จากราโชมอนสู่อุโมงค์ผาเมือง




อุโมงค์ผาเมือง | เรื่องย่อ
         ปีพุทธศักราช 2110 ณ นครผาเมืองแห่งอาณาจักรเชียงแสนอันรุ่งเรือง วันหนึ่งหลังจากเกิดวิบัติการณ์ครั้งยิ่งใหญ่ทั้งอัคคีภัยครั้งใหญ่หลวง แผ่นดินไหวอันรุนแรง และโรคร้ายระบาดคร่าชีวิตประชาชนไปกว่าครึ่งนคร ก็เกิดคดีฆาตกรรมปริศนาที่น่าสะพรึงกลัวและซับซ้อนซ่อนเงื่อนสุดที่จะค้นหาความจริงได้ “โจรป่าสิงห์คำ” (ดอม เหตระกูล) ผู้โหดร้ายที่สุดในแผ่นดินถูกจับได้ในคดีฆาตกรรม “ขุนศึกเจ้าหล้าฟ้า” (อนันดา เอเวอริงแฮม) และข่มขืน “แม่หญิงคำแก้ว” (เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์) ภรรยาของขุนศึกในป่านอกเมือง ขณะที่สองสามีภรรยาเดินทางออกจากเมืองเพื่อไปเยี่ยมญาติที่นครเชียงคำ
          จากคำให้การของโจรป่าและแม่หญิง สร้างความปั่นป่วนและพิศวงงงงวยให้แก่ “เจ้าผู้ครองนคร” (ศักราช ฤกษ์ธำรงค์) และประชาชนผู้มาฟังคำให้การเป็นอย่างยิ่ง เพราะทั้งคู่ต่างยอมรับอย่างหน้าชื่นตาบานว่าตนเองเป็นผู้ฆ่าขุนศึก เจ้าหลวงจึงเรียก “ผีมด-ร่างทรง” (รัดเกล้า อามระดิษ) มาเข้าทรงดวงวิญญาณของขุนศึกเพื่อค้นหาความจริง แต่แล้ววิญญาณของขุนศึกกลับให้การผ่านร่างทรงว่า ตนต่างหากที่ฆ่าตัวตายเอง!!!
         เหตุการณ์ทั้งหมดถูกถ่ายทอดผ่านการพบเห็นและสนทนาของ “พระหนุ่ม” (มาริโอ้ เมาเร่อ), “ชายตัดฟืน” (เพ็ชรทาย วงษ์คำเหลา) และ “สัปเหร่อ” (พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง) ภายในอุโมงค์ผีที่ผาเมือง ซึ่งไม่อาจเข้าใจได้เลยว่า เหตุใดทั้ง 3 คนจึงให้การปิดบังความจริงที่เกิดขึ้น และ “ความจริง” ทั้งหมดคืออะไรกันแน่?



ปริศนาคำโกหก กับ ความจริงที่ปรากฎเพียงหนึ่งเดียว!

อุโมงค์ผาเมือง

          1 คดีฆาตกรรม 3 ผู้ต้องหา 3 คำให้การ 3 ความจริง หรือ 3 คำหลอกลวง ปริศนากำลังจะถูกไข ความจริงที่ซ่อนไว้กำลังจะปรากฎ! ในหนังไทยคุณภาพเรื่องยิ่งใหญ่แห่งปีของ ม.ล.พันธุ์เทวนพ เทวกุล หนังจะสนุก เข้มข้น ขนาดไหน? อยากรู้ไปดูกันเลย...
จากสุดยอดเรื่องสั้น ละครเวทีชั้นยอด และหนังระดับขึ้นหิ้ง

อุโมงค์ผาเมือง

          อุโมงค์ผาเมือง เป็นหนังที่ดัดแปลงจากบทละครเวทีเรื่อง ราโชมอน ของ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช ซึ่งเรียบเรียงและดัดแปลงจากเรื่องสั้น 2 เรื่อง คือ Rashomon (ประตูผี) และ In a Grove (ในป่าละเมาะ) ของนักประพันธ์ยอดฝีมือชาวญี่ปุ่น ริวโนะสุเกะ อะคุตะงะวะซึ่งเป็นที่มาของภาพยนตร์ญี่ปุ่นเรื่องดังก้องโลกอย่าง Rashomon ผลงานของผู้กำกับระดับตำนานชาวญี่ปุ่น อากิระ คุโรซาวา
สู่ผลงานล่าสุดของ ผู้กำกับชั้นครูของไทย

