สรุปที่สุดแห่งปี 2013 รวมทุกกระแสฮอต ประเด็นฮิต

สรุปที่สุดแห่งปี 2013 รวมทุกกระแสฮอต ประเด็นฮิต ย้อนดูทุกเรื่องราวในปี 2556 ที่ผ่านมา เกิดอะไรขึ้นบ้าง 

          ถึงแม้จะเริ่มต้นเข้าสู่ศักราชใหม่ 2557 แต่กระแสข่าวฮอต ปรากฏการณ์ข่าวร้อน ข่าวแรง ที่เกิดขึ้นในปี 2556 หลายเรื่องราวก็ยังเป็นประเด็นต่อเนื่องข้ามปี ไม่ว่าจะเป็นข่าวการเมืองที่นับวันยิ่งร้อนระอุ ข่าวบุคคลจากแวดวงต่าง ๆ คดีดังที่ยังไม่มีที่ท่าว่าจะปิดลงง่าย ๆ หรือข่าวช็อกในวงการบันเทิงที่เกิดขึ้นมากมาย

          ส่วนบางคนก็อาจจะพลาดของดีของเด่นในปี 2556 ทั้งเทรนด์แฟชั่นสุดฮอตทั้งชายและหญิง  สุดยอดเทคโนโลยีในปีที่ผ่านมา รวมไปถึงสถานที่ท่องเที่ยวสุดเจ๋ง ที่ผุดขึ้นมาใหม่และฮอตฮิตที่สุดของปี วันนี้กระปุกดอทคอม ขอรวบรวม "สรุปที่สุดแห่งปี 2013" มาให้ย้อนดูเรื่องราวในปีที่ผ่านมากันอีกครั้ง


 





ข่าวเด่น 2556 ย้อนดูเมืองไทยในรอบปี มีอะไรเกิดขึ้นบ้าง


ข่าวเด่น 2556 ย้อนดูเมืองไทยในรอบปี มีอะไรเกิดขึ้นบ้าง
ข่าวเด่น 2556 ย้อนดูเมืองไทยในรอบปี มีอะไรเกิดขึ้นบ้าง






15 ข่าวเด่นรอบโลก ประจำปี 2556



15 ข่าวเด่นรอบโลก ประจำปี 2556


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            ตลอดปี 2556 ที่ผ่านมา นับว่าเป็นปีที่มีทั้งข่าวดีและข่าวร้ายครั้งสำคัญในประวัติศาสตร์เกิดขึ้นมากมายทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นการเมือง อุบัติเหตุ หรือข้อพิพาทระหว่างประเทศ แต่ข่าวใดจะเป็นข่าวเด่นรอบโลกแห่งปี ซึ่งได้รับความสนใจจากคนไทยมากที่สุดกันบ้าง วันนี้กระปุกดอทคอมขอจัดอันดับข่าวเด่นรอบโลก ประจำปี 2556 มาฝากกันค่ะ


  1. ไฟไหม้ไนต์คลับในบราซิล เซ่น 232 ชีวิต 

ไฟไหม้ไนต์คลับในบราซิล เซ่น 232 ชีวิต
ภาพประกอบจาก Germano Roratto / AFP

            เป็นโศกนาฏกรรมสุดสลดรับต้นปี เมื่อเกิดไฟไหม้ไนต์คลับในเมืองซานตามาเรีย รัฐริโอ แกรนด์ ดู ซูล์ ของบราซิล เมื่อเวลา 02.00 น. ของวันที่ 27 มกราคม หลังจากที่ภายในคลับได้มีการแสดงคอนเสิร์ตของวงดนตรีวงหนึ่ง และหนึ่งในสมาชิกวงได้จุดพลุไฟนานกว่า 10 นาที ก่อนที่จะเกิดความผิดพลาด ไฟเริ่มลุกไหม้บนเวทีอย่างรวดเร็ว แม้นักดนตรีจะพยายามช่วยกันใช้น้ำและถังดับเพลิงดับไฟแล้ว แต่ไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ จนในที่สุดก็เกิดความชุลมุนขึ้น เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 235 ราย

            อย่างไรก็ตาม หลังเกิดเหตุ เจ้าของคลับ 2 ราย และนักดนตรีผู้จุดพลุไฟ 2 ราย ได้ถูกจับกุมในฐานะผู้เกี่ยวข้องกับเหตุไฟไหม้ในครั้งนี้


 2. ระเบิดงานบอสตัน มาราธอน  

ระเบิดงานบอสตัน มาราธอน

            เหตุการณ์สุดสลดที่สะเทือนกรุงบอสตันนี้ เกิดขึ้นเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ขณะที่มีการแข่งขันวิ่ง บอสตัน มาราธอน ที่มีผู้เข้าร่วมงานนับร้อยชีวิต แต่จู่ ๆ ก็มีระเบิด 2 ลูกระเบิดขึ้น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย บาดเจ็บอีกนับร้อย
            อย่างไรก็ดี หลังเกิดเหตุไม่นานนัก ตำรวจก็สามารถตามจับกุมมือปืนพี่น้อง 2 ราย ได้หลังจากทั้งคู่ก่อเหตุดวลปืนกับตำรวจในสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ หรือ เอ็มไอที โดยทาเมอร์ลัน ซาร์นาเยฟ มือระเบิดคนพี่ถูกตำรวจสังหารจับตาย ขณะที่โซการ์ ซาร์นาเยฟ คนน้องถูกจับกุมในสภาพได้รับบาดเจ็บ


 3. คดีข่มขืนระบาดหนักในอินเดีย 

คดีข่มขืนระบาดหนักในอินเดีย
ภาพประกอบจาก AFP

            ประเด็นนี้กลายเป็นข่าวใหญ่ต่อเนื่องมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว หลังจากเกิดคดีช็อกโลก เมื่อนักศึกษาอินเดียวัย 21 ปี ได้ใช้บริการรถเมล์กับเพื่อนชายหลังจากดูหนังเสร็จ แต่กลับถูกแก๊งคนร้ายรุมข่มขืนบนรถเมล์แล้วโยนลงจากรถพร้อมกับเพื่อนชายด้วย เหตุการณ์นี้ทำให้นักศึกษาสาวรายนี้อาการสาหัสก่อนเสียชีวิตในเวลาต่อมา ขณะที่เพื่อนชายของเธอนั้นรอดชีวิต แต่อย่างไรก็ดี ต่อมาตำรวจก็สามารถตามล่าคนร้ายทั้ง 5 คนมาดำเนินคดีได้ ปัจจุบันคนร้ายทั้ง 5 เสียชีวิตหมดแล้ว โดยรายหนึ่งฆ่าตัวตายในเรือนจำ ขณะที่อีก 4 รายถูกสั่งประหารชีวิต

            ทั้งนี้ หลังจากเกิดคดีข่มขืนนี้ขึ้น ประชาชนชาวอินเดียก็ออกมาประท้วงขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจริงจังกับคดีข่มขืน เพื่อให้คดีนี้ลดน้อยลงหรือหมดไป แต่ก็ยังมีคดีข่มขืนอีกหลายคดีเกิดขึ้นตามมาติด ๆ ซึ่งก็มีเหยื่อหลายรายเสียชีวิต บางรายก็บาดเจ็บสาหัส บางรายก็เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ ทำให้ในช่วงปีนี้อินเดียมีนักท่องเที่ยวลดลงมากจากความไม่ปลอดภัยดังกล่าว


 4. อียิปต์ ก่อรัฐประหารอีกรอบ

อียิปต์ ก่อรัฐประหารอีกรอบ
ภาพประกอบจาก KHALED DESOUKI / AFP

            หลังจากที่ประชาชนกลุ่มต่อต้านรัฐบาลออกมาชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่หลายล้านชีวิต เพื่อขับไล่ประธานาธิบดี โมฮัมเหม็ด มอร์ซี ในที่สุดเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคมที่ผ่านมา เมื่อกองทัพอียิปต์ได้ก่อรัฐประหารยึดอำนาจจากนายโมฮัมเหม็ด มอร์ซี หลังครองตำแหน่งประธานาธิบดีมาได้เพียง 1 ปี แต่หลังจากยึดอำนาจแล้ว ก็เกิดความวุ่นวายและนองเลือดรุนแรงขึ้น เมื่อกลุ่มผู้สนับสนุนมอร์ซีได้ออกมาเคลื่อนไหว แสดงพลังสนับสนุนมอร์ซีเต็มที่ จนทำให้ทหารต้องสลายการชุมนุม และมีผู้เสียชีวิตรวมแล้วไม่ต่ำกว่า 2,000 คน ส่งผลให้ทั่วโลกออกมาประณามการใช้ความรุนแรงดังกล่าว

            อย่างไรก็ดี แม้ว่าการประท้วงเริ่มปะทุรุนแรงมาหลายเดือนแล้ว แต่ปัจจุบันอียิปต์ก็ยังคงมีการชุมนุมอย่างต่อเนื่องจนถึงวันนี้ ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตก็เพิ่มขึ้นต่อเนื่องเช่นกัน



 5. เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน แฉข้อมูลลับสหรัฐฯ 

เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน แฉข้อมูลลับสหรัฐฯ
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก heavy.com 

            นับว่าเป็นประเด็นที่โด่งดังเขย่าโลกเลยทีเดียว เมื่อเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน อดีตลูกจ้างสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐฯ (CIA) ได้ออกมาเปิดโปงว่า สหรัฐฯ ได้ลอบดักฟังโทรศัพท์และจารกรรมข้อมูลจากระบบจัดเก็บเอกสาร บัญชีผู้ใช้และรหัสผ่านอีเมลของทูตกว่า 38 ประเทศในกรุงวอชิงตันซึ่งนั่นทำให้รัฐบาลหลายประเทศไม่พอใจอย่างมาก เพราะเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล จึงทำให้เกิดความบาดหมางกลาย ๆ ขึ้นระหว่างสหรัฐฯ กับนานาประเทศ และจากการออกมาเปิดเผยข้อมูลลับสุดยอดดังกล่าว ทำให้สหรัฐฯ ตามล่าตัวสโนว์เดน ขณะที่เจ้าตัวเองก็ได้หลบหนีออกนอกประเทศไปลี้ภัยต่างประเทศต่าง ๆ ซึ่งหลายประเทศก็ให้การต้อนรับแถมยกย่องเขาในฐานะผู้หาญกล้าออกมาแฉการละเมิดสิทธิของสหรัฐฯ เช่นนี้ ส่วนเขาเองนั้นล่าสุดก็ได้ออกมาเปิดเผยว่า เขาทำภารกิจสำเร็จแล้ว ที่เขาทำไปก็เพื่อเป็นการให้โอกาสสังคมได้พิจารณาว่าควรเปลี่ยนแปลงตัวเองหรือไม่


 6. เครื่องบินสายการบินเอเชียน่าตก  

เครื่องบินสายการบินเอเชียน่าตก
ภาพประกอบจาก HO / NTSB / AFP 

            เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคมที่ผ่านมา เครื่องบินโบอิ้ง 777 ของสายการบินเอเชียน่า ได้ประสบอุบัติเหตุร่อนลงกระแทกรันเวย์ในสนามบินนานาชาติซานฟรานซิสโก ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย โดย 2 ศพเสียชีวิตจากการกระเด็นออกจากตัวเครื่อง ส่วนอีกศพถูกรถดับเพลิงแล่นทับ นอกจากนี้ยังมีผู้บาดเจ็บอีกหลายราย ซึ่งหลังจากสืบสวนหาสาเหตุก็พบว่า เป็นความผิดพลาดของนักบินเอง โดยเป็นนักบินที่มีชั่วโมงบินเครื่องบินโบอิ้ง 777 น้อยมาก และเพิ่งเคยคุมเครื่องบินลงจอดที่สนามบินซานฟรานซิสโกเป็นครั้งแรกด้วย


 7. รถไฟบรรทุกน้ำมันตกรางในแคนาดา

รถไฟบรรทุกน้ำมันตกรางในแคนาดา
ภาพประกอบจาก Surete du Quebec / AFP 

            เป็นอีกหนึ่งโศกนาฏกรรมที่สร้างความเสียหายกว้างขวางในปีนี้ เมื่อรถไฟบรรทุกน้ำมันไร้คนขับ ที่บรรทุกน้ำมันมากว่า 72 ถัง ได้เกิดเคลื่อนตัวไปเองตามทางลาดจากเมืองน็องต์ ก่อนจะตกรางสร้างความเสียหายหนักในเมืองแลค เมแกนติก เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคมที่ผ่านมา ทำให้เกิดระเบิดเพลิงลุกไหม้เป็นวงกว้างในย่านชุมชน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 47 ราย บ้านเรือนหลายสิบหลังพังเสียหาย และประชาชนกว่า 2,000 คน ต้องอพยพออกจากพื้นที่หลายวันเพื่อสืบสวนและฟื้นฟูบริเวณดังกล่าว โดยอุบัติเหตุครั้งนี้ นับเป็นโศกนาฏกรรมทางรถไฟที่เลวร้ายที่สุดในรอบ 100 ปี ของแคนาดาเลยทีเดียว


 8. เจ้าหญิงเคทประสูติเจ้าชายจอร์จ 

เจ้าหญิงเคทประสูติเจ้าชายจอร์จ
ภาพประกอบจาก JOHN STILLWELL / AFP 

            หลังจากมีข่าวลือเกี่ยวกับการตั้งครรภ์ของเจ้าหญิงแคทเธอรีนต่อเนื่องมาตั้งแต่ปลายปีก่อน ในที่สุดช่วงต้นปีนี้ทางสำนักพระราชวังก็ได้ออกมายืนยันข่าวดีว่า เจ้าหญิงแคทเธอรีนทรงครรภ์จริง ก่อนที่ผู้คนทั่วโลกจะพากันคาดเดาถึงขั้นพนันเพศของทารกในครรภ์ จนในที่สุด เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม เจ้าหญิงแคทเธอรีนก็ประสูติพระโอรสหนัก 3.8 กิโลกรัม ซึ่งได้รับการตั้งพระนามในเวลาต่อมาว่า เจ้าชายจอร์จ อเล็กซานเดอร์ หลุยส์



 9. ฟ้าผ่าแกรนด์แคนยอน

ฟ้าผ่าแกรนด์แคนยอน
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

            เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคมที่ผ่านมา ดร.อารัมภ์ กวีวงศ์ และทันตแพทย์หญิงรัชยา ตันตรานนท์ สองสามีภรรยาชาวไทยที่เพิ่งจะแต่งงานกันได้ไม่ถึง 2 สัปดาห์ ได้ถูกฟ้าผ่าในบริเวณจุดชมวิวที่โล่งแจ้ง อุทยานแห่งชาติแกรนด์ แคนยอน รัฐแอริโซนาของสหรัฐฯ ซึ่งข่าวนี้เป็นข่าวที่สร้างความสลดใจให้กับคนไทยเป็นอย่างมาก เพราะผู้เสียชีวิตทั้งเป็นคนเก่งและเพิ่งจะแต่งงานกันใหม่ ๆ อย่างไรก็ดี หลังจากเกิดเหตุการณ์นี้ก็ทำให้คนไทยได้ระมัดระวังเกี่ยวกับการเที่ยวแกรนด์แคนยอนมากขึ้น


 10. อาวุธเคมีในซีเรีย 

อาวุธเคมีในซีเรีย
ภาพประกอบจาก SHAAM NEWS NETWORK / AFP

            ประเด็นนี้กลายเป็นประเด็นดังระดับโลกในช่วงเดือนสิงหาคม หลังจากที่มีการเปิดเผยภาพของประชาชน ไม่เว้นเด็ก ในประเทศซีเรีย ถูกสังหารโดยไร้บาดแผลบนร่างกาย ซึ่งภาพถ่ายดังกล่าวนำมาซึ่งการวิพากษ์วิจารณ์จากทั่วโลก ก่อนที่สหรัฐฯ จะออกมาประณามซีเรียเกี่ยวกับเรื่องการใช้อาวุธเคมีฆ่าประชาชนเช่นนี้ พร้อมกับเริ่มเดินหน้าส่งกองทัพมายังซีเรียจ่อเปิดศึกลงโทษ ขณะที่ทางซีเรียเองก็ปฏิเสธมาตลอดว่าไม่ใช่ฝีมือของตน พร้อมกับโบ้ยความผิดไปให้ทางฝั่งประชาชนฝ่ายต่อต้านรัฐบาลอัสซาด โดยกล่าวหาว่าพวกเขาฆ่าประชาชนเองเพื่อเปิดทางให้สหรัฐฯ เข้ามาแทรกแซงการเมืองภายในประเทศ
            อย่างไรก็ดี ในที่สุดแล้วสหรัฐฯ ก็ยอมถอยทัพ หลังจากที่ทางรัสเซียเข้ามาช่วยไกล่เกลี่ย กระทั่งซีเรียยอมส่งมอบอาวุธเคมีภายในประเทศให้อยู่ในการครอบครองของนานาชาติ ซึ่งการเข้ามาไกล่เกลี่ยครั้งนี้ ทำให้ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ได้รับการยกย่องจากฟอร์บส์ให้เป็นบุคคลที่ทรงอิทธิพลของโลกปี 2013 แทนที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ซึ่งดูเหมือนการสั่งเดินหน้ากองทัพจะทำให้ชาวอเมริกันไม่ปลื้มกันเสียเยอะ



 11. พบหลักฐานเจ้าหญิงไดอาน่าอาจถูกฆาตกรรม 

พบหลักฐานเจ้าหญิงไดอาน่าอาจถูกฆาตกรรม
ภาพประกอบจาก PATRICK RIVIERE/AFP

            คดีเจ้าหญิงไดอาน่าถูกฟื้นขึ้นมาสืบสวนกันอีกครั้งเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา หลังจากมีภรรยาของทหารในหน่วยรบพิเศษกองทัพอากาศ (SAS) ได้ออกมาเปิดเผยว่า ทหารนายนี้ได้เล่าให้ฟังว่าคดีอุบัติเหตุของเจ้าหญิงไดอาน่านั้นเป็นการฆาตกรรม โดยฝีมือของหน่วย SAS ที่ใช้เทคนิคส่องไฟใส่หน้าคนขับรถระหว่างกำลังขับหนีปาปารัสซี่ ส่งผลให้รถเสียหลัก

            อย่างไรก็ดี หลังจากสืบสวนคดีนี้มานานกว่า 3 เดือน ในที่สุดเมื่อเดือนธันวาคม ทางตำรวจอังกฤษก็ได้ออกมาเปิดเผยว่า ไม่พบหลักฐานที่บ่งชี้ว่า SAS เกี่ยวข้องกับการสิ้นพระชนม์ของเจ้าหญิงไดอาน่า


 12. ก่อการร้ายห้างเคนยา 

ก่อการร้ายห้างเคนยา
ภาพประกอบจาก James Quest / AFP

            เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 21 กันยายนที่ผ่านมา กลุ่มก่อการร้ายได้บุกเข้าไปในห้างเวสต์เกต แล้วกราดยิงผู้คนและจับตัวประกันหลายชีวิต ขณะที่ผู้คนมากกว่า 1,000 คน กำลังเดินช้อปปิ้งอยู่ภายในห้าง และเหตุการณ์ก็ลุกลามหนักจนเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจต้องปิดล้อมพื้นที่เพื่อโจมตีโต้ตอบกับกลุ่มก่อการร้ายซึ่งคร่าชีวิตคนบริสุทธิ์ไปไม่ต่ำกว่า 62 ราย บาดเจ็บอีกนับร้อย และเจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลานานเกือบ 3 วัน กว่าจะสามารถเข้ายึดพื้นที่ทั้งหมดภายในห้างได้


 13. Government Shutdown ในสหรัฐฯ 

Government Shutdown ในสหรัฐฯ
ภาพประกอบจาก ALEX WONG / GETTY IMAGES NORTH AMERICA / AFP

            ไม่นานนักหลังจากการเคลื่อนทัพบุกซีเรีย สหรัฐฯ ก็กลายเป็นที่สนใจของคนทั่วโลกอีกครั้งเมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา เมื่อรัฐบาลเข้าสู่ภาวะชัตดาวน์เป็นครั้งแรกในรอบ 17 ปี หลังสภาคองเกรสไม่สามารถผ่านร่างกฎหมายงบประมาณได้ทันเที่ยงคืนวันที่ 1 ตุลาคม ทำให้รัฐไม่สามารถจ่ายเงินเดือนข้าราชการได้ ซึ่งหลังจากประกาศภาวะชัตดาวน์แล้ว หน่วยงานรัฐบาลหลายแห่งก็ต้องหยุดให้บริการ ยกเว้นหน่วยงานหรือบริการที่สำคัญเท่านั้น

            ภาวะชัตดาวน์นี้ได้ดำเนินต่อมากินเวลานานถึง 16 วัน ก่อนกลับเข้าสู่ภาวะปกติ เมื่อมีการบังคับใช้กฎหมายอนุมัติงบประมาณชั่วคราวถึงวันที่ 15 มกราคมปีหน้า ขณะที่ภาวะชัตดาวน์ครั้งนี้ได้ทำให้เศรษฐกิจสหรัฐฯ เสียศูนย์ เสียหายกว่า 7.2 แสนล้านบาทเลยทีเดียว


 14. พอล วอล์คเกอร์ เสียชีวิต 

พอล วอล์คเกอร์ เสียชีวิต
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Paul Walker

            นับเป็นข่าวช็อกวงการฮอลลีวูดที่ส่งผลกระทบต่อจิตใจของแฟนหนังมากที่สุดในปีนี้ เมื่อจู่ ๆพอล วอล์คเกอร์ พระเอกสุดหล่อจากภาพยนตร์เรื่อง Fast & Furious ก็มาด่วนเสียชีวิตเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายนที่ผ่านมา จากอุบัติเหตุทางรถยนต์ที่เขานั่งไปกับเพื่อน โดยระหว่างที่กำลังมุ่งหน้าไปยังงานการกุศลช่วยเหลือผู้ประสบภัยใต้ฝุ่นไฟ่เยี่ยน ย่านซานตาคลาริตา รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ รถก็เกิดเสียหลักพุ่งชนต้นไม้จนเกิดไฟไหม้ลุกท่วมรถอย่างรวดเร็ว เสียชีวิตทั้งพอลและเพื่อน โดยไม่มีใครสามารถเข้าไปช่วยเหลือได้เลย



 15. เนลสัน แมนเดลา ถึงแก่อสัญกรรม 

เนลสัน แมนเดลา ถึงแก่อสัญกรรม
ภาพประกอบจาก RODGER BOSCH / AFP

            หลังจากมีการปล่อยข่าวลือเกี่ยวกับอาการป่วยของเนลสัน แมนเดลา อดีตประธานาธิบดีของแอฟริกาใต้ ออกมาเป็นระลอก ๆ ตลอดทั้งปี ไม่ว่าจะป่วยหนักจนหายใจเองไม่ได้ ป่วยหนักจนมีสภาพเป็นเจ้าชายนิทรา ในที่สุด เนลสัน แมนเดลา ก็ถึงแก่อสัญกรรมในวันที่ 5 ธันวาคมที่ผ่านมา ด้วยวัย 95 ปี ท่ามกลางความเศร้าโศกเสียใจของชาวแอฟริกาใต้และครอบครัวที่รักยิ่ง รวมถึงผู้คนทั่วโลกที่ได้ยินชื่อของเขามาหลายสิบปี จึงไม่แปลกที่พิธีศพของเนลสัน แมนเดลา จะเต็มไปด้วยผู้นำจากชาติต่าง ๆ มากมาย






ย้อนดู 10 เหตุการณ์ภัยพิบัติแห่งปี 2556



ย้อนดู 10 เหตุการณ์ภัยพิบัติแห่งปี 2556


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก rt.com, RONALDO SCHEMIDT / AFP, STR / AFP, BANARAS KHAN / AFP, PRAKASH SINGH / AFP, TED ALJIBE / AFP

            ในช่วงปี 2556 มีความสูญเสียมากมายเกิดขึ้นบนโลกใบนี้ แต่ความสูญเสียที่สร้างความสลดใจให้กับคนทั้งโลก เห็นจะไม่พ้นความสูญเสียจากภัยพิบัติ ที่คร่าชีวิตผู้คนและทำให้มีผู้บาดเจ็บคราวละนับร้อยนับพัน แต่หากจะถามว่าภัยพิบัติใดบ้างที่น่าสะพรึงกลัวและสร้างความสลดใจให้กับคนทั้งโลก หลายคนคงจะหลงลืมไปบ้างแล้ว กระปุกดอทคอมวันนี้จึงขอสรุป 10 เหตุภัยพิบัติแห่งปี ที่ส่งผลกระทบมากที่สุดในปีนี้มาฝากกัน


 ซูเปอร์ไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน

ซูเปอร์ไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน
ภาพประกอบจาก TED ALJIBE / AFP

            ภัยพิบัติครั้งนี้นับว่าเป็นหายนะสำหรับชาวฟิลิปปินส์ที่สะเทือนใจคนทั่วโลก เพราะเป็นภัยพิบัติระดับ "ซูเปอร์ไต้ฝุ่น" ที่ฟังชื่อแล้วก็ยืนยันชัดว่าไม่ธรรมดาแน่ ๆ โดยพายุไห่เยี่ยนลูกนี้ได้พัดเข้าถล่มฟิลิปปินส์เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน ด้วยความเร็วลม 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่งผลให้ประชาชนไร้ที่อยู่อาศัยเกือบ 2 ล้านคน และเสียชีวิตราว 4,500 คน ซึ่งนอกจากความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินแล้ว หลังเกิดเหตุผู้ประสบภัยยังต้องต่อสู้กับภาวะขาดแคลนน้ำและอาหารด้วย เพราะความช่วยเหลือจากทางการนั้นเข้าถึงผู้ประสบภัยช้าเหลือเกิน จึงทำให้เกิดภาพความอดอยากตอกย้ำหัวใจของคนทั่วโลกให้สลดซ้ำ แต่อย่างไรก็ดี เพื่อนร่วมโลกก็ไม่ทิ้งกันอยู่แล้ว นานาประเทศต่างแห่บริจาคเงินและสิ่งของจำเป็น ธารน้ำใจยังหลั่งไหลถึงผู้ประสบภัยจนถึงทุกวันนี้


 น้ำท่วมหนักในอินเดีย

น้ำท่วมหนักในอินเดีย
ภาพประกอบจาก PRAKASH SINGH / AFP

            อีกหนึ่งภัยพิบัติครั้งใหญ่ของโลกและรุนแรงที่สุดในอินเดียปีนี้ หลังจากมรสุมเข้าปกคลุมหลายพื้นที่ในอินเดีย ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่ม โดยเฉพาะในรัฐอุตตราขัณฑ์ ส่งผลให้มียอดผู้เสียชีวิตอย่างไม่เป็นทางการประมาณ 1,000 คน ยังไม่รวมผู้สูญหาย ซึ่งทางการเปิดเผยว่า น้ำท่วมดินถล่มครั้งนี้ นับว่าเป็นน้ำท่วมฤดูมรสุมที่หนักที่สุดในรอบ 80 ปีของอินเดียเลยทีเดียว

            อย่างไรก็ดี หลังเกิดเหตุ ทางการอินเดียก็ได้ประกาศห้ามประชาชนก่อสร้างอาคารบ้านเรือนริมน้ำหวั่นเกิดน้ำท่วมอีกและนำมาซึ่งความเสียหายมหาศาลต่อชีวิตและทรัพย์สิน และจะจัดตั้งหน่วยงานเพื่อควบคุมกฎระเบียบด้านการก่อสร้างอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายด้านชีวิตและทรัพย์สินมหาศาลเช่นนี้อีก


 แผ่นดินไหวในปากีสถาน

แผ่นดินไหวในปากีสถาน
ภาพประกอบจาก BANARAS KHAN / AFP

            เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา แผ่นดินไหว 7.8 แมกนิจูด ได้เขย่าพื้นที่ทางตะวันตกของปากีสถาน ทำบ้านเรือนพังราบ ส่งผลให้ประชาชนเสียชีวิตอย่างน้อย 208 ศพ ซึ่งหลังเกิดเหตุรัฐบาลก็รีบประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน และส่งเจ้าหน้าที่หลายร้อยคนเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย ขณะเดียวกัน แผ่นดินไหวครั้งนี้ก็ได้ทำให้เกาะขนาดเล็กแห่งใหม่ผุดขึ้นกลางทะเล ห่างจากชายฝั่งราว 600 เมตรด้วย สร้างความฮือฮาให้กับชาวเมืองเป็นอย่างมาก เพราะพวกเขาไม่เคยเห็นเหตุการณ์เช่นนี้มาก่อนในชั่วชีวิต


 แผ่นดินไหวในฟิลิปปินส์

แผ่นดินไหวในฟิลิปปินส์
ภาพประกอบจาก STR / AFP

            ภัยพิบัติครั้งนี้เกิดขึ้นก่อนหน้าที่ซูเปอร์ไต้ฝุ่นจะกระหน่ำซัดซ้ำเพียงไม่กี่สัปดาห์เท่านั้น โดยแผ่นดินไหวนี้มีความรุนแรง 7.2 แมกนิจูด เกิดขึ้นบนเกาะโบโฮลที่เป็นจุดท่องเที่ยวสำคัญของฟิลิปปินส์ ซึ่งแน่นอนว่ามันได้สร้างความเสียหายหนักต่อบ้านเรือนประชาชนและชีวิตประชาชนด้วย โดยคร่าชีวิตประชาชนไปนับร้อยชีวิตเลยทีเดียว


 น้ำท่วมเม็กซิโก

น้ำท่วมเม็กซิโก
ภาพประกอบจาก RONALDO SCHEMIDT / AFP

            หลังจากที่เฮอริเคนอินกริดและพายุโซนร้อนมานูเอล เคลื่อนตัวกระหน่ำชายฝั่งทั้งสองด้านของเม็กซิโกเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ก็ทำให้เกิดฝนตกต่อเนื่องแบบมาราธอน 3 วัน ตามมาด้วยน้ำท่วมและดินถล่มครั้งใหญ่ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตนับร้อยราย ประชาชนหลายคนบ้านเรือนพังยับ บางรายชอกช้ำ น้ำท่วมทำเอาสูญเสียทุกอย่าง เดินลงน้ำฆ่าตัวตายจนกลายเป็นข่าวสุดสลดที่สะเทือนใจใครหลายคนในช่วงนั้น


