แบกเป้เที่ยวคนเดียวของปั้น1 ปี6ประเทศ(The walking Backpack)

กลายเป็นกระแสในชั่วข้ามคืน เมื่อชายหนุ่มที่ใช้ชื่อว่า "The Walking Backpack" หรือ น้องปั้น โพสต์ประสบการณ์ชีวิต 1 ปีกับการแบกเป้เที่ยวคนเดียว ไม่มีแผน เจอเพื่อนใหม่ ค่ำไหนนอนนั่น 6 ประเทศ บนเว็บไซต์ชื่อดัง

โดยน้องปั้นเล่าว่าเมื่อ 1 ปีที่แล้ว ได้ตัดสินใจที่จะออกผจญภัย เดินทางไปคนเดียว หลังจากที่คิดอยู่นาน เพราะเพื่อนๆ พ่อ แม่ ถามว่าใครเขาไปเที่ยวคนเดียว จะไปทำไม ไม่เหงาหรือ จะปลอดภัยไหม และที่สำคัญที่สุด จะกินข้าวคนเดียวหลายๆ วันติดกันได้หรือ
"ผมก็ไม่รู้คำตอบหรอกนะครับ แต่คิดในใจว่าอย่างมาก ก็สัก 2-3 วันเบื่อ แล้วก็กลับ
โดยการเดินทางของผมมีกระเป๋า Backpack, กล้องถ่ายรูป และขาตั้งกล้อง ผมจะไม่จองโรงแรม หรือ hostel และจะไม่มีการเขียนโปรแกรมว่าวันนี้ต้องไปที่ไหน พักที่ไหน ไม่การซื้อซิมโทรศัพท์ ใช้แผนที่ที่หาได้จากที่เขาแจกอย่างเดียว
แต่ผมจะอ่านนะครับว่าแต่ละเมืองมีอะไรดี ที่พักอยู่ตรงไหน อะไรอร่อย ปล่อยทุกอย่างให้เป็นธรรมชาติมากที่สุด ค่ำไหน นอนนั่น หาเพื่อนใหม่ไปตลอดทาง คุยกับผู้คนรอบๆ สอบถามคนท้องถิ่นว่าควรไปไหนดี กินที่ไหน
ผมมีกล้อง Canon 650D และขาตั้งที่กล้อง เอาไว้ถ่ายรูปตัวเอง
หลังจาก 1 ปีผ่านมา ผมหลงรักการผจญภัยแบบนี้มาก ได้เดินทางไป 6 ประเทศ (คืออยากไปมากกว่านี้ แต่ต้องไปเรียน ต้องกลับบ้าน) ประมาณ 7 วัน - 15 วันต่อทริป
ผมแทบจะไม่ต้องกินข้าวคนเดียวเลย มีเพื่อนร่วมทางตลอด เจอเพื่อนจาก อเมริกา บราซิล สวีเดน เกาหลี และ อื่นอีกมากมาย
มันเป็นการใช้ชีวิตให้สุด คุ้มค่าที่สุด ผจญภัย ไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้น จะเจอใคร แต่สำคัญที่สุดคือมันเปิดโลกทัศน์ของผม ทำให้ผมเจอคนเจ๋งๆ น่าสนใจมากมาย รูปภาพมันเอามาฝากกันได้ แต่ประสบการณ์มันเก็บมาฝากกันไม่ได้ ต้องลองไปลุยเองครับ
ผมอยากจะชวนเพื่อนทุกคนที่ยังมีแรงเดิน มีใจกล้าออกไปผจญภัย ไปลองท่องโลกดู เพราะมันจะช่วยเติมเต็มชีวิตอันแสนน่าเบื่อของเรา
1. เงาสะท้อนกลับ 
ภาพนี้ถ่ายที่บาหลี วัด Tanah lot

