย่างเดียว"
  
       ส่วน ชลธิชา เชิดเพชรรัตน์ เพาเวอร์ฟอร์์เวิร์ดหน้าหวานให้สัมภาษณ์ว่า "เราขอมอบชัยชนะเหนือ มาเลเซีย ให้กับชาวไทยทุกคนโดยเฉพาะผู้ประสบภัยน้ำท่วม เพื่อให้พวกเขามีกำลังใจที่จะต่อสู้กับปัญหา โดยที่ผ่านมาเราไม่เคยชนะ มาเลเซีย มานานกว่า 10 ปีจึงเป้นชัยชนะที่ยิ่งใหญ่มาก ส่วนนัดหน้ากับ ฟิลิปปินส์ จะพยายามเอาชนะให้ได้ เพราะเราจะคว้าเหรียญทองทันทีโดยไม่ต้องลุ้นผลนัดสุดท้ายกับ เมียนมาร์ แม้จะเป็นเกมที่ยาก แต่เราจะพยายามทำให้ได้เพื่อนำเหรียญทองไปฝากคนไทย และเป็นกำลังใจให้กับบรรดาผู้ประสบอุทกภัยที่เมืองไทย"
  
       ทั้งนี้ ทีมยัดห่วงสาวไทยมีโปรแกรมลงสนามนัดที่ 3 กับ ฟิลิิปปินส์ ในวันศุกร์ที่ 18 พฤศจิกายนนี้ เวลา 13.00 น. ส่วนทีมบาสเกตบอลชายจะลงเล่นในรอบรองชนะเลิศ วันเดียวกัน เวลา 19.00 น. พบกับ อินโดนีเซีย เจ้าภาพ

จุฑามาส จันทกาล ฝ่าวงล้อมผู้เล่นมาเลเซียเข้าไปทำแต้มสูงสุดให้ ไทย ที่ 18 คะแนน
ชลธิชา เชิดเพชรรัตน์ หวังคว้าเหรียญทองมาปลอบขวัญผู้ประสบอุทกภัยนฤพล บ้านหมู่ ทำแต้มสูงสุด 18 แต้มเท่ากับ จุฑามาศ จันทกาล
ซัลวาตอเร โคปปา โค้ชชาวอิตาลี เบื้องหลังชัยชนะเหนือ มาเลเซีย ของทัพยัดห่วงสาวไำทย


"โคปปา" ยันไม่ทิ้งบาสฯหญิง "ผิง" เสี่ยงยิงไกลได้ผล
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
ซัลวาตอเร โคปปา หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมบาสเกตบอลหญิง ทีมชาติไทย ชุดสร้างประวัติศาสตร์คว้าแชมป์ซีเกมส์ครั้งที่ 26 ที่ประเทศอินโดนีเซีย ยืนยันว่าจะอยู่คุมทัพต่อไป แม้ว่าสัญญาฉบับปัจจุบันกำลังจะหมดลงก็ตาม ด้าน จตุภัทร ตั้งคารวคุณ ผู้จัดการทีมเผยว่าจะเตรียมถกเรื่องการต่อสัญญาใหม่แน่นอน ส่วน "ผิง" จุฑทามาศ จันทกาล ชูตติงการ์ดฮีโร่ของทีมชุดนี้เผยว่าลองเสี่ยงยิงไกลในวินาทีสุดท้ายก่อนได้ผลจนพลิกแซง ฟิลิปปินส์ คว้าชัยในช่วงต่อเวลาพิเศษ
  
