เคล็ดลับ "10 Steps เปลี่ยนตัวเอง" ... ^^


ลด ละ เลิก Chemical สารเคมีในอาหาร ตัวอันตราย ดีท๊อกซ์ร่างกายของคุณ            การที่เราต้องใช้ชีวิตอยู่ในโลกแห่งมลพิษนั้น ส่งผลให้เราได้รับสารพิษต่างๆ มาสะสมอยู่ในร่างกายอย่างไม่น่าเชื่อ ไม่ว่าจะเป็นสารเคมีในอาหาร ยา โลหะหนัก ฯลฯ ซึ่งจะกลายเป็นสารตกค้างที่ร่างกายไม่ต้องการแต่ก็ต้องได้รับมาอย่างหลีก เลี่ยงไม่ได้  แน่นอนว่าสารพิษเหล่านี้สามารถแทรกซึมเข้าสู่ร่างกายของเราได้หลากหลายวิธี 

           แต่ในข่าวร้ายก็ยังมีข่าวดีคือ เรามีวิธีที่จะกำจัดสารพิษออกไปจากร่างกายได้ ถ้าเราตระหนักว่าการไม่เพิ่มสารพิษ มันเป็นความรับผิดชอบทั้งกับตัวเราเองและสิ่งแวดล้อมของโลกใบนี้ เราจึงต้องเปิดตา และทำใจว่าโลกใบนี้มีสารพิษมากมายที่จะยังคงอยู่รอบตัวเรา แต่เราต้องดูแลตัวเอง และไม่เป็นคนเพิ่มสารพิษให้กับโลก  การเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่จึงต้องเกิดขึ้นในจิตใจของเราเองก่อน ที่สำคัญจะต้องลงมือทำด้วย 



 ลด ละ เลิก การกินยา และคาเฟอีน สารกระตุ้นให้ตื่นตัว            อย่าเพิ่งเข้าใจผิดว่า Step นี้คือการต่อต้านการกินยา แต่ถ้าหากว่าคุณกำลังป่วยอยู่ เพราะมีโรคภัยไข้เจ็บก็จำเป็นต้องกินยาตามที่คุณหมอสั่ง การลด ละ เลิกการกินยาในที่นี้หมายถึง ‘อย่ากินยาอย่างพร่ำเพรื่อ’ หรือเอะอะอะไรก็กินยาอย่างเดียว 

           เมื่อลองสังเกตดูให้ดีจะพบว่าหลายคนกินยาแอนตี้ไบโอติกบ่อยมาก กินยาแก้ปวด หรือยานอนหลับแทบจะตลอดชีวิต หรือกระทั่งยาลดความดัน หรือยาลดคอเลสเตอรอลเหล่านี้ช่วยรักษาอาการที่เป็นอยู่ได้ แต่ไม่ได้รักษาที่ต้นตออย่างแท้จริง เพราะมันเป็นการรักษาอาการที่ปลายเหตุ และถ้าไม่แก้ที่ต้นเหตุ การกินยาเพื่อรักษาอาการที่ปลายเหตุอย่างนี้นานๆก็อาจจะนำไปสู่ผลข้างเคียง ที่ไม่ดีอื่นๆได้อีกมาก เพราะยาที่กินเข้าไปอาจจะรักษาสิ่งหนึ่ง แต่ก็อาจทำลายอีกสิ่งหนึ่งอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เช่นกัน 

 น้ำตาล...ตัวหวานที่ทำให้อ้วน และแก่เร็ว            น้ำตาลแสนหวานเคยได้รับการเปรียบเปรยที่มีคุณค่าว่าเป็นดั่งทองคำขาว แต่ระยะหลังนี้ มีแต่ชื่อเสียงที่ไม่ค่อยจะดีว่าเป็นตัวทำให้อ้วน และเกิดโรคร้ายต่างๆ หรือแม้กระทั่งทำให้คุณผู้หญิงแก่เร็ว และน้ำตาลยังเป็นตัวอันตรายที่คุณๆคาดไม่ถึงอีกมากมาย เช่น น้ำตาลทำให้เกิดริ้วรอย ทำร้ายหัวใจ ทำลายตับ ทำให้เป็นเบาหวาน เพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเชื้อราในช่องคลอด ฯลฯ 

           ฉะนั้นอย่าปล่อยให้ตัวเองตกอยู่ในสภาพนี้เลย Step นี้จึงชวนคุณๆมารักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่ ด้วยการเลือกกินน้ำตาล หรือคาร์โบไฮเดรตที่มีไฟเบอร์ไม่ผ่านการขัดสี เช่น ผักผลไม้สด ข้าวกล้อง และธัญพืชเต็มเม็ดนั้นดีกับสุขภาพมากที่สุด เพราะช่วยให้หุ่นสลิม สุขภาพดี และดูอ่อนเยาว์ 