2. ต้นไม้อันยิ่งใหญ่ ทำให้เรารู้ว่าเราตัวเล็กแค่ไหน
ภาพนี้ถ่ายที่ Alishan, Chai Yi, Taiwan
ผม ไปมาทั้งหมด 6 ประเทศครับปีนี้ ไตหวัน เวียดนาม กัมพูชา มาเลเซีย สิงคโปร์ และ อินโดนีเซีย
3. ชีวิตคือกำแพงขาว เราจะต้องบรรเลงสีให้กับมัน
Haji Lane Singapore
โดยแต่ละที่ทีผมไปผมจะไปพักตาม hostel ที่หาได้จาก Hostelworld.com หรือบ้างที่ก็เดินหาเอาที่นั้นเลยย การหา hostel ที่ดีนั้นสำคัญมาก เพราะเราจะได้เจอเพื่อนดีๆ ที่สนุก ไม่เมาทั้งวัน 
4. วางครั้งผมก็แค่อยากนั่งมองโลกเปลี่ยน 
Prehantian Island, Kuta Bahru, Malaysia
ผมจะมี license padi เพราะผมจะพยายามไปผจญภัยให้มากที่สุด ไปลุยป่าดำน้ำปีนภูเขา ตอนแรก คุณอาจจะกลัวกับการลองสิ่งใหม่ๆแต่ผมยังไม่เคยผิดหวังจากการลองเลยย การมี license ดำน้ำนี้ช่วยได้เยอะครับมีกิจกรรมทำไปอีกไม่เบื่อเลยยย
5. ภูเขาไฟร้อนระอุภายในเพียงใด ภายนอกก็เงียบสงบ
Mt. Batur, Bali, Indonesia
ที่ผมบอกว่าผมไม่มีแผนนี้คือ ผมจะหาข้อมูลไปให้ได้มากที่สุดแล้วก็จะ ไปถามคนแถวนั้น ถามเพื่อน ติดไปกับกลุ่มคนเหล่านั้นมันสนุกกว่าจริงๆครับ

ใครบอกคุณว่าต้องทำนาบนที่ราบ ลองตั้งคำถามสิ่งที่ดนเขาบอกต่อกันมาสิครับ บางที่มันอาจไม่ถูกเสมอไป 
ชาวนาบนภูเขา Ubud, Indonesia
6. น้ำกัดกร่อนหินเป็นพันปีกว่าจะได้สิ่งนี้ 
Hualien, Taiwan
มีคนถามผมว่าผมใช้เลนอะไร ผมใช้ 18-55 mm หรือkit lens คือก็อย่างได้ดีกว่านี้แต่เอาตังไปเที่ยวหมดแล้ว
โดยรูปทั่งหมดผมถ่ายเลยโดย ใช้ timer ในกล้อง พอถ่ายไปสักพักจะชินกับการจัด composite เลย ผมมี ND filter อันเอาไว้ถ่าย น้ำตก ประมาณนั้น
กล้อง อะไรก็ใช้ได้จริงๆ แล้ว
7. ถ้าจะกล้าทั้งที่ ก็ไปให้สุดขอบเลย 
Chai yi, Taiwan
ผมจะให้เวลาตัวเองตอนเช้าเวลาเดินทาง ดื่มกาแฟสักสองแก้ว แล้วจบวันด้วย beer ท้องถิ่น การลองกินอาหารท้องถิ่นนี้สำคัญมากเพราะ ส่วนใหญ่ มันอร่อยมากกกกก อย่างที่ไตหวัน น้ำหนักขึ้นเยอะมาก
8. The Walking Surfboard
Kuta Beach, Indonesia

