กูเกิ้ลพลัส google+ (google plus) Social Network ตัวใหม่ล่าสุดจาก google

หลังจากที่ได้พ่ายแพ้สงครามในยกแรกของโลกสังคมออนไลน์ ที่ Google buzz แทบไม่ได้เข้าไปดึงขนหน้าแข้งของ Facebook ไปเงียบ ๆ ครั้งนี้ Google ได้กลับไปตั้งหลักใหม่ ไม่ว่าจะเป็นการปูทางมาด้วยปุ่ม+1 (เหมือนเวลาสั่งข้าวแล้วคิดอะไรไม่ออก) ให้เว็บต่างๆได้เอาไปใช้งานกันแล้ว ยังมีผู้ใช้ android จำนวนมากที่รอใช้บริการใหม่ๆ ของ Google อยู่ตลอดเวลา และการหลอมรวมบริการ cloud อื่นๆ ที่มีพร้อมอยู่แล้ว เช่น google map, android, google search, google talk ฯลฯ จึงได้ส่งบริการใหม่ล่าสุดในชื่อgoogle plus 








กูเกิ้ลพลัส





Google+ (อ่านว่า กูเกิลพลัส) คือบริการ social network ของกูเกิลที่เป็นข่าวกันมานาน แต่มันไม่ใช่ social network ในรูปแบบ Facebook/Twitter ซะทีเดียว มันเป็นบริการกึ่งๆ ระหว่าง "เว็บแยกเว็บใหม่" กับ "การแทรกตัวเข้าไปในบริการเดิมๆ ของกูเกิล" มากกว่า
ก่อนจะเข้าเรื่องว่า Google+ คืออะไร หน้าตาเป็นอย่างไร ต้องแจ้งก่อนว่าตอนนี้ Google+ ยังเปิดบริการแบบ invitation-only อยู่ ดังนั้นเรามีข้อมูลเฉพาะเท่าที่กูเกิลประกาศ และสื่อต่างประเทศที่ได้ลองใช้แล้วเท่านั้น


Google+ คืออะไร

Google+ คือ
  • เว็บใหม่ของกูเกิล plus.google.com สำหรับการแชร์ข้อมูลกับเพื่อนๆ
  • เข้าได้จากมือถือด้วย โดยมีแอพบน Android แล้ว (ต้องใช้ invite อยู่ดี) และจะมีรุ่น mobile web กับ iPhone ตามมา
  • แถบด้านบนสุดของเว็บกูเกิลทุกอัน (แถบนี้เรียก sandbar) จะเปลี่ยนเป็นสีดำให้เข้ากับธีม Google+ และจะมีลิงก์ +You (ภาษาไทยใช้ "+คุณ") ขึ้นเป็นอันแรกสุด ให้เราคลิกเข้า Google+ ได้ง่ายๆ


    Google+
มีฟีเจอร์หลักๆ คือ
Circle ที่เราสามารถเลือกเพื่อนของเรามาตั้งเป็นกลุ่มๆหนึ่งได้ ทำให้เราสามารถเลือกดูข่าวสาร ของ Circle หรือแชร์สถานะของเราให้เฉพาะกลุ่มที่เราต้องการได้( Facebook ยังทำได้แค่เลือกรายคน)
Spark เป็นเหมือนหน้าค้นข่าวสารที่เราสนใจ (ต้องเริ่มด้วยการใส่สิ่งที่สนใจไปก่อน) โดยหากพบข้อมูลใหม่ๆ Spark ก็จะนำมาแสดงในหน้านี้เพื่อให้เราอ่านหรือแชร์ให้เพื่อนแสดงความคิดเห็นลงไปได้
Hangout เปิดการเปิดห้องวีดีโอแชททิ้งไว้ และบอกว่าตอนนี้ว่างอยู่ใครก็ได้เข้ามาคุยหน่อย หน้าตาก็เป็นเหมือนการประชุมสายกับเพื่อนๆที่เข้ามาคุยนั้นเอง



