Hachiko สุดยอดสุนัขผู้ซื่อสัตย์


Hachiko ฮาจิโกะ (Nov 10,1923 - March 8, 1935) ฮาจิโกะ เป็นสุนัขสายพันธุ์อคิตะ (Akita) เกิดที่เมืองโอดาเตะ จังหวัดอคิตะ ประเทศญี่ปุ่น Hachiko เป็นที่จดจำของผู้คนในความจงรักภักดีที่มันมีให้กับเจ้านายของมัน จนได้รับการขนานนามว่า ฮาจิโกะสุดยอดสุนัขผู้ซื่อสัตย์

เจ้าของคือศาสตราจารย์ฮิเดซาบุโระ อูเอโนะ อาจารย์มหาวิทยาลัยโตเกียว วีรกรรมของเจ้า Hachiko คือทุกวันมันต้องออกจากบ้านพร้อมกับศาสตราจารย์อูเอโนะไปยังสถานีรถไฟชิบูยา เพื่อเดินทางไปมหาวิทยาลัยและรอรับที่สถานีในตอนเย็นเพื่อเดินทางกลับบ้านด้วยกัน

แต่วันหนึ่งในเดือนพฤษภาคม ปี 1925 ศาสตราจารย์อูเอโนะเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจวายที่มหาวิทยาลัยและไม่กลับมาที่สถานีรถไฟชิบูยาเหมือนเคย เจ้า Hachiko ก็ยังไปรอเจ้านายของมันที่สถานีรถไฟทุกเย็น
เป็นเวลาติดต่อกันถึง 9 ปีเต็ม จนในที่สุดเจ้า Hachiko ก็เสียชีวิตตามเจ้านายของมัน 

โดยเฉพาะเมื่อเรื่องราวของมันถูกตีพิมพ์ลงบนหนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นในปี 1932  ในขณะที่มีชีวิตอยู่ ทำให้ผู้คนทั่วสารทิศเดินทางมาดู มาเล่นกับเจ้าฮาจิโกะ นอกจากนั้น ชาวญี่ปุ่นยังได้ยกให้ฮาจิโกะเป็นแบบอย่างที่ดีสำหรับเด็กๆ อีกด้วย นักศึกษามหาวิทยาลัยโตเกียวจึงศึกษาพฤติกรรมของ Hachiko เพราะเป็นสุนัขพันธุ์ Akita ที่เริ่มเหลือน้อยในญี่ปุ่น Hachiko เสียชีวิตเมื่อวันที่ 8 มีนาคม ปี 1935

ร่าง Hachiko ที่พิพิธภัณฑ์
คนญี่ปุ่นจึงยกย่องมันว่าเป็นสุนัขที่มีความซื่อสัตย์ต่อเจ้าของ และมีการนำเรื่องราวของเจ้า Hachiko มาเขียนเป็นหนังสือและสร้างเป็นภาพยนตร์ ล่าสุดคือเรื่อง Hachi : A Dog’s Story  "ฮาชิ หัวใจพูดได้" ที่ฉายเมื่อปี 2009 ภาพยนตร์อันแสนอบอุ่นประทับใจ


“ริชาร์ด เกียร์” ผู้รับบท ปาร์คเกอร์ วิลสัน กล่าวถึงตัวละครนี้ว่า “ปาร์คเกอร์เป็นผู้ให้ ตามความสัมพันธ์ที่เขามีกับสุนัขของเขา เป็นการสื่อสารถึงกันจากใจอย่างเรียบง่าย ไม่มีสิ่งขวางกั้นระหว่างกัน ซึ่งผมว่าน่าสนใจมาก ปาร์คเกอร์เองก็รู้สึกกับ ’ฮาชิ’ เช่นเดียวกับที่ ’ฮาชิ’ รู้สึกกับเขา อากิตะไม่ใช่สุนัขพันธ์ที่คุณจะเอาใจมันให้มันชอบคุณได้ มันจะชอบคุณหรือไม่ชอบ อากิตะเป็นฝ่ายตัดสินใจสร้างความสัมพันธ์เอง” อากิตะ เป็นสายพันธ์ที่สุขุม และมีความพิเศษเฉพาะตัว อย่างที่ “ริชาร์ด เกียร์” ย้ำว่า “ผู้ฝึกสุนัขเป็นห่วงผมในการพบเจอกับสุนัขมาก เพราะสุนัขพันธ์นี้ ถ้ามันไม่ชอบคุณ มันก็จะไม่เปลี่ยนใจ ดังนั้น เราต้องให้เวลาในการทำงานร่วมกันให้มาก และให้เวลาที่ผมได้พบกับสุนัข ผมเกือบที่จะรับเลี้ยงพวกเขาไว้เลยล่ะ สุนัขพวกนั้นแสดงดีกว่าเราอีก มันน่าเหลือเชื่อจริงๆ”


หากไปสถานีรถไฟชิบูยาจะเห็นอนุสารีย์รูปหล่อสำริดของเจ้า Hachiko และยังมีรูปเหมือนพร้อมกับแสดงเรื่องราวของเจ้า Hachiko ไว้ที่พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ของญี่ปุ่นที่กรุงโตเกียวให้นักท่องเที่ยวได้ชม