จากกลิ่นอายของคุณนายที่ 4 ชิงโคมแดงสู่มงกุฏดอกส้ม และทัศนะจากผู้ประพันธ์



หลังจากที่ RUENGDD ได้ลงบทความ "วิพากย์ดอกส้มสีทองตอนจบ พร้อมล่าสุด มงกุฎดอกส้มภาค3" ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจนขึ้นอันดับที่ 2 ของบทความที่ได้รับความนิยมของ WEBSITERUENGDD รองจากบทความ "Hachiko สุดยอดสุนัขผู้ซื่อสัตย์" 


ทำให้มีผู้อ่านหลายท่านสนใจที่จะติดตามชมรายละเอียดเรื่องศึกชิงโคมแดง ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจของผู้ประพันธ์ (ถ่ายเถา สุจริตกุล) เรื่อง มงกุฏดอกส้ม นั้นมีพล็อตเรื่องมาจากเรื่องนี้ ว่าใครเป็นคนกำกับแล้วเรื่องศึกชิงโคมแดงมีเนื้อเรื่องเป็นอย่างไร น่าติดตาม ผิดแผกแตกต่างหรือเหมือนกับเรื่องมงกุฏดอกส้มมากน้อยแค่ไหน เรามาติดตามบทความนี้ต่อกันเลยครับ


เรื่องนี้สร้างจากบทประพันธ์ของซูถง ชื่อเรื่องจากนวนิยายขายดีเรื่อง "WIVES AND CONCUBINES" ซึ่งดู PLOT SUMMARY ได้จากลิงค์นี้ครับ http://en.wikipedia.org/wiki/Wives_and_Concubines


Raise The Red Lanternป็นภาพยนตร์ที่ดัดแปลงจากนวนิยาย ซึ่งออกฉายในปี 1991 นำแสดงโดย กงลี่,กำกับโดย จางอี้โหมว, มีโปรดิวเซอร์ที่ชื่อดังอยู่คนหนึ่งคือ โหวเสี้ยวเฉียน หนังเข้าฉายในบ้านเราในชื่อ "ผู้หญิงคนที่สี่ชิงโคมแดง"

โคมแดง หมายถึง โชคลาภ อำนาจ วาสนา แต่สำหรับสกุล โคมแดงเมื่อสว่าง ณ เรือนใด หมายความว่านายท่านของบ้านเลือกที่จะไปค้างคืน ณ เรือนนั้น

เรื่องย่อ : ซ่งเหลียนนักศึกษาวัย 19 ปี ต้องยุติการเรียนหนังสือเมื่อพ่อเธอเสียชีวิตลง หญิงสาวถูกแม่เลี้ยงขายให้เป็นเมียน้อยเศรษฐีแซ่เฉิน ซ่งเหลียนเข้าไปอยู่ในตระกูลเฉินในฐานะคุณนายที่ 4 ละม้ายคล้ายกับคำแก้ว นักเรียนวัย 15 ต้องยุติการเรียนหนังสือ เมื่อพ่อของเธอจบชีวิตตัวเองลงเหตุเพราะมีหนี้สินมากมาย คำแก้วถูกแม่เลี้ยงขายให้มาเป็นเมียน้อยเศรษฐีแซ่เชง คำแก้วเข้ามาอยู่ในบ้านตระกูลเชงในฐานะ คุณนายที่ 4 

ในวันแรกที่ซ่งเหลียนเข้ามาอยู่ เธอได้รับการต้อนรับจากคุณนายแต่ละคนแตกต่างกันออกไป คุณนายใหญ่ต้อนรับเธออย่างเย็นชา คุณนายสองต้องรับเธออย่างเป็นมิตร คุณนายสามไม่ต้อนรับ
สาวใช้ที่ถูกส่งมารับใช้ซ่งเหลียนชื่อว่าหยาง เป็นเด็กสาวหน้าตาหมดจด อายุไล่เลี่ยกันกับซ่งเหลียน หยางมีท่าทีหยิ่งผยอง แถมยังแสดงอาการไม่เต็มใจและไม่พอใจที่จะรับใช้ซ่งเหลียนเอามาก ๆ 