        การแข่งขันบาสเกตบอล ทีมหญิง รอบแบ่งกลุ่มแข่งแบบพบกันหมดทั้ง 5 ทีม ในกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 26 ที่สนามบริตามา อารีนา ในเขตเกลาปา กาดิง ทางตอนเหนือของกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อช่วงบ่ายวันศุกร์ที่ 19 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ไทย ลงสนามนัดที่ 3 ก่อนตามตีเสมอ ฟิลิปปินส์ ในวินาทีสุดท้ายของช่วง 4 ควอเตอร์ปกติจากการยิง 3 แต้มของ จุฑามาศ จันทกาล ทำให้เสมอ 64-64 กระทั่งพลิกสถานการณ์คว้าชัยด้วยสกอร์ 75-73 ในช่วงต่อเวลาพิเศษ คว้าเหรียญทองไปครองแน่นอนแล้วแม้ยังเหลือโปรแกรมอีก 1 นัด ซึ่งถือเป็นการคว้าแชมป์ครั้งแรกในรอบ 16 ปี และถือเป็นเหรียญทองสมัยที่ 2 ต่อจากซีเกมส์ครั้งที่ 18 ที่จังหวัดเชียงใหม่เมื่อปี พ.ศ.2538
  
        หลังจบการแข่งขัน ซัลวาตอเร โคปปา เฮดโค้ชทีมยัดห่วงสาวไทยที่เข้ามาทำทีมด้วยสัญญาระยะสั้นจนถึงจบปีนี้เปิดใจกับผู้สื่อข่าว MGR Sport ที่ไปเกาะติดถึงขอบสนามบริตามา อารีนา ว่า “วันนี้ผมขอยกเครดิตให้กับผู้เล่นทุกคนที่สู้ด้วยสปิริต ไม่ยอมแพ้จนวินาทีสุดท้ายซึ่งลูกยิง 3 แต้มของ จุฑามาศ นับว่าสำคัญมาก ชัยชนะครั้งนี้ผมขอมอบให้คนไทยทุกคนไม่ว่าจะเป็นคนที่ตามมาเชียร์หรือว่านั่งดูอยู่ทางบ้าน ส่วนตัวผมยังคงรักการทำงานกับทีมชุดนี้อยู่ ตลอด 6 เดือนที่ผ่านมา สมาคมบาสเกตบอลแห่งประเทศไทยฯ ภายใต้การดูแลของคุณสุรศักดิ์ ชินวงศ์วัฒนา (นายกสมาคม) ทำให้ผมมีความสุขกับการทำงานซึ่งได้รับการสนับสนุนที่ดีจากทุกฝ่าย แม้สัญญาปัจจุบันของผมกำลังจะหมดลง แต่ตอนนี้ผมหลงรักเมืองไทยเข้าแล้ว และยังมีภารกิจที่จะต้องสานต่อความสำเร็จของทีมชุดนี้อีก”
  
        ด้าน จุฑามาศ จันทกาล ชูตติงการ์ดที่ช่วยยิง 3 แต้มก่อนจบเกมเพียงเสี้ยววินาทีต่อลมหายใจให้กับขุนพลยัดห่วงสาวไทยก่อนพลิกกลับมาชนะชนิดสะใจคนไทยทั้งประเทศเปิดเผยถึงวินาทีสำคัญว่า “จังหวะนั้น หนูลองเสี่ยงยิงดูเผื่อว่ามันจะลงซึ่งก็ถือเป็นการเดิมพันที่ได้ผลอย่างน่าพอใจมาก ตอนนี้หนูยังตื่นเต้นจนอธิบายความรู้สึกไม่ถูกเลย ซึ่งหนูขอมอบเหรียญทองเหรียญนี้ให้กับคนไทยทุกคนโดยเฉพาะผู้ประสบภัยน้ำท่วม เพื่อเป็นกำลังใจให้พวกเขาได้ต่อสู้กับปัญหาที่เกิดขึ้นโดยไม่ย่อท้อ”
  
