10 ท็อปฮิตปรากฏการณ์บันเทิงไทย ปี'30...ที่คุณต้องจดจำ

ในช่วงปี พ.ศ. 2530 (หรือเมื่อ 30 ปีที่แล้ว) เรียกว่าเป็นปีที่โชคดีอีกปีหนึ่งของวงการบันเทิงในเมืองไทย เป็นปีที่มีการเติบโต และเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในด้านต่าง ๆ ทั้งงานเพลง ภาพยนตร์ และโทรทัศน์ ทั้งผลงานและตัวบุคคล ดังจะเห็นได้จากเรื่องราวและข่าวคราวที่ถือเป็นตัวอย่าง ที่น่าจะทำให้พวกเราทุก ๆ คนเป็นต้องอมยิ้ม และแปลกใจ มาทบทวนกัน...
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

1. "ปริศนา" ละครแจ้งเกิด "หมิว ลลิตา"

ในช่วงปี 2530 มีนักแสดงคลื่นลูกใหม่ออกมาแจ้งเกิดในวงการบันเทิงอยู่หลายคน แต่คนที่เด่นที่สุดก็เห็นจะเป็นหนูหมิว "ลลิตา ปัญโญภาส" ลูกสาวของนักแสดงรุ่นแม่อย่าง จารุวรรณ ปัญโญภาส ซึ่งหนูหมิวคนนี้เคยเล่นละครมาตั้งแต่เธอมีคำนำหน้าว่าเด็กหญิงแต่ก็ไม่โด่งดังมากนัก พอเธอโตเต็มสาว ช่อง 3 ก็จับเธอคนนี้มาเป็น "ปริศนา" นางเอกของละครชื่อเรื่องเดียวกับชื่อตัวละครอย่างไม่ต้องสงสัย แถมยังได้ประกบคู่กับว่าที่คุณพ่อในอนาคตอย่าง "นก-ฉัตรชัย เปล่งพานิช" นับเป็นละครโรแมนติกย้อนยุคจากบทประพันธ์ของ ว. ณ ประมวญมารค ที่ได้รับการกล่าวขวัญอย่างมากจนถูกจัดให้เป็นละครเด่นแห่งปีอีกหนึ่งเรื่อง

2. "ทองเนื้อเก้า-บ้านทรายทอง-แต่ปางก่อน" ละครดังแห่งปี
เวลา 3 ทุ่มเป็นช่วงเวลาที่มีผู้เฝ้าชมรายการโทรทัศน์มากที่สุด โดยเฉพาะรายการประเภท "ละคร" ซึ่งในรอบปีนี้ต้องมีละครที่ทำเรตติ้งสูงสุดหรือโด่งดังไปทั่วบ้านทั่วเมืองแน่ ๆ แน่นอนว่าเรื่อง "ทองเนื้อเก้า" ที่มี อภิรดี ภวภูตานนท์ฯ มารับบทเป็น ลำยอง ก็โด่งดังไปด้วยภาพจำอย่างคุณลำยองยกขวดสุรามาดื่มไว้ประทังชีวิต อีกเรื่องมาจากช่องเดียวกันนั่นคือ "บ้านทรายทอง" และ "พจมาน สว่างวงศ์" ที่มี มนฤดี ยมาภัย รับบทนำ และอีกช่องหนึ่งมากับละครเรื่อง "แต่ปางก่อน" ที่ทำให้เพลงไตเติ้ลของละครดังสนั่นจนกลายเป็นเพลงฮิตประจำงานมงคลสมรสไปโดยปริยาย