รูปส่วนใหญ่ผมใช้ lightroom หรือ photomatrix แต่ง ใครอยากให้ผมทำวีดีโอเกี่ยวกับ การแต่งภาพ +1 ที่นี้หน่อยยครับบ
9. ไปเยี่ยมบ้านคุณทวดที่ปีนัง
Peranakan Mansion, Penang, Malaysia
โดยในแต่ละทริป ผมจะมี กระเป่าสองใบ  columbia 23 L (ใบเล็ก)ใส่กล้องและของใช้ประจำวัน เสื้อกันหนาว และ backpack ใบใหญ่ 70 L เป็นใบใส่ทุกอย่างใบนี้อาจจะต้องลงทุนหน่อยแต่มันคือเพื่อนคู่ใจคุณเลยยย
10. ชาวบาหลีเชื่อว่าการสร้างวัดในสถานที ที่สร้างยากๆจะทำให้วัดมีความพิเศษมากขึ้น พี่แกเลยสร้างวัด อยู่บนนั้น
Tanah Lot, Bail
เวลาผมเดินทางผมจะพยายามไปที่ที่มีนักท่องไปเยอะ แต่อาจอยู่แปปเดี่ยว และไปที่ทีคนน้อยแต่อยู่นานหน่อยย ผมว่ามันได้ความรู้สึกของชาวบ้านมากกว่า

11. The walking Oxygen tank
Prehentian Island

ตลอดหนึ่งปีที่ผ่านมาผมได้เรียนรู้เรื่องราวต่างเกี่ยวกับชีวิตอย่างมากมาย วัฒนธรรมต่างๆ วิถีชึวิตต่างๆที่สามารถนำมาปรับเขากับชึวิตเราได้อย่างน่าสนใจผมชอบคิดว่าผมเป็นนักเดินทาง ชอบท่องโลก เพราะว่าโลกนี้มีเรื่องมากมายให้เรียนรู้ ทำให้เราโตขึ้น เก่งขึ้น ผมอายุ 22 ปี ปีนี้ยังมีเรื่องต้องเรียนรู้อีกมากมาย อยากบอกทุกคนที่อ่านมาถึงตรงนี้ว่า มันไม่ได้ แพงหรือลำบากเลยในการท่องโลก ไปต้องไปไกลถึงยุโรป ขอแค่คนกล้าออกไปทำมัน

12. คนเราถ่ายให้โอกาสก็สร้างสรรค์กันได้
Penang, Malaysia
การเดินไปเรื่อยๆๆบนถนนมันก็ทำให้เราได้ผมกับสิ่งสวยงามแบบนี้ละครับ อย่าไปกังวลมาว่าเราจะเที่ยวไม่ครบ เพราะการเดินทางด้วยตัวเองคนก็ได้เจอกับสิ่งต่างที่พิเศษและคนอื่นไม่มีโอกาสได้เจอ ผมไม่มีสัญญาโทรศัพท์ด้วย เพราะปีหนึ่งจะได้ที่เที่ยวกี่ครั้งเชี่ยว เต็ม ที่

13. การมีชุดหล่อบ้งเวลาไปเที่ยวนี้มันก็ดีนะครับ คือจะได้ไป party บ้าง คนเขาจะได้ไม่คิดว่าเราไม่แคร์เรื่องการแต่งตัว
National Museum of Taiwan 
14. ภาพมุมหันหลังหมดแล้วต่อไปนี้ มาจะมีหลายมุมมากขึ้น คือผมขอยอมรับว่าไอ้ไอเดีย หั้นหลังให้รู้เนี้ย ผม เพื่อคิดออกตอนไปไตหวัน ทริป เขมร กลับ เวียดนาม เลยยังไม่หั่นหลัง ให้กล้อง 
ผม ไปมาทั้งหมด 6 ประเทศครับ ไตหวัน เวียดนาม กัมพูชา มาเลเซีย สิงคโปร์ และ อินโดนีเซีย

รูปนี้ ถ่ายที่ Halong Bay Vietnam 
15. การปรับตัวเป็นสิ่งสำคัญนะครับ ผมเรียนรู้เรื่องนี้เมื่อได้ไปพบเจอกลับคนมากมายหลายชาติ ผมก็เรียนรู้วัฒนธรรมต่างๆๆ และเข้าใจมัน 
เช่นการโดนบังคับใส่ผ้าถุงสีม่วงนี้ ก็ต้องทน
Uluwatu, Bali 