 น้ำท่วมครั้งใหญ่ในจีน

น้ำท่วมครั้งใหญ่ในจีน
ภาพประกอบจาก AFP

            ภัยพิบัติครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อเดือนกรกฎาคมต่อเนื่องถึงสิงหาคม หลังจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ได้ทำให้น้ำท่วมกินบริเวณกว้างหลายมณฑล แถมยังมีดินถล่มในหลายพื้นที่ โดยทางการจีนถึงกับเปิดเผยว่า น้ำท่วมครั้งนี้ถือเป็นน้ำท่วมครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 50 ปี สำหรับหลายพื้นที่เลยทีเดียว ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตนั้น อยู่ที่อย่างน้อย 170 ศพ บ้านเรือนประชาชนหลายหลังพังราบเป็นหน้ากลอง


 ทอร์นาโดถล่มโอคลาโฮมา สหรัฐฯ

ทอร์นาโดถล่มโอคลาโฮมา สหรัฐฯ
แฟ้มภาพ
            ภัยพิบัติครั้งนี้ได้สร้างความเสียหายมหาศาลในรัฐโอคลาโฮมา เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยทอร์นาโดหลายลูกที่พัดเข้าถล่มพื้นที่ประสบภัย มีความเร็วเฉลี่ยระดับ 320 กิโลเมตรต่อชั่วโมงทำให้มีบ้านเรือนถูกทำลายพังราบราว 2,400 หลัง ยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 51 ราย บาดเจ็บราว 240 คน


 แผ่นดินไหวที่เสฉวน ประเทศจีน

แผ่นดินไหวที่เสฉวน ประเทศจีน
ภาพประกอบจาก STR / AFP

            เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา เกิดแผ่นดินไหวความรุนแรง 6.6 แมกนิจูดขึ้นในมณฑลเสฉวน ประเทศจีน ก่อนเกิดอาฟเตอร์ช็อกอีกกว่า 1,400 ครั้ง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 78 ราย และมีผู้บาดเจ็บอีกหลายพันคน โดยเกิดขึ้นใกล้กับพื้นที่ซึ่งเคยเกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตและหายสาบสูญไปกว่า 90,000 คน เมื่อ 5 ปีก่อน


 คลื่นความร้อนปกคลุมอินเดีย

คลื่นความร้อนปกคลุมอินเดีย
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

            แม้ว่าภัยพิบัติประเภทนี้ ฟังแล้วอาจจะดูไม่รุนแรงเท่าไรนัก แต่สำหรับในช่วงปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา สภาพอากาศที่ร้อนจัดทะลุ 45 องศาเซลเซียส ได้ทำให้ประชาชนอินเดียเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก โดยจากสถิติที่รายงานครั้งสุดท้ายคือ 524 ศพ ส่วนใหญ่อยู่ในรัฐอานธรประเทศ


 อุกกาบาตตกในรัสเซีย

อุกกาบาตตกในรัสเซีย

            เป็นประเด็นที่ช็อกคนทั่วโลกเลยทีเดียวสำหรับเหตุการณ์นี้ เมื่ออุกกาบาตหนักกว่า 7 พันตันได้โคจรตกลงมาสู่ชั้นบรรยากาศโลก ทำให้เกิดเสียงระเบิดดังสนั่นจนกระจกบ้านเรือนประชาชนแตก และมีผู้บาดเจ็บ 102 คน ก่อนที่ต่อมานักวิทยาศาสตร์จะค้นพบเศษซากอุกกาบาตได้ในทะเลสาบเมืองเชนยาบินสก์ แล้วนำไปตรวจสอบอย่างละเอียด ขณะเดียวกัน เหตุการณ์ดังกล่าวก็ไปกระตุ้นให้นาซาได้วางแผนที่จะป้องกันไม่ให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นซ้ำสอง ด้วยการขอความร่วมมือจากนักวิทยาศาสตร์ด้านดาราศาสตร์ทั่วโลก มาแข่งขันค้นหาดาวเคราะห์น้อยที่มีขนาดเล็กเกินกว่ากล้องโทรทรรศน์ของนาซาจะจับภาพได้





20 ข่าวการเมืองที่ดุเดือด ร้อนแรง ปี 2556




20 ข่าวการเมืองที่ดุเดือด ร้อนแรง ปี 2556

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            ในรอบปี 2556 ที่ผ่านมา การเมืองไทยดูเหมือนจะร้อนแรง ดุเดือด กันหลายเรื่องโดยเฉพาะปลายปีอย่างเดือนพฤศจิกายน และธันวาคม ส่วนต้น ๆ ปี ก็มีเรื่องให้ถกเถียงมายาวนานอย่างเช่น โครงการจำนำข้าว รวมถึงการสูญเสียบุคคลทางการเมือง การเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ขณะที่ประเด็นพรรคประชาธิปัตย์ชนะเลือกตั้ง ส.ส. เขตดอนมือง ได้ในรอบ 37 ปีก็ติดโผมาด้วย นอกจากนี้ยังมีอีกหลาย ๆ เรื่อง และวันนี้กระปุกดอทคอม ขอรวบรวม 20 ประเด็นข่าวการเมืองที่สุดแห่งปีมาฝาก ซึ่งมีเหตุการณ์มีอะไรบ้าง ไปย้อนดูกันเลย


  1. ชุมพล ศิลปอาชา ถึงแก่อสัญกรรม

ชุมพล ศิลปอาชา
(ภาพจาก : สปริงนิวส์)

            ชุมพล ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้หมดสติกลางทำเนียบรัฐบาล ด้วยสภาพที่หน้าซีด ตัวเหลือง เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2555 จนถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล พักรักษาตัวอยู่ในห้องฉุกเฉิน แต่อาการก็ไม่ได้ดีขึ้น กระทั่งนายชุมพลถึงแก่อสัญกรรมเมื่อวันที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2556 ข่าวนี้ก็ทำเอาคนในครอบครัวและสมาชิกพรรคชาติไทยพัฒนาช็อกไปตาม ๆ กัน


 2. เสธ.หนั่น ถึงแก่อนิจกรรมตามชุมพลไป

พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์

            เรียกได้ว่าปี 2556 นี้เป็นปีที่พรรคชาติไทยพัฒนาสูญเสียบุคคลคนสำคัญของพรรคไปถึง 2 คน เพราะนอกจากนายชุมพล ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคที่ถึงแก่อสัญกรรมไป เมื่อวันที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2556 แล้วนั้น พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา ก็ถึงแก่อนิจกรรมเช่นกัน หลังจากที่ถูกนำส่งโรงพยาบาล รักษาอาการโรคถุงลมโป่งพองตั้งแต่วันที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 ซึ่งอาการหลังจากถูกนำส่งโรงพยาบาลของ พล.ต.สนั่น ก็ทรง ๆ ทรุด ๆ ไม่รู้สึกตัวเป็นเวลานาน กระทั่งวันที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 ก็ถึงแก่อนิจกรรมด้วยอาการติดเชื้อในกระแสเลือด


  3. เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ดุเดือด สุขุมพันธุ์ ชนะ พงศพัศ แบบฉิวเฉียด 

สุขุมพันธุ์ พงศพัศ

            ถือเป็นการเลือกตั้งที่ใหญ่ที่สุดในปี 2556 เลยก็ว่าได้ สำหรับการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. เพราะตั้งแต่ยังไม่มีการประกาศตัวผู้สมัครจาก 2 พรรคการเมืองใหญ่อย่างพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาธิปัตย์ ก็ได้รับความสนใจจากประชาชนในประเทศเป็นอย่างมาก เริ่มตั้ง 2 พรรคดังกล่าวจะส่งใครลงเลือกตั้ง ซึ่งทางพรรคเพื่อไทย มีกระแสข่าวว่า ผู้ลงรับสมัครผู้ว่าฯ กทม. เป็นการท้าชิงกันระหว่างคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ กับ พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ ก็มีกระแสข่าวว่าจะส่งคนอื่นลงแทน ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร เจ้าของเก้าอี้ตัวเดิม เช่น กรณ์ จาติกวณิช, กอร์ปศักดิ์ สภาวสุ ฯลฯ เป็นต้น แต่สุดท้ายพรรคเพื่อไทยก็เลือก พล.ต.อ.พงศพัศ โดยต้องลาออกจากรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) มาเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ก็ยังคงไว้วางใจ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ นอกจากตัวแทนจาก 2 พรรคการเมืองใหญ่แล้ว ยังมีผู้สมัครอิสระรายอื่นมาร่วมสมัครชิงตำแหน่งด้วยเช่น อาทิ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส อดีต ผบ.ตร., นายโฆสิต สุวินิจจิต, นายสุหฤท สยามวาลา เป็นต้น

            ในช่วงโค้งแรกของการเลือกตั้ง ผลสำรวจต่าง ๆ ต่างระบุแทบไปในทิศทางเดียวกันว่า คนกรุงเทพฯ เลือก พล.ต.อ.พงศพัศ มากกว่า ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ก่อนที่ช่วงโค้งสุดท้ายของการเลือกตั้ง ผลสำรวจก็ยังเป็นเช่นเดิม แต่สุดท้าย เมื่อถึงวันเลือกตั้งจริง วันที่ 3 มีนาคม 2556 ผลปรากฏว่า ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ สามารถเอาชนะ พล.ต.อ.พงศพัศ ไปได้ด้วยคะแนนเสียง 1,256,231 คะแนน ต่อ 1,077,899 คะแนน ซึ่งทำให้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ เป็นผู้ว่าฯ กทม. ที่มีคะแนนเสียงมากที่สุด และ พล.ต.อ.พงศพัศ เป็นอันดับ 2 ที่มีคะแนนเสียงมากที่สุดเช่นกัน


  4. อี้ แทนคุณ โค่น แซม ยุรนันท์ คว้าเก้าอี้ ส.ส. เขตดอนเมือง

อี้ แทนคุณ

            หลังจากที่ผ่านการเลือกตั้งปี 2554 ไป 2 ปี สมรภูมิการเลือกตั้งในเขตดอนเมืองก็กลับมาเดือดอีกครั้ง เมื่อ เก่ง การุณ โหสกุล ส.ส. พรรคเพื่อไทย เขตดอนเมือง ถูกศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งแจกใบแดง พร้อมตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปี ข้อหาปราศรัยใส่ร้ายนายแทนคุณ ก่อนเลือกตั้งปี พ.ศ. 2554 ทำให้เขตดอนเมืองต้องมีการเลือกตั้งซ่อม ส.ส. ขึ้น โดยที่ก่อนหน้านี้มีการเลือกตั้งซ่อม ส.ก. มาแล้ว จากการที่นายสุริยา โหสกุล พี่ชายของนายการุณเสียชีวิต ซึ่งเมื่อมีการเลือกตั้งใหม่ปรากฏว่า นางกนกนุช นากสุวรรณภา จากพรรคประชาธิปัตย์ สามารถเอาชนะการเลือกตั้ง ส.ก. ไปได้ ถือเป็นการเริ่มสั่นคลอนฐานที่มั่นของพรรคเพื่อไทยเข้าเต็ม ๆ

            ขณะที่การเลือกตั้งซ่อม ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ได้ส่งนายแทนคุณลงสมัครอีกครั้งหลังจากแพ้ไปครั้งที่แล้ว ขณะที่พรรคเพื่อไทยมีกระแสข่าวว่ามี 4 ตัวเลือก ได้แก่ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์, นายจตุพร พรหมพันธุ์, นายยุรนันท์ ภมรมนตรี และนางพิมพ์ชนา โหสกุล ภรรยานายการุณ และ ส.ก.เขตดอนเมือง สุดท้ายพรรคเพื่อไทยได้ให้นายยุรนันท์ลาออกจาก ส.ส.บัญชีรายชื่อ เพื่อมาลงสมัคร ส.ส. เขตดอนเมือง แข่งกับนายแทนคุณ

            อย่างไรก็ตาม ก่อนการเลือกตั้งก็มีเหตุการณ์ที่นายการุณกับนายแทนคุณกระทบกระทั่งกันอีกครั้ง เมื่อมีคลิปที่นายการุณเข้าไปด่านายแทนคุณ ซึ่งนายแทนคุณก็กล่าวในคลิปนั้นว่า อย่าทำร้ายผมเนื่องจากนายแทนคุณได้ถ่ายรูปนายการุณเอาไว้ ในงานประชุม SML จนกลายเป็นประเด็นตอบโต้กันเดือดในภายหลัง

            และเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2556 ผลการเลือกตั้ง ปรากฏว่า นายแทนคุณ สามารถเอาชนะนายยุรนันท์ไปได้ด้วยคะแนนเสียง 32,751 คะแนน ต่อ 30,357 คะแนน ซึ่งทำให้พรรคประชาธิปัตย์สามารถคว้าเก้าอี้ ส.ส. ในเขตดอนเมืองได้เป็นครั้งแรกในรอบ 37 ปี


 5. ม็อบใหญ่ปลายปี จากต้านนิรโทษกรรม สู่การปฏิรูป


            สถานการณ์การเมืองไทยเริ่มร้อนระอุเมื่อนายประยุทธ์ ศิริพานิชย์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย ได้เสนอแก้ไขร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับนายวรชัย เหมะ ส.ส. พรรคเพื่อไทย ให้ครอบคลุมการนิรโทษถึงแกนนำ, พ.ต.ท.ทักษิณ, นายอภิสิทธิ์และนายสุเทพ โดยได้ผ่านวาระ 3 ในช่วงเวลาประมาณ 02.00-04.00 น. ของวันที่ 31 ตุลาคม 2556 ซึ่งในช่วงนั้นเองนายสุเทพก็ได้ประกาศชุมนุมที่สถานีรถไฟสามเสนแล้ว

            หลังจาก พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ผ่านวาระ 3 แล้ว ก็มีประชาชนจำนวนมากออกมาคัดค้านไม่เห็นด้วย กระทั่งวันที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 วุฒิสภาจึงให้ร่าง พ.ร.บ. ดังกล่าวตกไป อย่างไรก็ตาม ทางกลุ่มผู้ชุมนุมได้ประกาศยกระดับการชุมนุมเป็นการขับไล่รัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์แทน เนื่องจากเห็นว่าหมดความชอบธรรมแล้ว อีกทั้งร่าง พ.ร.บ. ที่ตกไปนั้นมีโอกาสนำมาทูลเกล้าฯ ได้ทันทีหากพ้น 180 วัน หลังจากที่วุฒิสภาให้ร่าง พ.ร.บ. ตกไป

            การยกระดับการชุมนุมของนายสุเทพ ได้มีการเดินทางไปยึดศูนย์ราชการฯ กระทรวงต่าง ๆ สถานีโทรทัศน์ฟรีทีวี เพื่อกดดันให้รัฐบาลออกจากตำแหน่ง และเริ่มเปิดเผยถึงแนวความคิดการปฏิรูปประเทศ เช่น คดีทุจริตต้องไม่มีอายุความ, ปฏิรูปโครงสร้างตำรวจ ฯ อีกทั้งยังได้ตั้งชื่อกลุ่มอย่างเป็นทางการว่า คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.)

            จนกระทั่งวันที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2556 พรรคประชาธิปัตย์ได้ประกาศลาออกจาก ส.ส. ยกพรรค ส่งผลให้วันที่ 9 ธันวาคมซึ่งเป็นวันที่ทางกลุ่มผู้ชุมนุมได้นัดชุมนุมใหญ่ที่ทำเนียบรัฐบาล นางสาวยิ่งลักษณ์ก็ได้ประกาศยุบสภาฯ และให้มีการเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557

            อย่างไรก็ตาม ทาง กปปส. ได้กดดันให้รัฐบาลลาออกจากการรักษาการ เปิดโอกาสให้มีรัฐบาลชั่วคราวทำหน้าที่ปฏิรูปประเทศในการแก้ไขกฎหมายต่าง ๆ ขณะที่ทางพรรคประชาธิปัตย์ก็ไม่ส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งครั้งนี้ โดยที่ในวันเปิดรับสมัคร ส.ส. วันแรก ทาง กปปส. ก็ได้เดินทางไปปิดสถานที่รับสมัครด้วย เพื่อไม่ให้ผู้สมัครสามารถสมัครเลือกตั้งได้ ทำให้สถานการณ์การเลือกตั้งปี 2557 ยังคงคลุมเครือว่าจะออกมาเป็นเช่นไร

            ทว่าวันที่ 26 ธันวาคม 2556 ทางกลุ่ม คปท. ได้นำมวลชนมาปิดล้อมสถานที่รับสมัครที่ดินแดง จนปะทะกับตำรวจ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย เป็นตำรวจ 1 คน ผู้ชุมนุม 1 คน ขณะที่ กกต. และพรรคการเมืองก็ได้จับสลากหมายเลขพรรคการเมืองอยู่ด้านใน ซึ่งภายหลังจากการจับสลากเสร็จ กกต. ก็แนะนำว่าให้รัฐบาลเลื่อนการเลือกตั้งออกไป ซึ่งทางรัฐบาลก็ตอบโต้ทันควันว่า จะไม่มีการเลื่อนเลือกตั้ง เพราะผิดรัฐธรรมนูญ
 6. ส.ส. ดูคลิปในสภา


            อีกหนึ่งเหตุการณ์ที่นับว่าเป็นประเด็นเด่นในการประชุมสภาฯ นั่นคือ การที่มีภาพหลุดออกมาว่า ส.ส. ในสภาฯ กำลังดูคลิปโป๊ ภาพโป๊ หรือเล่นเกมผ่านโทรศัพท์หรือไอแพดอยู่ ซึ่งผู้ที่ทำเช่นนี้ก็มาจากทั้ง 2 พรรคการเมืองใหญ่ ได้แก่ พรรคเพื่อไทยกับพรรคประชาธิปัตย์ ทำให้เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของประชาชนเป็นจำนวนมากว่าไม่เหมาะสม



  7. การรวมตัวของกลุ่มหน้ากากขาว

หน้ากากขาว
(ภาพจาก : เฟซบุ๊ก V For Thailand)

            รัฐบาลยิ่งลักษณ์ บริหารประเทศได้เกือบ 2 ปี ก็มีกลุ่มผู้ออกมาต่อต้านเป็นระยะ ๆ เนื่องจากไม่พอใจแนวทางการบริหารที่เป็นโครงการประชานิยม ซึ่งทางกลุ่มผู้ต่อต้านมองว่า อาจจะทำให้ประเทศประสบภาวะล้มละลายทางการคลังในอนาคต รวมถึงปัญหาการทุจริตที่นับวันยิ่งเพิ่มพูน ทั้งนี้ การต่อต้านรัฐบาลเริ่มเปลี่ยนรูปแบบจากการที่มีแกนนำประกาศรวมพลชุมนุมในสถานที่แห่งหนึ่ง มาเป็นการรณรงค์ต่อต้านรัฐบาลผ่านเฟซบุ๊กแทน ซึ่งกลุ่มที่ต้านรัฐบาลนี้ก็ใช้ชื่อว่า V for Vendetta พร้อมใช้รูปหน้ากากกาย ฟอคส์ เป็นสัญลักษณ์ มีชื่อเรียกในแบบที่คุ้นเคยกันว่า กลุ่มหน้ากากขาว

            เมื่อมีผู้ต่อต้านรัฐบาลผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์กระยะเวลาหนึ่ง และมีจำนวนคนต่อต้านมากพอแล้ว ทางกลุ่มหน้ากากขาวจึงได้นัดรวมพลรณรงค์ต้านรัฐบาลในใจกลางเมือง เช่น ห้างเซ็นทรัลเวิลด์, ย่านสีลม เป็นต้น ก่อนจะขยายตัวไปเป็นกลุ่มหน้ากากขาวตามจังหวัดต่าง ๆ นัดรวมพลตามจังหวัดนั้น ๆ ไป โดยที่ไม่ทราบว่ามีใครเป็นแกนนำ

            อย่างไรก็ตาม ในกลุ่มหน้ากากขาวนั้น มีบุคคลหนึ่งที่โดดเด่นขึ้นมา หลังจากสวมหน้ากากขาวยืนประท้วงตามลำพังที่หน้าทำเนียบรัฐบาล ในประเด็นจำนำข้าว เขาคนนั้นก็คือ ร.อ.ทรงกลด ชื่นชูผล หรือ ผู้กองปูเค็ม นั่นเอง ต่อมาผู้กองปูเค็มก็ได้ร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ของทางกลุ่มหน้ากากขาวในการต่อต้านรัฐบาลอยู่เสมอ กระทั่งกลุ่มหน้ากากขาวค่อย ๆ ลดบทบาทการทำกิจกรรมลงไป ทันทีที่มีกลุ่มผู้ชุมนุมคัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

 8. คลิปเสียงคล้ายทักษิณ-ยุทธศักดิ์ และประเด็นถังเช่า

คลิปเสียงคล้ายทักษิณ-ยุทธศักดิ์

            ในช่วงเดือนกรกฎาคม 2556 ได้มีคลิปเสียงการสนทนาระหว่างบุคคล 2 คนหลุดออกมา ซึ่งเสียงคนในคลิปก็คล้าย พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อย่างไรก็ตาม พล.อ.ยุทธศักดิ์ ก็ได้ปฏิเสธที่จะชี้แจงเรื่องดังกล่าวไปแล้ว โดยประเด็นในคลิปนี้กลายเป็นจุดสนใจของประชาชน เนื่องจากมีการพาดพิงถึงหลายฝ่าย เช่น ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และผู้นำเหล่าทัพ การนิรโทษกรรม และที่ฮือฮาที่สุดคงหนีไม่พ้นเรื่องถั่งเช่า ที่ทำให้หลายคนต้องรีบไปค้นหาข้อมูลอย่างไวว่า มันคืออะไร และมีสรรพคุณอะไรบ้างนั่นเอง



   9. ภาพหลุด คำรณวิทย์ บินพบ ทักษิณ ที่มาเก๊า 

คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง

คำรณวิทย์ ทักษิณ

            จากประเด็นรูปถ่ายในห้องทำงานของ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) ที่ให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ติดยศให้ พร้อมกับข้อความ "มีวันนี้ เพราะพี่ให้" หลังจากได้รับตำแหน่งหมาด ๆ เมื่อปี 2555 จนกลายเป็นที่วิจารณ์ของหลายฝ่ายถึงความไม่เหมาะสม ล่าสุด ในปี 2556 พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ก็มีประเด็นเกี่ยวกับ พ.ต.ท.ทักษิณ อีกครั้ง เมื่อมีภาพหลุดออกมาเป็นภาพที่ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ กำลังถ่ายภาพร่วมกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่มาเก๊า ส่งผลให้มีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงประเด็นดังกล่าวอีกครั้ง



  10. เฉลิมป่วย

เฉลิม อยู่บำรุง

            ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ถูกหามส่งโรงพยาบาลเป็นการด่วน เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2556 เนื่องจากมีอาการเยื่อหุ้มใต้สมอง ต้องเข้ารับการผ่าตัด โดยหลังจากผ่าตัดเสร็จ ก็ออกจากโรงพยาบาล ทว่าผ่านไปเพียงไม่กี่วัน ร.ต.อ.เฉลิม ต้องถูกนำส่งโรงพยาบาลอีกครั้งขณะที่กำลังประชุมแนวทางป้องกันยาเสพติดกับ พล.ต.อ.พงศพัศ ซึ่งแพทย์ก็เปิดเผยว่า สาเหตุที่มีอาการกำเริบซ้ำเป็นเพราะเลือดที่คั่งในสมองคราวที่แล้วไม่แห้งนั่นเอง



  11. ประชา มาลีนนท์ กับ คดีรถดับเพลิง

ประชา มาลีนนท์

            เมื่อปี 2547 นายประชา มาลีนนท์ ในฐานะรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ถูกตั้งให้เป็น 1 ใน 6 ผู้ต้องหาคดีร่วมกันทุจริตซื้อรถและเรือดับเพลิง มูลค่า 6 พันล้านบาท จนถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เข้ามาสืบสวน สามารถชี้มูลความผิดผู้ต้องหาทั้ง 6 คน ก่อนส่งไปให้อัยการฟ้องต่อศาลฎีกา กระทั่งวันที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2556 ศาลฎีกาก็ได้ตัดสินว่านายประชามีความผิดจริง ต้องโทษจำคุก 12 ปี อย่างไรก็ตามในวันที่พิพากษา นายประชาไม่ได้มาตามที่ศาลนัด คาดว่าเตรียมหนีคดีไปอยู่ต่างประเทศแล้ว
            ทั้งนี้ ในเดือนตุลาคม ก็มีภาพนายประชากำลังนั่งทานอาหารอยู่ในกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา แพร่หลายในโลกอินเทอร์เน็ต คาดว่า นายประชาเตรียมกลับเข้ามาในประเทศไทยหลังจากที่ พ.ร.บ.นิรโทษกรรมสุดซอย สามารถผ่านวาระ 3 ไปได้



 12. โทนี่ แบลร์ มาไทย ขึ้นเวทีปฏิรูปประเทศ
โทนี่ แบลร์ อดีตนายกรัฐมนตรี แห่งสหราชอาณาจักร
(ภาพจาก : tonyblairoffice)

            ในเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2556 รัฐบาลได้ริเริ่มแนวความคิดปฏิรูปประเทศ โดยได้มอบหมายให้นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา, นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และนายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้เชิญชวนกลุ่มต่าง ๆ เข้ามาร่วมหารือถึงแนวทางการแก้ปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง ซึ่งในช่วงนั้นเอง สถานการณ์ทางการเมืองได้เริ่มมีความตึงเครียดขึ้นมาทีละนิด เมื่อกำลังจะมีการนำ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เข้าสู่สภานั่นเอง (ก่อนที่จะแปลงร่างเป็นฉบับสุดซอยในภายหลัง)

            นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้เปิดเวทีปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ "ผนึกกำลังสู่อนาคต เรียนรู้ร่วมกันจากประสบการณ์" ในวันที่ 2 กันยายน 2556 อีกด้วย โดยได้เชิญบุคคลที่มีชื่อเสียงจากต่างประเทศมา 2 คน เพื่อเสนอแนวคิดในการหาทางออก คือ นายโคฟี่ อันนัน อดีตเลขาธิการสหประชาชาติ กับ โทนี่ แบลร์ อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ซึ่งนายโคฟี่ อันนัน ตอบปฏิเสธ ขณะที่นายโทนี่ แบลร์ เข้าร่วม

            ทั้งนี้ นายโทนี่ แบลร์ ได้เสนอแนวทางทางออกของประเทศตอนหนึ่งว่า ความแตกแยกกันในประเทศไทยนั้น จะสามารถแก้ปัญหาได้ด้วยประชาธิปไตยที่แท้จริง โดยต้องเข้าใจว่า ประชาธิปไตยไม่ใช่แค่เรื่องการลงคะแนนเสียง แต่เป็นเรื่องของแนวคิด ความคิด พร้อมกันนี้ ยังมีหลายฝ่ายวิจารณ์รัฐบาลว่า ทำไมต้องให้คนต่างประเทศมายุ่งกิจการทางการเมืองไทย และทำไมต้องจ่ายเงินจำนวน 20 ล้านเพื่อจ้างให้โทนี่ แบลร์ มาพูด อย่างไรก็ตาม กระทรวงต่างประเทศได้ออกมาปฏิเสธเรื่องเงินค่าจ้างแล้ว ระบุว่า นายโทนี่ แบลร์ พูดให้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย



 13. บ้านเลขที่ 109 พ้นโทษแบนทางการเมือง 5 ปี

บรรหาร
(ภาพจาก : ข่าวสด)

สมชาย วงศ์สวัสดิ์ นำสมาชิกบ้านเลขที่ 109 สมัครเพื่อไทย

            ในวันที่ 2 ธันวาคม 2556 ที่ผ่านมา เป็นวันที่ครบรอบ 5 ปี ของการตัดสินยุบพรรคพลังประชาชน, พรรคชาติไทย และพรรคมัชฌิมาธิปไตย พอดี ส่งผลให้กรรมการบริหารพรรคทั้งหมด 109 คน หรือเรียกกันติดปากว่า บ้านเลขที่ 109 นั้น พ้นโทษแบนทางการเมือง นำโดยนายบรรหาร ศิลปอาชา, นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ และนายนพดล ปัทมะ ซึ่งทันทีที่ทั้ง 3 คนพ้นโทษ ก็ต่างสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรค ซึ่งนายบรรหารได้สมัครเป็นสมาชิกพรรคชาติไทยพัฒนา ขณะที่นายสมชายและนายนพดล สมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย และเมื่อนางสาวยิ่งลักษณ์ ประกาศยุบสภา จึงทำให้บุคคลที่เพิ่งพ้นโทษแบนกลับมา รวมถึงบ้านเลขที่ 111 ที่เป็นอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย มีโอกาสสมัครเป็น ส.ส. อีกครั้ง


  14. นาฬิกาสภาไทย เรือนละ 7.5 หมื่น


            นอกจากเหตุการณ์ความชุลมุนในสภา, ส.ส. ดูภาพโป๊ในสภาแล้ว สภาไทยก็ยังคงมีประเด็นให้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อีกครั้ง เมื่อมีการแฉว่า นาฬิกาที่รัฐบาลซื้อประดับรอบรัฐสภาจำนวน 200 เรือน มีมูลค่าทั้งหมด 15 ล้านบาท หรือตกประมาณเรือนละ 75,000 บาท ซึ่งทางชาวอินเทอร์เน็ตก็ได้ไปสืบเสาะหาราคาขายที่แท้จริง พบว่า นาฬิการุ่นดังกล่าวขายสูงสุดไม่เกิน 25,000 บาทเท่านั้น ทำให้ประชาชนที่รับทราบข้อมูลต่างวิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมของราคา

            ขณะที่ทางสภาฯ ก็ได้ชี้แจงว่า สาเหตุที่ราคานาฬิกาแพงถึง 15 ล้านบาท เป็นเพราะมีการเชื่อมดาวเทียม อินเทอร์เน็ต ทำให้นาฬิกาเดินตรงกันทุกเรือน เพื่อทำให้ ส.ส. เข้าประชุมได้ตรงกันมากขึ้น แต่ว่านาฬิกาที่รัฐสภาซื้อก็ตายอย่างรวดเร็ว ท่ามกลางการวิจารณ์จากสังคมโลกโซเชียลอย่างหนัก