Instant Upload ทุกรูปที่เราถ่ายจะถูกอัพขึ้น Google+ โดยอัตโนมัติ ทำให้เราสามารถเข้ามาแชน์สถานะและเลือกรูปได้ทุกรูปที่เราเคยถ่ายไว้โดยไม่ต้องมาเสียเวลาอัพโหลด
Huddle เป็นตัวที่มาตีที่ Facebook ยังไม่ได้ทำ คือการแชทเป็นกลุ่มโดยใช้กลุ่มโดยเลือกกลุ่มเพื่อนๆ จากใน Circle นั่นเอง (Facebook ต้องตั้งกลุ่ม และชวนเพื่อนๆเข้ากลุ่มก่อน)
สำหรับคนที่อยากทดสอบใช้งาน ทำได้แค่กด "Keep me Posted" หรือ "แจ้งให้ฉันทราบ" เพื่อรอ Invitation หรือไม่ก็เข้าไปดูทัวร์ตัวอย่าง ก่อนได้ครับ ส่วนใครที่ได้มาแล้วก็ช่วยๆ บอกเล่ากันหน่อยครับ

ดูละเอียดอื่นๆและวีดีโอทั้งหมดได้ที่(หน้าอังกฤษจะมีวีดีโอประกอบมาเลย)
http://goo.gl/KOz1q
Circles : แวดวง ของเรา


+ หลังจากพยายามทำความเข้าใจกับ concept ของขุนพลผู้นี้ ก็ได้ความว่ามันคือ List ของ Facebook นั่นเอง(งงมั้ยล่ะว่ามันมีด้วยเหรอ Feature นี้บน Facebook) แต่ถามว่ามันต่างกันยังไง? หลักๆก็คือหัวใจของ Circle และ Facebook มันต่างกันสิ้นเชิงที่Facebook มันเกิดมาเพื่อการแชร์ไปทุกทิศทุกทางทำให้ได้เจอทั้งเพื่อนใหม่เพื่อนเก่า ข้อมูลที่แชร์ให้คนอื่นดูมันจะยำรวมกันอยู่ตรงกลาง ซึ่งหลายๆคนที่ใช้ Facebook อยู่ตอนนี้น่าจะเจอปัญหาเวลาจะอัพรูปหรือ status บางอย่างแล้วไม่สะดวกใจเท่าไหร่นักเพราะไม่ได้อยากให้เพื่อนบางกลุ่มรู้ แม้ว่าหลายๆคนอาจจะมีหลายบัญชีหรือจะตั้งค่าได้ว่าต้องการให้ใครเห็นได้บ้าง แต่มันก็ไม่ได้เกิดมาเพื่อการนี้ ทำได้แต่ก็ไม่สะดวกเท่าไหร่นัก แต่สำหรับ Circle มันจะเป็นการเลือกการแชร์ข้อมูลกับกลุ่มคนที่เรารู้จักแบ่งกลุ่มเพื่อนเอาไว้ตั้งแต่แรก จับเอาจุดที่ความลำบากของการใช้งาน Facebook นี้แหละมาตีเป็นจุดขาย และด้วยการออกแบบบริการให้เป็นอย่างงี้ตั้งแต่แรก ทำให้ Circles มีความสะดวกและง่ายต่อการใช้งานมากกว่านั่นเอง

+ มี Stream ให้ดูได้เหมือนหน้า News Feed ของ Facebook เช่นกันแต่ก็จะแบ่งตาม Circles ไม่ใช่รวมทุกอย่างเป็นอันเดียวและจะมี Circles ให้ดูด้านข้างเพื่อ filter กลุ่มเพื่อนง่ายๆ (บน Facebook มันก็ดูแยกตาม List ที่เราจัดได้นะ แต่เชื่อว่าหลายๆคนในที่นี้ยังหาไม่เจอเลยว่ามันดูอย่างไร -__-)






Sparks : จุดประกาย ไอเดียไม่รู้จบ


+ เนื่องจาก"แวดวง"เป็นชื่อบริการภาษาไทยเพียงอันเดียวที่มีการตั้งชื่อให้ ท่าน @Octopatr เลยตั้งชื่อให้ไม่ต้องน้อยใจว่า "จุดประกาย" Laughing out loud