        ท้ายสุด จตุภัทร ตั้งคารวคุณ ผู้จัดการทีมบาสเกตบอลสาวไทยให้สัมภาษณ์ว่า “ความสำเร็จเกิดจากทุกๆ ฝ่ายทั้งสมาคมฯ และผู้สนับสนุนทุกรายที่ช่วยกันสร้างทีมขึ้นมาจนมีวันนี้ได้ วันนี้ถือเป็นวันสิ้นสุดการรอคอยเหรียญทองในรอบ 16 ปีซึ่งขอชื่นชมทั้งผู้เล่นทุกคนและสตาฟฟ์โค้ชโดยเฉพาะ ซัลวาตอเร โคปปา ที่ร่วมแรงร่วมใจกันจนประสบความสำเร็จ และแน่นอนว่าหลังจากนี้จะมีการพูดคุยกับ ซัลวาตอเร โคปปา เพื่อต่อสัญญาให้อยู่ทำทีมต่อไป ส่วนเรื่องอัดฉีดเพิ่มเติมนอกเหนือจากงบรัฐบาล 1,500,000 บาทก็จะหามาให้เป้นรางวัลสำหรับทีมชุดนี้อย่างแน่นอน”

ทัพยัดห่วงสาวไทยคว้าแชมป์ซีเกมส์สมัยที่ 2 และเป็นการกลับมาคว้าเหรียญทองในรอบ 16 ปีซัลวาตอเร โคปปา เอ่ยปากรักเมืองไทยและพร้อมสานต่อความสำเร็จของทีมชุดนี้"ผิง" จุฑามาศ จันทกาล เสี่ยงยิงไกลในช่วงวินาทีสุดท้ายก่อนได้ผล
ซัลวาตอเร โคปปา ติวลูกทีมก่อนพลิกสถานการณ์โค่น ฟิลิปปินส์การต่อสู้ในสนามดุเดือดเร้าใจชลธิชา เชิดเพชรรัตน์ ลงมาช่วยพลิกเกมได้หลายครั้ง
จุฑามาศ พยายามป้องกันเกมรุกของสาวตจากาล็อกวิภาพร แซ่ฉั่ว การ์ดจอมทัพของทีมบาสเกตบอลสาวไทย


บาสฯสาวน้องผิงเนื้อหอมแฟนต้อนรับอบอุ่น
ทีมบาสเกตบอลทีมชายและทีมหญิง กลับถึงไทยแล้ว แฟนแห่รับอบอุ่น โดยเฉพาะในรายของ "น้องผิง" จุฑามาศ จันทกาล เนื้อหอม สื่อจีบออกรายการทีวีแถมเจ้าตัวสุดปลื้มที่มีคนให้กำลังใจมากขนาดนี้ เผยปีหน้าไปเรียนภาษาที่จีนอาจลาทีมชาติ






        วันเดียวกัน นักบาสเกตบอลหญิง ที่คว้าเหรียญทองซีเกมส์ในรอบ 16 ปี นำโดย นายจตุภัทร์ ตั้งคารวคุณ ผู้จัดการทีม เดินทางถึงสนามบินสุวรรณภูมิแล้ว มี "เฮียจอห์นนี่" สุรศักดิ์ ชินวงศ์วัฒนา นายกสมาคม พร้อมแฟนคลับไปรับอย่างอบอุ่น ซึ่งนักบาสฯ หญิง ที่เป็นจุดสนใจมากที่สุด ได้แก่ "น้องผิง" จุฑามาศ จันทกาล ฟอร์เวิร์ดผู้เป็นกำลังสำคัญของทีมและเป็นผู้ที่สร้างลูกยิงปาฏิหาริย์ 3 แต้มในวินาทีสุดท้ายตีเสมอฟิลิปปินส์อย่างเหลือเชื่อโกงความตาย ก่อนต่อเวลาเฉือนชัยคว้าเหรียญทองอย่างตื่นเต้น
 