 Create a Healthy GI Tract สร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย...ด้วยระบบการย่อยที่ดี            มาถึง Step นี้เป็นการให้ความสำคัญกับการสร้างระบบทางเดินอาหารที่ดีเพราะทุกสิ่ง ทุกอย่างในร่างกายเราเริ่มต้นมาจากการกินอาหาร และคนส่วนใหญ่มักมีปัญหาเรื่องการไม่ได้รับสารอาหารอย่างเพียงพอ ซึ่งไม่ได้หมายถึง ‘ปริมาณ’ อาหาร แต่หมายถึง ‘คุณภาพ’ อาหารนั่นเอง 
 Supplement Your Diet เสริมอาหารการกินของคุณให้ครบครัน            จากเดิมเราเคยได้รับสารอาหาร วิตามิน และเกลือแร่ที่ร่างกายต้องใช้ในการดำรงชีวิตจากพืชผัก ผลไม้ แต่ตอนนี้ทุกอย่างได้เปลี่ยนไป เมื่อสภาพชีวิตในปัจจุบันไม่ค่อยเอื้ออำนวยให้เราได้รับสารอาหารที่ร่างกาย ต้องการอย่างเพียงพอเท่าไร สารอาหารที่เราเคยได้อย่างครบครันเริ่มขาดหายไปเนื่องจากดินที่ใช้ในการปลูก นั้นถูกใช้ และถูกทำลาย ไม่ได้รับการฟื้นฟูและปรับสภาพ ในดินจึงไม่มีสารอาหารให้พืชอย่างเต็มที่ ทั้งพืช ผัก ผลไม้ยังได้รับสารปนเปื้อนจากยาฆ่าวัชพืช และยาฆ่าแมลง ซ้ำร้ายสารอาหารของผลผลิตที่เก็บเกี่ยวยังโดนทำลายไปกับการเก็บเกี่ยวก่อน เวลาอันควร เพราะเมื่อถูกเก็บไปแล้วพืชก็ไม่สามารถดูดสารอาหารขึ้นมาจากแหล่งที่มันเติบ โตได้อีกแล้ว

           Step นี้จึงเป็นการเน้นย้ำ และให้ความสำคัญกับการเลือกกินผลผลิตที่มาจากเกษตรอินทรีย์ หรือออร์แกนิกเป็นอย่างมาก ซึ่งต้องให้ความสำคัญกับอาหารการกินให้มากกว่าเดิม ถึงขั้นต้องเสริมสารอาหารที่มีคุณภาพเข้าไปให้ร่างกายได้รับสิ่งที่ต้องการ อย่างครบถ้วน เพราะหากร่างกายไม่ได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วนแล้วร่างกายก็ไม่สามารถที่จะ ทำหน้าที่ของมันได้อย่างเต็มที่  

 Food Combining ใส่ใจในการกินด้วยวิธีมิซ์แอนด์แมตช์อาหาร            ใน Step แห่งการเปลี่ยนแปลงตัวเองสู่สุขภาพที่ดีขึ้นนั้น Stepที่สาวๆมักให้ความสนใจมากที่สุดคงหนีไม่พ้นเรื่องการควบคุมน้ำหนัก แน่นอนว่าใน Stepนี้ผู้เขียนจะพาสาวๆไปรู้จักกับการเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ และรวมไปถึงการกินอาหารแบบ Food Combining หรือการกินแบบมิกซ์แอด์แมตช์อาหารนั่นเอง

           การกินแบบ Food Combining เป็นอีกทางเลือกที่สามารถช่วยลดปัญหาการกินแบบมีแก๊ส ท้องอืด ท้องเฟ้อ และท้องผูก ไม่สบายตัวจากการรับประทานอาหารเกินไปในแต่ละมื้อ ไอเดียพื้นฐานของการกินแบบ ก็คือแบ่งแยกอาหารออกเป็นหมวดผลไม้ ผัก แป้ง โปรตีน และไขมัน การกินแบบนี้จึงช่วยให้ร่างกายย่อยอาหารได้ด้วยเอนไซม์ที่เหมาะสมซึ่งจะช่วย สร้างสารอาหารที่ครบถ้วน และช่วยสร้างกรดอะมิโนให้ไปซ่อมแซม และเสริมสร้างร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 เลือกกินไขมันดี            การระบุคำว่า Fat Free (ไร้ไขมัน), Low Fat (ไขมันต่ำ), High Fat (ไขมันสูง) ในฉลากอาหาร คำเหล่านี้เริ่มเข้ามามีบทบาทต่อการเลือกซื้ออาหารของเรามากขึ้น จนบางครั้งทำให้เราเลือกกันแทบไม่ถูก เพราะบางคนกลัวอ้วนจึงกลัวไขมันมากเกินไปจนไม่กล้ากิน พยายามใช้ชีวิตไร้ไขมันอย่างเข็มงวด ซึ่งจริงๆแล้วสิ่งนี้เป็นสิ่งที่ไม่ดีต่อสุขภาพ เพราะร่างกายของคนเราต้องการไขมันที่ดีเพื่อการดำรงชีวิตอยู่