16. หลายคนถ่ายผมว่าจะไม่ริวิวการเดินทาง ขึ้นรถที่ไหน นอนที่ไหน หน่อยหรอครับ ผมขออนุญาตไม่ เขียนริวิวแบบนั้นนะครับ 
หนึ่ง: ถ้าคุณไปตามผมหมดเลย แล้วมันจะสนุกได้ผจญภัยไหมละ สิ่งที่ดีที่สุด วิวที่สวยที่สุดมักจะมาตอนคุณหลงทาง เดินเรื่อยๆๆ
สอง: ผมขี้กียจเขียนมันยาววว 5555  
Jiufen, Taiwan

17. พระน้อยที่ นครวัด 
Angkor Wat, Cambodia

ผมชอบภาพถ่ายสไตล์ street photography มากเลยนะครับแต่ฝีมือยังอ่อนหัดนักยังต้องฝึกฝนกันต่อไป โอ้อีกอย่างหนึ่งผมไปเคยไปเรียนถ่ายรูปที่ไหนนะครับ เรียนทุกอย่างจาก youtube ทั้งหมดครับ 


ผู้คุมประตูแห่งเวลา เขาไม่สามารถหยุดให้เวลาผ่านไปได้แต่เฝ้าดูมันอยู่ตลอดเวลา

19. ผมยังเป็นนักเรียนอยู่นะครับ เงินนี้ก็ประมาณ 80% มรรดาสนับสนุนให้ไปท้องโลก อีก 20% ผมทำงานพิเศษสอนหนังสือเองอะครับ 
Alishan, Taiwan


20. Halong Bay, Vietnam

21. ช่วงพระอาทิตย์ตกนี้จะเป็นช่วงที่ผมชอบที่สุด นอกจากผมได้ถ่ายรูปสวยๆๆแล้ว ผมยังได้ คิดเขียน และ reflect เรื่องราวในชีวิตของผม เรื่องความรัก เรื่องการเรียน เรื่องอาชีพการงาน ผมยังไม่มีคำตอบทั้งหมดนะครับแต่ กำลังพยายามหาอยู่ 
Sunset somewhere in Malaysia

22. รูปนี้มีคนช่วยถ่ายคร้าบ
การมีเพื่อนระหว่างทาง ทุกๆคนที่เดินทางผจญภัย ก็ต้องการสิ่งที่เหมือนกับคุณ ซึ่งก็คือเพื่อนร่วมทาง อย่าไปคิดว่าเขาไม่อยากคุยกับเรา เราไปคนไทย ชาติที่มารยาทงามสุดในโลกแล้ว ผมยืนยัน!! แค่เราเริ่มถามคำถามแรก ใครๆก็อยากมีเพื่อนเป็นคนไทย เพราะ กรุงเทพเนี่ย สุดกลางของการ backpack ของโลกเลยละ 
23. Jiufen, Taiwan 

ใครชอบรูป Landscape แบบนี้ตามมาได้นะครับที่
FB page:  https://www.facebook.com/TheWalkingBackpack 

และ IG ที่ผมอัปรูปตลอด http://instagram.com/punpuapipat
24.เทศนิคการถ่ายรูปอย่าง Long exposure, HDR และ อื่นจะทำให้การไปเที่ยวของคุนมีความสนุกมากอีกเป็นกอง

Singapore at night 
Taichung, Taiwan 
25. การแต่งภาพให้มีน้ำสะท้อนแสงนี้ไม่ยากเลย เดี่ยวผมจะทำ วีดีโอสอนน
Ubud, Indonesia
26. วัด Bedugal Bali
26. Sunset in Kuta Beach

27. ผู้หญิงคนซ้ายเป็นผู้หญิงที่สวยมากกกก แต่ผมหยิบกล้องขึ้นมาไม่ทัน แต่ในแสงนี้ เธอ perfect มากก
28. เจ้า หมาน้อยย และเด็กน้อยย ในเมืองใหญ่ 
Taipei, Taiwan