 15. พ.ร.บ.กู้เงิน 2.2 ล้านล้าน ผ่านสภา

พ.ร.บ.กู้เงิน 2.2 ล้านล้าน

            รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ได้ออกโครงการรถคันแรก, จำนำข้าว, ค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท ไปเรียบร้อยแล้วตั้งแต่เข้ามาบริหารใหม่ ๆ อย่างไรก็ตามในปี 2556 นี้ รัฐบาลก็ได้ผุดโครงการใหม่ขึ้นมา ได้แก่ โครงการกู้เงิน 2.2 ล้านล้านบาท เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน กล่าวคือ จะเป็นการกู้เงิน 2.2 ล้านล้านบาทเพื่อนำมาเป็นค่าใช้จ่ายในการปรับปรุงระบบรถรางใหม่ทั่วประเทศ สร้างรถไฟความเร็วสูงตั้งแต่เหนือจรดใต้ เชื่อมกับประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งโครงการดังกล่าวก็ถูกวิจารณ์จากหลายฝ่ายว่า จะทำให้คนไทยต้องแบกรับหนี้ไปถึง 50 ปี

            อย่างไรก็ตาม พ.ร.บ.กู้เงิน 2.2 ล้านล้านบาท ก็สามารถผ่านสภาฯ ไปได้ทั้ง 3 วาระ และวุฒิสภาก็รับร่าง พ.ร.บ. เรียบร้อย โดยให้ผ่านบางมาตราไปเรียบร้อยแล้ว ขณะเดียวกัน ผู้ที่ไม่เห็นด้วยก็ได้ยื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญก็ได้รับคำร้องเอาไว้แล้ว


 16. จำนำข้าวขาดทุน

จำนำข้าว

            โครงการจำนำข้าว ดำเนินการมากว่า 2 ปี ซึ่งถูกวิจารณ์เป็นอย่างมาก ว่าเป็นโครงการที่มีการทุจริตกันสูง ทำประเทศเสี่ยงประสบภาวะทางการคลังในอนาคต อีกทั้งไทยยังต้องกักตุนข้าวในสต็อกกว่า 10-17 ล้านตัน ส่งผลต่อราคาข้าวในตลาดโลก และที่สำคัญที่สุดคือ การขาดทุนกว่า 4 แสนล้านบาท

            อย่างไรก็ตาม ทางรัฐบาลและกระทรวงพาณิชย์ก็ได้ชี้แจงว่า ขาดทุนเพียงแค่ 2-3 แสนล้านบาทเท่านั้น จำนวนเงิน 4 แสนบาท เป็นการคิดกันไปเอง
            นอกจากนี้ ยังมีอีกเหตุการณ์ที่เป็นที่กล่าวถึง นั่นคือ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนเกี่ยวกับการขาดทุนโครงการรับจำนำข้าว จนถูกผู้สื่อข่าวซักถามจนจนมุม โดยทั้งคู่ไม่สามารถตอบคำถามได้ เช่น ขาดทุนเท่าไหร่กันแน่ ใช้สูตรใดในการคำนวณการขาดทุน เป็นต้น และจนถึงทุกวันนี้ประชาชนหลายคนก็ยังคงสงสัยในโครงการจำนำข้าว


  17. อัยการสูงสุดส่งฟ้องศาล คดีอภิสิทธิ์-สุเทพ สั่งสลายเสื้อแดงปี 2553

อภิสิทธิ์-สุเทพ คดีสลายเสื้อแดงปี 53
(ภาพจาก : สปริงนิวส์)

            หลังจากที่รัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้สลายการชุมนุม นปช. เมื่อปี 2553 ทำให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้เรียกตัวนายอภิสิทธิ์ ที่ขณะนั้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์แก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ผอ.ศอฉ.) เข้ารับทราบข้อกล่าวหาในคดีร่วมกันก่อให้ผู้อื่นฆ่าคนตายโดยเจตนา กระทั่งมีการสอบสวนกันไปเรื่อย ๆ ในที่สุดอัยการสูงสุดก็ได้ส่งฟ้องศาลในวันที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2556 ซึ่งนายอภิสิทธิ์ ได้เดินทางมารายงานตัวที่ศาลอาญา พร้อมกับยื่นหลักทรัพย์ 1.8 ล้านบาทขอประกันตัวออกไป พร้อมกับถูกสั่งห้ามเดินทางออกนอกประเทศ โดยที่ศาลจะนัดตรวจพยานหลักฐานอีกครั้ง 24 มีนาคม 2557

            ขณะที่นายสุเทพได้ขอเลื่อนนัดออกไปเป็นวันที่ 8 มกราคม 2557 โดยอ้างว่าติดภารกิจ กปปส. ที่กำลังชุมนุมอยู่ในขณะนั้น


  18. ราตรี ได้กลับไทย แต่วีระยังถูกขังที่กัมพูชา

ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์
(ภาพจาก : ไทยพีบีเอส)

            เป็นระยะเวลากว่า 2 ปีกว่าที่นายวีระ สมความคิด และนางสาวราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ ถูกทางการกัมพูชาจับกุมตัวไปในข้อหาข้ามพรมแดนผิดกฎหมาย อย่างไรก็ตาม กัมพูชาได้มีพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ ทำให้นางสาวราตรีพ้นโทษ สามารถกลับถึงไทยในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2556 ส่วนนายวีระ ได้รับการลดโทษ 6 เดือน ทำให้เหลือโทษจำคุกอีกประมาณ 5 ปีครึ่งเท่านั้น


  19. จับกำนันเป๊าะ


            วันที่ 30 มกราคม 2556 เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมนายสมชาย คุณปลื้ม หรือ กำนันเป๊าะ ผู้ต้องหาหนีคดีจ้างวานฆ่ากำนันยูรได้เป็นผลสำเร็จ ขณะที่กำลังเข้ามารักษาตัวที่โรงพยาบาลสมิติเวช ศรีนครินทร์ โดยใช้ชื่อปลอมว่านายกิม แซ่ตั้ง ซึ่งภายหลังที่จับกุมตัวกำนันเป๊าะได้ ศาลจึงได้ตัดสินให้จำคุกรวม 30 ปี 4 เดือน

            อย่างไรก็ตาม เมื่อขังกำนันเป๊าะที่เรือนจำได้ไม่นาน ก็ต้องย้ายกำนันเป๊าะไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลแทน เนื่องจากมีอาการอ่อนเพลีย ต้องเข้าห้องไอซียู โดยมีผู้คุมเฝ้าหน้าห้องตลอดเวลา


   20. นายกฯ ยิ่งลักษณ์ตัดสินใจยุบสภา 

นายกฯ แถลงยุบสภา
(ภาพจาก : ‏@teeratr)

            หลังจากที่นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โดนกดดันและโจมตีจากประชาชนอย่างหนัก ทั้งเรื่องโครงการจำนำข้าว เรื่องทุจริตอีกหลายโครงการ รวมถึง การเสนอออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรม จนทำให้ประชาชนออกมาประท้วงเป็นจำนวนมาก กระทั่งล่าสุดเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2556  ยิ่งลักษณ์ ก็ได้แถลง ประกาศยุบสภา เพื่อจัดเลือกตั้งใหม่ตามระบอบประชาธิปไตย โดยขอเชิญทุกกลุ่มทุกพรรคใช้เวทีการเลือกตั้งนำเสนอทางเลือกให้ประชาชนและเมื่อยุบแล้ว รัฐมนตรีย่อมพ้นจากตำแหน่งไปตามกฎหมาย แต่ต้องอยู่ในตำแหน่งจนกว่าคณะรัฐมนตรีใหม่จะเข้ารับตำแหน่ง

            หลัง ยิ่งลักษณ์ ประกาศยุบสภา ดูเหมือนการเมืองไทยจะยังไม่จบ เพราะแกนนำม็อบ กปปส. ที่นำโดยสุเทพ เทือกสุบรรณ ประกาศให้ ยิ่งลักษณ์ พร้อมคณะลงจากรักษาการนายกฯ ด้วย ขณะที่ฝ่าย ยิ่งลักษณ์ ก็ยืนยันที่จะรักษาการเก้าอี้นายกฯ ต่อไป จนกว่าจะมีการเลือกตั้งและมีคนมาดำรงตำแหน่งตามระบอบประชาธิปไตย ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2556 พร้อมอ้างว่าจะผิดกฎหมายรัฐธรรมนูญ

            อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนเรื่องการเมืองจะยังคงดุเดือดเรื่อย ๆ เพราะทาง กปปส. ประกาศย้ำชัดแล้วว่า ไม่รับผลการเลือกตั้งครั้งนี้ และหลังปีใหม่จะทำการรุกฆาต ยิ่งลักษณ์ เจอที่ไหน ไล่ที่นั่น พร้อมจะชุมนุมทุกวัน ทุกคืนไม่เว้นวันหยุดราชการ เอ้า !  ประเด็นนี้ปี 57 ติดตามกันต่อค่ะ


            และนี่คือ 20 ข่าวการเมืองเด่น ๆ ในปี 2556 ส่วนปี 2557 ข่าวการเมืองคงจะเด่นตั้งแต่ต้นปีอย่างแน่นอน จากสถานการณ์การชุมนุมในขณะนี้ และการเลือกตั้งใหญ่วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 ซึ่งสถานการณ์ทางการเมืองจะเป็นอย่างไรต่อไป คงต้องติดตามดูกัน




17 บุคคลดังในข่าวแห่งปี 2556 ใครเป็นใคร ย้อนดูอีกครั้ง



17 บุคคลดังในข่าวแห่งปี 2556

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


          ใกล้จะถึงช่วงส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่กันอีกครั้ง แน่นอนว่า ในแต่ละเดือนที่ผ่านมามีข่าวเกิดขึ้นมากมายให้เราได้เลือกติดตามไม่เว้นแต่ละวัน และสิ่งที่ขาดไม่ได้ก็คือ ตัวบุคคล ที่ทำให้เกิดประเด็นเด่นจนเป็นที่ สนใจวงกว้างนั่นเอง ดังนั้นก่อนที่จะก้าวเข้าสู่ปี  2557 ที่กำลังจะถึงในอีกไม่นานนี้ เรามาย้อนดูเรื่องราวของ 17 คนดังในข่าวประจำปี 2556 กันดีกว่า ส่วนจะมีใครบ้างนั้น ไปดูพร้อมๆ กันเลยจ้า



ยามก็อต
(ภาพจาก : เฟซบุ๊ก Starmax channel)

 ยามก็อต ยามสุดหล่อแห่ง ม.เชียงใหม่

          ใครจะไปคาดคิด เมื่อจู่ ๆ ชายหน้าละอ่อนวัย 20 ปี ในเครื่องแบบรักษาความปลอดภัย ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) อย่าง นายจักรพันธ์ นุพอ หรือ ก็อต จะกลายเป็นหนุ่มฮอตชั่วข้ามคืน จนมีคนเข้าคิวขอถ่ายรูปตลอดเวลาไม่แพ้ดาราเลยทีเดียว แต่กระแสความโด่งดังนี้ก็ใช่ว่าจะดีเสมอไป เมื่อมีกระแสข่าวลือออกมาว่า ยามก็อตถูกไล่ออกจากงานแล้ว หรือไม่ก็โดนสั่งย้ายไปทำงานที่อื่น จนบริษัทต้นสังกัดต้องออกมาแก้ข่าวพัลวัน

          โดยในช่วงเวลานั้น ชื่อของยามก็อตกลายเป็นที่รู้จักในวงกว้าง จนกระทั่งรายการโทรทัศน์ สื่อต่าง ๆ รวมทั้งผู้จัดงานอีเว้นท์ ต่างพากันเข้าคิวติดต่อขอสัมภาษณ์กันอย่างเนืองแน่น จนมีข่าวออกมาว่า นายสัตวแพทย์ธีรพัชญ์ สมณะ หรือ หมอต้น ผู้ที่ทำให้ยามก็อตกลายเป็นที่รู้จัก ถึงกับต้องผันตัวมารับหน้าที่เป็นผู้จัดการส่วนตัวให้ยามก็อตชั่วคราว เพื่อชดเชยที่ทำให้ยามก็อตได้รับผลกระทบจนไม่เป็นอันทำงานนั่นเอง



อั้ม เนโกะ
(ภาพจาก : เฟซบุ๊ก Aum Neko)

อั้ม เนโกะ
(ภาพจาก : Instagram prypansang)

 อั้ม เนโกะ นักศึกษาผู้เรียกร้องเสรีภาพ ?

          ณ วินาทีนี้ คงไม่มีนักศึกษาคนไหนถูกสื่อมวลชนเกาะติดข่าวมากเท่า นายศรันย์ ฉุยฉาย หรือ อั้ม เนโกะ ผู้แสดงเสรีภาพทางความคิดอย่างชัดเจน ทั้งการห้อยโหนรูปปั้นอาจารย์ปรีดี พนมยงค์ แสดงความไม่เห็นด้วยกับการเปิดเพลงสรรเสริญพระบารมีในโรงภาพยนตร์ และการโชว์พิธีเหยียบคนตายกลับบ้าน เพื่อต่อต้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรมสุดซอย

          นอกจากนี้ อั้ม เนโกะ พร้อมเพื่อนร่วมอุดมการณ์ ยังพยายามนำธงดำขึ้นสู่ยอดเสาแทนธงชาติไทย เพื่อไว้อาลัยอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ที่แสดงบทบาทเอนเอียงไปทางกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐบาล และยังมีการโพสต์ท่าถ่ายรูปโดยใช้เท้าเหยียบหนังสือ และยกมือไหว้อยู่หน้ารูปปั้น ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์ อันเป็นที่เคารพของชาว มธ. แน่นอนว่าการกระทำที่ผ่านมาของ อั้ม เนโกะ ล้วนแล้วแต่ก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมาก ซึ่งส่วนหนึ่งที่ไม่เห็นด้วยก็พยายามรวบรวมรายชื่อเพื่อยืนเรื่องให้ทาง มธ. ดำเนินการลงโทษ อั้ม เนโกะ ที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมจนทำให้มหาวิทยาลัยเสื่อมเสียงชื่อเสียงไปด้วยนั่นเอง



ดาบตำรวจแชน วรงคไพสิฐ
(ภาพจาก : ทีวีบูรพา)

ดาบตำรวจแชน วรงคไพสิฐ
(ภาพจาก : ทีวีบูรพา)

 ดาบแชน ผู้กล้าจากแดนใต้

          นับเป็นเหตุการณ์ที่สะเทือนใจคนไทยทั่วทั้งประเทศ เมื่อ ร.ต.ต.แชน วรงคไพสิฐ รองสารวัตรชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด ภ.จว.นราธิวาส หน่วยปฏิบัติการพิเศษ (นปพ) เจ้าของฉายา “ดาบแชน นายดาบเดนตาย” ในฐานะหัวหน้าชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด ถูกโจรใต้ลอบวางระเบิดเสียชีวิตพร้อมเจ้าหน้าที่ในหน่วย ขณะลงพื้นที่ปฏิบัติงาน

          เรื่องราวการเสียสละของดาบแชนที่แบกรับภาระอันหนักอึ้ง ด้วยการเดินหน้าเข้าหาระเบิดเพื่อเก็บกู้ เพราะหวังให้ประชาชนและพื้นแผ่นดินภาคใต้ปลอดภัย แม้ชีวิตของเขาจะแขวนอยู่บนเส้นด้ายนั้น ได้ถูกถ่ายทอดผ่านสื่อต่าง ๆ มาเรื่อยมา ซึ่งเป็นที่รู้กันดีกว่า ดาบแชนมุ่งมั่นปฏิบัติงานอย่างจริงจังเสมอมา นับตั้งแต่มีตำแหน่งเป็นนายดาบ และถึงแม้จะได้รับบาดเจ็บหลายต่อหลายครั้ง หรือได้รับการเลื่อนขั้นแล้ว แต่ดาบแชนก็ยังคงทุ่มเทให้กับงานของเขา ตราบจนลมหายใจสุดท้าย ซึ่งการสูญเสียในครั้งนี้ได้สร้างความโศกเศร้าให้กับผู้ใกล้ชิดและคนที่ติดตามเรื่องราวของเขาเป็นอย่างมาก 



 น้องเมย์ รัชนก ดาวรุ่งวงการลูกขนไก่
          อีกหนึ่งความภาคภูมิใจของชาวไทย เมื่อ น้องเมย์ รัชนก อินทนนท์ นักกีฬาแบดมินตันหญิง วัย 18 ปี สร้างชื่อเสียงให้กับวงการลูกขนไก่ไทยมาอย่างต่อเนื่อง หลังจากคว้าแชมป์แบดมินตัน เยาวชนโลกมาครองได้ติดต่อกัน  3 สมัยซ้อน น้องเมย์ รัชนก ยังมีผลงานเด่นอีกมากมาย อาทิ ทะลุถึงรอบ 8 คนสุดท้าย การแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2012 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

          จากนั้นเมื่อเข้าสู่ปี 2556 นอกจากจะสามารถคว้าตำแหน่งรองแชมป์รายการออลอิงแลนด์ และ สวิส โอเพ่น ซึ่งเป็นการแข่งขันรายการใหญ่มาได้ น้องเมย์ รัชนก ยังพัฒนาฝีมืออย่างต่อเนื่อง จนคว้าแชมป์ระดับซูเปอร์ซีรีส์เป็นครั้งแรก ก่อนขยับตำแหน่งขึ้นเป็นนักแบดมินตัน มือ 3 ของโลก กระทั่งเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ในที่สุด น้องเมย์ รัชนก ก็สามารถคว้าแชมป์แบดมินตันโลกได้สำเร็จ ด้วยการเอาชนะนักแบดมินตัน มือ 1 ของโลก อย่าง หลี่ เสวี่ยรุ่ย ซึ่งการคว้าแชมป์ครั้งนี้ ทำให้ น้องเมย์ รัชนก กลายเป็นแชมป์โลกมีอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์เลยทีเดียว



ชัย ราชวัตร

 ชัย ราชวัตร ผู้สะท้อนการเมืองผ่านลายเส้น          หากกล่าวถึงชื่อ สมชัย กตัญญุตานันท์ คนทั่วไปอาจจะไม่ค่อยคุ้นหูนัก แต่ถ้าเอ่ยถึง ชัย ราชวัตร คนที่ชอบอ่านการ์ตูนล้อเลียนการเมืองคงร้องอ๋อ เพราะ ชัย ราชวัตร เป็นนามปากกาของ นักวาดการ์ตูนชาวไทย ที่มีผลงานเป็นที่รู้จักกันคือ ผู้ใหญ่มากับทุ่งหมาเมิน ซึ่งเป็นการ์ตูนรายวันตีพิมพ์ลงในหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ สาเหตุที่จู่ ๆ ชื่อของ ชัย ราชวัตร กลายเป็นที่สนใจขึ้นมา เริ่มต้นจากการที่ ชัย ราชวัตร โพสต์ภาพการ์ตูนล้อเลียน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร  พร้อมระบุข้อความผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า "โปรดเข้าใจ กะหรี่ไม่ใช่หญิงคนชั่ว กะหรี่แค่เร่ขายตัว แต่หญิงคนชั่วเที่ยวเร่ขายชาติ”

          เรื่องดังกล่าวสืบเนื่องจากกรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาพิเศษ ในการประชุมประชาคมประชาธิปไตย ณ ประเทศมองโกเลีย จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากบุคคลบางส่วนว่า เนื้อหาปาฐกถานั้น ทำให้เกิดผลลบต่อภาพลักษณ์ประเทศ ซึ่งการกระทำของ ชัย ราชวัตร ในครั้งนี้ ทำให้มีทั้งแรงหนุนและแรงต้านเกิดขึ้น โดยเฉพาะภายหลังจากที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ส่งทนายแจ้งความดำเนินคดีกับ ชัย ราชวัตร แม้เจ้าตัวจะแย้งว่า เรื่องดังกล่าวเกิดจากการตีความแบบผิด ๆ ของบุคคลบางกลุ่มก็ตาม



เณรคำ

เณรคำ

 เณรคำ อดีตพระฉาวหิ้วแบรนด์เนม
          หากเอ่ยถึงข่าวใหญ่ที่สั่นสะเทือนวงการสงฆ์ คงหนีไม่พ้นประเด็นของ วิรพล สุขผล หรือ เณรคำ ซึ่งเดิมมีฉายาทางพระพุทธศาสนาว่า พระวิรพล ฉัตติโก แต่มักเรียกตนเองว่า หลวงปู่เณรคำ ฉัตติโก โดยอ้างว่า เป็นการรวมอายุในชาติที่แล้วกับชาตินี้ เนื่องจากสามารถระลึกชาติได้หลายแสนชาติ
          เณรคำ เคยมีตำแหน่งเป็นประธานสงฆ์สำนักสงฆ์วัดป่าขันติธรรม มีลูกศิษย์ให้ความเคารพนับถือทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยมีชื่อเสียงจากความสามารถในการสั่งสอนธรรม แต่เมื่อเดือนกรกฎาคม 2556 คณะสงฆ์จังหวัดอุบลราชธานีและคณะสงฆ์จังหวัดศรีสะเกษที่เณรคำเคยสั่งกัดอยู่ ต่างถอนชื่อเณรคำจากการเป็น สมณเพศ เนื่องจากผิดวินัยสงฆ์ร้ายแรง จนต้องอาบัติปาราชิก เช่น การเสพเมถุน การใช้สินค้าแบรนด์เนมและการฉ้อโกงต่าง ๆ ทั้งนี้ เมื่อถูกกดดันอย่างหนัก เณรคำจึงตัดสินใจเดินออกนอกประเทศ จนล่าสุดมีข่าวว่า เณรคำได้ลาสิกขาแล้วที่วัดแห่งหนึ่งในสหรัฐอเมริกา เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา



เอ็กซ์ จักรกฤษณ์

เอ็กซ์ จักรกฤษณ์

 เอ็กซ์ จักรกฤษณ์ ผู้ถูกปลิดชีวิตด้วยคำสั่งแม่ยาย

          นับเป็นคดีฆาตกรรมที่สร้างความสะเทือนใจให้กับทั้งประเทศ หลังจาก จ่าสิบเอก จักรกฤษณ์ พณิชย์ผาติกรรม หรือ เอ็กซ์ จักรกฤษณ์ นักกีฬายิงปืนทีมชาติไทย ถูกลอบยิงเสียชีวิตขณะเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา โดยในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้คาดการณ์ว่า เอ็กซ์ จักรกฤษณ์ เป็นบุคคลที่มีความมั่นใจในตัวเอง และมีอารมณ์ร้อน น่าจะมีศัตรูเยอะ เป็นเหตุให้ถูกปลิดชีวิตดังกล่าว

          แต่เมื่อทำการสืบสวนในเชิงลึก กลับพบว่า พยานหลักฐานทุกอย่างชี้ไปที่ประเด็น ความขัดแย้งในครอบครัว กระทั่งในที่สุดมารดาของ พ.ญ.นิธิวดี ภู่เจริญยศ หรือ หมอนิ่ม ภรรยาของ เอ็กซ์ จักรกฤษณ์ ได้สารภาพว่า เป็นคนจ้างวานมือปืนสังหารลูกเขยจริง เนื่องจากที่ผ่านมาต้องทนดูลูกสาวถูกทำร้ายทั้งร่างกายและจิตใจ จนกระทั่งทนไม่ไหวและตัดสินใจจบปัญหานี้ด้วยตนเอง โดยที่ลูกสาวไม่เคยทราบเรื่องเลย



สายัณห์ สัญญา

สายัณห์ สัญญา
(ภาพจาก : สปริงนิวส์)

 สายัณห์ สัญญา ตำนานลูกทุ่งที่ล่วงลับ

          แฟนเพลงลูกทุ่งไทยต่างเศร้าสลดเมื่อต้องสูญเสียนักร้องลูกทุ่งชื่อดัง สายัณห์ สัญญา เจ้าของฉายา แหบมหาเสน่ห์ ผู้เคยถ่ายทอดบทเพลงอมตะมานานกว่า 3 ทศวรรษ ด้วยลีลาท่าทาง น้ำเสียง การแต่งตัว และเอกลักษณ์ในการไว้เคราแพะ ทำให้คอเพลงลูกทุ่งจดจำ สายัณห์ สัญญา ได้เป็นอย่างดี

          แต่เนื่องจากก่อนหน้านี้ สายัณห์ สัญญา เคยกล่าวหาว่า ยอดรักสลักใจ โกหกเรื่องการป่วยเป็นโรคมะเร็ง จนคนในวงการเพลงลูกทุ่งบางส่วนไม่พอใจ และเลิกสนับสนุนสายัณห์ ทำให้เขาและครอบครัวต้องอยู่อย่างยากลำบาก จากนั้นในช่วงต้นปีที่ผ่านมา สายัณห์ สัญญา ถูกโรคภัยรุมเร้าถึงขึ้นฟุบหมดสติ และหลังการตรวจอย่างละเอียดก็พบ ว่า สายัณห์ สัญญา เป็นมะเร็งที่ตับอ่อน  กระทั่งในเวลาต่อมา อาการของสายัณห์ สัญญา ได้ทรุดลงอย่างรวดเร็ว ก่อนที่จะเสียชีวิตลงเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ท่ามกลางความโศกเศร้าของแฟนเพลงและครอบครัว



ทูตวีระชัย พลาศรัย

 ทูตวีระชัย พลาศรัย มือกฎหมายสู้คดีพระวิหาร

          หากเอ่ยถึง ทูตวีระชัย หรือ ดร.วีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ พบว่า ท่านเป็นอดีตอธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศ และมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในฐานะหัวหน้าคณะทนายกฎหมายระหว่างประเทศในคดีปราสาทพระวิหาร โดยก่อนหน้านี้ ทูตวีระชัย ได้รับการยกย่องว่าเป็นข้าราชการที่แสดงออกอย่างตรงไปตรงมาในเรื่องการต่อต้านทุจริต โดยไม่เกรงกลัวอิทธิพลทางการเมือง แม้จะถูกโยกย้ายตำแหน่งหลายต่อหลายครั้ง

          และ ชื่อของ ทูตวีระชัย ได้กลายมาเป็นที่สนใจอีกครั้ง จากกรณีที่ลุกขึ้นมาตอบโต้ ศิริโชค โสภา ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งอภิปรายในสภาว่า ไทยต้องเสียดินแดนจากคำพิพากษาศาลโลก ทำให้ ทูตวีระชัย ต้องงัดหลักฐานชี้แจงรายละเอียดพร้อมย้ำว่า การอภิปรายของนายศิริโชคไม่ใช่ข้อเท็จจริง แต่สิ่งที่กล่าวมานั้นอาจส่งผลลบต่อผลประโยชน์ของประเทศ และอาจทำให้คณะทนายกฎหมายระหว่างประเทศในคดีปราสาทพระวิหารทำงานลำบากมากขึ้น



 สุทธิพงษ์ คนค้นฅน เจ้าของปมร้อนแฉข้าวเน่า

          คงเป็นที่คุ้นหน้าคุ้นตากันดีกับ สุทธิพงษ์ คนค้นฅน หรือชื่อเต็มคือ สุทธิพงษ์ ธรรมวุฒิ ชายหนุ่มมาดเข้ม พิธีกร รายการคนค้นฅน ซึ่งก่อนหน้านี้ สุทธิพงษ์ คนค้นฅน เคยผ่านงานในวงการบันเทิงมามากมาย ทั้งในฐานะนักแสดง ผู้เขียนบท ผู้จัดฉาก และผู้ช่วยผู้กำกับ กระทั่งขึ้นรั้งตำแหน่งผู้บริหารของ บริษัท ทีวีบูรพา จำกัด และจากการสั่งสมประสบการณ์ในวงการบันเทิงมาเนิ่นนานนี้เอง ที่ทำให้เขาสามารถสะท้อนมุมหนึ่งของสังคมผ่านรายการคนค้นฅน จนเข้าถึงใจของผู้ชมได้เป็นอย่างดี

          สำหรับประเด็นที่ สุทธิพงษ์ คนค้นฅน ถูกกล่าวถึงมากที่สุดในปีนี้ คือการโพสต์เฟซบุ๊กแฉพบข้าวเน่าในโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งข้อความดังกล่าวได้ถูกส่งต่อไปในวงกว้าง เป็นเหตุให้รัฐบาลถูกโจมตีอย่างหนัก จนภายหลัง สุทธิพงษ์ คนค้นฅน ต้องตั้งโต๊ะแถลงข่าวเพื่อขอโทษรัฐบาลที่ได้ก่อเรื่องวุ่นวายขึ้น พร้อมชี้แจงสาเหตุว่า ได้มีการคัดลอกข้อมูลมาจากฟอร์เวิร์ดเมล โดยหวังจะนำมาวิเคราะห์ก่อนโพสต์ แต่มือกลับกดส่งข้อความไปก่อน และเมื่อมีการคนแชร์ข้อมูลต่อไปอีก ก็ทำให้คนจำนวนมากเกิดการเข้าใจผิดว่า สุทธิพงษ์ คนค้นฅน เป็นผู้เขียนข้อความดังกล่าวด้วยตัวเอง



ศศิน เฉลิมลาภ
(ภาพจาก : เฟซบุ๊ก Sasin Chalermlarp)

ศศิน เฉลิมลาภ
(ภาพจาก : ทีวีบูรพา)

 ศศิน เฉลิมลาภ ประกาศเดินเท้าสู้เพื่อผืนป่าแม่วงก์

          ชื่อของ ศศิน เฉลิมลาภ ปรากฏขึ้นตามสื่อต่าง ๆ ในช่วงเหตุการณ์อุทกภัยครั้งใหญ่ ปี 2554 ในฐานะผู้วิเคราะห์สถานการณ์น้ำท่วม แต่ในวันนี้ชื่อของ ศศิน เฉลิมลาภ ได้ถูกจับตามองอีกครั้ง ในฐานะเลขาธิการมูลนิธิสืบนาคะเสถียร ที่ประกาศจุดยืนว่า จะปกป้องผืนป่าแม่วงก์จากโครงการเขื่อนแม่วงก์ จ.นครสวรรค์ หนึ่งในอภิมหาโปรเจคท์ป้องกันอุทกภัยของรัฐบาล วงเงินกว่า 3.5 แสนล้านบาท

          กรณีดังกล่าวสืบเนื่องจากการที่กลุ่มนักอนุรักษ์มองว่า การทำลายผืนป่าเพื่อสร้างเขื่อน ตามแนวทางของโครงการนี้ อาจไม่คุ้มค่าอย่างที่คิด ดังนั้น ศศิน เฉลิมลาภ พร้อมเพื่อนร่วมอุดมการณ์ จึงประกาศเดินเท้า ระยะทางกว่า 388 กิโลเมตร จากแม่วงก์มายังกรุงเทพมหานคร เพื่อแสดงการคัดค้านโครงการดังกล่าว และเขาก็สามารถทำได้สำเร็จตามที่ตั้งเป้าไว้ โดยระหว่างการเดินทาง ศศิน เฉลิมลาภ ก็ได้พบทั้งผู้สนับสนุนและผู้คัดค้านโครงการดังกล่าว แต่ไม่ได้เกิดเหตุการณ์ปะทะกันแต่อย่างใด



