วิธีทำเสื้อชูชีพของคนและของน้องหมาด้วยตัวเองรวมทั้งวิธีทำเรือจากขวดพลาสติก


ในสถานการณ์น้ำท่วมแบบนี้ ก็มีผู้เดือดร้อนมากมาย และก็มีน้ำใจจากคนไทยที่ร่วมกันบริจาค ช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเป็น ถุงยังชีพ ข้าวสารอาหารแห้ง น้ำดื่ม ปัจจัยต่างๆไปสู่ผู้ประสบภัยกันอย่างดี แต่ในสถานการณ์แบบนี้ เสื้อชูชีพ ก็มีความสำคัญเช่นกัน ในกรณ๊ที่ป้องกันตัวเองจากการที่จมน้ำ หรือศึกษาเอาไว้เพื่อเตรียมรับมือกับน้ำท่วม ซึ่งเราได้นำวิธีการทำเสื้อชูชีพด้วยตัวเอง จากวัสดุเหลือใช้และขวดน้ำที่คุณตันได้นำเสนอผ่านทางยูทูปมากฝากกันครับ ซึ่งเป็นวิธีที่ทำง่าย และนำไปใช้ได้จริงครับ


วิธีทำเสื้อชูชีพด้วยตัวเอง จากวัสดุเหลือใช้ในถุงยังชีพ และจากขวดพลาสติก โดย คุณตัน ภาสกรนที

อุปกรณ์ที่เราจะใช้กันก็คือ วัสดุเหลือใช้จากถุงยังชีพที่เราได้รับมา และขวดพลาสติก ประมาณ 10 ขวดต่อคน มีฝาปิดสนิท และวิธีการต่างเรามาดูจากวิด๊โอที่คุณตัน ภาสกรนทีได้อธิบายกันเลยครับ
เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับวิธีของคุณตัน ซึ่งเป็นวิธีที่ง่ายและนำไปใช้ในการช่วยเหลือตัวเองในกรณ๊ที่ถูกน้ำท่วมได้จริงครับ อย่างไรก็ตามต้องขอขอบคุณคุณตัน ภาสกรนที มากๆที่ทั้งบริจาคสิ่งของต่างๆมากมายในการช่วยผู้ประสบภัยครั้งนี้ ก็ต้องขอขอบคุณแทนผู้ประสบภัยอีกครั้งด้วยครับ ซึ่งคุณตันก็ได้ให้กำลังใจคนไทยนะครับ และได้มีข้อความในยูทูประบุว่า “ผมขอแนะนำวิธีทำถุงยังชีพ ให้เป็นเสื้อชูชีพ สำหรับใช้ใส่ป้องกันท่วม ได้อย่างรวดเร็ว 
น้ำท่วมปีนี้คนไทยต้องไม่จมน้ำครับ ตัน อิชิตัน” ซึ่งในวิดีโอก็มีวิธีที่หลากหลายที่เราสามารถน้ำไปประยุกต์ใช้ได้ครับ



เสื้อชูชีพ จากขวดน้ำพลาสติค















จากการดูรายการข่าวข้นคนข่าว ช่อง 9 มีการเชิญป้าแต้ว ทิพย์รัตน์ เผ่าวิจารณ์ รองประธานมูลนิธิเด็กกำพร้าอีสาน มาสาธิตการทำชูชีพจากขวดน้ำเปล่าและถุงปุ๋ยเห็นว่าน่าสนใจและเป็นประโยชน์ในภาวะน้ำท่วมดี เลยแค็ปภาพและค้นข้อมูลมานำเสนอ

มัดขวดสี่ขวดให้ติดกัน





ใส่ขวดที่มัดเสร็จแล้วในถุงปุ๋ย แล้วเย็บปิด จากนั้นก็ใช้กรรไกรตัดเป็นคอเสื้อ และเย็บ รองรับคนน้ำหนัก 70 กิโลก็ใส่ได้






