อุโมงค์ผาเมือง

          หลังประสบความสำเร็จจาก ชั่วฟ้าดินสลาย ที่คว้ารางวัลใหญ่ๆ มาแทบทุกเวที หม่อมน้อย - ม.ล.พันธุ์เทวนพ เทวกุล กลับมาอีกครั้งกับ อุโมงค์ผาเมือง ผลงานเรื่องล่าสุด ที่ทั้งเขียนบทและกำกับเอง ด้วยความที่เป็นหนังที่หม่อมน้อยอยากจะทำอยู่แล้ว ผลงานที่ออกมาจึงกลายเป็นหนังไทยคุณภาพเรื่องยิ่งใหญ่แห่งปี ที่ใช้ทุนสร้างไปกว่า 20 ล้านบาท
ความจริง หรือ โป้ปด? ได้กระจ่างกันซะที

อุโมงค์ผาเมือง

          เนื้อหาหลักๆ ของ อุโมงค์ผาเมือง ดำเนินขึ้นหลังจากเกิดคดีฆาตกรรมอันเป็นปริศนา ผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องถูกนำตัวมาให้การที่ศาล แต่ความฉงนงงงวยก็ยิ่งเพิ่มทวีคูณขึ้นเมื่อ ผู้ต้องหาทุกรายอันได้แก่ ขุนศึก (อนันดา เอเวอริงแฮม)โจรป่า (ดอม เหตระกูล), เจ้านาง (เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์) ต่างบอกว่าตัวเองเป็นคนผู้ร้ายฆ่าคน แม้กระทั่ง ขุนศึก ที่เป็นคนถูกฆ่าและมาให้การผ่านคนร่างทรง (รัดเกล้า อามระดิษ) ก็ยังบอกว่า เขาฆ่าตัวตายเอง

อุโมงค์ผาเมือง
อุโมงค์ผาเมือง

          เหตุการณ์ทั้งหมดถูกถ่ายทอดผ่านการพบเห็นและสนทนาของ พระหนุ่ม (มาริโอ้ เมาเร่อ), ชายตัดฟืน (หม่ำ จ๊กม๊ก) และ สัปเหร่อ(พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง) ภายใน อุโมงค์ผาเมือง ซึ่งไม่อาจเข้าใจได้เลยว่า เหตุใดทั้ง 3 คนจึงให้การปิดบังความจริงที่เกิดขึ้น และ ความจริง ทั้งหมดคืออะไรกันแน่?
ระดมสุดยอดนักแสดงไว้มากมาย

อุโมงค์ผาเมือง
อุโมงค์ผาเมือง
อุโมงค์ผาเมือง

          ใน อุโมงค์ผาเมือง เราจะได้เห็นสุดยอดนักแสดงมาประชันบทบาทกันอย่างคับคั่งไม่ว่าจะเป็น อนันดา เอเวอริงแฮมพลอย - เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์อ๊อฟ - พงษพัฒน์ วชิรบรรจงดอม เหตระกูลศักราช ฤกษ์ธำรงค์รัดเกล้า อามระดิษ ฯลฯ โดยเฉพาอย่างยิ่งกับมาริโอ้ เมาเร่อ ที่มารับบทเป็น พระหนุ่ม และ หม่ำ จ๊กม๊ก ที่มารับบทเป็น คนตัดฟื้น ที่ว่ากันว่านี่เป็นบทบาทการแสดงที่ดีที่สุดของทั้งคู่เลยทีเดียว นอกจากนี้ยังได้นักแสดงสมทบอีกมากมายมาเชือดเฉือนบทบาทสุดเข้มข้นเป็นครั้งแรก ในเรื่องราวสนุกชวนติดตามที่สอดแทรกเนื้อหาสาระไปตลอดทุกอณู
ละเมียด ละเอียด ทุกขั้นตอน