ผู้กองปูเค็ม

ผู้กองปูเค็ม
(ภาพจาก : เฟซบุ๊ก Wassana Nanuam)

 ผู้กองปูเค็ม นายทหารผู้มุ่งมั่นกับการเมือง

          ในบรรดาข่าวการเมืองทั้งหลาย เรามักจะเห็นชื่อของ ผู้กองปูเค็ม หรือ ร.อ.ทรงกลด ชื่นชูผลปรากฏตามสื่อต่าง ๆ อยู่บ่อยครั้ง โดยผู้ชายคนนี้เริ่มเป็นที่สนใจในวงกว้าง หลังสร้างความฮือฮาด้วยการสวมหน้ากากขาวไปยืนอยู่หน้าทำเนียบรัฐบาลเพียงลำพังตั้งแต่เช้าจรดค่ำไม่หวั่นแม้จะมีฝนตกพรำ ๆ ตลอดเวลา ส่วนสาเหตุที่ผู้กองปูเค็มไปยืนอยู่หน้าทำเนียบนั้น เพราะเขาต้องการยื่นเรื่องให้รัฐบาลเปิดเผยข้อมูลโครงการรับจำนำข้าวที่ส่อเค้าว่ามีการทุจริตเกิดขึ้น

          นอกจากนี้ผู้กองปูเค็มก็ยังเป็นอีกคนหนึ่งที่แสดงจุดยืนทางการเมืองอย่างชัดเจน ด้วยการขึ้นเวทีปราศรัยโจมตีรัฐบาลอยู่เนือง ๆ  ส่วนสาเหตุที่มีคนนิยมชมชอบในตัวผู้กองปูเค็ม คงเป็นเพราะในสมัยรับราชการในสังกัดทหารบก ผู้กองปูเค็มได้แสดงความกล้า ด้วยการเรียกร้องให้มีการตรวจสอบหน่วยงานของตนเองเกี่ยวกับเรื่องการทุจริต โดยไม่เกรงกลัวอำนาจผู้บังคับบัญชาแต่อย่างใด




 หลวงปู่พุทธะอิสระ นักเทศน์แห่งเวทีปราศรัย

          ฮือฮากันพักใหญ่ เมื่อ หลวงปู่พุทธะอิสระ หรือ พระสุวิทย์ ธีรธมฺโม เจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย ต.ห้วยขวาง อ.กำแพงแสน ติดป้ายประกาศขายวัด โดยตั้งราคาไว้ที่ 2,000 ล้านบาท เพราะทนกลิ่นเหม็นจากโรงงานอาหารสัตว์ไม่ไหว ซึ่งเดิมทีชื่อของ หลวงปู่พุทธะอิสระ เป็นที่รู้จักกันดีในหมู่เซียนพระและนักสะสมเครื่องรางของขลัง เนื่องจากท่านเคยเจาะเลือดเพื่อนำมาทำน้ำมนต์เพิ่มพุทธคุณ และทำวัตถุมงคล โดยผู้คนจำนวนหนึ่งเชื่อว่า วัตถุมงคลของ หลวงปู่พุทธะอิสระ เป็นหนึ่งในของวิเศษที่ทำให้ นายสนธิ ลิ้มทองกุล รอดชีวิตจากเหตุถูกลอบยิงเมื่อปี 2552

          โดยก่อนหน้านี้ หลวงปู่พุทธะอิสระ เคยเป็นข่าว กรณีแสดงธรรมโดยกล่าวพาดพิงถึง หลวงพ่อเกษม จิณฺณสีโล แห่งสำนักสงฆ์ป่าสามแยก จ.เพชรบูรณ์ ว่าเป็นพระที่ไม่รู้ซึ้งในศาสนา และต้องการให้มีการโต้ธรรมะกัน แต่ภายหลังขอพักเรื่องดังกล่าว เพื่อหันมาปกป้องพุทธศาสนาด้วยการแฉกรณีนักธุรกิจหญิงซื้อของแบรนด์เนมให้ หลวงปู่เณรคำ ฉัตติโก วัดป่าขันติธรรม

          นอกจากเรื่องราวในวงการศาสนา หลวงปู่พุทธะอิสระ ยังปรากฏตัวบนเวทีปราศรัยต่าง ๆ อยู่บ่อยครั้ง เช่น เวทีราชดำเนินและเวทีศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะของกลุ่ม กปปส. และเวทีสะพานมัฆวานรังสรรค์ของกลุ่ม คปท. โดยเนื้อหาหลักคือเรียกร้องให้ชาวไทยที่รักชาติออกมาแสดงพลังปกป้องประเทศ จนถูกท้วงติงว่าเป็นเรื่องดังกล่าวไม่ใช่กิจของสงฆ์



 มิตซูโอะ-แอน สุทธิรัตน์ คู่รักช็อกวงการศาสนา

          หากพูดถึงข่าวช็อกแห่งปี หนึ่งในนั้นคงหนีไม่พ้นเรื่องของ อดีตพระมิตซูโอะ คเวสโก อายุ 62 ปี เจ้าอาวาสวัดป่าสุนันทวนาราม ที่ลาสิกขาจากเพศบรรพชิตอย่างกะทันหัน เพื่อพา แอน สุทธิรัตน์ มุตตามระ นักธุรกิจหญิง วัย 52 ปี ไปจดทะเบียนสมรสที่ประเทศญี่ปุ่น อันเป็นบ้านเกิดของฝ่ายชาย แต่เรื่องราวยังไม่จบเพียงเท่านั้น เพราะเมื่อเวลาผ่านไป 4 เดือน มิตซูโอะ และ แอน สุทธิรัตน์ ก็เริ่มควงกันออกมาให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนแขนงต่าง ๆ ถึงที่มาความรักของทั้งคู่

          นอกจาก นี้ มิตซูโอะ และ แอน สุทธิรัตน์ ยังเปิดตัวหนังสือพ็อกเก็ตบุ๊ก 2  เล่ม คือ "ความในใจ...อาจารย์มิตซูโอะ" และ "บทเทศน์วันสุดท้ายในเพศบรรพชิต" แต่ในหนังสือเล่มแรกได้เล่าถึงความสัมพันธ์ของทั้งคู่ชนิดเปลือยหมดเปลือก จนมีหลายฝ่ายออกมาท้วงติงว่า หนังสือเล่มนี้เหมือนเป็นการตอกย้ำรอยแผลเดิมของบรรดาศิษยานุศิษย์ที่จะยิ่งทำให้พวกเขาเจ็บช้ำใจมากขึ้นกว่าเดิม




 สิทธัตถะ เอมเมอรัล ผู้แข่งขันที่ถูกรังแก
          หากเอ่ยถึงรายการ ไทยแลนด์ก็อตทาเลนต์ 2013 หลายคนคงจำประโยคเด็ด  “พอดีบ้านไม่เคร่งเรื่องมารยาท คุณธรรมสำคัญกว่า” ซึ่งออกมาจากปากของผู้เข้าประกวดรายหนึ่งที่ใช้ชื่อว่า“สิทธัตถะ เอมเมอรัล” ได้เป็นอย่างดี แต่เทปการแข่งขันดังกล่าวนี้เองที่ให้ทางรายการและบริษัทผู้ผลิตถูกวิจารณ์อย่างหนักว่า เหตุใดจึงปล่อยให้ผู้เข้าแข่งขันที่ดูเหมือนสภาพจิตไม่ปกติมาออกรายการ จนเป็นเหตุให้ถูกพิธีกรดูหมิ่นเหยียดหยามทางสีหน้าและท่าทาง หนำซ้ำทางรายการยังนำเทปบันทึกภาพดังกล่าวมาเผยแพร่อีก โดยไม่คำนึงถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับผู้เข้าแข่งขัน
          ซึ่งในเวลาต่อมา แม่ของ สิทธัตถะ เอมเมอรัล ออกมาเรียกร้องผ่านสื่อมวลชนว่า ได้มีการนำหลักฐานการตรวจร่างกายของ สิทธัตถะ เอมเมอรัล ที่นักจิตวิทยาลงความเห็นว่า "มีทักษะการสื่อสารบกพร่อง" ไปยื่นให้ทาง กสทช. ตรวจสอบ เพื่อพิจารณาลงโทษผู้จัดรายการและผู้ที่เกี่ยวข้อง แต่จนบัดนี้ก็ยังไม่มีความคืบหน้าใด ๆ ออกมา และทาง กสทช. ก็แจ้งเพียงว่า กำลังอยู่ระหว่างดำเนินการเท่านั้น




 เน วัดดาว อันธพาลจอมอื้อฉาวที่กลับใจ

          เรื่องวัยรุ่นตีกันถือเป็นข่าว ที่พบเห็นอยู่บ่อยครั้ง แต่การท้าตี ท้าต่อย ผ่านโซเชียลแคม อย่างที่นครินทร์ พุ่มระนาด หรือ เน วัดดาว ส่งข้อความถึงคู่กรณีอย่าง ศราวุธ ศรีกำเนิด หรือ แอล โอรส คงไม่ได้เห็นกันบ่อยแน่ ๆ  โดยที่มาของเรื่องนี้ เกิดจากการที่ทั้งคู่เคยเป็นสมาชิกแก๊งโอรสมาก่อน แต่ภายหลังมีปัญหาผิดใจกัน ดังนั้น เน วัดดาว และ แอล โอรส จึงส่งข้อความตอบโต้กันผ่านโซเชียลแคม กระทั่งมีคนนำมาแชร์จนเรื่องราวบานปลายมากขึ้น

          อย่างไร ก็ตาม หลังจากที่ เน วัดดาว ประกาศอย่างชัดเจนว่า จะกลับตัว กลับใจ เป็นคนดี ไม่ยุ่งเกี่ยวกับสิ่งผิดกฎหมาย และไม่ขอไปเป็นอันธพาลอีก ก็มีรายการโทรทัศน์หลายช่องติดต่อ เน วัดดาว ไปออกรายการเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวชีวิตที่เคยทำผิดพลาดมาก่อน จนชื่อของ เน วัดดาว เป็นที่รู้จักมากขึ้นกระทั่ง เติ้ล ตะวัน จารุจินดา นักแสดงซึ่งหันมาชิมลางตำแหน่งผู้จัดละคร ได้ผุดโปรเจคท์สร้างละครตีแผ่ประวัติอดีตอันธพาลกลับใจ โดยจับเจ้าของเรื่องอย่าง เน วัดดาว มาเซ็นสัญญาเพื่อร่วมแสดงอีกด้วย




 สุเทพ เทือกสุบรรณ สวมบทลุงกำนันปลุกมวลชนต้านรัฐบาล

          ปิดท้ายด้วยคนดังของแวดวงการเมืองที่มีข่าวให้เห็นทุกวันตลอด 2 เดือนที่ผ่านมา เริ่มจากการประกาศลาออกจากการเป็น ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ ก่อนจะปลุกมวลชนให้ร่วมกันออกมาชุมนุมขับไล่รัฐบาลที่ผลักดันกฎหมายนิรโทษกรรมอย่างมีวาระซ่อนเร้น โดยอาศัยการเป่านกหวีดเป็นอาวุธ กระทั่งนำมวลมหาประชาชนเคลื่อนพลปิดราชดำเนิน และบุกไปยึดสถานที่ต่าง ๆ เพื่อเรียกร้องให้เกิดการปฏิรูปทางการเมือง ภายใต้ชื่อ กปปส.
          จนในที่สุดแล้ว การเคลื่อนไหวคัดค้านระบอบทักษิณของกำนันสุเทพ ก็ทำให้รัฐบาลตัดสินใจประกาศยุบสภา เพื่อให้เกิดการเลือกตั้งใหม่ แต่ทางฝ่ายผู้ชุมนุมยังไม่พอใจ เพราะต้องการให้เกิดการปฏิรูปก่อ นการเลือกตั้ง ทำให้สถานการณ์การเมืองของไทย ณ วันนี้ ยังอยู่ในสภาพไร้ทางออก แต่ถ้าพูดถึงตัวบุคคลแล้ว ขณะนี้ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ที่เป็นแม่ทัพ กปปส. ได้ใจมวลชนที่ต่อต้านรัฐบาลไปเต็ม ๆ



          บุคคลในข่าวที่กล่าวไปในข้างต้นนี้ ถือส่วนหนึ่งของข่าวเด่น ข่าวดัง ประจำปี 2556 ที่เราคัดสรรมาฝากผู้อ่านกันโดยเฉพาะ ส่วนในปี 2557 จะมีบุคคลใดถูกจับตามองบ้าง รับรองว่าทีมงานกระปุกดอทคอมจะมาอัพเดทข่าวให้ทราบแน่นอนค่ะ ยังไงปีหน้าฟ้าใหม่อย่าลืมติดตามกันนะคะ




10 วลีเด็ดคนดัง ประจำปี 2556


10 วลีเด็ดคนดัง ประจำปี 2556

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ในช่วงปี 2556 ที่ผ่านมานี้ จะมีวลีเด็ดจากคนดังคนไหนบ้าง ที่ถูกนับให้เป็น 10 วลีเด็ดแห่งปี 2556 เราไปดูกันเลย

          ที่ผ่านมาในรอบปี 2556 ได้มีเหตุการณ์สำคัญต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นมาหลายครั้ง ไม่ว่าจะเกี่ยวกับด้านการเมือง การเรียกร้องสิทธิ หรือแม้แต่การตัดสินใจอันกล้าหาญของคนบางคน ซึ่งจากเหตุการณ์เหล่านั้น ก็ได้ก่อให้เกิดคำพูดวลีเด็ดจากผู้ที่อยู่ร่วมในเหตุการณ์ ที่มีความกินใจต่อผู้ที่ได้ฟังหรือมีโอกาสเห็น จนกลายมาเป็นวลีเด็ดแห่งปีนี้ ซึ่งวลีเด็ดจากคนดังคนไหนบ้างที่ได้รับการจัดอันดับจากนิตยสาร TIME ให้เป็น 10 วลีเด็ดแห่งปี 2556 เราไปดูกันเลยค่ะ


1. ‘When you are subverting the power of government, that’s a fundamentally dangerous thing to democracy.’ - Edward Snowden
"เมื่อคุณโค่นล้มอำนาจรัฐ นั่นคือสิ่งอันตรายพื้นฐานต่อระบอบประชาธิปไตย"
โดย เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน
          เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน กล่าวเพื่ออธิบายเหตุผลที่เขาเปิดเผยข้อมูลลับสู่หนังสือพิมพ์ เดอะ การ์เดี้ยน และหนังสือพิมพ์ เดอะ วอชิงตัน โพสต์ ในเรื่องโปรแกรมการเฝ้าระวังทางดิจิตอล ของสหรัฐฯ ซึ่งดำเนินการโดยหน่วนงาน NSA 

เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน
เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน

2. ‘We have not said that we possess chemical weapons, nor have we said that we do not possess them.’ - Bashar Assad
"เราไม่ได้บอกว่าเรามีอาวุธเคมีในครอบครอง แต่เราก็ไม่ได้บอกว่า เราไม่มีอาวุธเคมีในครอบครอง"
โดย ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซาด ผู้นำซีเรีย

          ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซาด ผู้นำซีเรีย กล่าวในรายงานที่ระบุว่ารัฐบาลของซีเรียได้ก้าวข้าม เส้นสีแดง ของสหรัฐฯ ด้วยการใช้อาวุธชีวภาพ


ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซาด 


3. ‘Who am I to judge?’ - Pope Francis
"ฉันเป็นใคร ? ถึงจะตัดสินได้" 
โดย สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ผู้นำคริสตจักรคนปัจจุบัน

          สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ตรัสอย่างตรงไปตรงมา ระหว่างการเดินทางกลับมาจากการเดินทางในฐานะพระสันตปาปาเป็นครั้งแรก ในงานวันเยาวชนโลก ที่บราซิล 

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส
สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส


4. "It was a joyous occasion that was absolutely wiped out." - Mike Schlitt
"มันเป็นโอกาสแห่งความสุขที่ถูกกวาดทิ้งไปอย่างสิ้นเชิง"
โดย ไมค์ ชลิตต์ สามีของเหยื่อการวางระเบิดในงานมาราธอน ที่บอสตัน สหรัฐฯ

          ไมค์ ชลิตต์ กล่าวถึงช่วงเวลาที่ภรรยาของเขา ซินดี้ ฮิลล์ เพิ่งจะก้าวข้ามเส้นชัย ในขณะที่เกิดเหตุระเบิดในงานมาราธอนที่บอสตัน สหรัฐฯ 


5. ‘They were asking for their voices to be heard.
The results speak for themselves.’ - Wendy Davis
"พวกเขาร้องขอให้ใครสักคนได้ยินเสียงของพวกเขา ผลลัพธ์ได้พูดแทนพวกเขาแล้ว" 
โดย เวนดี้ เดวิส วุฒิสมาชิกรัฐเทกซัส สหรัฐฯ

          เวนดี้ เดวิส วุฒิสมาชิกรัฐเทกซัส สหรัฐฯ กล่าวท่ามกลางฝูงชนในหน่วยงานรัฐ ที่มาร่วมกันสวดมนต์เพื่อขอให้เวลาในการประชุมสภาหมดลงก่อนที่รีพับลิกันจะให้ผ่านร่างกฎหมายการทำแท้ง หลังจากใช้เวลาถึง 11 ชั่วโมง ในความพยายามยับยั้งร่างกฎหมายดังกล่าว 

เวนดี้ เดวิส
เวนดี้ เดวิส
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก heavy


6. ‘Trayvon Martin could’ve been me 35 years ago.’ - President Obama
"เทรย์วอน มาร์ติน น่าจะเป็นผมเมื่อ 35 ปีก่อน"  โดย ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐฯ

          ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวหลังจากที่ จอร์จ ซิมเมอร์แมน พ้นผิดจากคดีฆาตกรรมระดับ 2 จากการยิง เทรย์วอน มาร์ติน ซึ่งเป็นคนผิวสี จนเสียชีวิตในรัฐฟลอริดา

ประธานาธิบดี บารัค โอบามา
ประธานาธิบดี บารัค โอบามา 
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก barackobama.com


7. ‘The President should … let them keep what they’ve got.’ - Bill Clinton
"ประธานาธิบดีควรจะ... ปล่อยให้พวกเขาเก็บสิ่งที่พวกเขามีไว้"  โดย บิล คลินตัน 

          บิล คลินตัน กล่าวหลังจากที่แผนด้านสุขภาพของชาวอเมริกันหลายล้านคนถูกยกเลิก เพื่อต่อต้านกฎหมายประกันสุขภาพ Affordable Care Act หรือที่รู้จักกันในชื่อ กฎหมายโอบามาแคร์ ของ ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ซึ่งได้เคยให้สัญญาต่อชาวอเมริกันในปี 2009 ว่าจะรักษาแผนในการดำรงชีพของชาวอเมริกันไว้

บิล คลินตัน
บิล คลินตัน
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก วิกิพีเดีย


8. ‘I made a strong choice that in no way diminishes my femininity.’ - Angelina Jolie
"ฉันได้เลือกในสิ่งที่เข้มแข็ง ซึ่งจะไม่มีวันบั่นทอนความเป็นผู้หญิงของฉันได้"
โดย แองเจลินา โจลี นักแสดงชื่อดัง

          แองเจลินา โจลี นักแสดงสาวผู้กล้าหาญ ได้เขียนถึงการผ่าตัดเต้านมทั้ง 2 ข้างของเธอ เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งเต้านม

 แองเจลินา โจลี
แองเจลินา โจลีขอขอบคุณภาพประกอบจาก justjared 


9. ‘I will tell the truth in the face of the sweet talk and the onslaught of smiles.’ - Benjamin Netanyahu
"ผมจะพูดความจริง ไม่ว่าจะเป็นการสนทนาแสนอ่อนหวานและการโจมตีด้วยรอยยิ้ม" 
โดย นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล

          นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล ตะวันออกกลาง ได้อ้างถึงความเต็มใจของอิหร่านในการเจรจาด้านนโยบายอาวุธนิวเคลียร์ ว่าอาจจะเป็นสิ่งที่ไม่จริงใจ

 นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู
นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู


10. ‘I want every girl, every child, to be educated.’ - Malala Yousafzai
"ฉันต้องการให้เด็กผู้หญิงและเด็กผู้ชายทุก ๆ คน ได้รับการศึกษา" 
โดย มาลาลา ยูซาฟไซ นักเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องสิทธิสตรีและการศึกษา

          มาลาลา ยูซาฟไซ เด็กหญิงชาวปากีสถาน วัย 15 ปี กล่าวในการแถลงการณ์ออกสื่อเป็นครั้งแรก นับจากที่เธอถูกกลุ่มผู้ก่อการร้ายตอลีบานในปากีสถานลอบยิงที่ศีรษะ หลังจากที่เธอออกมาพูดเพื่อเรียกร้องด้านการศึกษาของสตรี

 มาลาลา ยูซาฟไซ
มาลาลา ยูซาฟไซภาพประกอบจาก Andrew Burton / GETTY IMAGES NORTH AMERICA / AFP

20 เพลงไทยยอดฮิต ประจำปี 2556

20 เพลงไทยยอดฮิต ประจำปี 2556


 20 เพลงไทยยอดฮิต ประจำปี 2556

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก อาร์เอสบีอีซี-เทโร มิวสิคสหภาพดนตรีจีนี่ เรคคอร์ดแกรมมี่บีลีฟ เรคคอร์ดจีเอ็มเอ็ม เอ, Instagram yinglee_lalla, tanon916, เฟซบุ๊ก Bedroom Audio

            20 เพลงดังเพลงฮิต ปี 2556 สุดยอดเพลงฮิตของปี 56 มีเพลงไหนบ้าง เรามีคำตอบ 

            ในปีนี้ ศิลปินไทยล้วนแล้วแต่ปล่อยเพลงเพราะ ๆ ออกอัลบั้มกันมาเป็นจำนวนมาก และหลาย ๆ เพลงก็พุ่งทะยานขึ้นแท่นเพลงฮิตในชั่วพริบตา ทั้งจากยอดดาวน์โหลดและการที่คุณผู้ฟังขอกันมาผ่านหน้าปัดวิทยุ รวมทั้งการร้องสดตามคอนเสิร์ตต่าง ๆ วันนี้ กระปุกดอทคอม เลยขอรวบรวม 20 เพลงฮิต ที่เป็นเพลงดังประจำปี 2556 มาฝากกันจ้า ว่าแต่จะเป็นเพลงสุดโปรดของคุณหรือเปล่า ตามมาดูกันเลย

 1. รักต้องเปิด (แน่นอก) ศิลปิน 3.2.1 feat.ใบเตย อาร์สยาม

321

            นับเป็นปรากฏการณ์เลยทีเดียวกับเพลง รักต้องเปิด (แน่นอก) ของวง 3.2.1 ที่ได้นักร้องสาวลูกทุ่งนุ่งสั้น ใบเตย อาร์สยาม มาร่วมฟีเจอร์ริ่งในเพลงนี้ ซึ่งตั้งแต่ที่เปิดตัวออกมา เพลงรักต้องเปิด (แน่นอก) ก็สร้างกระแสสุดฮิตถล่มทลาย ขึ้นชาร์ตเพลงอันดับ 1 และยังมีทั้งสาวแท้สาวเทียม เต้นคัฟเวอร์ท่าแน่นอก แล้วเอาคลิปมาลงในยูทูบกระจาย และจนถึงตอนนี้ ยอดวิวของเพลง รักต้องเปิด (แน่นอก) ในเว็บไซต์ยูทูบก็ทะลุไปถึง 78 ล้านครั้ง ถือได้ว่าเพลงนี้เป็นสุดยอดเพลงยอดนิยมแห่งปีเลยทีเดียว



 2. ขอใจเธอแลกเบอร์โทร ศิลปิน หญิงลี ศรีจุมพล

หญิงลี ศรีจุมพล

            เพลงขอใจเธอแลกเบอร์โทร เรียกได้ว่าเป็นเพลงที่แจ้งเกิดให้กับสาวลูกทุ่ง หญิงลี ศรีจุมพล ด้วยเนื้อเพลงน่ารัก ๆ ฉบับสาวขี้อาย และจังหวะเพลงสนุก ประกอบกับท่าเต้นเป็นเอกลักษณ์ที่ใคร ๆ ก็เต้นตามได้ เลยทำให้เพลงนี้ฮิตกันสุด ๆ ทั้งในหมู่คนฟังเพลงลูกทุ่งและคนฟังเพลงไทยสากลทั่วไป เพลงนี้ทำยอดคนดูในเว็บไซต์ยูทูบที่สูงกว่า 72 ล้านครั้ง คงการันตีได้ถึงความฮอตฮิตของเพลง ขอใจเธอแลกเบอร์โทร ได้เลยล่ะ


 3. เรือเล็กควรออกจากฝั่ง ศิลปิน Bodyslam

Bodyslam เรือเล็กควรออกจากฝั่ง

           ในช่วงเกือบสิ้นปี 2556 วงร็อคขวัญใจวัยรุ่นของไทยอย่าง บอดี้สแลม ก็ได้ปล่อยอัลบั้มใหม่ออกมาอย่าง  dharmajati (ดัม-มะ-ชา-ติ) และได้เปิดตัวด้วยเพลง เรือเล็กควรออกจากฝั่ง เพลงเนื้อหาให้กำลังใจกับทุกคนให้ออกไปตามล่าความฝัน ที่แม้ว่าทางจะข้างหน้าจะมีอุปสรรคแค่ไหน ก็จงอย่าท้อแท้ ซึ่งทั้งเนื้อเพลงที่ปลุกเร้า ดนตรีอันเป็นเอกลักษณ์ของบอดี้สแลม และมิวสิควิดีโอที่บอกเล่าการต่อสู้ของสองพี่น้องนักมวยเด็ก จึงทำให้เพลงนี้ เข้าไปครองใจของทุกคนได้ไม่ยาก

 4. โอมจงเงย ศิลปิน แสตมป์ อภิวัชร์ Feat. โจอี้บอย, ตู่ ภพธร

แสตมป์ อภิวัชร์

           ในยุคที่สมาร์ทโฟนเข้ามามีบทบาทในชีวิตของคนเมืองมากขึ้น เราจึงแทบจะกลายเป็นยุคสังคมก้มหน้า ไปที่ไหนไม่มีใครเงยหน้าขึ้นมามองกันเลย หนุ่มแสตมป์เลยถือโอกาสนี้ หยิบเอาเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นรอบตัวมาเขียนเป็นเพลง  โอมจงเงย เพลงน่ารัก ๆ เนื้อหาหยิกแกมหยอกให้มองตากันบ้าง อย่าเอาแต่เล่นมือถือมองจออย่างเดียว และแน่นอน พอปล่อยเพลงนี้ออกมาก็ฮิตดังระเบิดแบบสุด ๆ อีกทั้งยังได้โจอี้ บอย มาแร็พในท่อนไทย และ ตู่ ภพธร มาร้องแร็พภาษาอังกฤษ ยิ่งทำให้เพลงนี้ไพเราะติดหู กลายเป็นเพลงฮิตในชั่วข้ามคืน


 5. ภูมิแพ้กรุงเทพ ศิลปิน ป้าง นครินทร์ feat. ตั๊กแตน ชลดา
 คอนเสิร์ต บรรลุนิติภาวะ ๒๑ ปี ป้าง นครินทร์ กิ่งศักดิ์

          ในช่วงท้ายปี 2556 ป้าง นครินทร์ ก็จูงมือ ตั๊กแตน ชลดา สาวลูกทุ่งยอดฮิต มาร้องเพลงคู่กันในสไตล์เพลงไทยสากลร่วมสมัย ในเพลง ภูมิแพ้กรุงเทพ เพลงที่บอกเล่าเรื่องราวของหนุ่มเมืองกรุงที่ต้องไปอยู่ต่างจังหวัด แล้วบังเอิญตกหลุมรักสาวเข้า เลยขอร้องเพลงจีบเสียหน่อย ทั้งเนื้อหาเพลงในสไตล์น่ารัก ๆ แบบพ่อแง่แม่งอน และการที่ได้นักร้องลูกทุ่งสาวมาร่วมร้องด้วยแล้ว ก็ยิ่งทำให้เพลงนี้ไพเราะ กลายเป็นอีกหนึ่งเพลงฮิตของปีเลยทีเดียว





 6. แตกต่างเหมือนกัน ศิลปิน Getsunova
เก็ทสึโนว่า

           หลังจากที่ซีรีส์ฮอร์โมน วัยว้าวุ่น ซีรีส์ที่ตีแผ่ความสับสนวุ่นวายของเด็กนักเรียนวัยรุ่นในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ ดังเป็นพลุแตกในเมืองไทย ก็ทำให้เพลง แตกต่างเหมือนกัน ของ Getsunova ดังตามมาแบบติด ๆ ทั้งจากทำนองเพลงที่ไพเราะโดนใจโยกตามได้ และจากเนื้อหาของเพลงที่บอกเล่าถึงความวุ่นวายสับสนในชีวิตของวัยรุ่น ที่แต่ละคนก็แตกต่างกันไป แต่ทุกคนก็แตกต่างเหมือนกัน เลยทำให้เพลงนี้กลายเป็นเพลงฮิตขวัญใจวัยโจ๋ มียอดดาวน์โหลดไม่น้อยกว่าเพลงอื่น ๆ แน่นอน

 7. ไม่อยากจะรับรู้ ศิลปิน ETC 

etc

          วงอีทีซี ยังคงความยอดเยี่ยมอยู่เช่นเดิมกับเพลง ไม่อยากจะรับรู้ ซิงเกิลที่ 7 จากอัลบั้ม ETC Push ที่ได้บอม ธนิน จากคุณชายรัชชานนท์ มาเล่นมิวสิควิดีโอนี้ และด้วยความหมายที่ลึกซึ้ง ของคนอกหักที่ไม่อยากจะรับรู้ถึงเรื่องราวของอดีตคนรัก แต่กลับต้องมาเห็นภาพบาดตา ก็คงทำให้ใครหลายคนสะเทือนใจ เพราะมันช่างตรงกับความรู้สึกเหลือเกิน