ถุงปุ๋ยไร้ค่า!! เปลี่ยนเป็นเสื้อชูชีพช่วยชีวิตได้

ใครจะเชื่อว่าวัสดุเหลือใช้อย่าถุงปุ๋ย และขวดพลาสติกจะสามารถนำมาประดิษฐ์เป็นอุปกรณ์ช่วยชีวิตยามฉุกเฉิน อย่างเสื้อชูชีพได้ แนวคิดนี้เป็นของนักเรียนโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ จ.ร้อยเอ็ด

โดยนำวัสดุเหลือใช้ประกอบด้วย

ถุงปุ๋ยเก่า 3-4 ถุง
กรรไกร
ด้ายไนลอน
เข็มเย็บกระสอบ
ตัวล็อคกระเป๋าเป้พลาสติก 3-4 อัน
ปากกาเมจิก
ขวดพลาสติก 8 ขวด
วิธีทำ

เริ่มจากการใช้ปากกาเมจิกร่างแบบเสื้อบนถุงปุ๋ยที่ล้างทำความสะอาดแล้ว จำนวน 2 ถุง และนำมาตัดให้เป็นรูปที่ร่างไว้

นำขวดพลาสติกที่เตรียมไว้ หันขวดขึ้นในแนวตั้ง
เย็บติดกระสอบทั้งด้านหน้า และด้านหลัง ด้านละ 4 ขวด
เย็บริมกระสอบให้เรียบร้อย
นำตัวล็อคพลาสติกทั้ง 3 ตัวเย็บใส่ด้านหน้าของเสื้อชูชีพให้แน่นหนา
เพียงเท่านี้ ก็จะได้เสื้อชูชีพที่พร้อมใช้งาน และมีประสิทธิภาพไม่ด้อยไปกว่าเสื้อชูชีพจริง ทุกคนโดยเฉพาะชาวบ้านในชนบทที่ต้องใช้ปุ๋ยทำการเกษตรกรรม และมีบ้านเรือนอยู่ริมน้ำก็สามารถนำถุงปุ๋ยที่ดูไร้ค่ามาประดิษฐ์เป็นอุปกรณ์ช่วยชีวิตยามเกิดภัยธรรมชาติได้ ไม่ว่าจะเป็นน้ำท่วม น้ำป่าไหลหลาก หรือสินามิ อุปกรณ์ชิ้นนี้จะช่วยให้เรามีชีวิตรอดอย่างปลอดภัย


คลิป ไอเดียอีกแบบ


 

เรือทำจากขวดพลาสติก ลดภาวะสิ่งแวดล้อม
ขวดพลาสติกที่บรรจุน้ำดื่ม น้ำโซดา(เครื่องดื่ม) นม อื่นๆ
ขวดเปล่านำกลับมาใช้หรือรีไซเคิล เพื่อลดภาวะสิ่งแวดล้อม
หลายหน่วยงาน หลายองค์กร ไม่ว่าจะเป็นต่างประเทศ
หรือประเทศไทยได้หันมาสนใจกันมากขึ้น กับการนำขวด
พลาสติกมาดัดแปลง ใช้งานได้หลายประโยชน์














สิ่งประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง เรือจำลองจากขวด PET..... 

                ในแหล่งชุมชนทุกที่จะมีบ่อน้ำหรือแหล่งน้ำที่ขุดไว้  ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแหล่งน้ำขนาดเล็ก  และในบริเวณชุมชนได้พบเห็นขวดน้ำดื่มเป็นจำนวนมากถูกทิ้งเปล่า  ไม่ได้ใช้ประโยชน์  ถ้านำขวดน้ำพลาสติกหรือขวด PET  มาปิดฝาให้สนิทก็จะกลายเป็นขวดที่ลอยน้ำได้เป็นอย่างดี  จึงเกิดแนวคิดประดิษฐ์ผลงานที่มีชื่อว่า  เรือจำลองจากขวด PET  ขึ้น  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประดิษฐ์เรือจำลองจากขวด PET  ที่ใช้แล้ว  และทดลองนำเรือจำลองจากขวด  PET  ที่ใช้แล้วไปใช้ประโยชน์  เช่น  ตกปลา  เก็บขยะ  เก็บบัว  เป็นต้น  ในแหล่งน้ำขนาดเล็ก  นอกจากนี้ประโยชน์ของขวดพลาสติกหรือขวด PET  ที่ไม่ใช้ประโยชน์แล้วซึ่งย่อยสลายได้ยาก  ไม่เกิดสนิมและมีความทนทานต่อการใช้งาน  สามารถนำไปใช้กับแหล่งน้ำในชุมชนได้  ซึ่งมีขั้นตอนวิธีการทำที่ง่ายและสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริงในงบประมาณที่น้อย  และยังเหมาะสำหรับผู้ที่มีงบประมาณน้อยอีกด้วยวัตถุประสงค์ 1.  เพื่อประดิษฐ์เรือจำลองจากขวด PET  ที่ใช้แล้ว
 2.  เพื่อทดลองนำเรือจำลองจากขวด  PET  ที่ใช้แล้วไปใช้ประโยชน์  เช่น  ตกปลา  เก็บขยะ  เก็บบัว  เป็นต้น  ในแหล่งน้ำขนาดเล็ก

