ปิก๊ะจู(ピカチュウ' Pikachu)ตัวเป็น ๆ มีจริงซะด้วย

The Hunt for Pikachu ตามล่าหาปิ๊กะจูตัวจริง อย่างฮาเลยครับ ปิ๊กะจูตัวจริงมีซะด้วยไม่เชื่อมาดูเลย 




พิกะจู (ญี่ปุ่นピカチュウ' Pikachu) หรือที่คนไทยรู้จักกันดีในชื่อ ปิก๊ะจู หรือปิ๊กะจู เป็นโปเกมอนรูปแบบไฟฟ้า เป็นโปเกมอนเริ่มต้นที่ได้รับตอนเริ่มของเกมโปเกมอนภาค Yellow และเป็นที่รู้จักกันดีในฐานะมาสคอตของแฟรนไชส์โปเกมอน
พิกะจูสามารถกลายร่างด้วยไอเทมหินสายฟ้า (หรือหินไฟฟ้า หรือหินฟ้าผ่า) เป็นไรจู และพิกะจูยังเป็นร่างพัฒนาแล้วของพิจูซึ่งจะกลายร่างเป็นพิกะจูเมื่อมีเลเวลสูงขึ้นและค่าความสุขเท่ากับ 220 หรือมากกว่านั้น
พิกะจูเป็นโปเกมอนสัญลักษณ์ของเกมโปเกมอนภาค Yellow ซึ่งจะปรากฏอยู่หน้ากล่องของเกม

ประวัติ

[แก้]ร่างกาย

พิกะจูโปเกมอนจำพวกแมว มีรูปร่างเตี้ย เล็ก หน้ากลม อาศัยบนพื้นดินเป็นที่น่าจดจำสำหรับความสามารถทางไฟฟ้าของมัน พิกะจูมีขนสั้น สีเหลืองและมีลายสีน้ำตาลที่หลังของมัน ปลายหูสีดำ รวมถึงหางรูปร่างแปลก ซึ่งดูคล้ายสายฟ้า ถ้าเทียบกับร่างพัฒนาและร่างก่อนพัฒนาของมัน มันอาจดูเกี่ยวข้องกับพลัสเซิล ไมนันและพาจิริสุ เนื่องจากมันดูคล้ายกันมาก
พิกะจูเป็นที่รู้กันดีในเรื่องประสาทสัมผัสการได้ยินที่ดี เนื่องจากมีหูขนาดใหญ่ พิกะจูส่วนใหญ่จะฉลาด เข้าใจภาษามนุษย์ได้ในระดับดีกว่าสุนัขเลี้ยงทั่วไป
ในอะนิเมะตอน Pika and Goliath! (ญี่ปุ่นピカチュウ!ライチュウ!進化への道!! Pikachu! Raichu! The Path to Evolution!!: DP074) เมื่อพิกะจูของซาโตชิได้รับบาดเจ็บ มีการเปิดเผยให้รู้ว่าพิกะจูมีอัตราการเต้นของหัวใจอยู่ที่ 156 ครั้งต่อนาที