29. ลากันไปด้วยภาพนี้นะครับ Jiufen
ตลอดหนึ่งปีที่ผ่านมาผมได้เรียนรู้เรื่องราวต่างเกี่ยวกับชีวิตอย่างมากมาย วัฒนธรรมต่างๆ วิถีชึวิตต่างๆที่สามารถนำมาปรับเขากับชึวิตเราได้อย่างน่าสนใจผมชอบคิดว่าผมเป็นนักเดินทาง ชอบท่องโลก เพราะว่าโลกนี้มีเรื่องมากมายให้เรียนรู้ ทำให้เราโตขึ้น เก่งขึ้น ผมอายุ 22 ปี ปีนี้ยังมีเรื่องต้องเรียนรู้อีกมากมาย อยากบอกทุกคนที่อ่านมาถึงตรงนี้ว่า มันไม่ได้ แพงหรือลำบากเลยในการท่องโลก ไปต้องไปไกลถึงยุโรป ขอแค่คนกล้าออกไปทำมัน
30. ครูสอนท่องโลก
Chris (ผู้ชายคนกลาง) ชาวอังกฤษเดินทางมาเป็นเวลา หนึ่งปีเต็มสอนและแนะนำให้ผมรู้จักกับวัฒนธรรม Backpacking เป็นคนที่กล้าทำให้ผมออกไปเดินทางท่องโลก ผมเจอ chris ครั้งแรกตอนที่ผมไป backpack ครั้งแรก ที่ Tioman Island Malaysia

ส่วนสาวสวย Sarah เธอ เป็นทนายความจบจาก Harvard Law school จนถึงทุกวันนี้เธอยังเป็นเพื่อนเดินทางที่สวยที่สุดที่ผมเคยเจอ

สุดท้ายนี้อยากให้เพื่อนออกไปท่องโลกกันครับ คือเราเป็นคนไทย อยู่ในประเทศที่เป็นที่สุดของความสวยงามทางธรรมชาติ มีคนมาเที่ยวบ้านเรามากมาย ไปพบเจอกับเขา เรียวัฒนธรรมของเขา โลกใบเล็กของเรามันจะกว้างขึ้นอีกมาก 

ผมจะยังไม่หยุดแค่นี้นะครับ จะเดินทางต่อไป นำเรื่องราวมาเล่าต่อกัน และจะทำวีดีโอแต่งภาพด้วยย รอดูกันน 
ถ้าชอบรูปสวยยๆ ที่นี้ https://www.facebook.com/TheWalkingBackpack
ชอบเรื่องเล่าและชีวิตผมก็นี้นะครับ http://instagram.com/punpuapipat




หลังจากที่"น้องปั้น"โพสต์เรื่องราวของตัวเองได้ไม่นาน ก็มีกระแสชื่นชม รวมถึงเป็นแรงบันดาลใจ้ให้คนไทยได้กล้าออกเดินทางท่องเที่ยวมากมาย นับว่าเป็นอีกหนึ่งหนุ่มที่ใช้ชีวิตได้คุ้มค่า และคงจะเป็นแรงบันดาลใจให้ใครหลายคน 
ขอบคุณภาพจาก Facebook.com/TheWalkingBackpack และ  http://instagram.com/punpuapipat ข้อมูลจาก Pantip.comและ Sanook.com
เรียบเรียง Ruengdd.com


The Walking Backpack
The Walking Backpack
The Walking Backpack
The Walking Backpack
The Walking Backpack
The Walking Backpack
The Walking Backpack
The Walking Backpack
The Walking Backpack
The Walking Backpack
The Walking Backpack
The Walking Backpack
The Walking Backpack
The Walking Backpack
The Walking Backpack
The Walking Backpack
The Walking Backpack
The Walking Backpack
The Walking Backpack
The Walking Backpack
The Walking Backpack
The Walking Backpack
The Walking Backpack
The Walking Backpack
The Walking Backpack
The Walking Backpack
The Walking Backpack