วันหนึ่งซ่งเหลียนได้พบเฟ่ยปูคุณชายใหญ่ของบ้านกำลังนั่งเป่าขลุ่ยอยู่ ทำให้เธอนึกถึงขลุ่ยของพ่อของเธอแต่ขลุ่ยนั้นหายไป ซ่งเหลียนจึงไปหาที่ห้องของหยางจึงได้พบโคมแดงมากมายซึ่งเธอได้คาดโทษหยางเรื่องทำตัวตีเสมอนายหญิง แถมได้พบตุ๊กตาคุณไสย ซึ่งบนตุ๊กตาเขียนชื่อเธอ ซ่งเหลียนจึงคาดคั้นเอาความจริงจากหยางซึ่งหยางยอมบอกว่าตุ๊กตาตัวนั้นเป็นของคุณนายรองที่ได้ทำขึ้นมาซึ่งเธอก็ได้รู้ความจริงว่าแท้จริงแล้วคุณนายรองแสร้งทำดีกับเธอ



ความขัดแย้งระหว่างเธอกับบรรดาคุณนายก็เริ่มต้นขึ้น เมื่อซ่งเหลียนไม่ทำตามประเพณีของบ้านทำให้คุณนายใหญ่ไม่พอใจ ต่อมาซ่งเหลียนไปตัดผมให้คุณนายรองแต่บังเอิญไปตัดโดนหูทำให้คุณนายรองไม่พอใจ ส่วนคุณนายสามก็ไม่พอใจที่ซ่งเหลียนรู้ถึงความสัมพันธ์ระหว่างคุณนายสามกับหมอโจวแพทย์ประจำตระกูล

ต่อมาซ่งเหลียนทำเป็นท้อง หยางเห็นว่าซ่งเหลียนโกหกเพราะเธอยังมีประจำเดือนอยู่จึงนำเรื่องไปบอกคุณนายเมื่อความแตกนายท่านจึงไม่มาหาซ่งเหลียนอีกเลย ด้วยความเคียดแค้นซ่งเหลียนจึงไปบอกคุณนายใหญ่ว่าหยางบังอาจจุดโคมแดงที่ห้องนอนตัวเอง ผลคือหยางถูกลงโทษให้ตากฝน ตากหิมะ จนป่วยตายในที่สุด

ส่วนซ่งเหลียนไม่มีใครสนใจก็ได้แต่เมามายในห้อง วันหนึ่งจึงได้พลั้งปากเรื่องคุณนายสามกับหมอโจว ผลคือคุณนายสามถูกสั่งให้แขวนคอตายในห้องที่มีไว้ใช้ลงโทษคุณนายที่มีชู้ ส่วนซ่งเหลียนก็ได้แต่เสียใจที่เป็นต้นเหตุที่ทำให้คุณนายสามตายแต่มันก็สายไปเสียแล้ว


และนี่คือเรื่องซึ่งเป็นแรงบันดาลใจที่กลั่นออกมาเป็นบทประพันธ์ร่วมสมัยของ คุณถ่ายเถา สุจริตกุล ซึ่งนำมา
สร้างเป็นละครเรื่อง "มงกุฏดอกส้ม" ให้เราผู้ชมทุกท่านได้เสพอรรถรสกันแบบครบอารมณ์


ซึ่งคุณถ่ายเถา ยอมรับว่า กระแสความสนใจทั้งบวกและลบที่มาแรงถือเป็นความสำเร็จ เธอรู้สึกปลาบปลื้มและดีใจ พร้อมแนะนำให้ทุกคนให้มีโอกาสอ่านหนังสือ เพราะจะมีความใกล้เคียงกับชีวิตของหลายส่วนหลายรูปแบบมากกว่าละคร ซึ่งผมชอบประโยคนี้มาก "มีคนถามว่าเรื่องนี้มีส่วนเกี่ยวข้องกับความเป็นจริงมั้ย แล้วมีเรื่องอะไรบ้างที่ไม่เกี่ยวข้องกับความเป็นจริงของมนุษย์เข้าไปสอดแทรกอยู่ด้วย มันไม่มีหรอก"