[แก้]ความแตกต่างระหว่างเพศผู้และเพศเมีย

พิกะจูเพศเมียจะมีรอยตอกที่ปลายหาง คล้ายรูปหัวใจ

[แก้]ความสามารถพิเศษ

พิกะจูเป็นโปเกมอนที่สามารถปล่อยพลังกระแสไฟฟ้าที่มีความรุนแรงหลากหลายผ่านทางแก้มสีแดงของมัน พลังเกี่ยวกับไฟฟ้านี้จะสามารถถูกเปลี่ยนแปลงให้เป็นท่าต่อสู้ต่าง ๆ ที่ส่วนใหญ่แล้วจะใช้ในการต่อสู้ และยังสามารถใช้ในการปิ้งย่างผลเบอร์รี่ได้อีกด้วย
เมื่อพิกะจูได้สะสมพลังงานไว้ในอวัยวะที่ปล่อยไฟฟ้าของมัน มันจำเป็นต้องถ่ายเทพลังงานนั้นออกมาบ่อย ๆ เพื่อไม่ให้เกิดการลัดวงจร เกิดความผิดพลาด ซึ่งอาจนำไปสู่การอัมพาตทางร่างกาย หรืออาจรุนแรงถึงตายได้ พิกะจูจะปล่อยพลังงานที่สะสมไว้ออกมาทางหาง ซึ่งเป็นเหมือนสายดิน เพื่อเป็นการปล่อยพลังงานที่ไม่จำเป็นออกมาได้อย่างปลอดภัย เมื่อพิกะจูไม่สามารถปล่อยพลังงานเหล่านั้นออกมาได้ พิกะจูจะแสดงอาการคล้ายไข้หวัด อาการเจ็บป่วยนี้อาจมีสาเหตุมาจากพลังงานแม่เหล็กไฟฟ้าแรงกล้า ที่ส่งผลกระทบให้กับอวัยวะที่ปล่อยไฟฟ้าของมัน เมื่อพิกะจูได้เจอกับแม่เหล็ก มันจะดูดแม่เหล็กไปที่แก้มของมัน และแสดงคุณสมบัติของอำนาจแม่เหล็กออกมา
พิกะจูและร่างอื่น ๆ ของพิกะจู เป็นโปเกมอนที่มีท่าเฉพาะเป็นของตัวเองนั่นคือท่า Volt Tackle ในบางกรณี พิกะจูยังสามารถเรียนท่าที่จัดการกับน้ำ โดยมีกระดานโต้คลื่นเข้ามาช่วย เพื่อให้ใช้ท่า Surf (โต้คลื่น) ได้ และอีกกรณีหนึ่งคือพิกะจูสามารถเรียนท่าโดยมีบัลลูนเข้ามาช่วย เพื่อให้ใช้ท่า Fly (บิน) ได้ เป็นการลบจุดอ่อนจากการโจมตีของท่ารูปแบบพื้นดิน

[แก้]พฤติกรรม

ในป่า พิกะจูจะเดินทางกันเป็นฝูง และอยู่ในเขตที่หายาก เมื่อถูกคุกคาม พวกมันจะใช้พลังไฟฟ้าเพื่อปกป้องตนเอง แรงแม่เหล็กไฟฟ้าที่มากระทบจะสามารถสร้างพายุฝนฟ้าคะนองในเขตจำกัดในช่วงสั้น ๆ พิกะจูอาจเป็นโปเกมอนที่คอยรบกวน คอยทำลายสายโทรศัพท์ สายไฟ หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ ได้
แม้จะเป็นอย่างนั้น พิกะจูก็ยังคงเป็นสัตว์เลี้ยงที่เป็นที่นิยม มีความสัมพันธ์กับคนอื่นได้เป็นอย่างดี และต้องการการออกกำลังกายเล็กน้อยสำหรับชีวิตที่ดีของมัน อย่างไรก็ตาม มันยังจำเป็นต้องปล่อยกระแสไฟฟ้าออกจากแก้มของมันเป็นช่วง ๆ
เท่าที่มีคนรู้กัน การดึงหางของพิกะจูเล่นอาจทำให้ช็อคอย่างรุนแรงได้ การป้องกันตัวอีกอย่างของพิกะจูคือการกัดที่จะทิ้งรอยกัดไว้ให้เสมอ

[แก้]ถิ่นที่อยู่อาศัย

พิกะจูพบได้มากในป่า แต่อาจเป็นไปได้ว่าเพราะการดึงดูดกระแสไฟฟ้าหรือเพราะมันไม่กลัวคน พิกะจูอาจปรากฏตัวในเขตชุมชนเมือง บางครั้งมันอาจเข้าไปในบ้าน อาจเพราะเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านดึงดูดให้มันเข้าไปในนั้น ปกติพิกะจูจะเป็นโปเกมอนพื้นเมืองในเขตคันโต ถึงแม้ว่าจะมีการแพร่ไปสู่เขตอื่น ๆ แล้วก็ตาม