           Step นี้จึงเป็นการบอกเล่าถึงการเลือกกินไขมันดี ที่มาทำหน้าที่เป็นปราการป้องกันอวัยวะสำคัญๆ เช่น หัวใจ และไต และไขมันดีนั้นยังให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย นั่นก็คือวิตามิน A D E และวิตามิน K เพราะวิตามินเหล่านี้จะไม่สามารถดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย และนำไปใช้ให้เป็นประโยชน์ได้เลยหากไร้ซึ่งไขมัน ฉะนั้นเราจึงต้องมีวิธีการเลือกกินไขมันให้ถูกวิธี และต้องอยู่ในความสมดุล 

 กำหนดลมหายใจ คลายเครียด และออกกำลังกาย            อีกหนึ่ง Step ที่ช่วยให้สุขภาพดีอย่างถาวร และยังช่วยควบคุมน้ำหนักได้ดี นั้นก็คือ การออกกำลังกาย และการผ่อนคลายความเครียด
การทำสมาธิ และการผ่อนคลายอย่างง่ายๆ เป็นสิ่งที่เราไม่ควรมองข้าม เพราะเป็นสิ่งที่เราสามารถทำได้ทุกที่ทุกเวลา ซึ่งนอกจากจะช่วยลดความกระสับกระส่าย และวิตกกังวลได้แล้ว การมีสมาธิยังช่วยให้สมองปลดโปร่งคิดเรื่องต่างๆได้ดีขึ้นอีกด้วย ไม่เพียงเท่านี้… อาวุธลับของความอ่อนเยาว์จึงถูกรวบรวมอยู่ใน Step นี้

 Sleep นอนหลับให้เพียงพอ            ชีวิตมนุษย์เรา เรื่องการพักผ่อนถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะทำให้ร่างกายได้มีโอกาสฟื้นฟูตัวเองหลังจากที่เหน็ดเหนื่อยมาทั้งวัน และการพักผ่อนที่ดีที่สุดก็คือ การนอนหลับ เพราะในขณะที่เรานอนหลับร่างกายของเราจะหลั่งโกร์ธฮอร์โมน (Growth Hormone) สูงที่สุด ฮอร์โมนตัวนี้มีบทบาทเป็นอย่างมากในการสร้างความอ่อนเยาว์ เผาผลาญอาหาร และซ่อมแซมเซลล์ต่างๆให้มีความสมบูรณ์

           การนอนหลับให้เพียงพอ จึงเป็นอีก 1 ใน  10 Step แห่งการเปลี่ยนแปลงเพื่อสุขภาพที่ทำได้ง่ายที่สุด ที่สำคัญยังให้ประโยชน์กับสุขภาพและความงามมากที่สุดเช่นกัน

 ทำตัวเปี่ยมพลัง และเต็มไปด้วยแรงบันดาลใจ            ผ่านมาถึง 9 Step แห่งการเปลี่ยนแปลงตัวเองด้วยวิธีการต่างๆแล้ว ตอนนี้มาถึง Stepสุดท้ายที่ว่าด้วยเรื่องของความคิดและจิตใจ นั่นก็คือ การทำตัวเปี่ยมพลัง และเต็มไปด้วยแรงบันดาลใจ หรือพูดง่ายๆก็คือ การมองโลกในแง่บวกจนเปล่งประกายความสุขออกมาให้เห็นอยู่ตลอดเวลานั่นเอง

           คนที่ทำตัวเปี่ยมพลังและเต็มไปด้วยแรงบันดาลใจนั้นจะดูสุขภาพดี มีความมั่นใจ และมีความหนักแน่น ดวงตาจะมีประกายแห่งความสุข แสะมีบุคลิกที่สามารถดึงดูดความสนใจจากคนรอบข้างได้ดีทีเดียว
           ในสภาวะแวดล้อมปัจจุบันอาหารมักมีแต่การปนเปื้อนจากมลภาวะและสารพิษต่างๆ อาหารจึงไม่ได้ทำหน้าที่หล่อเลี้ยงเซลล์ต่างๆในร่างกายอย่างที่ควรจะเป็น ยิ่งเมื่อชีวิตเราต้องรีบเร่งจนทำให้ไม่มีเวลาให้ความสำคัญกับการเลือกกิน และเคี้ยวให้ละเอียดก็ยิ่งทำให้อาหารไม่ย่อยและทำให้เกิดโรคมากขึ้นไปอีก เราจึงต้องคิดให้ดี และมีความเข้าใจเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหารที่มีความสำคัญอย่างยิ่งยวดในการ ช่วยให้อายุยืนยาว 

           เมื่อคุณๆเข้าใจวิธีการของระบบทางเดินอาหารแล้ว เราก็จะให้ความเคารพกับร่างกายมากขึ้น และการมีสุขภาพที่แข็งแรงจากระบบทางเดินอาหารที่ดีนั้นจะทำให้เรามีคุณภาพ ชีวิตที่สมบูรณ์ ไม่มีอาการกรดไหนย้อนกลับ ท้องอืด แน่นท้อง ท้องเสีย หรือท้องอืดเป็นประจำ เพราะสุขภาพที่แข็งแรงนั้นมาจากความสามารถของร่างกายที่จะย่อยสารอาหารได้ เต็มที่ และสามารถกำจัดของเสียออกไปจากร่างกายได้มากที่สุด