 8. อาย ศิลปิน สิงโต นำโชค
สิงโต นำโชค

            สิงโต นำโชค ถือเป็นศิลปินที่มาแรงตลอดปีนี้ โดยเฉพาะหลังจากปล่อยเพลง อาย เพลงน่ารัก ๆ ความหมายดี ๆ ของคนขี้อายที่ไม่กล้าบอกรักใคร ได้แค่ร้องว่า "อา อี ยา อี ยา" เหมือนกับคำว่า “อาย” และด้วยท่อนฮุคของเพลงที่จำง่าย ทำนองเพลงชวนฝัน และเนื้อเพลงน่ารัก ๆ แบบนี้ หนุ่มสิงโต นำโชค เลยครองใจคนไทยไปเต็ม ๆ จากเพลงนี้เลยจ้า


 9. หยุดรักยังไง ศิลปิน ZEAL       

zeal

           ด้วยกระแสละครเรื่อง แรงปรารถนา และดนตรีคุณภาพจากวง ซีล ก็ทำให้เพลง หยุดรักยังไง กลายเป็นเพลงฮิตในชั่วพริบตา ทั้งจากเนื้อหาที่บอกเล่าถึงการที่ใครสักคนต้องห้ามใจ แต่ทำไม่ได้ เลยต้องทำเป็นเหมือนไม่รักทั้ง ๆ ที่หัวใจยังคงอาลัยอาวรณ์ บวกกับดนตรีหนักแน่นและเสียงร้องคุณภาพของหนุ่มเป๊ก ก็ยิ่งทำให้เพลงนี้ดังมากขึ้นไปอีกหลายเท่าตัว


10. พูดไม่ค่อยถูก ศิลปิน AB normal
AB Normal กับการกลับมาอีกครั้ง หลังจากหายไป 6 ปี

           พูดไม่ค่อยถูก ก็เป็นหนึ่งในเพลงประกอบละครเรื่องแรงปรารถนา ที่ได้ AB normal มาขับร้อง และเพลงนี้ก็ดังไม่แพ้กับเพลง พูดไม่ค่อยเก่ง ของ AB normal ที่เคยส่งให้วงนี้ดังเมื่อ 10 ปีที่แล้ว เพลงพูดไม่ค่อยถูก ดูจะเป็นเพลงน่ารัก ๆ เขิน ๆ ของผู้ชายขี้อาย ที่อยากบอกรักใครสักคน แต่ก็ไม่รู้ว่าจะพูดอย่างไร ยิ่งผสานเข้ากับดนตรีและเสียงกีตาร์เพราะ ๆ ก็ยิ่งทำให้เพลงความหมายดีแบบนี้สมบูรณ์ไพเราะไม่แพ้เพลงอื่น ๆ เลยล่ะ

 11. อยู่อย่างเหงา ๆ ศิลปิน สิงโต นำโชค
สิงโต นำโชค

           ไม่ว่าสิงโต นำโชค จะปล่อยเพลงไหนออกมา ก็ดูเหมือนจะกลายเป็นเพลงฮิตไปเสียหมด เฉกเช่นเดียวกับเพลง อยู่อย่างเหงา ๆ เพลงที่บอกเล่าอารมณ์เหงาได้ออกมาอย่างซาบซึ้งกินใจ บวกกับดนตรีในสไตล์ เซิร์ฟ มิวสิค ที่มีกลิ่นอายของโซลเข้ามาด้วยแล้ว ยิ่งทำให้เพลงนี้ ชนะใจคนเหงาได้ทั่วประเทศ


 12. เรื่องจริงยิ่งกว่านิยาย ศิลปิน อ๊อฟ ปองศักดิ์

อ๊อฟ ปองศักดิ์ รัตนพงษ์

           เพลงเรื่องจริงยิ่งกว่านิยาย เพลงที่แต่งมาจากเรื่องจริงในชีวิตของอ๊อฟ ปองศักดิ์ ที่บอกเล่าเรื่องราวของความรักที่ไม่สมหวัง เจ็บปวดและทุกข์ทรมานยิ่งกว่าในนิยาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในมิวสิควิดีโอนี้ ที่หนุ่มอ๊อฟลงทุนเล่นเอง ทั้งสายตา ท่าทางในเอ็มวี และเสียงเศร้า ๆ ของอ๊อฟที่บาดลึก เลยทำให้เพลง เรื่องจริงยิ่งกว่านิยาย ครองใจผู้ฟังทั่วประเทศทีเดียว


 13.  ไม่บอกเธอ ศิลปิน Bedroom Audio

Bedroom Audio

           ผลจากความฮอตฮิตของซีรีส์ ฮอร์โมน วัยว้าวุ่น เลยส่งให้เพลง ไม่บอกเธอ กลายเป็นอีกหนึ่งเพลงฮิตแห่งปีที่หลาย ๆ คนชื่นชอบ จากเสียงร้องอันทรงพลังและเนื้อหาของเพลง สำหรับคนขี้อายที่ไม่กล้าบอกความในใจ เพราะกลัวว่าหากบอกไปแล้วจะทำให้คนที่รักไม่พอใจ แต่ก็อึดอัดเกินกว่าที่จะเก็บความรู้สึกเอาไว้คนเดียว จนทำให้หลาย ๆ คน เข้ามาฟังเพลงนี้ในยูทูบมากกว่า 39 ล้านครั้ง

 14. เหนื่อยเกินไปหรือเปล่า ศิลปิน MILD

มายด์ mild

            ยังคงสร้างกระแสความดังอย่างต่อเนื่อง สำหรับวง MILD ที่ได้ปล่อยเพลงช้า ๆ ความหมายดี ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเพลง เหนื่อยเกินไปหรือเปล่า เพลงที่คอยเตือนสติคนที่กำลังงมงายกับความรักว่า ทุกอย่างขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของเรา ไม่ว่าจะเดินหน้าหรือถอยหลัง ก็ขอให้คิดดี ๆ และยิ่งได้เสียงนุ่ม ๆ ของเป้มาเป็นตัวแทนถ่ายทอดความรู้สึกของคนอกหักแบบนี้ ยิ่งทำให้เพลงนี้ไพเราะ เข้าใจความรู้สึกของใครหลาย ๆ คนได้มากทีเดียว

 15. กี่พรุ่งนี้ ศิลปิน โปเตโต้

โปเตโต้

           โปเตโต้เป็นอีกหนึ่งวงที่มีเพลงฮิตออกมาอย่างสม่ำเสมอ แม้ว่าจะมีการสับเปลี่ยนหมุนเวียนของสมาชิกในวงเรื่อย ๆ ก็ตาม เพลงกี่พรุ่งนี้ ก็เป็นอีกหนึ่งเพลงที่สร้างชื่อให้วงโปเตโต้ ทั้งจากเนื้อหาที่ตรงใจ เกี่ยวกับการรอคอยวันพรุ่งนี้ให้ความเสียใจหยุดลงเสียที โดยเฉพาะในวันที่ไม่มีใคร บวกกับเสียงกีตาร์บาดลึกเข้าถึงอารมณ์ ก็คงทำให้เพลงนี้ถูกใจทุกคนแน่นอน

 16. เหนื่อยไหมหัวใจ ศิลปิน Retrospect
Retrospect

           ดนตรีที่หนักแน่น และเนื้อเพลงที่มีความหมายตรงใจ ยังคงเป็นเอกลักษณ์ของวง  Retrospect เหมือนเดิม โดยเฉพาะในปีนี้ที่ปล่อยเพลง เหนื่อยไหมหัวใจ เพลงที่ เกี่ยวกับการอาลัยอาวรณ์ถึงคนรักเก่า ที่แม้ว่าเขาจะทำให้เจ็บแค่ไหน ก็ยังไม่กล้าคิดที่จะโกรธเคือง แต่กลับยังคงเป็นห่วงอยู่เสมอ และเมื่อมาประกอบกับเสียงดนตรีหนัก ๆ ในแบบฉบับ Retrospect ก็ยิ่งทำให้เพลงนี้กลายเป็นเพลงฮิตที่หลาย ๆ คนฟังซ้ำแล้วซ้ำอีกแน่นอน

 17. ฉันไม่ได้ใครก็ต้องไม่ได้ ศิลปิน ปาน ธนพร
ปาน ธนพร แวกประยูร

            เพลงถ่ายทอดความรู้สึกของผู้หญิงของ ปาน ธนพร ยังคงได้ใจใครหลาย ๆ คนเหมือนเดิม เหมือนกับเพลง ฉันไม่ได้ใครก็ต้องไม่ได้ เพลงประกอบละครเรื่อง บ่วงบาป ที่สะท้อนให้เห็นถึงความต้องการและความหึงหวง ที่หากฉันไม่ได้ คนอื่นก็ต้องไม่ได้เช่นกัน ด้วยเสียงอันทรงพลัง เนื้อหาที่ตรงใจ ตรงอารมณ์ของเพลงแล้ว ก็ทำให้เพลงนี้ กระโดดขึ้นแท่นเพลงฮิตได้เลย


 18. เหมือน ศิลปิน 25 hours

25 hours mv เพลง คนข้างๆ

            หลังจากที่แจ้งเกิดไปกับเพลง ยินดีที่ไม่รู้จัก ก็เหมือนกับว่าวง 25 hours จะส่งเพลงฮิตออกมาไต่ชาร์ตเรื่อย ๆ เพลง เหมือน ก็เป็นอีกเพลงที่วง 25 hours  ส่งมอบความรู้สึกดี ๆ ผ่านดนตรีสนุก ๆ ที่เป็นเอกลักษณ์ โดยเฉพาะเนื้อหาที่ว่า ในเวลาที่เรามีคนรักอยู่ใกล้ ๆ ก็ทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างกลายเป็นสิ่งที่สวยงาม และเต็มเปี่ยมไปด้วยความสุข และจากเนื้อหาดี ๆ ของเพลงแบบนี้นี่แหละ ถึงทำให้เพลง เหมือน กลายเป็นอีกหนึ่งเพลงฮิตของปี


 19. ไม่สนิท ศิลปิน นนท์ ธนนท์

 แม็กซ์-นนท์ เดอะวอยซ์ แท็กทีมโปรยเสน่ห์ ใน 103.5 One Fair Day

            เพลงไม่สนิท ดูจะเป็นอีกหนึ่งเพลงของ นนท์ ธนนท์ ที่ได้พิสูจน์คุณภาพของผู้ชนะจากเวที The voice ได้เป็นอย่างดี กับท่อนฮุคที่ติดหู เกี่ยวกับการที่ใครสักคนไม่อยากจะเป็นเพื่อนกันแล้ว เพราะอยากเป็นมากกว่านั้น แต่ก็ไม่กล้าที่จะบอกออกไป และยิ่งได้เสียงเพราะ ๆ มาบอกเล่าอารมณ์คาดคั้นไม่สมหวังแบบนี้ ยิ่งทำให้เพลงไม่สนิท เป็นเพลงโปรดของทุกคนได้ไม่ยาก

 20. เพลง กะทันหัน ศิลปิน Project Love Pill 2 by Fongbeer

MV เพลงกะทันหัน

            เพลงเพราะ ๆ ความหมายดี ๆ ของนักแต่งเพลงชื่อดังอย่าง ฟองเบียร์ ยังคงถูกใจใครหลาย ๆ คนเสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเพลง กะทันหัน จาก  Project Love Pill 2 by Fongbeer ที่ได้ วง Lowfatband , ฟิล์ม บงกช และ รุจ ศุภรุจ มาร่วมขับร้องเพลงเพราะ ๆ  พร้อมดนตรีฟังสบาย ๆ กับความรักที่เกิดขึ้นโดยไม่ทันตั้งตัวจนเปี่ยมล้นหัวใจ ก็เลยทำให้เพลงนี้ เป็นเพลงน่ารัก ๆ อีกเพลงของปีที่มีคนชื่นชอบมากมาย

20 อันดับหนังไทยทำเงินประจำปี 2556

20 อันดับหนังไทยทำเงินประจำปี 2556

20 อันดับหนังไทยทำเงินประจำปี 2556
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ในช่วงปีที่ผ่านมากระแสภาพยนตร์ไทยยังคึกคักอย่างต่อเนื่อง ทั้งค่ายเล็กและค่ายใหญ่ พร้อมใจกันส่งเรื่องใหม่มาให้เลือกชมมากมาย แต่หลายคนอาจไม่รู้ว่าในบรรดาภาพยนตร์ที่เข้าฉายนั้น มีเรื่องใดประสบความสำเร็จด้านรายได้บ้าง ดังนั้น กระปุกดอทคอมจึงรวบรวม 20 อันดับภาพยนตร์ทำเงิน ที่กวาดรายได้สูงสุดในปี 2556 มาฝากกัน ส่วนภาพยนตร์เรื่องไหนทำรายได้เท่าไหร่บ้าง เราไปดูพร้อม ๆ กันเลยค่ะ

20 อันดับหนังไทยทำเงินประจำปี 2556
อันดับ 1. พี่มาก..พระโขนง (GTH)
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก GTH

           วันที่เข้าฉาย : 28 มีนาคม 2555
           รายได้ : 598,960,399 บาท

 เรื่องย่อ

          ในสมัย กรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น เกิดสงครามจนทำให้ชาวบ้านจำนวนมากต้องถูกเกณฑ์ไปรบ "พี่มาก" จำต้องทิ้งเมียของเขาที่กำลังท้องแก่ไว้ที่บ้านเพื่อเข้าร่วมศึก ระหว่างสงคราม มากได้พบและช่วยชีวิตเพื่อนทหารเกณฑ์สี่คนคือ เต๋อ เผือก ชิน และเอ จนท้ายที่สุดทั้งห้าก็กลายมาเป็นเพื่อนสนิทกัน เมื่อสงครามยุติ มากจึงชวนให้ทั้งสี่ไปเยี่ยมบ้านของเขาที่พระโขนง

          เมื่อถึงพระโขนง มากแนะนำให้ เต๋อ เผือก ชิน และเอ รู้จักกับ "นางนาก" เมียสาวแสนสวยของเขา และยังมี "แดง" ลูกชายวัยแรกเกิดของมากด้วย เต๋อ เผือก ชิน และเอ ตัดสินใจอยู่ที่พระโขนงสักระยะโดยอาศัยที่บ้านหลังเก่าฝั่งตรงข้ามบ้านมาก

          ขณะนั้นมีข่าวลือหนาหูในหมู่ชาวบ้านว่านากเป็นผีตายทั้งกลม !! โดยต้นตอมาจากยายเปรียกเจ้าของร้านยาดองปั่น ทั้งสี่ไม่เชื่อ จึงพยายามพิสูจน์ด้วยวิธีการต่าง ๆ ต่อมายายเปรียกผู้ปล่อยข่าวลือเกิดจมน้ำตายลอยขึ้นอืดอย่างน่าสยดสยอง ทำให้เต๋อ เผือก ชิน และเอ ปักใจเชื่อว่านากเป็นผีแน่ ๆ

          ทั้ง สี่ไม่กล้าบอกมากตรง ๆ เนื่องจากกลัวจะต้องพบจุดจบแบบเดียวกับยายเปรียก แต่เมื่อนึกถึงบุญคุณที่มากเคยช่วยชีวิต พวกเขาจึงต้องตัดสินใจบอกความจริงให้มากรู้ "เพราะคนกับผีอยู่ร่วมกันไม่ได้"

20 อันดับหนังไทยทำเงินประจำปี 2556
อันดับ 2. แหยม ยโสธร 3 (สหมงคลฟิล์ม) 
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก สหมงคลฟิล์ม

           วันที่เข้าฉาย : 8 สิงหาคม 2555
           รายได้ : 64,031,461 บาท

เรื่องย่อ

          เวลาแห่งความสุขก็ได้ล่วงเลยผ่านฝน ผ่านหนาว ผ่านร้อนมาอีกหลายฤดู "บักแหยม" (หม่ำ จ๊กมก) ผู้มีรักจริงกับ "เจ้ย" (เจเน็ต เขียว) สาวผู้รักมั่นคงมิเคยเสื่อมคลาย ลูก ๆ ก็โตจนเรียนจบหรือไม่ก็ออกเรือนกันไปหมด เหลือแค่เพียง "คำผาน" (เพทาย วงษ์คำเหลา) ที่ยังเรียนไม่จบ ซ้ำชั้น ม.ศ.5 มาสามปี สร้างความระทึกใจให้กับกำนันแหยมและเจ้ยเรื่อยมา

          จนกระทั่ง "คฑาเทพ" (ลิขิต บุตรพรม) ลูกชายอีกคนของกำนันแหยมกำลังจะเรียนจบกฎหมาย กลับมาเยี่ยมบ้านช่วงปิดเทอม ในระหว่างเดินทางกลับบ้านนั้นคฑาเทพก็ได้พบกับ "รำพัน" (อิงฟ้า เกตุคำ) หญิงสาวที่เดินทางกลับมาพร้อมกันโดยบังเอิญ และทั้งคู่ก็ตกหลุมรักกันตั้งแต่แรกเห็น ความรักของทั้งคู่คงจะผลิบานอย่างที่ควรจะเป็น หากแต่ว่า...รำพันดันเป็นลูกสาวคนโตของ "กำนันปอย" (เฉิน เชิญยิ้ม) เพื่อนรักเพื่อนแค้นในอดีตที่ไปแย่งแฟนเก่าของแหยมมา นั่นคือ "รำพึง" (เอ็นดู วงษ์คำเหลา) ซึ่งยังมี "รำเพย" (รัตติยาภรณ์ ภักดีล้น) ลูกสาวอีกคนที่เป็นถึงดาวประจำโรงเรียนที่คำผานดันตกหลุมรักเข้าให้อีก แล้วมีหรือที่คำผานจะพลาดการชิงชัยรักนี้

          โอ้ละหนอ...ความรักของรุ่นลูกที่พ่อแม่ทั้งสองฝ่ายกีดกันไม่เห็นด้วย มันจะลงเอยแบบไหนกันล่ะเนี่ย

          แถมยังมีเรื่องราวความรักสุดแสบ หักเหลี่ยมเฉือนคม รักซ้อนซ่อนเงื่อนของรุ่นพ่อแม่ให้ต้องติดตามกันต่ออีก

          ได้อลวนครื้นเครงอลเวงม่วนฮักจากรุ่นพ่อสู่รุ่นลูกกันแบบยกกำลังสามล่ะคราวนี้



20 อันดับหนังไทยทำเงินประจำปี 2556
อันดับ 3. ต้มยำกุ้ง 2 (สหมงคลฟิล์ม) 
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก สหมงคลฟิล์ม

           วันที่เข้าฉาย : 23 ตุลาคม 2555
           รายได้ : 58,590,487 บาท


เรื่องย่อ
           เมื่อสาเหตุการฆาตกรรมเสี่ยสุชาติเจ้าของปางช้างผู้กว้างขวาง คือการถูกกระแทกเข้าอย่างจังในจุดตาย 3 แห่งโดยผู้เชี่ยวชาญด้านการต่อสู้ หลักฐานทั้งหมดบ่งชี้มัดตัว ไอ้ขาม (จาพนม ยีรัมย์) เนื่องจากเขาเป็นคนสุดท้ายที่ถูกพบอยู่ในที่เกิดเหตุกับผู้ตาย เขาจึงต้องหลบหนีจากการจับกุมและการตามล่าเพื่อทวงแค้นจากหลานสาวฝาแฝดของเสี่ยสุชาติ (จีจ้าญาณิน วิสมิตะนันทน์ และธีรดา กิตติศิริประเสริฐ) แต่โชคยังเข้าข้างเมื่อระหว่างการหลบหนี ขามได้รับการช่วยเหลือจากจ่ามาร์ค (หม่ำ จ๊กม๊ก) ตำรวจสากลที่ถูกส่งมาจากซิดนีย์เพื่อจัดการภารกิจบางอย่าง

          ขามหนีการตามล่า พร้อมกับการตามหา ขอน ช้างตัวเดียวที่เป็นเสมือนทั้งเพื่อนและพี่น้อง ที่ถูกขโมยไปเมื่อหลายวันก่อน ยิ่งหนี ขาม ก็ยิ่งต้องเข้าไปพัวพันกับองค์กรลึกลับที่ถูกควบคุมโดย แอล ซี (RZA) นายใหญ่ผู้คลั่งไคล้การสะสมนักสู้จากทั่วโลกอย่างลับ ๆ ทำให้เหล่านักสู้ที่ถูกตีตราด้วยตัวเลข ไม่ว่าจะเป็น ทเวนตี้ (Twenty – หญิง รฐา โพธิ์งาม) หรือ Number 2 (มาริส) ล้วนแต่มีเป้าหมายอยู่ที่การจัดการ ไอ้ขาม เพื่อวัตถุประสงค์บางอย่างของนายใหญ่

          เตรียมพบกับการต่อสู้แบบสุดขีดขั้นของ จาพนม ด้วยศิลปะการต่อสู้นานาชนิด เสี่ยงตายทุกวินาที และการดีไซน์ฉากต่อสู้เสี่ยงตายทุ่มทุนสร้างสูงสุดของภาพยนตร์แอ็คชั่นไทยที่ทั้งโลกต้องจับตา พร้อมการถ่ายทำในระบบ 3 มิติทุกขั้นตอนในภาพยนตร์ ต้มยำกุ้ง 2 – 3D พร้อมกัน 23 ตุลาคมนี้ ทุกโรงภาพยนตร์ 



20 อันดับหนังไทยทำเงินประจำปี 2556
อันดับ 4. คู่กรรม (M39)
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก M39

           วันที่เข้าฉาย : 4 เมษายน 2555
           รายได้ : 54,316,806 บาท

เรื่องย่อ

          คู่กรรม เป็นภาพยนตร์ไทย กำกับโดยกิตติกร เลียวศิริกุล นำแสดงโดย ณเดชน์ คูกิมิยะ รับบทเป็นโกโบริ และอรเณศ ดีคาบาเลส รับบทเป็นอังศุมาลิน ใช้งบประมาณในการจัดสร้างราว 60-70 ล้านบาท และก่อนการแสดง ณเดชน์ คูกิมิยะ ได้เข้าเวิร์คช็อปที่โรงเรียนนายเรืออากาศ เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับวิชาการทหาร

          ครั้งหนึ่ง...เหตุการณ์ต่อไปนี้ได้เคยเกิดขึ้นจริง ๆ

          ในปี พ.ศ. 2485 สงครามโลกครั้งที่ 2 ได้เริ่มต้นขึ้น กองทัพญี่ปุ่นได้เดินทางมาประเทศไทยเพื่อใช้เป็นฐานทัพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งภายในเขตพระนครของกรุงเทพฯ เนื่องจากประเทศไทยได้เซ็นสัญญาร่วมรบกับกองทัพญี่ปุ่นในฐานะพันธมิตร และประชาชนทุกคนต้องให้ความร่วมมือกับกองทัพญี่ปุ่นอย่างเต็มที่ หากผู้ใดฝ่าฝืนจำต้องได้รับโทษ ซึ่งแน่นอนว่าคนไทยส่วนใหญ่ไม่ได้เห็นด้วยกับกฎหมายข้อบังคับของรัฐบาล

          เมื่อเกิด "ความรัก" ขึ้นท่ามกลางสงคราม ระหว่างหญิงสาวชาวไทยนามว่า อังศุมาลิน และทหารญี่ปุ่นนามว่า โกโบริ ความแตกต่างระหว่างเชื้อชาติและเหตุผลทางการเมือง ก็อาจผันเปลี่ยนเป็น "รักต้องห้าม" ไปได้




20 อันดับหนังไทยทำเงินประจำปี 2556
อันดับ 5. ม. 6/5 ปากกล้าท้าผี (พระนครฟิล์ม) 
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก ม.6/5ปากหมาท้าผี

           วันที่เข้าฉาย : 3 ตุลาคม 2555
           รายได้ : 45,939,128 บาท

เรื่องย่อ


          "มอ 6/5 ปากหมา ท้าผี"

          "ความคะนอง" และ "ความกล้า"

          ทำให้คนปากหมา... ต้องเจอ "ผี"

          เรื่องราวของแก๊งนักเรียนประจำห้องม. 6/5 ที่นิยมชมชอบการลองของและการล่าท้าผีตามบ้านร้าง เป้าหมายล่าสุดของพวกเขาคือ "ตึกแดง" ที่มีตำนานร่ำลือว่ามีเด็กนักเรียนกระโดดตึกฆ่าตัวตาย ทำให้ตึกถูกปิดร้าง ด้วยความปากดีของพวกเขาที่ท้าทายสิ่งลี้ลับอยากลองดี ทำให้ได้เจอเข้ากับเรื่องราวที่ทำให้พวกเขาจำไม่ลืมกับการ "ปากหมา ท้าผี" ในครั้งนี้

          นักแสดงนำ : นิก (คุณาธิป ปิ่นประดับ), เจมส์ (ภูวดล เวชวงศา), บิว (กิตติพัฒน์ สมานตระกูลชัย), เทป (วรชัย ศิริคงสุวรรณ), ออย (ฤทธิชัย ตะสาริกา), ไบรอัน (ไบรอัน การ์ตั้น), เบ็นซ์ (ศุภกิจ อมรฐิติพงศ์) และเน็ท (สิรภพ มานิธิคุณ)

 

20 อันดับหนังไทยทำเงินประจำปี 2556
อันดับ 6. ฮาชิมะ โปรเจกต์ ไม่เชื่อต้องลบหลู่ (M39)
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก M39

           วันที่เข้าฉาย : 31 ตุลาคม 2555
           รายได้ : 38,422,722 บาท

เรื่องย่อ

          นิก/อ๊อฟ/แนน/ด๊อก/เมย์ทุกคนจบภาพยนตร์มาเหมือน ๆ กัน พวกเขาและเธอเป็นคนรุ่นใหม่ที่เชื่อมั่นในตัวเองมาก ๆ เพียงแต่ยังไม่มีใครมองเห็นความสามารถของพวกเขาจนเมื่อพวกเขาเอาคลิปที่ถ่ายกันเล่น ๆ มาเติมผีซีจีที่ทำกันเอง แล้วเอาไปโหลดลงยูทูบ

          และคลิปผีปลอม ๆ ของพวกเขาเกิดเป็นกระแสฮือฮาฮอตฮิตอย่างรวดเร็วทำให้พวกเขาประสบความสำเร็จจนมีแฟนคลับคอยติดตามและกดไลค์ให้ เรียกว่าดังแค่ชั่วข้ามคืน

          หลังจากนั้นพวกเขาก็ได้รับการติดต่อจากโปรดิวเซอร์รายการดัง GhostLand ซึ่งเป็นรายการพาไปค้นหาเรื่องราวลึกลับและความเชื่อที่วิทยาศาสตร์ยังพิสูจน์ไม่ได้เสนอให้ทุกคนเดินทางไปถ่ายคลิปผีที่ ฮาชิมะ (Hashima) เมืองร้างบนเกาะหนึ่งที่นางาซากิ ญี่ปุ่น ซึ่งเป็นสถานที่ที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นสถานที่หลอนมาก ๆ แห่งหนึ่งของโลกเพื่อมาออนแอร์ในรายการ

          เป็นคนรุ่นใหม่ ต้องไม่งมงาย ต้องไม่เชื่อ  ต้องไม่กลัว ต้องอยากรู้  ต้องลบหลู่...

          ด้วยความที่พวกเขาและเธอไม่เชื่อเรื่องเล่าลือต่าง ๆ ที่เคยได้ยินมาเกี่ยวกับคำสาปหรืออาถรรพ์ของเกาะฮาชิมะพวกเขาจึงสนุกสนานเลยเถิดจนถึงขั้นลบหลู่และท้าทาย

          งานนี้พวกเขาและเธอต้องพบกับเหตุการณ์ลึกลับน่ากลัวที่ทยอยกันเข้ามาในรูปแบบต่าง ๆ ตั้งแต่ก้าวแรกที่เหยียบลงบนเกาะร้างแห่งนั้นอะไรที่ไม่เคยเห็นก็จะได้เห็น อะไรที่ไม่น่าเจอก็จะได้เจอมันชัดเจนและรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ จนได้เห็นกับตาและเจอกับตัวกันทุกคนจนพวกเขาเริ่มไม่มั่นใจแล้วว่า คำสาปหรืออาถรรพ์ของ เกาะฮาชิมะมันเป็นเพียงเรื่องงมงายที่เล่าลือกันไปเองหรือว่าเป็นเรื่องจริง

          "มันเกิดอะไรขึ้น" ยิ่งอยากรู้คำตอบมากขึ้นเท่าไหร่ชีวิตพวกเขาก็เหมือนยิ่งดำดิ่งสู่ความสยองขวัญดำมืดมากขึ้นเท่านั้น !!!