[แก้]อาหาร

เนื่องจากอาศัยอยู่ในป่า พิกะจูจึงชอบออกหาอาหารเป็นผลเบอร์รี่ แทนที่จะปีนต้นไม้ พวกมันใช้พลังไฟฟ้าช็อตเบา ๆ เพื่อให้ผลเบอร์รี่หล่นจากต้นไม้ และปิ้งย่างผลเบอร์รี่ในเวลาเดียวกัน
เมื่อมันเป็นอยู่กับเจ้าของ มันจะรับอาหารที่ผ่านกระบวนการผลิตมาแล้ว ซึ่งอาจหาได้ตามร้านอาหารสัตว์เลี้ยง พิกะจูสามารถกินอาหารของคนได้เช่นเดียวกับโปเกมอนส่วนใหญ่ และบางครั้งอาจทำให้มันสนุกมากกว่าอาหารจากธรรมชาติ ความจริงแล้ว รู้กันว่าพิกะจูชอบกินซอสมะเขือเทศ

[แก้]ในอะนิเมะ

[แก้]บทบาทหลัก

พิกะจูใช้ท่าไฟฟ้า 100,000 โวลต์
พิกะจูในอะนิเมะ
  • ซาโตชิได้รับพิกะจูจากศาสตราจารย์ออคิดส์ในตอน Pokémon - I Choose You! (ญี่ปุ่นポケモン! きみにきめた! Pokémon! I Choose You!:EP001) ซึ่งเป็นตอนแรกของการ์ตูน พิกะจูปรากฏตัวในทุกตอน และยังปรากฏตัวในโปเกมอนฉบับภาพยนตร์ทุกเรื่องอีกด้วย
  • ซาโตชิเคยคิดจะปล่อยพิกะจูในตอน Pikachu's Goodbye (ญี่ปุ่นピカチュウのもり Forest of Pikachu:EP039) แต่พิกะจูเลือกที่จะอยู่กับเขา ในตอนนี้เอง ได้แสดงให้เห็นพิกะจูป่าจำนวนมาก
  • ฮิโรชิ (ญี่ปุ่นヒロシ ) มีพิกะจูที่ชื่อ ลีออน ซึ่งเปิดตัวในตอน A Friend In Deed (ญี่ปุ่นライバルとうじょう!Rival Enters! :EP078) พิกะจูของฮิโรชิแตกต่างจากพิกะจูทั่วไปตรงที่มีปอยผมอยู่บนหัว
  • ซาโตชิถูกสาปให้กลายเป็นพิกะจู มีชื่อว่า ซาโตจู ในตอน Hocus Pokémon (ญี่ปุ่นポケモンまほうでだいへんしん!? A Huge Transformation with Pokémon Magic!? : EP241) โดยนักเวทมนตร์ที่ชื่อ Lily หรือ ลีลี (ญี่ปุ่นリーリー Leelee) โดยซาโตชิได้กลับมาเป็นเหมือนเดิมอีกครั้งในตอนต้นของตอนต่อมา
  • พิกะจูที่ชื่อ Sugar ที่เป็นของเจ้าของร้านอาหารหายตัวไปก่อนถึงตอน Cooking up a Sweet Story! (ญี่ปุ่น対決!サトシ対ピカチュウ!? Showdown! Satoshi VS Pikachu!? : DP024) และพิกะจูของซาโตชิต้องทำหน้าที่แทนเพื่อให้เจ้าของร้านอาหารนั้นมีความมั่นใจที่จะชนะการแข่งขันทำอาหาร ในตอนท้ายของตอนนั้นเอง พิกะจูตัวนั้นกลับมา อย่างไรก็ตาม พิกะจูตัวนั้นได้พัฒนาร่างเป็นไรจูเรียบร้อยแล้ว
  • * พิกะจูยังมีส่วนร่วมในโปเกมอนตอนพิเศษ Pokémon Mystery Dungeon: Team Go-Getters out of the Gate (ญี่ปุ่นポケモン不思議のダンジョン 出動ポケモン救助隊ガンバルズ!Pokémon Mystery Dungeon: Setting Out: Pokémon Rescue Team Ganbarus! ) โดยพิกะจูถูกลักพาตัวโดยแอร์มุโด้ ทีม Go-Getters จึงเริ่มออกเดินทางเพื่อช่วยชีวิตพิกะจูเป็นภารกิจแรกของพวกเขา
  • พิกะจูหลายตัวปรากฏในตอน Pokémon Emergency! (ญี่ปุ่นたいけつ!ポケモンセンター!Emergency! Pokémon Center! : EP002) เพื่อช่วยพิกะจูของซาโตชิเอาชนะแก๊งร็อคเก็ตและส่งผลให้แก๊งร็อคเก็ตลอยขึ้นฟ้าเป็นครั้งแรกของซีรีส์
  • พิกะจูตัวหนึ่งชื่อไมเคิล (ญี่ปุ่นマイケル ) ที่เป็นของ วินเซนต์ (ญี่ปุ่นビンセント ) ชายวัยกลางคนผู้อาศัยบนเกาะแฝด (ญี่ปุ่นふたごじま Twin Islands) ในตอน The Pi-Kahuna พิกะจูตาสีฟ้าตัวนี้มีประสาทหยั่งรู้เกี่ยวกับกระแสน้ำขึ้นน้ำลงและการมาถึงของคลื่นยักษ์
  • พิกะจูยังเป็นโปเกมอนของ โคจิ (ญี่ปุ่นコウジ ) ลูกชายของ รูริโกะ (ญี่ปุ่นルリコ Ruriko) โดยรูริโกะเข้าใจผิดว่าพิกะจูของซาโตชิเป็นพิกะจูของโคจิลูกชายของเธอ
  • ในตอน Lights, Camerupt, Action (ญี่ปุ่น映画はバクーダに乗って!! The Film's Riding on Bakuuda :AG086) ทาคายะ (ญี่ปุ่นタカヤ ) ใช้พิกะจูเป็นหนึ่งในตัวละครในภาพยนตร์ของเขา พิกะจูตัวนี้ช่วยพลัสเซิลกับไมนันในเรื่องเพื่อช่วยชีวิตเจ้าหญิงเคอร์เลีย จากอามัลโด้ตัวร้าย
  • มิวทูได้โคลนนิงพิกะจูของซาโตชิในโปเกมอนฉบับภาพยนตร์ Mewtwo Strikes Back พิกะจูตัวนี้แตกต่างกับพิกะจูตัวเดิมตรงรอยที่ปลายใบหูทั้งสองข้าง พิกะจูตัวนี้ยังมีนิสัยก้าวร้าวกว่าและมีเสียงร้องที่ไม่ชัด จุดบกพร่องนี้อาจมาจากที่ซาโตชิได้ทำลายเครื่องโคลนนิงในระหว่างที่กำลังดำเนินการโคลนนิงอยู่

