เตรียมเฮ... วอร์เนอร์บราเธอส์เตรียมรีบูต สร้าง The Matrix

  • วอร์เนอร์บราเธอส์ เตรียมปัดฝุ่นนำ The Matrix กลับมาสร้างเป็นภาพยนตร์ฉายอีกครั้งหนึ่ง หลังปิดฉากตำนานไตรภาค The Matrix ไปนานกว่า 14 ปี (The Matrix Revolutions, 2003)
  • The Matrix เวอร์ชันนี้จะเป็นการรีบูตจักรวาลเมทริกซ์ใหม่ โดยอาจจะคงเนื้อเรื่องบางส่วนไว้อยู่ และอาจจะมีการปรับเปลี่ยนเนื้อหาบางส่วน รวมถึงตัวแสดง โดยรายงานล่าสุดระบุว่าวอร์เนอร์ฯ กำลังเล็งทาบทาม ไมเคิล บี. จอร์แดน (Fantastic Four, Creed) ให้มาเป็นนักแสดงหลัก
  • ขณะที่พี่น้องผู้กำกับและผู้สร้างวาชอว์สกี และนักแสดงผู้สวมบทนีโออย่าง คีอานู รีฟส์ อาจจะไม่ได้ไปต่อกับโปรเจกต์รีบูตนี้
     จำได้หรือเปล่าครับว่าครั้งล่าสุดที่คุณได้ดูผลงานของสองพี่น้องผู้กำกับและผู้สร้างวาชอว์สกี (Wachowski) และการวาดลวดลายแอ็กชันเท่ๆ ของ คีอานู รีฟส์ ในภาพยนตร์แอ็กชัน-ไซไฟ ตระกูลเมทริกซ์ (The Matrix) ในโรงภาพยนตร์คือเมื่อไร
     หากค้นข้อมูลจากเว็บไซต์ภาพยนตร์ที่น่าเชื่อถืออย่าง IMDb ก็จะพบว่า คุณต้องย้อนเวลากลับไปถึง 14 ปี! เพื่อจะได้ดูหนังปิดฉากไตรภาคอย่าง The Matrix Revolutions (2003)
     แต่ล่าสุดรายงานจาก Hollywood Reporter ระบุว่า วอร์เนอร์บราเธอส์ (Warner Bros. Pictures) เตรียมปัดฝุ่น The Matrix นำกลับมาสร้างเป็นภาพยนตร์ฉายอีกครั้งหนึ่ง
 

 
เตรียมใจไว้ด้วย เพราะ The Matrix ฉบับรีบูตอาจไม่มีทั้ง คีอานู รีฟส์ และสองพี่น้องวาชอว์สกี!?
     ข้อมูลเบื้องต้นระบุว่าวอร์เนอร์ฯ กำลังอยู่ในช่วงแรกๆ ของการ ‘รีบูต’ ภาพยนตร์เรื่อง The Matrix ที่สร้างขึ้นในปี 1999 โดยวางตัวนักแสดงผิวสีอย่าง ไมเคิล บี. จอร์แดน (Fantastic Four, Creed) ไว้เป็นนักแสดงหลัก
     ซึ่งแน่นอนว่าขึ้นชื่อว่า ‘รีบูต’ มันย่อมหมายความว่าวอร์เนอร์ฯ กำลังมองถึงความเป็นไปได้ในการสร้างจักรวาลเมทริกซ์ขึ้นมาใหม่ทั้งหมด หรืออาจจะเปลี่ยนเนื้อเรื่องหรือตัวแสดงบางส่วนเท่านั้น
     ซึ่งอาจจะเป็นสัญญาณไม่ดีสักเท่าไรที่เราอาจจะไม่ได้เห็นนักแสดงชุดเดิมอย่าง คีอานู รีฟส์, ลอว์เรนซ์ ฟิชเบิร์น และ แคร์รี-แอนน์ มอสส์ เช่นเดียวกับสองพี่น้องวาชอว์สกี ที่เราอาจจะไม่ได้เห็นพวกเขากลับมาในแฟรนไชส์ภาพยนตร์เมทริกซ์เวอร์ชันรีบูตนี้ (ยังไม่ได้รับการยืนยัน)
     หลังวอร์เนอร์ฯ กำลังอยู่ในขั้นตอนการเจรจาดึงตัว แซก เพนน์ (Zak Penn) ให้มารับหน้าที่เขียนทรีตเมนต์ (โครงเรื่องแบบย่อ) ซึ่งเป็นเรื่องที่อดห่วงไม่ได้ว่าเหล่าแฟนหนัง The Matrix จะปลื้มกับการตัดสินใจของวอร์เนอร์ฯ ในครั้งนี้หรือไม่ เพราะผลงานที่ผ่านมาของนายแซกก็ดูจะไม่สู้ดีสักเท่าไร ไล่ตั้งแต่ X-Men 2 (เขียนเรื่อง), Elektra, X-Men: The Last Stand, The Incredible Hulk (เขียนบทและเรื่อง) แต่โชคยังดีหน่อยที่มี The Avengers (เขียนเรื่อง) เป็นผลงานในโปรไฟล์ของเขา
     ขณะที่โปรดิวเซอร์คนเก่าอย่าง โจเอล ซิลเวอร์ (Joel Silver) ก็กำลังเข้าหาวอร์เนอร์ฯ อีกครั้งเพื่อที่จะขอโอกาสในการกลับมารับหน้าที่ผู้อำนวยการสร้างของหนังรีบูตเรื่องนี้ แต่ Hollywood Reporter กลับมองว่า วอร์เนอร์ฯ อาจจะไม่ไว้ใจโจเอลอีกต่อไป เนื่องจากชื่อเสียงของเขาที่ได้รับการโจษจันถึงปัญหาหลายๆ กรณี ทั้งการไม่สามารถควบคุมงบประมาณสร้างหนัง ความสัมพันธ์ที่ไม่ลงรอยกับผู้สร้างเมทริกซ์สองพี่น้องวาชอว์สกี รวมไปถึงข่าวที่เชื่อว่าเขานำไอเดียหนัง The Matrix ไปขายเมื่อปี 2012 แลกกับเงินเข้ากระเป๋าจำนวน 30 ล้านเหรียญสหรัฐ
 