20 อันดับหนังไทยทำเงินประจำปี 2556
อันดับ 7. จันดารา ปัจฉิมบท (สหมงคลฟิล์ม) 
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก สหมงคลฟิล์ม

           วันที่เข้าฉาย : 2 กรกฎาคม 2555
           รายได้ : 38,108,554 บาท

เรื่องย่อ

          จันดารา ปัจฉิมบท บทสรุปแห่งการล้างแค้น พลิกผันชะตาชีวิตอันมิอาจคาดเดา

          โศกนาฏกรรมชีวิตของ จัน ดารา แวดล้อมไปด้วยผู้คนรอบข้างที่สะท้อนมวลอารมณ์แห่งความรัก ความใคร่ ความเคียดแค้น กิเลสตัณหา และกามารมณ์อันนำมาซึ่งการพลิกผันในชะตากรรมอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

          หลังจากเกิดเหตุการณ์ร้ายขึ้นในบ้านพิจิตรวานิช ทำให้ จัน ดารา (มาริโอ้ เมาเร่อ) และ เคน กระทิงทอง (ชัยพล จูเลี่ยน พูพาร์ต) สหายสนิทของเขาต้องหนีภัยอันเกิดจากการกระทำอันเหี้ยมโหดของ คุณหลวงวิสนันท์เดชา (ศักราช ฤกษ์ธำรงค์) ผู้ที่เขาคิดว่าเป็นพ่อบังเกิดเกล้านานถึง 17 ปี ไปพำนักอยู่กับ คุณท้าวพิจิตรรักษา (รัดเกล้า อามระดิษ) ผู้เป็นญาติผู้ใหญ่คนเดียวที่ยังมีชีวิตอยู่ที่เมืองพิจิตร

          ช่วงระยะเวลาที่อยู่ที่เมืองพิจิตรนี้ จันเป็นสุขทั้งกายใจ และรู้สึกถึงอิสรภาพของชีวิตอย่างแท้จริง เขายังคงติดต่อทางจดหมายกับ ไฮซินธ์ (สาวิกา ไชยเดช) เพื่อน หญิงในดวงใจอันเป็นรักบริสุทธิ์ของเขาอยู่เสมอมา และคาดหวังว่าจะเริ่มต้นชีวิตใหม่อันสดใสที่เมืองนี้พร้อม ๆ กับการตามค้นหาพ่อแท้ ๆ ของเขาไปด้วย

          แต่เหมือนโชคชะตากลั่นแกล้งให้วันชื่นคืนสุขอยู่กับเขาเพียงไม่นาน เมื่อในที่สุดจันก็ได้ล่วงรู้ความจริงอันไม่คาดฝันเรื่องพ่อผู้ให้กำเนิดแท้ จริงที่เขารอคอยมานานจากปากคำของ ร้อยตำรวจเอกเรืองยศ (เรืองศักดิ์ ลอยชูศักดิ์) ผู้กุมความลับอันน่าอดสูเกี่ยวกับตระกูลพิจิตรวานิชนี้ไว้มาตลอดทั้งชีวิต

          จันพยายามทำใจให้ผ่านช่วงชีวิตอันแสนทุกข์ทรมานนี้ไปให้ได้ จนกระทั่ง น้าวาด (บงกช คงมาลัย) ได้เดินทางมาแจ้งข่าวเรื่องคุณหลวงล้มป่วยลงอย่างฉับพลัน เนื่องจากเกิดเหตุบางอย่างขึ้นกับ คุณแก้ว (โช นิชิโนะ) และ คุณขจร (ณัฏฐ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา)

          และแล้วสงครามแห่งการชำระแค้นและทวงคืนทุกอย่างให้กลับมาเป็นของเขาและตระกูล พิจิตรวานิชก็ได้เปิดฉากขึ้นในทันทีตามคำสั่งเสียสุดท้ายของคุณท้าวยายผู้ คอยบงการและพลิกผันชะตาชีวิตของจันให้ตกอยู่ในด้านมืดอย่างคาดไม่ถึง

          จัน กลับมาอย่างสง่าผ่าเผยในฐานะเจ้าของบ้านคนใหม่ และมีสิทธิในทรัพย์สมบัติและอำนาจทั้งหมดภายในบ้าน แต่เท่านั้นยังไม่สาแก่ใจของเขา เมื่อสัตว์ร้ายและตัณหาราคะในใจปะทุออกมาอย่างรุนแรง เมื่อเขาเห็นภาพ คุณบุญเลื่อง (รฐา โพธิ์งาม) กับ คุณหลวงยังรักใคร่กันเป็นอย่างดี จันจึงใช้เสน่ห์แห่งความเป็นชายหนุ่มรูปงามหลอกล่อจนคุณบุญเลื่องตกเป็นของเขาอย่างสมยอม และเมื่อคุณหลวงได้เห็นภาพร่วมรักอันเร่าร้อนของทั้งคู่ ทำให้เขาสิ้นสติและกลายเป็นอัมพาตไปในที่สุด

          กระจกเงาแห่งความชั่วร้ายได้สะท้อนภาพคุณหลวงมาสู่ตัวจันอย่างไม่มีผิดเพี้ยน

          การล้างแค้นอันน่าขยะแขยงนี้ดูเหมือนจะปิดฉากอย่างสมบูรณ์แบบด้วยชัยชนะของจัน ดาราแต่เพียงผู้เดียว ถ้าเขาไม่ได้รับบทเรียนชีวิตอันยิ่งใหญ่จากศัตรูคู่อาฆาตอย่างคุณแก้วที่เอา คืนจันอย่างสาสม รวมถึงคนรอบข้างที่คอยห่วงใยเขาเสมอมาอย่างน้าวาด, เคน และคุณบุญเลื่องที่ค่อยๆ ตีตัวออกห่างจากจันไปเรื่อย ๆ

          อำนาจและทรัพย์สมบัติจะมีค่าอะไร หากไร้คนที่รักและห่วงใยเราอย่างจริงใจอยู่เคียงข้าง




20 อันดับหนังไทยทำเงินประจำปี 2556
อันดับ 8. ทองสุก 13 (เวฟ พิคเจอร์ส) 
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก ทองสุก 13

           วันที่เข้าฉาย : 31 มกราคม 2556
           รายได้ : 37,794,684 บาท

เรื่องย่อ

          ในกลุ่มเพื่อน ๆ มักจะมีใครสักคนที่เป็นลูกไล่ และโดนแกล้งอยู่เสมอ ซึ่ง ทองสุก (ชิน ชินวุฒ) ก็เป็นตัวลงประจำกลุ่ม ด้วยความที่เป็นคนเนิร์ด ๆ ซื่อ ๆ ทองสุกจึงโดนเพื่อน ๆ แกล้งมาตั้งแต่เด็ก ยังดีที่เขามี น้ำ (น้ำชา ชีรณัฐ) เป็นเพื่อนที่โตมาด้วยกันจึงผูกพันกับทองสุกมาก เมื่อย้ายมาเรียนที่มหาลัยฯ ทองสุก ได้รู้จักกับเพื่อนกลุ่มใหม่ บอย (ฌอห์ณ จินดาโชติ), แจ๊ก (น๊อต อัครณัฐ), บีม (กอล์ฟ ณัฐภัสสรา), ปุ้ย (ฐา กิตติ์ลภัส) เพื่อน ๆ ใหม่กลุ่มนี้จะสนุกสนานกับท่าทางเนิร์ด ๆ ซื่อ ๆ ของทองสุกมาก ที่นี่ทองสุกเลยเจอแกล้งยิ่งกว่าตอนเป็นเด็กซะอีก

          แต่ วันหยุดยาวที่กำลังมาถึงจะทำให้ทุกคนต้องลืมเพื่อนคนนี้ไม่ลงไปตลอดชีวิต เมื่อทุกคนนัดกันหนีทองสุกไปเที่ยวกันที่เกาะเล็ก ๆ กลางทะเลสาบเวิ้งว้างแห่งหนึ่ง โดยมีโจทย์ง่าย ๆ ว่า งานนี้ต้องไม่มีทองสุก แต่ทองสุกก็ตามมาเซอร์ไพรส์อีกจนได้  เพราะบังเอิญในคืนนั้น ไปตรงกับวันศุกร์ที่ 13 ซึ่งเป็น คืนผีแดก คืนที่วิญญาณผีร้ายจะออกมากินเครื่องเซ่นสังเวย ซึ่งเป็นพิธีกรรมที่ชาวบ้านแถวนั้นทำกันทุกปี แต่สำหรับคนรุ่นใหม่กลุ่มนี้ มันก็เป็นเพียงอีกหนึ่งในหลาย ๆ ล้านพิธีกรรมโบราณบนโลกใบนี้ ที่งมงายงี่เง่าเต่าล้านปีมาก ๆ

         เพื่อน ๆ กลุ่มนี้จึงถือโอกาสนี้จัดหนักกับ ทองสุก ด้วยการจับไปขังไว้ในตู้ที่ศาลร้างแบบเอาฮา และจากแค่เรื่องเล่นสนุก ๆ กลับกลายมาเป็นเรื่องจริงที่ขำไม่ออก เมื่อเปิดตู้มาแล้วไม่พบทองสุก มีแต่สารพัดผีที่ออกมาแบบจัดเต็มเพื่อมาหลอกหลอนทีละคน คืนนี้จึงไม่ มีใครสามารถไว้ใจใครได้ แม้กระทั่งไว้ใจตัวเอง




20 อันดับหนังไทยทำเงินประจำปี 2556
อันดับ 9. ฤดูร้อนนั้น ฉันตาย Last Summer (Talent 1 Movie Studio) 
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Talent 1 Movie Studio
           วันที่เข้าฉาย : 27 มิถุนายน 2556
           รายได้ : 31,158,448 บาท

เรื่องย่อ

          ฤดูร้อนนั้น... จอย (อาย พิมพกานต์ แพร่คุณธรรม) เด็กสาวอนาคตสดใสในวงการบันเทิงโพสต์สเตตัสว่า "อยากตาย" สิงห์ (เก้า จิรายุ ละอองมณี) หนุ่มหล่ออนาคตไกลอยากปลอบใจจึงแอบขับรถพ่อมารับเธอกับเพื่อนสนิท มีน (ปันปัน สุทัตตา อุดมศิลป์) โดยพาคู่หู กานต์ (สบาย กฤษส ถาปนพิทักษ์กิจ) ไปเที่ยวทะเลด้วยกันเป็นครั้งแรก !!!

          แต่ค่ำคืนแห่งความสนุกกลับกลายเป็นคืนสยอง !!! เมื่อเกิดโศกนาฏกรรมไม่คาดฝัน คือ จอยตายแต่ผีจอยยังคงตามติดทั้งคนรักเพื่อนสนิทและน้องชาย (เบสท์ เอกวัฒน์ เอกอัจฉริยา) เพราะ "คนตายอยากบอก... แต่คนพลาดไม่อยากจำ" จนเป็นเหตุให้เกิดเรื่องราวระทึกขวัญที่เขย่าหัวใจของคนเคยเป็นวัยรุ่นทุกคน

          จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อ "คนพลาด...ไม่อยากจำ แต่คนตาย...อยากบอก" 



20 อันดับหนังไทยทำเงินประจำปี 2556
อันดับ 10. โอ้ ! มายโกสต์ คุณผีช่วย (สหมงคลฟิล์ม) 
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก สหมงคลฟิล์ม

           วันที่เข้าฉาย : 28 พฤศจิกายน 2556
           รายได้ : 24,388,347 บาท

เรื่องย่อ

          อะไรจะเกิดขึ้นเมื่อพริตตี้สาวหน้าปล๊วกปลวกระดับชาติ ต้องจับพลัดจับผลูใช้ร่างร่วมกับนางแบบสาวหน้าใสระดับเซเลบฯ แถวหน้าของเมืองไทย ที่มาพร้อมกับเรือนผมที่แสนเงางาม ก่อเกิดสัมพันธภาพที่ไม่ได้เผื่อ (ใจ) ไว้พร้อมเรื่องราวชุลมุนสุดยุ่งเหยิงของ 2 สาวที่รับรองว่าอีรุงตุงนังยิ่งกว่าผมพันกันเพื่อบรรลุความรักและความฝันร่วมกัน



20 อันดับหนังไทยทำเงินประจำปี 2556
อันดับ 11. รวมพลคนลูกทุ่งเงินล้าน (M pictures) 
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก M pictures
           วันที่เข้าฉาย : 28 พฤศจิกายน 2556
           รายได้ : 20,225,413 บาท

เรื่องย่อ

          ณ วัดห่างไกลในชนบทแห่งหนึ่ง พระทศพล (ทศพล หิมพานต์) ปรากฏตัวขึ้น เพื่อชักชวนเหล่าคนลูกทุ่งให้มาร่วมทำบุญบูรณะวัดป่าบ้านหวิวที่กำลังทรุดโทรม ด้วยการจัดผ้าป่าเงินล้านขึ้นมา และแล้ว Line ในโทรศัพท์มือถือของเหล่ากลุ่มนักร้องเพลงลูกทุ่งรุ่นใหญ่ รุ่นใหม่ ล้ำยุค ก็ร้องเตือนเป็นระวิง เพื่อส่งข่าวชักชวนกันให้ไปร่วมขบวนทำบุญผ้าป่ารวมพลคนลูกทุ่งเงินล้าน

          ในวันที่เดินทางไปทอดผ้าป่า บนรถบัสคันใหญ่ที่รวมเหล่านักร้องลูกทุ่งทั่วไทย ทั้งรุ่นใหญ่ยอดนิยม อาภาพร  นครสวรรค์, เจ๊ใหญ่ของวงการ สุนารี ราชสีมา, นักร้องสาวไฮโซ  ดาว มยุรี, ลิเกเงินล้าน กุ้ง สุธิราช-จิ้งหรีดขาว-วิรดา วงศ์เทวัญ, หนุ่มติงนังรุ่ง สุริยา, นักร้องเสียงลูกคอ 9 ชั้น มนต์สิทธิ์ คำสร้อย, คุณครูสอนร้องเพลงคัฑลียา  มารศรี, นักร้องสาวขาแดนซ์ปิ๋มซีโฟร์ และ เหล่านักร้องลูกทุ่งรุ่นใหม่ที่กำลังมาแรง หญิงลี ศรีจุมพล, ไผ่ พงศธร, เปาวลีพรพิมล, กระแต-กระต่าย อาร์สยาม, ออม-โบว์-หนูเล็ก วงบลูเบอร์รี่ แถมพ่วงด้วยแก๊งฉิ่งฉับหลังรถ นำโดย ปีเตอร์โฟดิฟาย, เอกราช สุวรรณภูมิ โดยเหล่านักร้องลูกทุ่งทั่ววงการมารวมตัวกันเพื่อผ้าป่ามหากุศลครั้งนี้อย่างไม่เคยมีมาก่อน

          แต่ระหว่างเดินทาง ได้เกิดเรื่องราวไม่คาดฝันมากมายภายในรถบัสคันใหญ่ ตั้งแต่ความสัมพันธ์ทั้งรักสามเส้า เมื่อหนุ่มไผ่ ยังอกหักเจ็บไม่หายจากหญิงลีนักร้องสาวเซ็กซี่ฉายาขาขาวสาวลำซิ่งโดยมีสาวน้อยน่ารักแสนซนเปาวลี แอบเฝ้ามองอยู่ห่าง ๆ ฝ่ายหญิงลีสวยเซ็กซี่แต่ลึก ๆ ในใจแอบอิจฉาสาวน้อยสวยใสไร้เดียงสา

          ยังมีอีกความสัมพันธ์แบบคู่กัด ของนักร้องรุ่นใหญ่ อาภาพร กับ สุนารี  ที่ประลองฝีปากบาดคมเชือดเฉือนไม่ยอมกันตลอดทาง และอีกหนึ่งความสัมพันธ์แบบคู่ปรับหมวดยิ่งยง กับจ่าเสริมเวชที่ติดตามมาด้วย เพื่อตามจับโจรพันหน้าเอกชัย ศรีวิชัย ที่ออกจากคุกมาและกลับมาเพื่อล้างแค้นที่ถูกจองจำถึง 12 ปี โดยแฝงตัวมาบนรถเพื่อหวังขโมยเงินล้านและลอบวางระเบิดรถ

          ทว่าเมื่อ โจรพันหน้ากลับมาปรากฏตัวขึ้น !! เงินล้าน ที่จะนำไปทำบุญถวายวัดก็อันตรธาน!!ความอลหม่านก็บังเกิดขึ้นคนลูกทุ่งบนรถบัสทุกคนจึงต้อง "สามัคคี" ร่วมด้วยช่วยกันแก้ปัญหา ? แบบทุลักทุล..ฮาเฮตามประสาคนลูกทุ่ง... เพื่อให้ได้ทอดผ้าป่าสามัคคี โดยไม่โดนระเบิดตาย !! บรรลุเป้าหมายหาเงินล้านให้ได้คืนกลับมา เจ้าโจรพันหน้าจะโดนจับอีกหรือไม่ ? ปฏิบัติการนำเงินล้านไปให้ถึงวัดจะสำเร็จหรือไม่ ? หรือนี่จะเป็น บทพิสูจน์ ว่า ความรัก ความสามัคคี คือ ความยิ่งใหญ่ของคนลูกทุ่ง ติดตามได้ในภาพยนตร์ฮา บู๊ สะบั่น มัน น้ำตาแตก รวมพลคนลูกทุ่งเงินล้าน



20 อันดับหนังไทยทำเงินประจำปี 2556
อันดับ 12. เกรียน ฟิคชั่น (สหมงคลฟิล์ม) 
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก สหมงคลฟิล์ม

           วันที่เข้าฉาย : 18 เมษายน 2556
           รายได้ : 16,608,299 บาท

เรื่องย่อ

          "ตี๋" เด็กหนุ่มม.ปลาย อยู่ชมรมภาพยนตร์ของโรงเรียนมัธยมชื่อดังในเชียงใหม่ ผู้เป็นหัวคิดของรายการ เกรียน ฟิคชั่น (Grean Fictions) ทางยูทูบ แถมเป็นรายการสุดฮิต และฮอตมาก เพราะเรื่องราวที่นำมาทำเป็นหนัง มีทั้งแฮปปี้เอนดิ้ง ฮาแตกแบบสุด ๆ โดยผ่านการคิด และการแสดงจากเหล่าแก๊งเพื่อนจอมเกรียน อย่าง โอ๊ต หนุ่มหล่อที่มักจะยึดบทถ่ายและกำกับ, โมน หนุ่มจอมทะลึ่งผู้กล้าทำทุกอย่าง, แอ๊น เพื่อนกะเทย ที่มักจะถูกรับเชิญมาเล่นด้วยบ่อย ๆ และการเกรียนฟิคในครั้งนี้ เหมือนได้เล่นสนุกกับชีวิตของคนอื่นมากมาย ที่ส่งผลทั้งดีและร้ายกับชีวิตหลายคน แต่ที่แน่ ๆ กลุ่มคนดูของพวกเขาล้วนมีความสุขไปกับมัน

          เมื่อหนังที่สร้างเราสามารถควบคุมมันได้ แต่กับชีวิตจริงนั้นตี๋ไม่สามารถควบคุม หรือ ทำให้มันตลกได้เหมือนหนัง เมื่อ ทิพย์ พี่สาวคนสวยของตี๋มีแต่หนุ่ม ๆ เข้ามารุมล้อม รวมถึง เขตต์ หนุ่มหล่อไฮโซ เพลย์บอย ที่หลงรักทิพย์แต่ไม่กล้าผูกมัด ทำให้ตี๋ไม่พอใจอย่างมาก หรือแม้กระทั่งความรักของตัวเอง พลอยดาว สาวเก่งประจำชมรมละคร ที่ตี๋แอบชอบแต่ก็ต้องเฮิร์ท ช่วงเวลาของวัยรุ่นมัธยมปลาย ที่พร้อมจะถูกเปิดเผย และสะท้อนเรื่องราวของวัยรุ่นอย่างถึงแก่น



20 อันดับหนังไทยทำเงินประจำปี 2556
อันดับ 13. ปัญญาเรณู 3 รูปู รูปี (สหมงคลฟิล์ม) 
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก สหมงคลฟิล์ม

           วันที่เข้าฉาย : 7 มีนาคม 2556
           รายได้ : 14,360,085 บาท

เรื่องย่อ

          กลับมาสร้างรอยยิ้มและเสียง หัวเราะอีกครั้งกับแก๊ง "ปัญญาเรณู" ทั้งสองภาค พร้อมเพิ่มสีสันด้วยสมาชิกใหม่ แถมยังไปถ่ายทำไกลถึงประเทศอินเดียกับภาพยนตร์เรื่องรูปู รูปี ภาพยนตร์สะท้อนกลิ่นอายวัฒนธรรมและวิถีชีวิตของชาวอีสานส่งผ่านให้ชาวต่าง ชาติได้รับรู้ จากเรื่องราวการเดินทางของน้ำขิงและเพื่อน ๆ เพื่อสืบทอดศิลปะประจำชาติที่น่าประทับใจ ไปจนถึงความชุลมุนสุดหรรษาเมื่อต่างเกิดพลัดหลงกันขึ้นโดยไม่คาดคิด จนกระทั่งได้พบเด็กอินเดียที่พยายามจะช่วยเหลือ แม้จะไม่สามารถสื่อสารกันได้ แต่เด็กย่อมเข้าใจในเด็กด้วยกัน

          การเดินทางในเมืองที่แตกต่างทั้งภาษา และวัฒนธรรม กลุ่มเด็ก ๆ ได้เห็นวิถีชีวิตและประเพณีวัฒนธรรมของอินเดียมากมาย ความรัก ความสามัคคี รวมถึงมิตรภาพในวัยเด็กที่ไม่มีการแบ่งชนชั้นวรรณะ ความประทับใจที่คุณจะสัมผัสได้ในภาพยนตร์เรื่อง "รูปู รูปี"



20 อันดับหนังไทยทำเงินประจำปี 2556
อันดับ 14. จิตสัมผัส 3D (ไฟว์สตาร์) 
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Five Star Movie
           วันที่เข้าฉาย : 22 สิงหาคม 2556
           รายได้ : 10,117,076 บาท

เรื่องย่อ

          เจต (ป้อง ณวัฒน์ กุลรัตนรักษ์) มีความสามารถมองเห็นวิญญาณและล่วงรู้ "กรรม" ของผู้อื่นมาตั้งแต่เด็ก เขาเห็นเจ้ากรรมนายเวรของทุกคน ซึ่งมันทำให้เขากลายเป็นตัวประหลาดในสายตาคนอื่น เขาจึงเก็บซ่อนไว้เป็นความลับของตัวเอง

          จุ๋ม (ญาญ่าญิ๋ง รฐา โพธิ์งาม) แฟนสาวของเจตคือคนเดียวที่ล่วงรู้ว่าเจตมีความสามารถนี้ จุ๋มไม่ต้องการให้เจตเข้าไปพัวพันกับคดีของ แก้ว (มายด์ วิรพร จิรเวชสุนทรกุล) สาววัยรุ่นที่ขับรถโดยประมาทจนเป็นเหตุให้มีคนต้องตาย ทว่าด้วยความสามารถพิเศษที่เจตมี จึงรู้ว่าแท้จริงแล้ว โศกนาฏกรรมครั้งนี้ไม่ใช่ อุบัติเหตุ เจตจึงใช้ความสามารถของเขาช่วยเหลือแก้ว แต่ยิ่งเจตเข้าไปพัวพันมากเท่าไหร่ ก็เหมือนมีบางสิ่งบางอย่างไล่ล่าแก้วอย่างไม่ลดละ ในขณะที่จุ๋มก็โดนคุกคามจากวิญญาณร้ายเช่นกัน

          เจตจะใช้ความสามารถของตนที่มีอยู่ช่วยเหลือจุ๋มและแก้วได้หรือไม่ !!! ...แล้วคนที่มองเห็น "ความตาย" จะ "หนีความตาย" ได้หรือเปล่า !!!

          ระวังกรรม..จะติดตา


20 อันดับหนังไทยทำเงินประจำปี 2556
อันดับ 15. CHOICE คู่ซี้ดีแต่ฝัน (เซย์แคช ฟิล์ม) 
ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก CHOICE คู่ซี้ดีแต่ฝัน

           วันที่เข้าฉาย : 14 กุมภาพันธ์ 2556
           รายได้ : 9,107,525 บาท

เรื่องย่อ

          เด็กหนุ่มสองคน อ๋า และ ต่าย ทำงานอยู่ในร้านสะดวกซื้อ มีความฝันที่แตกต่างกัน แต่ไม่เคยเริ่มลงมือที่จะทำความฝันให้เป็นจริง ไม่กล้าออกนอกกรอบ จนวันหนึ่งมีเรื่องไม่คาดฝันเกิดขึ้น ทำให้ชีวิตต้องเกิดทางเลือก




20 อันดับหนังไทยทำเงินประจำปี 2556
อันดับ 16. รักโง่โง่ Love Syndrome (Logo Motion Pictures) 
ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Logo Motion Pictures

           วันที่เข้าฉาย : 10 ตุลาคม 2556
           รายได้ : 7,646,544 บาท

 เรื่องย่อ

          Love Syndrome รักโง่ๆ เพราะทุกคนก็เคยโง่เพราะความรัก ผลงานการกำกับโดย "พันธุ์ธัมม์ ทองสังข์"

          เรื่องราว ของคน 4 คู่ 4 วัย ที่ต่างใช้ชีวิตลอยคว้างอยู่ในจักรวาลเดียวกัน แต่แล้ววันนึงความรักก็มาทำให้พวกเขาป่วน ! มาทำให้เขาป่วย! จนชีวิตต้องวายป่วง! ประกอบด้วย

          - อาร์ม ชายหนุ่มผู้ยึดมั่นรักแท้ เขาไม่สามารถลืมพลอยพิณแฟนเก่าที่รักกันมาตั้งแต่ม.4 ยันปี 4 ได้ แม้เธอจะเล่นหนีเขาไปเมืองนอกเอาดื้อ ๆ เมื่อเขาขอเธอแต่งงาน แล้ววันนึงเธอก็กลับมาเมืองไทย แม้เธอจะดูเหมือนเปลี่ยนไปเป็นคนละคน แต่อาร์มก็เชื่อว่าพลอยยังรักเขาอยู่ จนนำมาซึ่งเงื่อนไขที่ต้องทดสอบรักแท้ของเขา

          - พริกแกง สาวออฟฟิศขี้เหงา เธอแอบหลงรักเต็งหนึ่งหนุ่มหล่อมีระดับ แม้เพื่อนเก้งของเธอจะเตือนว่าเต็งหนึ่งเป็นเกย์ระดับพรีเมี่ยมที่มาหลอกให้พริกแกงไปขายตรง เธอก็เลือกที่จะไม่รับรู้

          - โจ สาวมหาลัยใจหิน เธอคิดเสมอว่าความรักไม่จำเป็นต่อชีวิต แต่วันนึงเธอดันมาตกหลุมรักฟอง หนุ่มต่างคณะที่มาจีบรุ่นน้องนางเอกละครของเธอเข้าเต็มเปา สิ่งที่เธอเลือกทำเพื่อแก้ปัญหานี้คือ การกระทำซึนเดเระใส่เขาเพื่อพิสูจน์ว่าเธอไม่ได้รัก ไม่ได้อะไรกับเขาจริงๆ

          - และคู่สุดท้าย เปตอง หนุ่มมัธยมสุดเสี่ยว ที่แอบชอบเพื่อนสาวอย่างอิงลิชมาตลอด แต่เธอดันเป็นทอม  เมื่อวันที่อาการแอบรักมันสุดทาง  เขาเลยประกาศว่าเขานี่ล่ะจะเปลี่ยนทอมให้เป็นเธอ


20 อันดับหนังไทยทำเงินประจำปี 2556
อันดับ 17. First Love (สหมงคลฟิล์ม) 
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก สหมงคลฟิล์ม

           วันที่เข้าฉาย : 12 กันยายน 2556
           รายได้ : 6,857,465 บาท

เรื่องย่อ


          ยังจำได้ไหม รักครั้งแรก ของคุณ เกิดขึ้นเมื่อไหร่ ?

          อนุบาล/ประถม/มัธยม/มหา’ลัย หรือ ทำงาน !

          แต่ไม่ว่าจะเกิดขึ้นตอนไหน คุณได้ทำอะไรเพื่อ รักครั้งแรก ของคุณกันบ้าง...

          น้ำน่าน (เจมส์ จิรายุ) หนุ่มแบ๊วขี้อาย ชอบนอนตื่นสายเป็นประจำ ชื่นชอบรถซูเปอร์ไบท์เร็ว ๆ แรง ๆ แต่ทุกเย็นกลับต้องมาล่องเรือเอื่อยเฉื่อยพานักท่องเที่ยวชมวิวริมแม่น้ำและชมการแสดงลิเกท่าน้ำของพ่อ (นุ้ย เชิญยิ้ม) เป็นประจำ น้ำน่านมักจะเล่นสนุกกับกลุ่มเพื่อนไปวัน ๆ ไม่มีจุดหมาย ไม่มีความฝันของตัวเอง จนกระทั่งก้าวเข้าสู่รั้วมหา’ลัย เมื่อเขาได้พบกับ ผักบุ้ง (สายเอี๊ยม กีรติกา) ลูกแม่ค้าขายผักบุ้งลอยฟ้า (อรอนงค์ ปัญญาวงศ์) สาวสวยเก่งลีลาศผู้มีความฝันอยากเป็นแชมป์ลีลาศเหมือนกับพ่อและแม่ที่เคยทำสำเร็จ

          เขาตกหลุมรักผักบุ้งตั้งแต่แรกเห็น แต่ทำอย่างไรถึงจะพิสูจน์ความรักและค้นหาความฝันของตัวเองให้ได้ในเวลาเดียวกัน น้ำน่านพยายามทำทุกอย่างเพื่อได้ใกล้ชิดเธอ ด้วยการสมัครเข้าชมรมลีลาศ ทั้งที่เต้นไม่เป็น แต่ก็ได้  ครูเบาหวิว (ค่อม ชวนชื่น) แชมป์เก่าลีลาศ มาช่วยเป็นทั้งครูสอนเต้นสุดพลิ้ว พ่วงกับการเป็นที่ปรึกษาหัวใจ แต่ก็ช่วยได้บ้างไม่ได้บ้าง

          น้ำน่านมุ่งมั่นฝึกซ้อมจนได้เป็นคู่เต้นกับผักบุ้งลงแข่งขันลีลาศ แต่แล้วความสัมพันธ์ของทั้งคู่กับเจออุปสรรคที่ต้องรอการพิสูจน์ไปพร้อม ๆ กับการแข่งขันลีลาศรอบสุดท้ายที่กำลังเข้มข้น.. ความรักของน้ำน่านและความฝันของผักบุ้งจะเป็นจริงหรือไม่ ร่วมลุ้นไปกับ รักครั้งแรก ภาพยนตร์ที่จะพาหัวใจคุณอมยิ้มและย้อนกลับไปคิดถึงครั้งแรก.. ที่คุณเริ่มรู้จักคำว่า รัก



20 อันดับหนังไทยทำเงินประจำปี 2556
อันดับ 18. ยังบาว คาราบาว เดอะมูฟวี่ (Grand Big Bang) 
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก YOUNGBAO

           วันที่เข้าฉาย : 30 พฤษภาคม 2556
           รายได้ : 4,384,196 บาท

เรื่องย่อ

          
บางเรื่องที่ยังไม่มีใครรู้... วงคาราบาว ก่อตั้งขึ้นมาจากชายหนุ่มสามคน ที่เดินทางมาศึกษาต่อที่ประเทศฟิลิปปินส์ และได้มาพบกันที่นั่น

          เขียว (ปวริศร์ มงคลพิสิฐ) และ ไข่ (นักแสดงรับเชิญ สิงโต นำโชค) ได้ร่วมกันตั้งวงดนตรี นักศึกษาไทยในฟิลิปปินส์ก่อน จนเมื่อ แอ๊ด (บอม ธนา เอี่ยมนิยม) มาเรียน เป็นนักเรียนใหม่ที่นั่นไข่จึงได้พาแอ๊ดกับเขียวให้มารู้จักกันทั้งสามคนจึง ได้ เล่นดนตรีร่วมกันในที่สุดโดยไม่ได้คาดคิดเลยว่า ชื่อวงที่ทั้งสามคนได้ร่วมกันตั้งนั้นจะกลายมาเป็นหนึ่งในประวัติศาสตร์ ของวงดนตรีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในวงการเพลงเมืองไทยในเวลาต่อมา


 

20 อันดับหนังไทยทำเงินประจำปี 2556
อันดับ 19. Coffee Please แก้วนี้หัวใจสั่น (ไฟว์สตาร์) 
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Five Star Movie

           วันที่เข้าฉาย : 17 ตุลาคม 2556
           รายได้ : 2,415,290 บาท

เรื่องย่อ

          "หนุ่ม" (อ๋อม อรรคพันธ์) ผู้มีความฝันจะเป็น บาริสต้า เดินทางไปเชียงรายเพื่อตามหาเมล็ด กาแฟชั้นยอด  หนุ่มเดินทางไปพร้อม "เจน" (เจนนี่ วรรณิกา พุดชั่ง) สถาปนิกสาวที่ยังแยกไม่ออกว่าบาริสต้ากับคนชงกาแฟมันต่างกันตรงไหน หนุ่มกับเจนจิกกัดกันตั้งแต่เจอหน้าครั้งแรก เจนถูกส่งไปออกแบบบ้านให้กับไร่ "Green Bean" ไร่กาแฟของ โต (ปิ๊ป รวิชญ์) พี่ชายแท้ ๆ ของหนุ่ม แต่เป็นพี่ชายแท้ ๆ ที่เขาไม่ชอบหน้าสักเท่าไหร่ โต กับ เฟย์ (จั้กจั่น อคัมย์สิริ) แฟนสาวช่วยกันก่อร่างสร้างไร่ Green Bean และกำลังจะส่งเมล็ดกาแฟเข้าประกวดในระดับนานาชาติ… ความรักของ โต กับ เฟย์ ยิ่งสนิทแนบแน่นขึ้น ส่วน หนุ่ม กับ เจน ก็เริ่มมองหน้ากันแล้วใจสั่นแปลก ๆ แต่ความสัมพันธ์หนุ่ม กับ โต ก็ไม่ได้ดีขึ้นเลย

          นี่ก็คือเรื่องราวความรักสุด chic ที่กุ๊กกิ๊กหอมกรุ่น อบอุ่นไปด้วยกลิ่นของกาแฟ การเดินทางตามหาความฝัน ที่บางจังหวะก็ใจสั่น โดยที่เราอาจจะไม่แน่ใจว่า สั่นเพราะกาแฟ หรือว่า สั่นเพราะความรัก ?!?