วัสดุที่ใช้ 1.  ขวด  PET  ที่ใช้แล้ว
 2.  กาวร้อน
 3.  เทปใส
 4.  ไม้สำหรับทำไม้พายเรือ

งบประมาณ   150  บาท
ขั้นตอนการผลิตสิ่งประดิษฐ์ฯ และวิธีใช้
 วิธีการทำเรือจำลอง
 1.  คัดเลือกขวดน้ำพลาสติก  หรือขวด  PET  ที่มีขนาดเท่ากัน  ซึ่งในการทดลองนี้ได้ใช้ขวดน้ำพลาสติก  หรือขวด PET  ขนาด  0.6  ลิตร  จำนวน  75  ขวด  และขวดน้ำพลาสติก  หรือขวด  PET  สีเขียว  ที่มีขนาด  1.25  ลิตร  จำนวน  8 ขวด
 2.  นำขวดน้ำพลาสติก  หรือขวด  PET  2  ขวดมาพันด้วยเทปใสให้แน่น  ให้ได้จำนวน  4  คู่  แล้วนำทั้งหมดมาพันด้วยเทปใสให้แน่น  จะได้  1  ทุ่นมีขวดน้ำพลาสติกหรือขวด  PET  8  ขวด
 3.  ทำตามข้อ  2  ให้ได้ทุ่นทั้งหมด  6  ทุ่น  จากนั้นนำทุ่นทั้งหมดมาพันด้วยเทปใสให้แน่นเป็นแพ
 4.  ทำกาบเรือด้วยขวดน้ำพลาสติกหรือขวด  PET  โดยพันด้วยเทปใส  (จำนวนขวดเท่ากับขนาดความกว้างยาวของเรือ)  และติดด้วยกาวร้อนรอบเรือ  3  ด้าน
 5.  ทำหัวเรือด้วยขวดน้ำพลาสติกหรือขวด  PET  สีเขียว ขนาด  1.25  ลิตร  จำนวน  8 ขวด  และขวดน้ำพลาสติก  หรือขวด PET  ขนาด  0.6  ลิตร  จำนวน  8  ขวด
 วิธีการทำใบพาย 1.  ตัดไม้ประมาณ  1 เมตร
 2.  นำขวดน้ำพลาสติก  หรือขวด  PET  สีเขียว  จำนวน  1  ขวดมาตัดตามยาว  ลักษณะเฉียง
 3.  นำไม้ที่ตัดแล้วใส่ในปากขวดน้ำพลาสติก  หรือขวด  PET  สีเขียวที่ตัดแล้ว  พันด้วยเทปใสให้แน่น

แผนภาพเรือจำลองจากขวด  PET
  
หลักการทำงานของเรือจำลองจากขวด  PET ใช้หลักแรงลอยตัวของน้ำช่วยพยุงให้เรือลอยอยู่ได้
 แรงลอยตัว  คือ  แรงที่ช่วยพยุงวัตถุไม่ให้จมลงไปในของเหลว โดยมีขนาดขึ้นอยู่กับความหนาแน่นของของเหลวนั้น และปริมาตรของวัตถุส่วนที่จมลงไปในของเหลว