 
โอกาสกลับมาของพี่น้องวาชอว์สกี และคีอานู รีฟส์ จะเป็นไปได้สักแค่ไหนเชียว?
     ถึงแม้ว่าจะไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการว่าเราจะได้เห็นฝีไม้ลายมือการกำกับของพี่น้องวาชอว์สกี ในภาพยนตร์ The Matrix เวอร์ชันรีบูตนี้หรือไม่ แต่ทางวอร์เนอร์ฯ อาจจะต้องขออนุญาตพวกเขาในการปัดฝุ่นสร้างโปรเจกต์นี้
     ด้านนักแสดงชายหล่ออมตะวัย 52 ปีอย่าง คีอานู รีฟส์ ก็เปิดเผยว่าตนอยากกลับมาสวมบทนีโออีกครั้ง แต่มีข้อแม้ว่าพี่น้องวาชอว์สกีจะต้องมีส่วนร่วมในภาพยนตร์เวอร์ชันรีบูตนี้ด้วย โดยเขาได้ให้สัมภาษณ์ในระหว่างการเดินสายโปรโมต John Wick: Chapter 2 กับ Yahoo Movies ไว้ว่า
     “พี่น้องวาชอว์สกีควรจะมีส่วนร่วมในเมทริกซ์ชุดใหม่ พวกเขาควรจะได้รับหน้าที่ดูแลเนื้อเรื่องและกำกับมัน และเราจะได้เห็นว่าเรื่องราวมันจะเป็นอย่างไร แต่ก็นะ ผมไม่รู้อะไรมากนักหรอก แต่มันคงจะเป็นเรื่องที่แปลกน่าดู (เมทริกซ์ที่ไร้เงาพี่น้องวาชอว์สกี)”
     ถึงแม้ว่า คีอานู รีฟส์ จะแสดงถึงความจำนงในการกลับมาสร้างตำนานเมทริกซ์บทใหม่ แต่ทาง Hollywood Reporter กลับมองว่าพวกเขาไม่น่าจะมีโอกาสได้กลับมาร่วมงานกับวอร์เนอร์ฯ ในรอบนี้อีกแล้ว ถึงแม้ว่านักแสดงอย่าง ไมเคิล บี. จอร์แดน จะเลือกปฏิเสธเซ็นสัญญากับทางวอร์เนอร์ฯ ก็ตาม
     ยังไม่มีรายงานว่าทางวอร์เนอร์ฯ จะเริ่มถ่ายทำและวางแผนดำเนินการสร้างเมื่อไร แต่จากกระแสของแฟนๆ หลายคนที่ตื่นเต้นรอการกลับมาของหนัง The Matrix อาจเป็นไปได้ว่าพวกเขาจะรีบเร่งติดสปีดหาข้อสรุปต่างๆ ให้ลงตัวโดยเร็วที่สุด เพื่อที่จะรีบเปิดกล้องถ่ายทำและนำลงโรงภาพยนตร์ฉายให้ทันตามความต้องการ

อ้างอิง:
     - www.hollywoodreporter.com/heat-vision/matrix-reboot-works-at-warner-bros-986292
     - uk.movies.yahoo.com/keanu-reeves-is-up-for-the-matrix-4-exclusive-135415356.html
     - io9.gizmodo.com/warner-bros-is-considering-a-return-to-the-matrix-1793280066
     - www.theverge.com/2017/3/14/14930638/the-matrix-reboot-remake-movie
     - www.IMDb.com