20 อันดับหนังไทยทำเงินประจำปี 2556
อันดับ 20. โลงจำนำ Pawn Shop (Golden A Entertainment) 
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก โลงจำนำ pawnshop

           วันที่เข้าฉาย : 1 สิงหาคม 2556
           รายได้ : 1,817,198 บาท

เรื่องย่อ
           ในหนังเรื่องนี้เป็นเรื่องราวของ คู่สามีภรรยา.. หนึ่ง (กฤษดา สุโกศล แคล์ป) มีอาชีพเป็นนักแต่งเพลง ดาว (ศุภักษร ไชยมงคล) ทั้งคู่ใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย ใช้เงินเก็บที่มีอยู่เพื่อซื้อบ้าน ซื้อรถ และลงทุนเปิดผับเล็ก ๆ  แต่ธุรกิจของเขาก็ไม่ได้เป็นไปตามที่หวัง

          วันหนึ่ง... หนึ่งขับรถชนลูกเพื่อนบ้านที่สนิทสนมกันอย่างดี จนเด็กน้อยอาการโคม่า และนอนเป็นเจ้าหญิงนินทาไม่รู้ตัว ทั้งสองสามีภรรยาต้องร่วมกันชดใช้ในสิ่งที่เกิดขึ้น หนึ่งจึงตัดสินใจนำของเก่าที่มีอยู่ทั้งหมด ออกเดินทางไป ณ โรงจำนำแห่งหนึ่ง เมื่อไปถึง... มูลค่าสิ่งของที่เขานำมาไม่เพียงพอกับจำนวนเงินที่เขาต้องการ หลงจู้ เจ้าของโรงจำนำ ซึ่งเป็นคนที่มีความเชื่อเรื่องภูตผีวิญญาณ โดยมีการเซ่นไหว้ผีอยู่เป็นประจำ ได้เสนออีกหนึ่งทางเลือกให้กับหนึ่ง คือ ให้จำนำตัวเองกับผี  ในช่วงวิกฤตของชีวิต... เขาทั้งคู่ไม่มีทางให้เลือกมากนัก หนึ่งจึงตัดสินใจจำนำตัวเองกับผี เพื่อแลกกับเงิน 1 ล้านบาท โดยที่เค้าไม่อาจรู้เลยว่า จะได้พบเจอกับสิ่งใด ณ โรงจำนำแห่งนี้...

          โลงจำนำ ภาพยนตร์ผีที่แตกต่างกำลังจะสร้างปรากฏการณ์ ใหม่กับคำว่า หนังผี

          ทั้งนี้ ในปี 2556 มีภาพยนตร์ไทยเพียงเรื่องเดียวเท่านั้น ที่สามารถกวาดรายได้อย่างถล่มทลาย เกิน 500 ล้านบาท ได้แก่ พี่มาก...พระโขนง ของค่าย GTH ซึ่งทำเงินไปถึง 598,960,399 บาท นั่นเอง ส่วนภาพยนตร์ที่ทำรายได้น้อยที่สุด ได้แก่ เมนูของพ่อ จากค่าย Free Film ซึ่งทำเงินเพียง 61,276 บาทเท่านั้น

          ส่วนในปีหน้าจะมีภาพยนตร์ใหม่เรื่องไหนที่ทำรายได้สูงสุด และทำรายได้น้อยสุดนั้น ทีมงานกระปุกดอทคอมก็จะเกาะติดข่าวและนำมารายงานให้ทราบกันแน่นอนค่ะ

กะทันหัน - 
รุจ ศุภรุจ, โลว์แฟต, ฟิล์ม บงกช Project Love Pill 2 by Fongbeer โพสต์โดยคุณ werecordsgmm 

20 ดาราชายสุดฮอตแห่งปี 2556 ใครเด่น ใครดัง มาดูกัน




ดาราชาย

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Instagram torrthanapob, topiz_js, petercorp, marchutavuth, ดาราวิดีโอ

          20 ดาราชายสุดฮอตแห่งปี 2556 เหล่าพระเอกคนดังคนไหนจะติดโผ สุดยอดดาราชายยอดนิยมแห่งปี 56 กันบ้าง ต้องไปติดตามกัน
          เรียกได้ว่าปี 2556 ที่ผ่านมา เป็นปีที่มีดาราดาวรุ่งแจ้งเกิดกันมากที่สุดปีหนึ่งเลยทีเดียว เนื่องจากละครซีรีส์สุดฮอตที่หลายช่องขนมาให้แฟน ๆ ได้ติดตามกัน ได้แจ้งเกิดเหล่าซุป'ตาร์ ดาราหน้าใหม่มาประดับวงการกันเพียบ ทำเอาทั้งงานอีเว้นท์ งานประกาศรางวัล งานถ่ายแบบขึ้นปกหนังสือ รวมถึงงานพรีเซ็นเตอร์ต่าง ๆ ทั้งครึกครื้น คึกคัก ขึ้นมาเป็นกอง ส่วนบรรดาพระเอก-นางเอกรุ่นพี่ก็ไม่น้อยหน้า กลับมาทวงบัลลังก์ความฮอตกันชนิดไม่มีใครยอมใครเลยทีเดียว

          และเมื่อช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่มาถึง กระปุกดอทคอม ก็ไม่ลืมที่จะนำโผดาราชายยอดนิยมแห่งปี 2556 มาเปิดเผยให้เพื่อน ๆ ได้ติดตามกันอีกเช่นเคย โดยในปีนี้ พระเอกในดวงใจของใครจะติดโผ 20 ดาราชายสุดฮอตแห่งปี 2556 กันบ้าง ตามไปลุ้น ไปชมพร้อม ๆ กันเลยค่ะ



 เจมส์ จิรายุ

          พูดถึงดาราสุดฮอตแห่งปียังไงก็ขาดหนุ่มคนนี้ไปไม่ได้ ซุป'ตาร์สายฟ้าแลบ เจมส์ จิรายุ ตั้งศรีสุข ที่แจ้งเกิดอย่างงดงามกับบท คุณชายหมอพุฒิภัทร กับละคร สุภาพบุรุษจุฑาเทพ ตอน คุณชายพุฒิภัทร ที่ทำเอาสาว ๆ อยากเป็นแฟนหมอกันเป็นแถว แถมยังมีกระแสคู่จิ้นของพระ-นาง เจมส์ เบลล่า ออกมาอีกต่างหาก โดยในปี 2556 นี้ หนุ่ม เจมส์จิ ก็ได้มีผลงานละครมาตอกย้ำความแรงอีก 2 เรื่อง คือบท วันเฉลิม ตอนโต ในละคร ทองเนื้อเก้า และบท นายอิทธิฤทธิ์ นักบิดเลือดร้อน ในละคร รักสุดฤทธิ์ ที่ทำเอาแฟนคลับกรี๊ดกร๊าดกันทั่วบ้านทั่วเมือง


 เจมส์ มาร์

          ตามมาติด ๆ กับน้องคนสุดท้องแห่งวังจุฑาเทพ หนุ่มตี๋ เจมส์ มาร์ ที่แจ้งเกิดกับบท คุณชายพีร์ นายทหารหนุ่มมาดเท่ ในละคร สุภาพบุรุษจุฑาเทพ ตอน คุณชายรณพีร์ ที่แม้ในส่วนของละครตอนนี้จะไม่เปรี้ยงนัก แต่ความน่ารัก สดใสของเขา ก็โดนใจใครหลายคน มีงานอีเว้นท์ งานถ่ายแบบ และโฆษณาออกมาเพียบ จนผู้ชมคุ้นหน้าคุ้นตากันเป็นอย่างดี นอกจากนี้ เจมส์ มาร์ ยังจะมีงานละครฟอร์มยักษ์ ข้าบดินทร์ ออกมาให้ได้ชมกันในปี 2557 อีกด้วย

บอม ธนิน

 บอม ธนิน

          คุณชายเล็กแห่งก๊วนจุฑาเทพ บอม ธนิน พระเอกละคร สุภาพบุรุษจุฑาเทพ ตอน คุณชายรัชชานนท์ ที่ทำเอาแฟน ๆ อมยิ้มกันถ้วนหน้า กับความน่ารักของเขากับสาว สร้อยฟ้า (แต้ว ณฐพร) ทำเอาหนุ่ม บอม ธนิน ขึ้นแท่นเป็นพระเอกดาวรุ่งสุดฮอตแห่งปีไปอีกคน แถมในปี 2557 หนุ่มบอม ธนิน ยังจะมีผลงานละครเรื่อง คิวบิก กับบทเจ้าพ่อมาเฟียมาดเข้ม หลินหลานเซ่อ มาให้สาว ๆ ได้กรี๊ดกันอีกด้วย

เกรท วรินทร

 เกรท วรินทร

          พี่ชายใหญ่แห่งวังจุฑาเทพ หนุ่ม เกรท วรินทร ที่แม้จะไม่ได้แจ้งเกิดกับละคร สุภาพบุรุษจุฑาเทพ ตอน คุณชายธราธร เป็นเรื่องแรก แต่ด้วยมาดคุณชายสุดอบอุ่นของเขา ก็ทำเอาสาว ๆ ตามกรี๊ดหนุ่มเกรทเพิ่มขึ้นเพียบ แถมยังมีบทน่ารัก ๆ ในเรื่อง The Sixth Sense สื่อรักสัมผัสหัวใจ ให้ได้ติดตามกันตอกย้ำความแรงอีกหน เท่านั้นยังไม่พอ หนุ่มเกรท ยังพานางเอกสาวคู่ขวัญจากละคร คุณชายธราธร สาวพรีม รณิดา มาเรียกเรตติ้งในละคร สามี อีกรอบ เรียกได้ว่างานชุกจริงอะไรจริง

โป๊ป ธนวรรธน์

 โป๊ป ธนวรรธน์

          อีกหนึ่งหนุ่มในแก๊ง 5 สิงห์จุฑาเทพ โป๊ป ธนวรรธ์ ก็แรงไม่น้อยหน้า ทำเอาแฟน ๆ ฟินกันกระจุยกระจายกับคู่จิ้น โป๊ป มิว ในละคร สุภาพบุรุษจุฑาเทพ ตอน คุณชายปวรรุจ แล้วยังเตรียมสานต่อความฟิน กับบทนักสืบสุดเซอร์ในละคร รักออกฤทธิ์ ประกบคู่นางเอกสาว มิว นิษฐา เป็นเรื่องที่ 2 ในปี 2557 และเข้าเชือดเฉือนบทบาทกับ 2 สาว พลอย เฌอมาลย์ และ จุ๋ย วรัทยา ในละคร สามีตีตรา อีกเรื่อง เรียกได้ว่า ไม่แรงจริงทำไม่ได้นะเนี่ย

ต่อ ธนภพ

 ต่อ ธนภพ

          เป็นอีกหนุ่มที่แจ้งเกิดกับละครซีรีส์ แต่เป็นซีรีส์ช่องเคเบิลที่เรตติ้งกระฉูด โกยความนิยมไปอย่างถล่มทลายอย่าง Hormones วัยว้าวุ่น จากค่าย GTH โดยหนุ่ม ต่อ ธนภพ รับบท ไผ่ เด็กหนุ่มเลือดร้อนที่คิดว่าการใช้กำลังคือการแก้ปัญหาที่ดีที่สุด เป็นคู่จิ้นกับสาว สไปรท์ (เก้า สุภัสสรา) จนขึ้นแท่นเป็นหนุ่ม-สาวสุดฮอตแห่งปีกันทั้งคู่ มีทั้งงานถ่ายแบบ อีเว้นท์ โฆษณาร่วมกัน แถมแฟนคลับยังตามกรี๊ดกันเพียบ แม้ว่าหนุ่ม ต่อ ธนภพ จะออกมายอมรับแบบแมน ๆ ว่าตัวเองมีแฟนแล้วก็ตาม

มาริโอ้ เมาเร่อ

 มาริโอ้ เมาเร่อ

          ขึ้นแท่นเป็นพระเอกพันล้านจากผลงานภาพยนตร์ พี่มากพระโขนง และยังมีบทบาทแซบ ๆ ในภาพยนตร์ จันดารา ปัจฉิมบท ทำเอาหนุ่ม มาริโอ้ เมาเร่อ ฮอตตั้งแต่ต้นปี มีข่าวคราวออกมาให้ได้ติดตามกันเพียบ แถมยังตอกย้ำความแรงส่งท้ายปี กับบท เน็กซ์ หนุ่มบ้านนอกคนซื่อที่ต้องเข้าวงการบันเทิงเพื่อตามหาพ่อในละคร มาดามดัน อีกเรื่อง ทำให้หนุ่มคนนี้ กลายเป็นหนึ่งในพระเอกสุดฮอตแห่งปีได้อย่างไม่ต้องสงสัย

ณเดชน์ คูกิมิยะ

 ณเดชน์ คูกิมิยะ

          มีทั้งข่าวคราวและผลงานร่วมกับนางเอกสาวคู่จิ้น ญาญ่า อุรัสยา ให้ได้ติดตามกันตลอดทั้งปีเลยทีเดียว สำหรับพระเอกหนุ่ม ณเดชน์ คูกิมิยะ ไม่ว่าจะเป็นอีเว้นท์ โฆษณา ถ่ายแบบ คู่จิ้นสุดฮอตคู่นี้ก็ทำผลงานไปเพียบ ส่วนผลงานละคร หนุ่มคนนี้ก็มีละครเรื่อง แรงปรารถนา คู่กับสาว คิมเบอร์ลี่ ซึ่งทั้งคู่ได้ร่วมเชือดเฉือนบทบาทกันอย่างเข้มข้น แถมในปีนี้ ณเดชน์ ยังได้ขึ้นแท่นเป็นโกโบริคนล่าสุด กับผลงานภาพยนตร์เรื่อง คู่กรรม อีกด้วย

หมาก ปริญ

 หมาก ปริญ

          ทำเอาแฟน ๆ ฟินจิกหมอนกันทั่วบ้านทั่วเมืองอีกแล้ว สำหรับละคร ต้นรักริมรั้ว ของคู่จิ้น หมาก คิม ที่คราวนี้พระเอกหนุ่ม หมาก ปริญ รับบทเป็น กบ หนุ่มข้างบ้าน เพื่อนสมัยเด็กของ บัว (คิมเบอร์ลี่) ที่คอยรัก ดูแล และช่วยเหลือนางเอกมาตลอด แต่นางเอกกลับไม่สนใจ เรียกคะแนนสงสารจากคนดูไปได้พร้อม ๆ กับรอยยิ้ม เพราะมาดกวน ๆ ปนน่ารักของพระเอกหนุ่มคนนี้นั่นเอง นอกจากนี้ หมาก ปริญ ยังมีโอกาสได้แสดงรับเชิญในเรื่อง สุภาพบุรุษจุฑาเทพ ตอน คุณชายรณพีร์ อีกด้วย ถึงแม้จะออกมาแค่แวบเดียว แต่ก็ทำเอาแฟน ๆ กรี๊ดกันสนั่นเลยล่ะ

บอย ปกรณ์

 บอย ปกรณ์

          แม้จะมีอันต้องสะดุดเพราะข่าวฉาวเรื่องภาพหลุด แต่ความนิยมในตัวพระเอกมาดเกรียน บอย ปกรณ์ ก็ไม่ได้ลดน้อยถอยลงเลย เพราะเจ้าตัวออกมาแถลงข่าวยอมรับผิดและขอโทษแบบแมน ๆ และหลายคนก็มองว่าเขาไม่ได้ผิดอะไรด้วย ส่วนผลงานละครในปีนี้ บอย ปกรณ์ ก็โกยความนิยมไปได้เพียบ กับบท น้าวี ในละคร พรพรหมอลเวง และบท สารวัตรหิรัณย์ ในละคร ฟ้ากระจ่างดาว นอกจากนี้ บอย ปกรณ์ ยังขอมอบความเกรียนส่งท้ายปี กับภาพยนตร์โรแมนติกคอมเมดี้ ฟัดจังโตะ อีกด้วย

พอร์ช ศรัณย์

 พอร์ช ศรัณย์ 

          แรงต่อเนื่องมาตั้งแต่ปลายปี 2555 กับละคร หยกเลือดมังกร พระเอกหนุ่ม พอร์ช ศรัณย์ ก็กลับมาตอกย้ำความฮอตกับละครรีเมคเรื่อง สุภาพบุรุษลูกผู้ชาย กับบท หรั่ง นาคำ หนุ่มสู้ชีวิต ซึ่งบทบาทนี้ก็ส่งให้ พอร์ช ศรัณย์ กลายเป็นอีกหนึ่งพระเอกขวัญใจสาว ๆ ทั่วบ้านทั่วเมืองไปเรียบร้อย นอกจากนี้ในปี 2557 พอร์ช ศรัณย์ ยังมีผลงานที่กำลังถ่ายทำและจ่อคิวออกอากาศอีกถึง 2 เรื่อง คือ คุณผีที่รัก และ เพลงรักผาปืนแตก ซึ่งหนุ่มคนนี้จะครองใจแฟน ๆ ได้อย่างต่อเนื่องหรือไม่ ต้องคอยติดตามกันต่อไป

ป้อง ณวัฒน์

 ป้อง ณวัฒน์

          ยังคงความฮอตได้อย่างเสมอต้นเสมอปลาย สำหรับพระเอกคิวทองของเอ็กแซ็กท์ ป้อง ณวัฒน์ ที่ในปี 2556 นี้ นอกจากหนุ่มป้องจะมีกระแสข่าวร้อน ๆ เรื่องความรักให้ได้ติดตามกันแล้ว ผลงานละครของเขาก็มาแรงไม่น้อยหน้า ทั้งบทพระเอกจอมร้ายกาจในมารกามเทพ บทชายหนุ่มทั้ง 2 ภพชาติในละครแนวหลอน ภาพอาถรรพ์ และบทตัวร้ายรับเชิญ (?) ในละคร อีสา เรียกได้ว่าสมตำแหน่งดาราชายแห่งปีจริง ๆ

ท็อป จรณ

 ท็อป จรณ

          แจ้งเกิดอย่างเต็มตัวกับบท หม่อมหลวงชัชวีร์ ในละคร สุภาพบุรุษจุฑาเทพ ทำให้หนุ่ม ท็อป จรณ เริ่มกลายเป็นดาราหนุ่มที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากคนหนึ่ง ก่อนจะมารับบทพระเอกในละคร The Sixth Sense สื่อรักสัมผัสหัวใจ ซีซั่น 2 กับบท นายโจ้ คู่รักคู่กัดกับสาว กรรณา (วาววา ณิชารีย์) จนเกิดเป็นคู่จิ้น ท็อป วาววา ให้แฟน ๆ ได้ฟินจิกหมอนกันกระจาย เพราะเคมีที่เข้ากั๊น... เข้ากันของทั้งคู่ ก็ช่วยส่งให้หนุ่มคนนี้ ขึ้นแท่นเป็นอีกหนึ่งดาราชายสุดฮอตแห่งปีได้ในที่สุด

ปีเตอร์ คอร์ป ไดเรนดัล

 ปีเตอร์ คอร์ป ไดเรนดัล

          แม้จะมีงานละครเพียงปีละเรื่อง แต่พระเอกหนุ่ม ปีเตอร์ คอร์ป ไดเรนดัล ก็กวาดคะแนนนิยมจากแฟน ๆ ไปได้อย่างถล่มทลาย กับบทนายตำรวจมาดโหดขวัญใจนางร้ายสาวสุดแซบอย่าง มาร์กี้ ราศรี ในละคร นางร้ายสายลับ เพราะมุมน่ารัก ๆ ปนอบอุ่นของพระเอก บวกกับมาดเข้ม ๆ ในตอนทำงาน และความจริงจัง จริงใจของเขา ก็ทำเอาสาว ๆ หลายคนเป็นปลื้ม ยกให้หนุ่มปีเตอร์เป็นชายในฝัน แต่น่าเสียดายที่หนุ่มคนนี้มีเจ้าของตัวจริงคือ น้องพลอย แฟนสาวแอร์โฮสเตส อยู่แล้ว แถมทั้งคู่ยังจูงมือเข้าประตูวิวาห์กันไปเรียบร้อยแล้วด้วย

เวียร์ ศุกลวัฒน์

 เวียร์ ศุกลวัฒน์
          มีข่าวคราวเรื่องรัก ๆ กับนางเอกสาวต่างช่องให้ได้ติดตามกันอยู่ตลอด สำหรับพระเอกหนุ่ม เวียร์ ศุกลวัฒน์ ที่ในปี 2556 นี้ ก็ยังคงดีกรีความฮอตอย่างต่อเนื่อง กับผลงานละครทางช่อง 7 สี ที่ทยอยออกมาให้ได้ชมกันไม่ขาด ทั้งบทคุณกร้าว หนุ่มหล่อเจ้าเสน่ห์ในละคร ร้อยเล่ห์เสน่ห์ลวง ประกบคู่นางเอกพันล้าน ใหม่ ดาวิกา แล้วยังมีละครบู๊สุดเข้มข้น นักสู้มหากาฬ กับบทนักสู้หนุ่มที่มีความสามารถเหนือมนุษย์ แถมยังมีงานถ่ายแบบ โชว์หุ่นล่ำ ๆ ที่ฟิตมาอย่างดีให้สาว ๆ ได้กรี๊ดกร๊าดกันด้วยล่ะ

นิว วงศกร

 นิว วงศกร
          เป็นอีกหนึ่งพระเอกคิวทองของช่อง 7 สี ที่มีผลงานละครให้ได้ติดตามกันในปี 2556 ที่ผ่านมา ถึง 3 เรื่อง 3 รส สำหรับหนุ่ม นิว วงศกร กับบทบาทในละคร เสือสั่งฟ้า 2 พยัคฆ์ผยอง, ธิดาพญายม และ เรือนกาหลง ที่แต่ละเรื่อง หนุ่มนิว ก็ได้โชว์ฝีไม้ลายมือแสดงได้สมบทบาท ได้ใจผู้ชมอีกเช่นเคย และด้วยผลงานที่เข้าตากรรมการและผู้ชมของหนุ่มคนนี้ ก็ทำให้เขาขึ้นแท่นเป็นอีกหนึ่งดาราหนุ่มสุดฮอตแห่งปีไปได้ในที่สุด

อาเล็ก ธีรเดช

 อาเล็ก ธีรเดช

          แจ้งเกิดอย่างเป็นทางการกับผลงานภาพยนตร์ คุณนายโฮ ประกบคู่นางเอกซุป'ตาร์ ชมพู่ อารยา เมื่อช่วงปลายปี 2555 ก่อนที่พระเอกหนุ่ม อาเล็ก ธีรเดช จะได้มาชิมลางงานละครกับทางช่อง 3 ในเรื่อง แผนร้ายพ่ายรัก กับบท หมอปริญ ที่ทำให้เจ้าตัวได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก มีผลงานอีเว้นท์ โฆษณา ถ่ายแบบ รายการทีวีออกมาให้ได้ติดตามกันตลอดทั้งปี แถมหนุ่มคนนี้ยังติดอันดับหนุ่มน่ากอดแห่งปีอีกต่างหาก ซึ่งก็น่าจับตามองเป็นอย่างยิ่งว่า ในปี 2557 อาเล็ก ธีรเดช ที่มีงานละครจ่อคิวอีก 3 เรื่อง จะยิ่งฮอตขึ้นแค่ไหน

มาร์ช จุฑาวุฒิ

 มาร์ช จุฑาวุฒิ

          อีกหนึ่งนักแสดงนำจากซีรีส์ Hormones วัยว้าวุ่น ที่มีดีกรีความฮอตและได้รับความนิยมไม่แพ้เพื่อน ๆ สำหรับหนุ่ม มาร์ช จุฑาวุฒิ ภัทรกำพล ผู้รับบท ภู ซึ่งทำเอาบรรดาสาววายทั่วประเทศฟินกันถล่มทลายกับคู่ ภู ธีร์ แห่งฮอร์โมน ที่หนุ่ม มาร์ช กับหนุ่ม ตั้ว เสฎฐวุฒิ อนุสิทธิ์ (รับบท ธีร์) มีโมเมนต์ชวนจิ้นให้ติดตามกันตั้งแต่ต้นเรื่อง ก่อนจะมีฉากจูบจริงสุดฮือฮา แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะมีแต่เรื่องจิ้นกับหนุ่ม ๆ เท่านั้น หนุ่ม มาร์ช จุฑาวุฒิ ยังมีข่าวกับสาว ๆ ทั้งนางเอกรุ่นพี่ พลอย เฌอมาลย์ และนางเอกร่วมค่าย ปันปัน สุทัตตา อีกด้วย ฮอตน่าดูเลยนะเนี่ย

โตโน่ ภาคิน

 โตโน่ ภาคิน

          เรียกเสียงฮือฮาเป็นอย่างมาก กับการออกมาเปิดเผยเรื่องความรักแบบแมน ๆ ของหนุ่มเดอะสตาร์ โตโน่ ภาคิน ที่เดินหน้าจีบและเปิดตัวคบหากับนางเอกสาว แตงโม ภัทรธิดา อย่างรวดเร็ว จนเป็นอีกหนึ่งคู่รักสะท้านวงการและมีพิธีหมั้นสายฟ้าแลบให้ได้ช็อกกันส่งท้ายปี ส่วนเรื่องผลงานของหนุ่มคนนี้ ก็มีดีไม่แพ้ใคร กับงานเพลงอัลบั้ม TONO & The DUST และผลงานละครดัง ทั้งเรื่อง บ่วงวันวาร และปีกมาร รวมถึงซิทคอม ลูกพี่ลูกน้อง ทาง โมเดิร์นไนน์ทีวี อีกด้วย เรียกได้ว่าฮอตไม่แพ้ใครเลยทีเดียวเชียวล่ะ

สน ยุกต์

 สน ยุกต์

          โดดมารับงานละครข้ามช่องในปี 2556 ที่ผ่านมา ก็ทำเอาหนุ่ม สน ยุกต์ ได้ทั้งแฟนคลับหน้าใหม่ และได้นางเอกสาว แพทริเซีย กู๊ด มาเป็นนางเอกคู่จิ้นคู่ขวัญไปเรียบร้อย กับผลงานละครแนวพีเรียดสุดเข้มข้นเรื่อง แค้นเสน่หา ซึ่งฝีไม้ลายมือของหนุ่ม สน ยุกต์ ก็ไม่ทำให้แฟน ๆ ผิดหวัง แถมหนุ่มคนนี้ยังจะมีผลงานละครคู่กับสาวแพทริเซีย ออกมาให้ได้ฟินกันอีกรอบในปี 2557 กับละครประกอบเพลงเรื่อง มาลีเริงระบำ อีกด้วย ส่วนผลงานละครกับทางเอ็กแซ็กท์ เรื่อง หัวใจเรือพ่วง ก็ได้รับความนิยมมากมายไม่แพ้กัน

20 ดาราหญิงสุดฮอตแห่งปี 2556 สวยเจิดกันทุกคน





เปิดโผ 20 ดาราหญิงสุดฮอตแห่งปี 2556 สวยเจิดกันทุกคน


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            20 ดาราหญิงแห่งปี 2556 จะมีใครกันบ้าง ต้องตามไปดูพร้อม ๆ กัน กับโผ 20 ดาราหญิงสุดฮอตแห่งปี 2556 รับรองว่าสวยเจิดทุกคน

            หลังจากที่ก่อนหน้านี้ กระปุกดอทคอม ได้เปิดโผ 20 ดาราชายสุดฮอตแห่งปี 2556 ให้เพื่อน ๆ ได้รับชมกันไปแล้ว คราวนี้ก็มาถึงคิวของ 20 ดาราหญิงสุดฮอตแห่งปี 2556 กันบ้าง ซึ่งในปีนี้ ก็มีทั้งดารามากฝีมือรุ่นพี่ ที่กลับมาทวงบัลลังก์ความฮอต และดาราสาวรุ่นน้องที่แจ้งเกิดได้อย่างงดงาม จนมีแฟนคลับติดตามกันเพียบ แถมยังมีนางร้ายสุดแซบ ที่ได้รับความนิยมไม่แพ้นางเอก เข้ามาเบียดชิงอันดับสาวฮอตในปีนี้กันด้วย ซึ่งจะมีสาวคนไหนติดโผ 20 ดาราหญิงแห่งปี 2556 กันบ้าง ต้องตามไปดูกันค่ะ



