วิพากย์ดอกส้มสีทองตอนจบ (19 พ.ค. 2554)



จบไปแล้วครับสำหรับละครฮิตของวิกพระราม 3 "ดอกส้มสีทอง" ซึ่งหากอ่านมาจากบทประพันธ์จริงๆ นั้น เรยาแทบจะไม่โดดเด่นเท่าบ้านเจ้าสัวเลยแถมสุดท้ายยังไม่สำนึกจะไปจับนักธุรกิจต่างชาติอีก ซึ่งแตกต่างจากบทละครของช่อง 3 มากทีเดียว

ยังมีอีกหลายประเด็นที่ยังไม่ใช่บทสรุปที่ชัดเจน (ไม่รู้ว่าคนแต่งจะรีบไปไหน) เช่น เจ้าสัวตายยังไม่ทันแบ่งมรดก ตี๋เล็กจะรักษาคำแก้วหายไหม ส่วนคุณนายที่ 2 ไม่ได้รับผลกรรมอยู่มีแค่มาโดนแฉอดีตของตัวเองเท่านั้น

ซึ่งเรื่องนี้เป็นภาค 2 ของละครเรื่อง 
"มงกุฏดอกส้ม" ซึ่งผู้แต่งได้แรงบันดาลใจมาจากมาจากหนังจีนของผู้กำกับฯ..จางอี้โหมว..เรื่อง..คุณนายที่ 4 ชิงโคมแดง...ที่มีกงลี่นำแสดง

แต่เมื่อละครจบไปแล้วนับเป็นนิมิตหมายใหม่ที่นำข้อคิด คำคมต่างๆ และยังมีธรรมะจากท่าน ว.วชิรเมธี ปิดท้ายอีกต่างหาก ไม่ว่าจะเป็นที่กระแสของละครแรงหรือด้วยต้องการให้ชาวบ้านอย่างเราๆ ท่านๆ เห็นข้อคิดจากละครเรื่องนี้ก็ตาม ถือได้ว่า ช่อง 3 ได้ปฏิรูปให้ละครมีสาระในบทสรุปมากกว่าที่กระทรวงวัฒนธรรมจะตีว่าเป็นละครติดเรทแค่เพียงอย่างเีดียว

หวังว่าหากเราได้รับชมบทสรุปนี้แล้วคงจะนำข้อคิดจากท่านมาประยุกต์ใช้ได้ในชีวิตจริงๆ มากกว่าเพียงแค่มองจากสิ่งฉาบแค่เปลือกในวงการละครเมืองไทยที่เรียกว่า "ละครน้ำเน่า" ซึ่งเพียงแค่เราเหลียวมองความเป็นจริงของสังคมรอบด้านนั้น มันอาจจะเป็นยิ่งกว่าในละคร...