ขนาด/น้ำหนักสิ่งประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์ ขนาดของเรือจำลอง  คือ  กว้าง  41  เซนติเมตร  สูง  25  เซนติเมตร  ยาว  100  เซนติเมตร
 น้ำหนักของเรือจำลอง  คือ  15  กิโลกรัม

ประโยชน์ที่ได้รับจากสิ่งประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์ 1.  เรือจำลองจากขวด  PET  ที่ใช้แล้วไปใช้ประโยชน์  เช่น  ตกปลา  เก็บขยะ  เก็บบัว  เป็นต้น  ในแหล่งน้ำขนาดเล็ก
 2.  เป็นต้นแบบในการผลิตเรือจากขวด PET  เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในทางเกษตรกรรมด้านอื่นๆ  ในแหล่งน้ำขนาดใหญ่
 3.  ประหยัดค่าใช้จ่ายในการซื้อเรือ
 4.  อนุรักษ์และรักษาสิ่งแวดล้อมโดยการนำขยะขวดน้ำพลาสติก หรือ ขวด PET  กลับมาใช้ประโยชน์ได้ใหม่

มาทำชูชีพน้องหมา ไว้ใช้ยามน้ำท่วม



          ในเมื่อน้องน้ำบุกจนจำต้องลาจากบ้านอันแสนอบอุ่นเป็นการชั่วคราว นอกจากสมาชิกในครอบครัวของเราแล้ว เจ้าตูบแสนรักก็จะต้องติดสอยห้อยตามไปด้วยเช่นกัน และเมื่อเจ้านายเตรียมตัวลุยน้ำท่วมพร้อมแล้ว ทั้งรองเท้าบูท เสื้อชูชีพ กางเกงแก้ว ฯลฯ จะให้เพื่อนซี้สี่ขาตัวโปรดลุยน้ำปราศจากตัวช่วยได้อย่างไรเล่า วันนี้เราขอเสนอวิธีทำชูชีพน้องหมา สำหรับ ค.คนรักตูบ โดยเฉพาะ ยิ่งหากบ้านอยู่ในพื้นที่เสี่ยง รอวันน้องน้ำมาเยือนด้วยล่ะก็ ขอเวลาว่าง ๆ มานั่งทำสิ่งนี้ให้เพื่อนซี้สี่ขากันดีกว่า

          ....อะ อะ ใครที่กำลังสงสัยว่าเจ้าตูบน่ะว่ายน้ำเก่งจะตายไป ไม่ต้องใช้ชูชีพให้ยุ่งยาก...ก็จริงอยู่ค่ะ เพราะตามธรรมชาติเเล้ว ไม่ว่าจะเป็นน้องหมาหรือคนจะลอยน้ำได้เพราะว่าลมในปอด ดังนั้น ชูชีพ จึงมีหน้าที่แค่ช่วยพยุงตัวมัน เเละแบ่งเบาน้ำหนักจากลมในปอด น้องหมาจะได้ไม่ต้องใช้เเรงเยอะในการว่ายน้ำอย่างไรล่ะ ซึ่งไอเดียดี ๆ นี้ มาจาก คุณ Surached Ger ที่ได้วาดลายเส้นอธิบายวิธีการทำ ชูชีพน้องหมา อย่างง่าย ๆ ไว้ 2 แบบ ดังต่อไปนี้


วิธีทำ ชูชีพน้องหมา

ชูชีพหมา

ชูชีพหมา


          ได้รู้วิธีทำชูชีพน้องหมาง่าย ๆ แบบนี้แล้ว ก็ลองนำไปทำให้เจ้าตูบที่บ้านกันดูนะคะ เผื่อไว้เป็นตัวช่วยในยามฉุกเฉินที่ต้องอพยพหนี(น้อง)น้ำ


เกริ่นนำโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก คุณ Surached Ger 
                               http://www.prachatalk.com
                               http://www.baanmaha.com/community/thread43353.html




                  เรียบเรียง : http://www.ruengdd.com/ (เรื่องดีดีดอทคอม)