[แก้]บทบาทรอง

  • โคจิโร่ (ญี่ปุ่นコジロウ ) ใช้พิกะจูในระหว่างการฝึกซ้อมสำหรับการแข่งขันโปเกมอนลีก ในตอน The Ultimate Test (ญี่ปุ่นポケモンけんていしけん!? Pokémon Certification Test!? :EP056) แต่พิกะจูตัวนี้พ่ายแพ้ให้กับโกลอนของครูฝึก หลังจากเขาเข้าไปยุ่งกับการต่อสู้ของซาโตชิกับครูฝึก เขาก็พยายามจะขโมยพิกะจูตัวนี้
  • พิกะจูเป็นของผู้คุ้มครองพลังออร่าคนหนึ่ง ซึ่งปรากฏในฉากความคิดในตอน The Keystone Pops! (ญี่ปุ่นミカルゲの要石!Mikaruge's Keystone! :DP056)
  • นอกจากพิกะจูของซาโตชิแล้ว พิกะจูป่าและพิกะจูของผู้ฝึกโปเกมอนคนอื่น เป็นโปเกมอนที่หายากมากในอะนิเมะ ทั้งนี้อาจเป็นเพราะว่าพิกะจูของซาโตชิได้ปรากฏตัวในทุกตอนอยู่แล้วนั่นเอง