อุโมงค์ผาเมือง
อุโมงค์ผาเมือง

          ในส่วนของงานสร้างก็ให้ความสำคัญไม่แพ้กัน  โดยทีมงานได้เดินทางไปถ่ายในหลากหลายสถานที่สวยงามแปลกตาที่ไม่เคยเห็นมาก่อนเช่น ถ้ำเชียงดาววัดอุโมงค์น้ำตกหมอกฟ้าม่อนล่องม่อนแจ่ม ดาราเทวี จ. เชียงใหม่พระธาตุลำปางหลวง จ. ลำปางและเวียงป่าเป้า จ. เชียงราย นอกจากนี้ ไม่ว่าจะเป็น การออกแบบเครื่องแต่งกายล้านนา, การเมคอัพ หรือดนตรีประกอบ ก็ล้วนแต่สร้างสรรค์ขึ้นมาอย่างประณึตโดยทีมงานมืออาชีพทั้งสิ้น

ทำไมถึงต้องดู

อุโมงค์ผาเมือง

           เรียกได้ว่าคุณภาพคับแก้วไปซะทุกองค์ประกอบ ทั้งนักแสดงฝีมือชั้นยอด ผู้กำกับฝีมือชั้นเยี่ยม สร้างจากเรื่องราวที่ได้การยกย่อง ไปจนถึงงานสร้างที่ลงมือทำกันอย่างพิถีพิถัน นอกจาก ความสนุกสนาน ตื่นเต้น เนื้อเรื่องน่าติดตาม แล้ว หนังยังให้แง่คิดที่สะท้อนให้เห็นถึงมนุษย์ที่ยังไมหลุดพ้นต่อกิเลส ภาพมายา และสิ่งปรุงแต่งทั้งหลาย ที่มักจะสร้างขึ้นมาเพื่ออหลอกคนอื่นและหลอกตัวเอง

อุโมงค์ผาเมือง

          สรุปว่า นอกจากความบันเทิงแล้ว อุโมงค์ผาเมือง ยังมอบแง่มุมชีวิตอันลึกซึ้งให้เป็นของแถมกลับบ้านไปอีกด้วย...


เบื้องหลังอุโมงค์ผาเมือง






สัมภาษณ์นักแสดง อุโมงค์ผาเมือง



ราตรีสโมสร_อุโมงค์ผาเมือง




"ราโชมอง" ถ้าแปลตรงๆตัวก็คือ "ประตูปราสาท" อยู่ที่เมืองเกียวโต (เมืองหลวงเก่าของญี่ปุ่น) ถ้าพูดง่ายๆ ราโชมอง เป็นสัญลักษณ์ที่บ่งบอกว่า "ตรงนี้คือหน้าด่านประตูเมืองนะ" (ได้รับอิทธิพลตามคติความเชื่อของจีน) ลักษณะของราโชมองคือเป็นประตูกว้าง 106 ฟุต สูง 26 ฟุต และมีเสาหินดังที่เห็นในภาพปักปันไว้เป็นเครื่องหมายที่ด้านหน้าประตู

ทีนี้ในศตวรรษที่ 12 พื้นที่ประตูราโชมองได้เสื่อมโทรมลงมาก จนกลายเป็นแหล่งอโคจร เป็นที่ซ่องสุมกบดานของพวกโจร และเป็นที่ๆคนจะเอาศพหรือทารกมาทิ้งไว้ (จะเห็นได้จากในหนังราโชมอน ที่ตอนจบมีตัวละครมารับเอาเด็กไปเลี้ยง) และเรื่องดังกล่าวนี้เองคงจะเป็นที่มาของชื่อเรื่อง "ประตูผี" ในภาษาไทย

ริวโนะสุเกะ อะคุตะกะวะ ก็ได้หยิบยกฉากหลังดังกล่าวมาใช้สะท้อนถึงความเสื่อมโทรมทั้งในด้านศีลธรรมแ ละอารยะธรรมของญี่ปุ่นในยุคเฮอัน

ในเมืองนาราก็มีราโชมองด้วยนะครับ
 




ราโชมอนคืออะไร

ราโชมอนเป็นภาพยนตร์ญี่ปุ่นคลาสสิคโดยผู้กำกับชาวแดนอาทิตย์อุทัยผู้ล่วงลับ อากิระ คุโรซาว่า
ที่มา http://en.wikipedia.org/wiki/Rashomon_(film)

ภาพยนตร์เรื่องนี้ ออกฉายในปี 1950 โดยเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับการฆาตกรรมข่มขืนหญิงสาวนางหนึ่ง จึงมีการเปิดฉากสอบสวนคดีฆาตกรรมขึ้นโดยมีการสืบสวนพยานหลายปากต่างๆ รวมถึงผู้ต้องหา และผู้เสียชีวิตด้วย (ผ่านร่างคนทรง)