3. "ด้วยเกล้า" หนังดีแห่งปีที่(ไม่)มีใครล่วงรู้
หลังจากที่ผู้กำกับภาพยนตร์ "บัณฑิต ฤทธิ์ถกล" ลองเชิงกับค่ายไฟว์สตาร์ในภาพยนตร์เรื่อง คู่วุ่นวัยหวาน มางานนี้เขาต้องรับบทหนักขึ้นกว่าเดิม เพราะเป็นผลงานภาพยนตร์เทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ในรูปแบบซาวด์ออนฟิล์ม ซึ่งนับเป็นปรากฏการณ์ใหม่ของวงการภาพยนตร์ไทยก็ว่าได้ ผลปรากฏว่าเรื่องนี้เป็นที่ถูกใจของนักชมหนังอยู่น้อยเหลือเกิน แต่เมื่อนักชมหนังบางท่านเห็นว่าเป็นผลงานที่เยี่ยมยอดในความคิดสร้างสรรค์ของบัณฑิตและทีมงาน เรื่องนี้ก็เลยได้รับรางวัลกลับมามากมาย โดยเฉพาะรางวัลสุพรรณหงส์ทองคำ ซึ่งตัวนำเรื่องอย่าง "จรัล มโนเพ็ชร" ได้รับรางวัลในสาขานักแสดงนำฝ่ายชายยอดเยี่ยมกลับเชียงใหม่อย่างภาคภูมิ

4. อุบัติเหตุคร่าชีวิต "อธิป" พระเอกหนังไทยวัย 23
วันที่ 1 ต.ค. 2530 ที่แยกถนนประดิพัทธ์ตัดถนนพระราม 6 ได้พบศพซึ่งนอนอยู่ใต้ท้องรถสภาพพังยับเยิน ทราบชื่อภายหลังว่า "นิว-อธิป ทองจินดา" นายแบบและนักแสดงระดับพระเอกที่เดินทางบนถนนบันเทิงมาได้ไม่กี่ปี โดยเขาได้ฝากผลงานเด่น ๆ อย่างเรื่อง สองพี่น้อง, นายร้อยสอยดาว และ กว่าจะรู้เดียงสา ไว้ให้เป็นที่จดจำของคอหนัง นับเป็นการสูญเสียดาวรุ่งดวงหนึ่งอย่างที่ไม่มีใครคาดฝัน แต่ก่อนเขาจากไปได้เคยถูกวางตัวให้มารับบทเป็น โกโบริ ในเรื่อง คู่กรรม ผลงานฟอร์มใหญ่ของค่ายไฟว์สตาร์จากการกำกับฯ ของ รุจน์ รณภพ พอเกิดข่าวนี้ทางต้นสังกัดจึงเปลี่ยนตัวผู้ที่จะมาเป็นพระเอกทันที

5. เปิดฉากรางวัล "โทรทัศน์ทองคำ"-"ฉัตรชัย-นาถยา" คว้าชัยดารานำ
ค่ำคืนวันที่ 17 ม.ค. 2530 ณ โรงละครแห่งชาติ ได้มีการจัดงานประกาศผลและมอบรางวัล "โทรทัศน์ทองคำ" ซึ่งจัดโดย ชมรมส่งเสริมกิจการโทรทัศน์ไทย โดยมีหนังสือพิมพ์อินไซด์ทีวีร่วมจัดและประสานงาน นับเป็นการแจกรางวัลสำหรับผู้ผลิตผลงานดีเด่นทางโทรทัศน์ในรอบปี 2529 แต่ที่แปลกไปกว่างานอื่น ๆ ก็คือมีการแจกรางวัลสำหรับผู้สร้างมิวสิกวิดีโอดีเด่นอีกด้วย เนื่องจากการใช้สื่อในการโปรโมทผลงานเพลงเกิดการแข่งขันอย่างสูงและแพร่หลายจึงมีการจัดรางวัลนั้นขึ้นมา ปรากฏว่า มิวสิกวิดีโอเพลง "กล้วยไข่" ของวงเฉลียง และ "สมปองน้องสมชาย" ของ เต๋อ เรวัต คว้ารางวัลไป ส่วนผู้ได้รับรางวัลดารานำฝ่ายชายดีเด่น ได้แก่ "ฉัตรชัย เปล่งพานิช" จากละครเรื่อง สายโลหิต และฝ่ายหญิงตกเป็นของ "นาถยา แดงบุหงา" จากเรื่อง คนมีคาว