        น้องผิงกล่าวว่า ตอนนี้ได้รับการติดต่อจากทางช่อง 7 ให้ไปออกรายการ 2 รายการคือ เจาะสนาม ซึ่งจะมีการบันทึกเทปในวันอังคารที่ 22 พ.ย. นี้ เวลา 10.00 น. และรายการสปอร์ตแฟน ซึ่งเป็นรายการสดเวลา 12.30 น.นอกจากนี้ "น้องผิง-จุฑามาศ" ยังกล่าวว่า ตนเองได้รับความชื่นชมยินดีอย่างอบอุ่น ต้องขอขอบคุณแฟนกีฬาที่ส่งมาให้กำลังใจ โดยเฉพาะในเฟซบุ๊กของตน มีส่งข้อความกันมามากขนาดที่ว่าอ่านไม่หมดเลยทีเดียว
    
เผยปีหน้าไปเรียนจีนอาจลาทีมชาติ
 
        พร้อมกันนี้ "น้องผิง-จุฑามาศ" ยังเผยถึงโครงการในอนาคตว่า ยังคงเล่นบาสเกตบอลอยู่ โดยเฉพาะในการบริหารงานของสมาคมชุดใหม่ ซึ่งยังไม่รู้ว่าจะมีโปรแกรมแข่งขันอย่างไรต่อไป อย่างไรก็ตาม ตนเองต้องดูเรื่องเรียนอีกด้วย เนื่องจากมารดาอยากให้ไปเรียนต่อเพิ่มเติมด้านภาษาจีน ที่ประเทศจีนในปีหน้า


 
        "ผิงคงต้องดูก่อนว่าปีหน้าจะพร้อมหรือไม่ ซึ่งถ้าทุกอย่างพร้อมก็คงต้องไปเรียนภาษาที่เมืองจีน เป็นคอร์สระยะเวลาประมาณ 6 เดือน ซึ่งถ้าไปจริงคงต้องพักเรื่องบาสฯ ไว้ก่อน" จุฑามาศ จันทกาล เผย
    
"จตุภัทร์" รับคุมบาสฯ ที่ตื่นเต้นที่สุดในชีวิต
 
        ทางด้าน "คุณโอ" จตุภัทร์ ตั้งคารวคุณ ผู้จัดการทีมบาสฯ หญิง ให้สัมภาษณ์ว่า ตนเองเพิ่งได้รับหน้าที่ผู้จัดการทีมเป็นครั้งแรก ซึ่งก็พยายามทำอย่างเต็มที่ที่สุด การไปครั้งนี้ต้องชมว่านักบาสฯ ทีมหญิงมีระเบียบวินัยดีมาก เชื่อฟังโค้ชเป็นอย่างดี และในวันชิงกับฟิลิปปินส์ต้องยอมรับว่าตื่นเป็นอย่างมากไม่เคยนึกว่าจะมีเกมบาสฯ ที่ตื่นเต้นมากๆ อย่างนี้มาก่อน ทำให้เข้าใจเลยว่าที่เชียร์กีฬากันแล้วหัวใจวายเป็นอย่างไร เพราะต้องลุ้นกันถึงวินาทีสุดท้าย เช่นเดียวกับบาสฯ ชาย ที่เข้าไปชมในรอบรองชนะเลิศกับอินโดนีเซีย ก็ลุ้นถึงวินาทีสุดท้ายเช่นกัน
 
        พร้อมกันนี้ นายจตุภัทร์กล่าวถึงการสนับสนุนต่อไปด้วยว่า ทางผลิตภัณฑ์ทีโอเอได้สนับสนุนสมาคมกีฬาบาสฯ เป็นเวลา 3 ปี คงร่วมกันสนับสนุนบาสฯ ระดับเยาวชนให้มากขึ้น เพราะไปครั้งนี้ทางโค้ชค็อปป้า ได้พยายามเน้นในเรื่องเบสิกเป็นอย่างมาก ดังนั้นต่อไปเราต้องปลูกฝังเบสิกตั้งแต่ระดับเยาวชนกันไปเลย


Credit : kapook.com,youtube.com,matichon.co.th,basthai.com,u-basketball.com,manager.co.th,siamsport.co.th
เรียบเรียง : http://www.ruengdd.com/,เรื่องดีดี.com,เรื่องดีดีดอทคอม