+ บอกความสนใจของคุณเพื่อให้ Google+ ช่วย "จุดประกาย" ไอเดีย ดึงเรื่องราวที่น่ารู้ทั้งข่าวสาร ข้อมูลจากเพื่อนๆ หรือคนที่มีความสนใจเหมือนกัน คัดสรรมาให้เราอ่าน จัดเรียงหาเนื้อหาที่ตรงกับความต้องการของเราได้อย่างถูกต้อง หรือบอกความสนใจของเราแก่คนอื่นที่มีคิดเหมือนกันมาแบ่งปันเรื่องราวต่างๆ ซึ่งมันจะช่วยสร้างทั้งความรู้และเพื่อนใหม่ในเวลาเดียวกัน ใช้พลังของ Search Engine ที่ตนมีอยู่แล้ว รวมกับ +1 ที่มีคนกดแชร์ไว้ ดึงหาสังคมที่เราต้องการได้

+ มองแล้วมันก็ดูคล้าย Twitter ที่มีการดึงเอาเฉพาะหัวข้อที่เราต้องการ รวมกับพลังของ Search Engine ในการช่วยกันหาเนื้อหาที่เราสนใจได้อย่างมีประสิทธิภาพนั่นเอง ถือว่าเป็นอะไรที่น่าสนใจเป็นที่สุดตัวนึงของ Google+ เลยทีเดียว

+ ณ ตอนนี้ยังไม่เห็นการดึงเอา Post, Buzz หรือ Twitter เข้ามาร่วมในผลการ Sparks นะครับ มีแต่ข่าวจากเว็บต่างๆ หรืออีกนัยนึงคืออาจจะยังไม่มี Post ไหนที่ได้ขึ้น Sparks Stream ของผมน่ะแต่ในอนาคตน่าจะมี






ส่วนขุนพลที่เหลือนั้น ไม่ได้มีอะไรใหม่มากมายแต่มี concept ในการนำเสนอดีจึงขอสรุปสั้นๆตามนี้ครับ
Hangouts : นัดชิว โดยไม่ต้องนัดหมาย


+ บริการนี้จะทำให้เราสามารถเจอกันได้โดยไม่ต้องมาวางแผนว่าจะเจอกันที่ไหนอย่างไร ดึงเอาคนใน Circles หรือเพื่อนแค่บางคนมาร่วมวง "นัดชิว" ใครกำลังเม้าท์เรื่องที่น่าสนใจอยู่ก็จะได้สิทธิ์ขึ้นจอใหญ่เห็นกันได้เต็มอารมณ์ จนกว่า Teleport มันจะบังเกิดขึ้นบนโลกนี้ Hangouts จะเป็นคำตอบที่ดีที่สุดสำหรับตอนนี้
+ ร่ายมายืดยาว...มันก็คือ Group Video Chat นั่นแหละ




Huddle : เกาะกลุ่ม เม้าท์สนั่น


+ มันคือ...bbm, iMessenger ในรูปแบบของ Google...






Instant Upload : อัพกระจาย แบ่งปันทุกความทรงจำ


+ ถ่ายรูปเป็นเรื่องสนุก แบ่งปันให้เพื่อนเป็นเรื่องสนุก แต่การอัพโหลดรูปขึ้นมันไม่สนุก แต่ด้วย Instant Upload จะคลิปวีดิโอหรือรูปภาพ ถ่ายมาแล้วแล้วอัพขึ้นเว็บให้เลยอัตโนมัติ...แต่เดี๋ยวกันมันจะยังไม่ได้แชร์มั่วนะ แค่เอาขึ้นไว้ข้างบนแล้วค่อยให้เราเลือก Circles ในการแชร์เองอีกทีน่ะ

+ ตาม demo คลิปมันเหมือนจะเป็นการอัดวิดีโอแล้วให้เรามาเลือก capture อีกทีมากกว่า อาจจะต้องรอดูต่อไปว่ามันจะทำอะไรได้บ้างนะ



มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก 
ผู้ใช้ที่ HOT ที่สุดใน Google Plus!