6. รายการประกวดร้องเพลง...เทรนด์ฮิตแห่งปี(จนต้องเปิดค่ายเพลง)
ในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ใครที่อยู่บ้านเปิดทีวีก็จะเห็นว่ามีรายการเกิดขึ้นเยอะแยะมากมายหลายรูปแบบ แต่ที่เรียกว่าเป็นเทรนด์ฮิตมาแรงก็คงหนีไม่พ้นรายการประกวดร้องเพลง โดยมีรายการ "คอนเสิร์ต คอนเทสต์" เป็นตัวนำร่องของรายการประเภทนี้ และก็ได้ค้นหาผู้ชนะเลิศประจำฤดูกาลนั้นสำเร็จ จนเจ้าของรายการต้องเปิดค่ายเพลงให้รู้รอดกันไปเลย โดยให้นักร้องผู้ชนะเลิศคนนั้นทำอัลบั้มจนเสร็จสรรพพร้อมเผยแพร่กันไปทั่วทุกถิ่นแดน ขณะที่ช่องอื่น ๆ ก็ไม่ยอมน้อยหน้าที่ต้องทำรายการแข่งต้นแบบกันไปเลยเพื่อรักษาความอยู่รอดของทั้งสถานี ผู้ผลิตรายการ อาจรวมถึงผู้เข้าแข่งขันด้วย เรียกว่าเป็นความตื่นตัวโดยไม่รู้ว่าจะถอยหลังหรืออย่างไรกัน

7. "เวลคัม ทู อิสานเขียว" คอนเสิร์ตรวมมิตรแห่งปี
ในรอบปีนี้มีคอนเสิร์ตใหญ่ ๆ ที่น่าสนใจอยู่หลายงาน ไม่ว่าจะเป็นคอนเสิร์ตแบบ เบิร์ด เบิร์ด อีกแบบ หรือจะเป็นคอนเสิร์ตรวมสมาชิกยุคคลาสสิกของวงแกรนด์เอ็กซ์ ซึ่งเป็นคอนเสิร์ตการกุศล แต่ที่เรียกว่าน่าจะเป็นที่สุดของของที่สุด(ตามชื่ออัลบั้มรวมเพลงฮิตของพี่แจ้) ก็เกิดขึ้นเมื่อเย็นย่ำของวันที่ 27 ธ.ค. ที่สนามกีฬากองทัพบก เป็นวันสำคัญส่งท้ายปลายปีที่วงการเพลงสะท้อนสังคมพร้อมใจกันเพื่อรวมพลังไปสู่ผู้ประสบภัยแล้งในภาคอีสาน คอนเสิร์ตนี้จึงเกิดขึ้น โดยมีวงดนตรียอดฮิต "คาราบาว" เป็นแกนหลัก ร่วมด้วยเพื่อนพ้องอย่าง หงา คาราวาน, วงโฮป, วงกะท้อน ฯลฯ เสริมทัพด้วยนักดนตรีสายร็อกอย่าง กิตติ กีตาร์ปืน กับ แหลม มอริสัน และที่ฮือฮากว่าก็คือ พี่ป้อม อัสนี ที่งานนี้มาคนเดียวไม่เกี่ยวกับวสันต์ แถมเปิดตัวบทเพลงพิเศษที่เหล่าศิลปินทั้งงานร่วมกันร้องอย่าง "ชีวิตสัมพันธ์" ก่อนปิดงานและทิ้งไว้ให้แฟนเพลงได้จดจำทั้งความบันเทิงและสาระประโยชน์ที่ได้ไปในวันนั้น