ด้านวิธีการเล่าเรื่อง สถานที่หลักคือลานสืบสวน ที่มีคณะลูกขุนและผู้พิพากษา แล้วให้พยานแต่ละปากออกมาเล่าเรื่อง โดยจะเป็น flashback เล่าเหตุการณ์ย้อนหลัง อย่างไรก็ดี เรื่องที่แต่ละคนเล่าออกมานั้น "ถึงแม้จะมีตัวละครตัวเดียวกัน สถานที่เดียวกัน จุดจบเดียวกัน" แต่เรื่องราวกลับแตกต่างกันไปโดยสิ้นเชิง

ดังนั้น สารที่ชัดเจนจากเรื่องราโชมอนนี้ ก็คือ เรื่องราวที่เล่าผ่านมุมมองของแต่ละคน ย่อมผ่านการกลั่นกรองจากทัศนคติ และอคติของคนๆนั้น จึงเป็นอุทธาหรณ์ให้พึงระลึกเสมอว่า
เวลาจะตัดสินอะไร อย่ามองความด้านเดียว แต่ให้ศึกษาจากหลักฐาน และพยานแวดล้อม มากกว่าการตัดสินความแต่ฝ่ายเดียว

Rashomon Trailer (Akira Kurosawa, 1950)



เรื่องราวการตายของซามูไรคนหนึ่ง
กับการให้การของโจรร้าย คนตัดไม้ วิญญานซามูไรในร่างคนทรง และหญิงสาวผู้เป็นภรรยาของซามูไร
4 พยาน ปากเอก
คนตัดไม้เป็นผู้พบศพ
อีก 3 ที่เหลือ ต่างเล่าเรื่องในมุมที่ตัวเองเป็นพระเอก นางเอก

 
เวอร์ชั่นภาพยนตร์ โดย อากิระ คุโรซาว่า [sub eng]






นิยายเรื่องราโชมอน ของญี่ปุ่นเขียนโดย อะกุตะงะวะ รีวโนะซุเกะ (ค.ศ. 1892 – 1927 ) นักเขียนที่อายุสั้น ปลิดชีวิตตัวเอง ในวัย 35 ปี ด้วยปัญหาสุขภาพที่ทรุดโทรมลงเรื่อยๆ และ สภาพจิตใจที่คอยเฝ้าหวาดระแวงว่าตนจะกลายเป็นคนสติฟั่นเฟือน เหมือน ที่แม่ของเขาเคยเป็น หลังจากที่ให้กำเนิดเขาได้ไม่นานนัก

แต่อะกุตะงะวะ ก็ได้สร้างผลงานฝากไว้หลายเรื่อง จากการที่เขาเป็นนักอ่านตัวยง ทั้งวรรณคดีญี่ปุ่น จีน และ ตะวันตก ดังนั้น เมื่อตอนที่ศึกษาวรรณคดีอังกฤษ อยู่ที่มหาวิทยาลัยโตเกียว เขาก็เริ่มงานเขียนเรื่องสั้นออกมาหลายเรื่อง งานจำนวนมากรวบรวมจากนิทานโบราณ โดยนำมาเขียนในภาษาที่ทันสมัยขึ้น ในยุคนั้น ด้วยลักษณะที่สละสลวย เนื้อเรื่องชวนติดตาม และให้มุมมองที่ตีแผ่ส่วนลึกในจิตใจคน

สำหรับราโชมอน ฉบับภาษาไทยนั้น ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช ได้แปลและดัดแปลง เป็นบทละครเวที ในปี พ.ศ. 2508 และได้มีการแสดงหน้าพระที่นั่ง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระนางเจ้าฯ ณ หอประชุมมหาวิทยาลัย ธรรมศาสตร์ ในวันที่ 10 มีนาคม ในปีนั้นด้วย 


เวอร์ชั่นละครเวที โดย คณะศิลปศาสตร์ ม.อ.หาดใหญ่














มีภาพเบื้องหลังบรรยากาศการซ้อมละครเวทีมาให้ดูด้วยครับ  Smiley



จาก  ขอเชิญชมละครเวทีประจำปี 2552 "ราโชมอน"





จาก  ละครเวทีประจำปี 2552 เรื่อง "ราโชมอน"

Credit : majorcineplex.com,thaiclinic.com,youtube.com,ช่อง7สี,ราตรีสโมสร
เรียบเรียง : Ruengdd.com