[แก้]ข้อมูลในสมุดภาพโปเกมอน

รุ่นที่ภาคข้อมูลในสมุดภาพโปเกมอน
IRedเมื่อพิกะจูหลาย ๆ ตัวมารวมตัวกัน อาจเกิดกระแสไฟฟ้าและเป็นเหตุให้เกิดฟ้าแลบได้
Blueเมื่อพิกะจูหลาย ๆ ตัวมารวมตัวกัน อาจเกิดกระแสไฟฟ้าและเป็นเหตุให้เกิดฟ้าแลบได้
Yellowมันใช้หางในการคอยสังเกตสิ่งรอบตัว ถ้าคุณแหย่หางมัน มันจะกัดคุณ
Stadiumมันมักอาศัยอยู่ในป่าห่างไกลผู้คน มันจะเก็บพลังงานไฟฟ้าไว้ในแก้มสำหรับช็อตศัตรูเมื่อมันถูกจู่โจม
IIGoldโปเกมอนที่ฉลาดตัวนี้สามารถปิ้งผลเบอร์รี่ได้ด้วยกระแสไฟฟ้าและทำให้เปื่อยพอที่จะกินได้
Silverมันใช้หางคอยตรวจสอบสิ่งรอบตัว บางครั้งหางของมันก็ได้รับกระแสไฟฟ้าจากสายฟ้าแลบได้
Crystalเมื่อมันโกรธ มันจะช็อตไฟฟ้าจากในแก้มของมันใส่ศัตรูทันที
Stadium 2โปเกมอนที่ฉลาดตัวนี้สามารถปิ้งผลเบอร์รี่ได้ด้วยกระแสไฟฟ้าและทำให้เปื่อยพอที่จะกินได้
IIIRubyเมื่อใดก็ตามที่พิกะจูได้มาเจอสิ่งใหม่ ๆ โดยบังเอิญเข้า มันจะช็อตไฟฟ้าใส่ ถ้าคุณมาพบผลเบอร์รี่ที่ไหม้เกรียมแล้ว แสดงว่าพิกะจูเกิดข้อผิดพลาดในการเพิ่มประจุความรุนแรงของไฟฟ้า
Sapphireโปเกมอนตัวนี้ใช้แก้มเป็นถุงเก็บกระแสไฟฟ้า ซึ่งต่อมามันจะชาร์จระหว่างตอนกลางคืนเมื่อพิกะจูนอนหลับ มันจะปล่อยกระแสไฟฟ้าออกมาเมื่อมันใกล้จะตื่น
Emeraldมันเก็บกระแสไฟฟ้าไว้ในถุงภายในแก้ม เมื่อมันระเบิดพลังออกมา พลังไฟฟ้าที่ปล่อยมานั้นแรงเท่ากับสายฟ้าแลบ
FireRedมันมีถุงเล็ก ๆ อยู่ที่แก้วทั้งสองข้าง ถ้ามันถูกคุกคาม พลังไฟฟ้าจะถูกปล่อยออกมา
LeafGreenเมื่อพิกะจูหลาย ๆ ตัวมารวมตัวกัน อาจเกิดกระแสไฟฟ้าและเป็นเหตุให้เกิดฟ้าแลบได้
IVDiamondมันอาศัยอยู่ในป่ากับพิกะจูตัวอื่น มันจะเก็บไฟฟ้าไว้ที่แก้มของมัน
Pearlถ้ามันสูญเสียพลังไฟฟ้าจากถุงกระแสไฟฟ้าบนแก้มทั้งสอง เมื่อนั้นตัวมันอยู๋ในสถานการณ์ที่น่าระมัดระวัง
Platinumมันจะช็อตไฟฟ้าเป็นบางครั้งบางคราวเพื่อชาร์จพลังให้กับพิกะจูตัวที่กำลังอ่อนแอ
HeartGoldโปเกมอนที่แสนฉลาดชนิดนี้ใช้ไฟฟ้าย่างผลไม้แข็งๆ เพื่อทำให้ผลไม้นุ่มพอที่จะกินได้
SoulSilverมันใช้หางในการสังเกตสิ่งรอบๆ ตัว บางครั้งหางของมันอาจจะถูกฟ้าแลบขณะตรวจสอบสภาพแวดล้อม


Credit : กระปุกดอทคอม,Youtube.com,th.wikipedia.org
เรียบเรียง : ruengdd.com,เรื่องดีดี.com