8. "วิก 07" เปิดวิกหมอชิตโดย "เจเอสแอล"
ทุกเย็นวันอาทิตย์ที่ช่อง 7 สี มีรายการที่น่าดูกว่ารายการอื่นๆ ทั่วไป หนึ่งในนั้นคือรายการใหม่เอี่ยมอ่องอย่าง "วิก 07" ซึ่งเป็นรายการแรกที่ค่ายดังอย่าง "เจเอสแอล" ผู้สร้างปรากฏการณ์พลิกล็อคมาทำรายการป้อนให้วิกหมอชิต เป็นรายการแสดงละครเวทีที่มีนักแสดงละครมืออาชีพมาดวลฝีมือกับนักแสดงรับเชิญในแต่ละสัปดาห์ ด้วยเรื่องสนุกสนานชวนหรรษา หากใครติดตามรายการนี้อยู่ทุกตอนคงจะได้อารมณ์ที่สดชื่นพร้อมจะไปทำงานและนำสิ่งที่จำมาจากรายการไปคุยกันในวงสังคมตอนวันพรุ่ง กับความแปลกใหม่ที่ผุดขึ้นในวงการจอแก้วนั่นเอง

9. "อัสนี+วสันต์" ซบ "แกรมมี่" ดังกว่าเดิม
"ก็เคยสัญญา เป็นมั่นเป็นหมาย..." ในที่สุดนักร้องดูโอแห่งตระกูลโชติกุล จังหวัดเลย หอบความคิดจากค่ายไนท์สปอต มาซบหน้าค่ายเพลงแกรมมี่อย่างเป็นทางการ หลังจากที่คนพี่อย่างพี่ป้อมร่วมงานบันทึกเสียงกับศิลปินในค่ายแกรมมี่มาแล้วหลายราย แถมยังได้เป็นโปรดิวเซอร์ให้กับวงดนตรีร็อก เล็ก เล็ก อย่างไมโคร จนกระทั่งเกิดอัลบั้มเพลงชื่อไทย ๆ อย่าง "ผักชีโรยหน้า" ขึ้นมา ปรากฏว่าได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นและมากมายกว่าชุดก่อน ๆ เป็นเท่าตัว ในชุดนี้บรรจุเพลงดี ๆ มีสาระไว้อย่างครบเครื่องถึงใจถึง 9 เพลง ทั้งยังได้ศิลปินรับเชิญอีกมากมายมาช่วยบรรจงให้เกิดความสมบูรณ์ของอัลบั้มชุดนี้ เรียกว่าเสียงร้องแบบยาน ๆ ของพี่ป้อม และเสียงร้องแบบหวาน ๆ ของน้องโต๊ะ คงจะทำให้เราติดใจไม่มีวันลืมไปชั่วกัปชั่วกัลป์

10. ราชินีลูกทุ่ง "พุ่มพวง ดวงจันทร์" คลอดลูกแล้ว
หลังจากที่โด่งดังสุดขีดจากเพลงดังมากมาย อาทิ กระแซะเข้ามาซิ, ผู้ชายในฝัน, ตั๊กแตนผูกโบว์ ฯลฯ ก็ถึงเวลาที่นักร้องลูกทุ่งคิวทองวัยเบญจเพสคนนี้ต้องกลายเป็นคุณแม่ยังสาว โดยที่แฟนเพลงไม่คาดคิดเลยว่าจะมีข่าวอันน่าดีใจเช่นนี้ขึ้นมา และในที่สุดเธอก็คลอดลูกชายคนแรก(และคนเดียว) โดยให้ชื่อเล่นว่า "เพชร" มีน้ำหนักแรกเกิดถึง 3.6 กิโลกรัม เราเองก็ขอแสดงความดีใจกับครอบครัว ลีละเมฆินทร์ และ จิตรหาญ ที่ได้เพิ่มสมาชิกคนใหม่เป็นที่เรียบร้อย ขณะที่เทปเพลงของพุ่มพวงยังคงขายดิบขายดี ไม่สร่างซา และข่าวดีเคียงคู่ก็คือพุ่มพวงได้คลอดเทปใหม่อีกหนึ่งชุด มีชื่อว่า "กล่อม" ที่วางแผงรับขวัญลูกชายของเธออีกด้วย เรียกว่าจับอะไรก็เป็นข่าวไปอย่างนั้นนะจ๊ะพี่ผึ้ง

- - - - -(ภาพและข้อมูล รวบรวมจากหนังสือพิมพ์ นิตยสาร และเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่ถ่ายทอดเรื่องที่เกิดขึ้นในปี 2530) - - - - - -

เครดิต: pantip