UploadImage
มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์สังคมออนไลน์"เฟซบุ๊ค" กลายเป็นผู้ใช้ ที่มีผู้ติดตามมากที่สุดในเว็บไซต์สังคมออนไลน์ใหม่ล่าสุดของกูเกิ้ล หรือ "กูเกิ้ล พลัส" (Google+) โดยมีจำนวนผู้ติดตามเขา "แซงหน้า" ผู้ก่อตั้งกูเกิลทั้งสองคน ได้แก่ แลร์รี เพจ และ เซอร์เกย์ บริน
UploadImage
 
มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก มีผู้ติดตามรวมแล้วมากกว่า 184,000 ราย ขณะที่ผู้ติดตามของแลร์รี เพจและ เซอร์เกย์ บริน รวมกันได้เพียง 166,000 คน เท่านั้น
กูเกิล พลัส ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วนับตั้งแต่มีการเปิดตัวเมื่อกว่าสองสัปดาห์ก่อน โดยมีสมาชิกทั้งสิ้นราว 5-10 ล้านคน และนอกเหนือจากมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก แลร์รี เพจ และเซอร์เกย์ บรินแล้ว ผู้บริหารรายอื่นๆของกูเกิล ก็มีผู้ติดตามจำนวนมากเช่นกัน
ทั้งนี้่ ไม่พบว่ามาร์ค ซัคเคอร์เบิร์กโพสต์ข้อความหรือแสดงความคิดเห็นใดๆ และเริ่มปรับให้บัญชีผู้ใช้ของตนมีความเป็นส่วนตัวมากขึ้น โดยบุคคลทั่วไปจะไม่ทราบว่าใครกำลังตามเขาอยู่บ้าง ขณะที่แลร์รี เพจ โพสต์ข้อความสุดท้ายเมื่อปลายเดือนมิถุนายน และเซอร์เกย์ บริน โพสต์รูปถึงวันละ 3-4 ครั้งต่อวัน
ขณะที่ปัญหาด้านไวรัสบางตัวที่ส่งผลกระทบให้การอัพโหลดรูปภาพและการลงทะเบียนเข้าใช้ไม่คล่องตัวได้รับการจัดการแล้ว ทั้งนี้ การเติบโตของกูเกิล พลัส  ถือว่ารวดเร็วกว่าที่กูเกิลคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ค่อนข้างมาก
ด้านนักการศึกษาหลายรายคิดว่า กูเกิล พลัส อาจมีข้อได้เปรียบบางประการเหนือทวิตเตอร์และโดยเฉพาะอย่างยิ่งเฟซบุ๊ค ศาสตราจารย์รายหนึ่งกล่าวว่า เขาไม่รับนักศึกษาของเขาเป็นเพื่อน เพราะความสามารถในการแบ่งปันในเฟซบุ๊คเชื่องช้าเกินไป กูเกิลพลัสช่วยเพิ่มหนทางในการติดต่อกับคนที่เราไม่สามารถติดต่อบนเฟซบุ๊คได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริการ"แฮงเอาท์"(Hangout) หรือการสนทนาผ่านวิดีโอ แช็ต และบริการ "เซอร์เคิลส์" (circles) หรือการจัดกลุ่มเพื่อนเฉพาะ ซึ่งเป็นบริการที่ทวิตเตอร์ไม่มี ซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะทำให้การศึกษาในอนาคตเปลี่ยนแปลงไป

 กูเกิล พลัส ยังเตรียมเปิดให้บริการอื่นๆอีก ซึ่งรวมถึงผู้ใช้สามารถตั้งค่าความเป็นส่วนตัวของข้อมูลเรื่องเพศ และการป้องกันการนำความเห็นไป"แชร์"ต่อ หากว่าผู้ใช้ไม่ต้องการให้เรื่องดังกล่าวแพร่กระจายออกไป
 


ขอบคุณข้อมูลจาก 

+ Blogคุณ Gimme (http://www.droidsans.com/the-google-plus-project)
Demo การใช้งานของ the Google+ project
the Google+ project official site
+ Official Google Blog: Introducing the Google+ project: Real-life sharing, rethought for the web
+ TechCrunch : Google+ Project: It’s Social, It’s Bold, It’s Fun, And It Looks Good — Now For The Hard Part
Watch Twitter Explode: Google+ Invites Granted To Early Users
+มติชนออนไลน์

เรียบเรียง : Ruengdd