นุ่น วรนุช

 นุ่น วรนุช

            กลับมาทวงบัลลังก์นางเอกแถวหน้าของเมืองไทยได้อย่างงดงามเลยทีเดียว สำหรับสาว นุ่น วรนุช ภิรมย์ภักดี เจ้าของบท ลำยอง 2556 ในละคร ทองเนื้อเก้า กับการพลิกบทบาทอย่างสุดขั้ว จากคุณนายสาวหน้าหวาน กลายเป็นสาวชาวบ้านขี้เมา ขี้เกียจ ติดการพนัน ทำตัวเสเพล จนคนเกลียดกันทั่วบ้านทั่วเมือง เรียกได้ว่าสาวนุ่น วรนุช ลบคำสบประมาทในตอนแรก และสอบผ่านกับบทลำยองได้อย่างฉลุย ขึ้นแท่นสาวฮอตแห่งปีไปเรียบร้อย



 ชมพู่ อารยา

 ชมพู่ อารยา

            ขึ้นแท่นเป็น 1 ใน 3 พิธีกรสาวที่แซบที่สุดในประเทศไทย กับบทบาทการเป็นพิธีกรในรายการ 3 แซบ ทำเอาความน่ารักของนางเอกสาว ชมพู่ อารยา ครองใจใครหลายคนไปเรียบร้อย แถมยังมีบทบาทสุดโก๊ะ ที่มาพร้อมแฟชั่นหลุดโลกในละคร อันโกะ กลรักสตรอว์เบอร์รี่ มาช่วยตอกย้ำความแรงของเธออีกต่างหาก นอกจากนี้ ชมพู่ อารยา ยังได้ร่วมเดินพรมแดงในเทศกาลหนังเมืองคานส์ ในฐานะพรีเซ็นเตอร์ของ ลอรีอัล ปารีส ทำให้เธอเป็นที่รู้จักและถูกพูดถึงในระดับอินเตอร์อีกด้วย สมตำแหน่งสาวฮอตแห่งปีจริง ๆ



ญาญ่าหญิง

 ญาญ่าหญิง

            เป็นนักแสดงสาวที่ได้รับเสียงชื่นชมเป็นอย่างมาก กับการนำความเป็นไทย ทั้งชุดผ้าไหมประยุกต์และวัฒนธรรมการไหว้ ไปเจิดจรัสในงานเทศกาลหนังเมืองคานส์ สำหรับสาว ญาญ่าหญิง รฐา โพธิ์งาม ที่มีผลงานภาพยนตร์ระดับอินเตอร์เรื่อง Only God Forgives ประกบนักแสดงหนุ่มชื่อดัง ไรอัน กอสลิ่ง และยังมีผลงานภาพยนตร์ไทยให้ได้ติดตามอีก 4 เรื่อง ทั้ง จันดารา ปัจฉิมบท, นางฟ้า, จิตสัมผัส 3D และ ต้มยำกุ้ง 2 ส่วนงานละครก็ไม่น้อยหน้า มีทั้งเรื่อง ดาวเกี้ยวเดือน, ภาพอาถรรพ์ และ คาราบาว เดอะซีรีส์ ตอน เมดอินไทยแลนด์ เรียกได้ว่าปี 2556 เป็นปีทองของเธอคนนี้จริง ๆ



เบลล่า ราณี

 เบลล่า ราณี
  
            ขึ้นแท่นเป็นนางเอกหน้าใหม่ของช่อง 3 ได้อย่างงดงาม สำหรับสาว เบลล่า ราณี นักแสดงสาวที่แจ้งเกิดมากับบทนางร้าย โดยในปี 2556 เบลล่า เริ่มต้นอย่างสวยงามกับบท ตันหยง ในละคร พรพรหมอลเวง ประกบคู่กับพระเอกหนุ่ม บอย ปกรณ์ ก่อนจะกวาดความนิยมไปได้อย่างถล่มทลาย เมื่อกลายมาเป็นคู่จิ้นกับพระเอกหน้าใหม่ เจมส์ จิรายุ ในละครซีรีส์ สุภาพบุรุษจุฑาเทพ กับบท กรองแก้ว นางสาวศรีสยาม ทำให้เส้นทางในวงการบันเทิงของสาวเบลล่า ดูสดใส ไฉไลสุด ๆ มีงานละครจ่อคิวให้ได้ติดตามกันอีกเพียบ



ญาญ่า อุรัสยา

 ญาญ่า อุรัสยา

            พลิกบทบาทมารับบทสาวชาวบ้านมาดแก่นเซี้ยวในละคร ดาวเรือง และรับบทนักข่าวสาววัยใสในละครชุด 3 ทหารเสือสาว ก็ทำให้ความน่ารัก สดใสของนางเอกสาว ญาญ่า อุรัสยา ครองใจใครหลายคน ส่วนกระแสกับคู่จิ้นหนุ่ม ณเดชน์ คูกิมิยะ ก็มีผลงานทั้งอีเว้นท์ ถ่ายแบบ โฆษณา รวมถึงงานบุญให้แฟนคลับได้ติดตามและฟินกันทั้งปีอีกต่างหาก เรียกได้ว่างานนี้สาว ญาญ่า อุรัสยา ก็ยังคงรักษาตำแหน่งสาวฮอตแห่งปีเอาไว้ได้เช่นเคย



เนย โชติกา

 เนย โชติกา

            เป็นนางร้ายหน้าเป๊ะที่มีดีกรีความสวย เริ่ด แซบ ไม่น้อยหน้านางเอกเลยทีเดียว สำหรับสาว เนย โชติกา วงศ์วิลาศ ที่ในปีนี้มีผลงานละครให้ได้ติดตามกันหลายเรื่อง ทั้ง แม่เปียดื้อ, ไอ้คุณผี ซิตคอมออฟฟิศพิชิตใจ และที่ติดตาตรึงใจใครหลายคน ก็คือบทบาท หม่อมหลวงมารตี เทวพรหม นางร้ายสุดแสบในซีรีส์ สุภาพบุรุษจุฑาเทพ นั่นเอง และแม้ว่าช่วงครึ่งปีหลังเราจะไม่ได้เห็นผลงานละครของสาวคนนี้มากนัก แต่สาวเนยก็ซุ่มถ่ายละครให้ได้ติดตามกันในปี 2557 ถึง 4 เรื่องด้วยกัน แฟน ๆ รอติดตามกันได้เลยจ้า



มิน พีชญา

 มิน พีชญา

            ข้ามฟากมาที่นางเอกวิกหมอชิต มิน พีชญา ที่หลังจากสร้างความประทับใจให้ผู้ชมในละคร หยกเลือดมังกร กับพระเอกหนุ่มคู่จิ้น พอร์ช ศรัณย์ แล้ว สาวมิน ก็มีผลงานละครให้เราติดตามอย่างต่อเนื่อง ในละคร ซินเดอเรลล่ารองเท้าแตะ ประกบคู่หนุ่ม เป้ อารักษ์ ซึ่งความน่ารักและเคมีที่เข้ากั๊น... เข้ากันของทั้งคู่ ก็ทำให้เกิดกระแสจิ้นนอกจอให้แฟน ๆ ได้ตามลุ้นออกมาเป็นระลอก นอกจากนี้ สาวมิน ยังเรียกได้ว่าเป็นเจ้าแม่พรีเซ็นเตอร์ที่มีผลงานโฆษณาออกมาเพียบอีกด้วย สมกับที่ได้รับตำแหน่งสาวฮอตแห่งปีจริง ๆ



 ใหม่ ดาวิกา

 ใหม่ ดาวิกา

            พูดถึงสาวฮอตแห่งปีแล้ว จะขาดเธอคนนี้ไปไม่ได้จริง ๆ สำหรับสาว ใหม่ ดาวิกา นางเอกพันล้านจากภาพยนตร์ พี่มากพระโขนง ที่แม้จะมีข่าวเรื่องฟ้องร้องกับอดีตต้นสังกัด เอ ศุภชัย ออกมา แต่ก็ไม่ทำให้ความแรงของสาวคนนี้ตกลงแม้แต่น้อย สาวใหม่ ดาวิกา ยังคงมีผลงานออกมาให้ได้ติดตามกันอย่างต่อเนื่อง ทั้งอีเว้นท์ โฆษณา และถ่ายแบบ ส่วนงานละคร ร้อยเล่ห์เสน่ห์ลวง คู่กับหนุ่ม เวียร์ ศุกลวัฒน์ ก็ติดอันดับเป็นหนึ่งในละครฮิตแห่งปี 2556 ด้วย



มาร์กี้ ราศรี

 มาร์กี้ ราศรี

            ยังคงไม่หลุดโผสาวฮอตแห่งปี สำหรับนางเอกสาว มาร์กี้ ราศรี ที่ในปีนี้ นอกจากจะติดอันดับ 1 ใน 10 สาวน่ากอดแห่งปีแล้ว ผลงานละครของสาวมาร์กี้เรื่อง นางร้ายสายลับ ก็ทำเอาคนดูติดงอมแงมไปทั่วบ้านทั่วเมือง ซึ่งงานนี้สาวมาร์กี้ ได้พลิกบทบาทมาเป็นนางร้ายสุดแซบ ได้ใจผู้ชมสุด ๆ ส่วนละครซีรีส์ชุด 3 ทหารเสือสาว ก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี รักษาตำแหน่งสาวฮอตแห่งปีเอาไว้ได้อย่างงดงาม



มิว นิษฐา

 มิว นิษฐา

            เป็นหนึ่งในนางเอกสาวที่แจ้งเกิดจากซีรีส์ สุภาพบุรุษจุฑาเทพ สำหรับสาว มิว นิษฐา ซึ่งนอกจากความสวย ใสของเธอ จะทำให้สาวคนนี้กลายเป็นนางเอกขวัญใจหลาย ๆ คนแล้ว สาวมิว ยังขึ้นแท่นเป็นคู่จิ้นคู่ใหม่กับพระเอกหนุ่ม โป๊ป ธนวรรธ์ อีกด้วย โดยความแรงของสาว มิว นิษฐา สามารถการันตีได้จากรางวัลนักแสดงดาวรุ่งหญิง จากการประกาศรางวัล สยามดารา สตาร์ส อวอร์ดส์ 2013, OK อวอร์ดส์ 2013 และ TV3 Fanclub Award อีกด้วย ฮอตจริงอะไรจริง !



เจนี่ อัศวเหม

 เจนี่ อัศวเหม
  
            มาดามสาวมาดแบ๊วขวัญใจนักการเมืองดัง เอ๋ ชนม์สวัสดิ์ ก็ยังคงไม่หลุดโผสาวฮอตแห่งปี จากกระแสความนิยมของเธอที่ยังไม่ตกจากละครเรื่อง แรงเงา เมื่อปี 2555 ก่อนจะมาพบกับแฟน ๆ ในบทบาทน่ารัก ๆ ในละคร ดาวเกี้ยวเดือน คู่กับหนุ่ม อั้ม อธิชาติ ส่วนความแรงในเรื่องกระแสข่าวของเธอคนนี้ก็ไม่ต้องพูดถึง เพราะขึ้นแท่นเป็นคู่รักสะท้านวงการไปเรียบร้อย และถึงแม้ว่าสาวเจนี่จะมีครอบครัวไปแล้ว แต่งานละครของเธอก็ยังคงจะมีให้แฟน ๆ ได้ติดตามกันอย่างต่อเนื่อง ไม่ต้องห่วงกันนะจ๊ะ



คิมเบอร์ลี่ แอน เทียมศิริ

 คิมเบอร์ลี่ แอน เทียมศิริ
  
            ขึ้นแท่นเป็นสาวโสดสุดฮอตไปเรียบร้อยแล้ว สำหรับสาว คิมมี่ คิมเบอร์ลี่ หลังเลิกรากับแฟนหนุ่มผู้จัด เจ็ท ณัฐพงศ์ ไปเมื่อช่วงปลายปี 2556 ทำให้เธอถูกจับตาเป็นอย่างมากในเรื่องรักกุ๊กกิ๊กกับพระเอกคู่จิ้น หมาก ปริญ ส่วนเรื่องผลงานละครของสาวคนนี้ในช่วงปีที่ผ่านมา ก็มีให้ได้ติดตามถึง 2 เรื่อง 2 รส ทั้ง แรงปรารถนา และต้นรักริมรั้ว ซึ่งแต่ละเรื่องก็ขึ้นแท่นละครฮิตที่ได้รับความนิยมจากผู้ชมอย่างล้นหลาม จนทำให้สาวคิมเบอร์ลี่ ยังคงรักษาตำแหน่งนางเอกสุดฮอตแห่งปีไว้ได้อย่างงดงาม



พลอย เฌอมาลย์

 พลอย เฌอมาลย์

            จัดเต็มความแรงตั้งแต่ต้นปี กับบทร้ายสุดขั้วของ คุณรำพึง ในละครเรื่อง บ่วงบาป ทำเอาสาว พลอย เฌอมาลย์ มีผลงานให้ได้ติดตามกันมากมาย ทั้งอีเว้นท์ โฆษณา และถ่ายแบบ ก่อนจะตอกย้ำความแรงส่งท้ายปี ด้วยบทเจ๊ดันสุดแซบในละคร มาดามดัน ทำให้สาวคนนี้ ขึ้นแท่นสาวฮอตแห่งปีได้อย่างไม่มีข้อโต้แย้ง นอกจากนี้ สถานะปัจจุบันของสาวพลอยที่เรียกได้ว่าโสดสนิท ก็ส่งผลให้เธอคนนี้ยิ่งเพิ่มดีกรีความเนื้อหอมขึ้นอีกเพียบเลยล่ะ



ปันปัน สุทัตตา

 ปันปัน สุทัตตา

            นางเอกสาวจากซีรีส์ Hormones วัยว้าวุ่น ที่ได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม มีแฟนคลับติดตามคอยเชียร์เพียบ แถมยังมีงานภาพยนตร์ last summer ฤดูร้อนนั้น ฉันตาย ออกมาตอกย้ำความแรงอีกต่างหาก นอกจากนี้ สาวปันปัน ยังได้รับรางวัลพิฆเนศวร สาขานักแสดงหน้าใหม่ดีเด่น เป็นการการันตีความสามารถของเธออีกด้วย แม้ว่าจะมีอันต้องสะดุดจากข่าวฉาวเรื่องภาพหลุด แต่ความนิยมของสาวคนนี้ ก็ยังแรงดี ไม่มีตก เพราะการออกมายอมรับผิดและขอโทษอย่างจริงใจของเธอกับคุณพ่อนั่นเอง


แตงโม ภัทรธิดา

 แตงโม ภัทรธิดา

            นางเอกสาวสุดแซบที่ทำเอาฮือฮากันทั้งวงการ กับการเปิดตัวคบหาดูใจกับหนุ่มเดอะสตาร์ โตโน่ ภาคิน และเข้าพิธีหมั้นหมายกันในเวลาอันรวดเร็ว ทำเอาข่าวคราวของสาวคนนี้ กลายเป็นกระแสฮิตให้ติดตามกันแทบตลอดทั้งปี 2556 เลยทีเดียว ส่วนเรื่องผลงานของเธอก็มาแรงไม่แพ้กัน ทั้งบท เหม่ยอิง นางร้ายสุดแสบในละคร วันนี้ที่รอคอย และบทตำรวจสาวคนสวย ร.ต.อ.หญิง ณัฐชา นางเอกในละคร นักสู้มหากาฬ แถมยังมีผลงานละครเทิดพระเกียรติเรื่อง สายใย ออกมาให้ได้ติดตามกันส่งท้ายปีอีกด้วย



เก้า สุภัสสรา

 เก้า สุภัสสรา
  
            เป็นอีกหนึ่งสาวที่ได้รับความนิยมอย่างล้นหลามจากซีรีส์ Hormones วัยว้าวุ่น สำหรับ เก้า ธนชาต หรือที่รู้จักกันในชื่อ สไปรท์ ฮอร์โมน กับบทบาทสุดแซบที่ทำให้สาวคนนี้แจ้งเกิดได้เจิดสุด ๆ ประกอบกับหน้าตาที่สวยเป๊ะ และภาพลักษณ์ที่ดูเซ็กซี่ของเธอ รวมถึงกระแสคู่จิ้นกับหนุ่ม ต่อ ธนภพ ก็ยิ่งทำให้สาวเก้า สุภัสสรา ขึ้นแท่นสาวฮอตแห่งปี ครองใจใครหลายคนไปแล้วเรียบร้อย



 วิว วรรณรท

 วิว วรรณรท

            นางเอกสาวสุดแซบของค่ายเอ็กแซ็กท์ ที่ในปีนี้ต้องรับบทท้าทายความสามารถ กับการเป็นฝาแฝดต่างบุคลิกในละคร สุดสายป่าน แถมยังมีงานละคร คู่กรรม และงานภาพยนตร์ จันดารา (ปัจฉิมบท) กับผลงานมิวสิควิดีโออีกด้วย ส่วนเรื่องข่าวคราวของสาว วิว วรรณรท ก็มีออกมาให้ติดตามกันเป็นระยะ ๆ เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งสาวที่ถูกจับตามองเรื่องความรักมากที่สุดคนหนึ่งเลยทีเดียว ไม่บอกว่าฮอตคงไม่ได้แล้วล่ะ อิอิ



 เอสเธอร์ สุปรีย์ลีลา

 เอสเธอร์ สุปรีย์ลีลา

            อีกหนึ่งนางร้ายจอมขโมยซีนที่ตีบทแตก แซบเว่อร์ จนได้ใจคนดูไม่แพ้นางเอกคนไหน ๆ สำหรับสาว เอสเธอร์ สุปรีย์ลีลา ทั้งการประเดิมเล่นร้ายครั้งแรกกับบท ม.ล.วิไลรัมภา เทวพรหม ในละคร สุภาพบุรุษจุฑาเทพ และต่อด้วยบทนางร้ายน่ารัก ๆ ในละคร มาดามดัน นอกจากนี้ยังมีบทเพื่อนนางเอกในละคร แผนร้ายพ่ายรัก อีกด้วย ในขณะที่แฟน ๆ หลายคนก็ตามลุ้น ตามเชียร์ อยากให้สาวคนนี้ขึ้นแท่นเป็นนางเอกเต็มตัวกับเขาสักที ซึ่งในปี 2557 ก็แว่วมาว่าสาวเอสเธอร์ จะได้รับบทนางเอกร่วมในละคร ครีบนี้หัวใจมีเธอ ด้วยล่ะ



วาววา ณิชารีย์

 วาววา ณิชารีย์

            แจ้งเกิดเป็นนางเอกเต็มตัวในซีรีส์ The Sixth Sense สื่อรักสัมผัสหัวใจ ซีซั่น 2 สำหรับสาว วาววา ณิชารีย์ โชคประจักษ์ชัด ได้ใจแฟน ๆ เป็นแพ็กคู่กับหนุ่ม ท็อป จรณ คู่จิ้นในเรื่อง ก่อนจะมีผลงานละครออกมาอย่างต่อเนื่องกับบทซุป'ตาร์สาวในละคร รักสุดฤทธิ์ ซึ่งแม้เรื่องนี้สาววาววาจะไม่ได้คู่กับพระเอก แต่แฟน ๆ ก็ยังจิ้นและฟินไปกับความน่ารักของสาวคนนี้กับหนุ่ม บีม กวี พระรองในเรื่อง จนจัดได้ว่าเธอคนนี้เป็นนางเอกเคมีสาธารณะได้เลยล่ะ



แต้ว ณฐพร

 แต้ว ณฐพร
  
            ปิดท้ายกันด้วยสาว แต้ว ณฐพร เตมีรักษ์ เจ้าของบท สร้อยฟ้า ในละคร สุภาพบุรุษจุฑาเทพ ตอน คุณชายรัชชานนท์ ซึ่งเรื่องฝีมือการแสดงของเธอคนนี้เรียกได้ว่าตีบทแตก สอบผ่านอย่างสบาย ๆ แม้ต้องพูดภาษาอีสานไฟแลบ พร้อมเป็นเจ๊ดันพาพระเอกหนุ่ม บอม ธนิน แจ้งเกิดเป็นซุป'ตาร์หน้าใหม่ ด้วยความน่ารักและเคมีที่ลงตัวของทั้งคู่ แต่แอบน่าเสียดายนิด ๆ ที่ละคร เวียงร้อยดาว ผลงานอีกเรื่องของสาวแต้วยังไม่ทันฉายในปีนี้ ไม่อย่างนั้นเราคงได้เห็นละครของเธอกันอีกเรื่อง

คู่รักแห่งปี 2556 คู่หวานแห่งวงการบันเทิง





  10 คู่รักคู่หวานวงการบันเทิง ประจำปี 2556

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Instagram aum_patchrapa, babymelony, amy_klinpratoom,  saksoonthorn_rise, toeyjarinporn, amatyai, alexrendell, bankbv, baitoey_rsiam

           คู่รักคู่หวานวงการบันเทิง ประจำปี 2556 มีใครบ้าง วันนี้เรามี 10  คู่รักคู่หวานวงการบันเทิง มาฝากค่ะ
           ถึงแม้ว่าปีนี้จะเป็นปีที่คู่รักดาราทยอยเข้าคิวแต่งงานกันมากมาย แต่ก็มีอีกหลายคู่ก็ยังรอลุ้น ส่วนบางคู่ก็ดูฤกษ์ดูยามกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่เอ..จะมีคู่ไหนบ้างที่เป็นคู่รักแห่งปี แถมเป็นคู่รักสุดฮอตที่ขาเม้าท์จับตาทุกย่างก้าวบ้าง กระปุกดอทคอมได้รวบรวมเอาไว้ให้แล้วค่ะ พร้อมภาพสวีทเว่อร์ ๆ ของพวกเขามาให้ชมกันด้วย

 อั้ม แอมป์ 


 10 คู่รักคู่หวานวงการบันเทิง ประจำปี 2556

 10 คู่รักคู่หวานวงการบันเทิง ประจำปี 2556

 10 คู่รักคู่หวานวงการบันเทิง ประจำปี 2556

  10 คู่รักแห่งปี 2556 คู่หวานแห่งวงการบันเทิง

            เป็นคู่รักคู่หวานที่ถูกจับตามองมากที่สุดเลยก็ว่าได้..สำหรับคู่รักของซูเปอร์สตาร์แถวหน้าของเมืองไทย อย่าง "อั้ม พัชราภา ไชยเชื้อ" กับหวานใจสุดหล่อ แอมป์ พิธาน องค์โฆษิต ที่ความรักของเขาทั้งคู่หวานฉ่ำแบบสุด ๆ ถึงแม้ว่าจะมีโกรธมีทะเลาะกันบ้าง แต่ทั้งคู่ก็ยังประคับประคองความรักครั้งนี้ได้อย่างมั่นคง.. ส่วนเรื่องงานแต่งนั้น แฟนคลับเชียร์กันทุกวันทุกคืน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ขึ้นอยู่กับเจ้าตัวล่ะว่าจะประกาศสละโสดเมื่อไร ไม่แน่น้า..ปีหน้าฟ้าใหม่อาจจะเห็นสาวอั้มสวมชุดแต่งงานก็ได้นะ อิอิ


 โตโน่ แตงโม 

   10 คู่รักคู่หวานวงการบันเทิง ประจำปี 2556

 10 คู่รักแห่งปี 2556 คู่หวานแห่งวงการบันเทิง

 10 คู่รักแห่งปี 2556 คู่หวานแห่งวงการบันเทิง

  10 คู่รักแห่งปี 2556 คู่หวานแห่งวงการบันเทิง
           เรียกได้ว่าคู่รักคู่นี้เริ่มต้นความรักก็ไม่ธรรมดาซะแล้ว เพราะฝ่ายชายอย่าง โตโน่ ภาคิน ประกาศออกสื่อแบบโต้ง ๆ ว่าตามจีบสาวแตงโมอยู่ ส่วนสาวแตงโมก็รับรักแบบหวานสุด ๆ โดยทั้งคู่บอกว่าต่างคนต่างเป็นพลังใจให้กัน ส่วนความหวานของทั้งคู่ก็มีมาให้เห็นบ้าง แต่ไม่บ่อยเท่าไรนัก เพราะว่าสาวแตงโมโดนกระแสข่าวแอนตี้พอสมควร แต่แล้วความรักก็เอาชนะทุกอย่าง อุปสรรคและข่าวแย่ ๆ ที่มีมาไม่เว้นแต่ละวัน ทำให้ทั้งคู่จับมือร่วมกันฟันฝ่า ยืนเคียงข้างกัน และให้กำลังใจกันมาโดยตลอด จนในที่สุดทั้งคู่ก็แอบหมั้นแบบสายฟ้าแลบ ทำเอาวงการบันเทิงถึงกับช็อกเลยทีเดียวเชียวล่ะ แต่ยังไงถึงจะมีกระแสข่าวแย่ขนาดไหน ความหวานของทั้งคู่ก็ยิ่งทวีคูณเพิ่มขึ้นเท่าตัวเลยล่ะ


 หมอโอ๊ค โอปอล์

 10 คู่รักคู่หวานวงการบันเทิง ประจำปี 2556

 10 คู่รักแห่งปี 2556 คู่หวานแห่งวงการบันเทิง

 10 คู่รักแห่งปี 2556 คู่หวานแห่งวงการบันเทิง

  10 คู่รักแห่งปี 2556 คู่หวานแห่งวงการบันเทิง

            เล่นทำเอาสาวแท้สาวเทียมอิจฉาตาร้อนผ่าว ๆ กันเป็นแถว สำหรับสาวโอปอล์ ปณิสรา ที่ถูกหมอโอ๊คขอแต่งงานกลางทุ่งดอกลาเวนเดอร์ ที่ประเทศญี่ปุ่น ! ซึ่งความรักของเขาทั้งคู่ดูไม่หวือหวาแต่ขอบอกว่าหวานเอาเรื่องอยู่เหมือนกันนะ ถ้าใครได้ติดตามเส้นทางความรักของเขาทั้งคู่ ก็จะรู้เลยว่าหมอโอ๊คทั้งรัก ทั้งเอาใจใส่สาวโอปอล์ขนาดไหน เรียกได้ว่าตามใจแทบจะทุกอย่างเลยทีเดียว ส่วนล่าสุดทั้งคู่ก็เผยฤกษ์แต่งงานวันที่ 6 เมษายน 2557 ให้ได้ทราบกัน คงต้องจับตาดูสักหน่อยแล้ว ว่างานแต่งคู่รักที่ต่างกันสุดขั้วคู่นี้ จะออกมาในรูปแบบไหน


 ซี เอมี่
 10 คู่รักคู่หวานวงการบันเทิง ประจำปี 2556

   10 คู่รักคู่หวานวงการบันเทิง ประจำปี 2556

 10 คู่รักแห่งปี 2556 คู่หวานแห่งวงการบันเทิง

 10 คู่รักแห่งปี 2556 คู่หวานแห่งวงการบันเทิง

           ถือว่าเป็นคู่รักมาราธอนที่เข้าคิวแต่งงานอีกคู่ กับหนุ่มซี ศิวัฒน์ กับสาวเอมี่ กลิ่นประทุม ที่คบหาดูใจกันมายาวนานกว่า 8 ปี แถมยังเป็นคู่รักคู่หวานที่ไม่มีเรื่องราวทะเลาะเบาะแว้งมาให้เห็นกันเลย ถึงแม้จะมีข่าวมือที่สามมาเกี่ยวพัน แต่ทั้งคู่ก็ออกมาปฏิเสธแบบชัดเจน อีกทั้งยังไม่แคร์กับข่าว แถมขยันโชว์หวานจนข่าวลือข่าวโคมลอยนั้นเงียบหายไป ส่วนล่าสุดทั้งหนุ่มซีก็ทำเซอร์ไพรส์คุกเข่าขอเอมี่แต่งงาน เล่นสาวเอมี่เซย์เยสทั้งน้ำตาเลยล่ะ สำหรับฤกษ์แต่งงานทั้งคู่บอกว่าประมาณปลายเดือนมิถุนายน 2557

 แพนเค้ก สารวัตรหมี 

 10 คู่รักคู่หวานวงการบันเทิง ประจำปี 2556

 10 คู่รักแห่งปี 2556 คู่หวานแห่งวงการบันเทิง

 10 คู่รักคู่หวานวงการบันเทิง ประจำปี 2556

 10 คู่รักแห่งปี 2556 คู่หวานแห่งวงการบันเทิง
           หลังจากที่ปากแข็งมานาน ไม่ยอมเปิดปากถึงเรื่องราวความรักกับสารวัตรหนุ่มให้ได้ทราบกันเลย ถึงแม้จะมีภาพคู่มาให้ชมกันบ่อย ๆ แต่พอยื่นไมค์ถามไปก็ได้ยินคำตอบว่า... "ขอให้เป็นเรื่องราวดี ๆ ก็แล้วกันนะคะ" แต่ระยะหลังนี้ สาวแพนเค้ก ก็ยอมรับแล้วล่ะค่ะว่าคบกับสารวัตรหมีจริง อีกทั้งยังควงคู่ออกงาน เปิดตัวให้สื่อให้ชักภาพหวาน ๆ อยู่บ่อยครั้ง ส่วนเรื่องงานแต่งนั้น ยังไม่มีคิวแต่งงานในเร็ว ๆ นี้จ้า สารวัตรหมีร้องเพลงรอไปก่อนนะจ๊ะ

 ดิว อริสรา ไผ่ วันพอยท์

 10 คู่รักแห่งปี 2556 คู่หวานแห่งวงการบันเทิง

           เป็นคู่รักที่ถูกจับตามองมากเหมือนกัน สำหรับสาวดิว อริสรา กับหวานใจ ไผ่ วันพอยท์ ที่เพิ่งคบหาดูใจกันได้ไม่นาน แต่ก็มีกระแสข่าวเม้าท์หนาหูว่า สาวดิวน่ะ คบกับไผ่ วันพอยท์ เพราะเงิน ซึ่งเธอก็ออกมาปฏิเสธ พร้อมบอกว่าปลงคงไปห้ามความคิดคนไม่ได้ ส่วนสถานะของเธอกับไผ่ วันพอยท์ ตอนนี้ก็ดูกันไปเรื่อย ๆ เป็นรุ่นพี่ที่สนิท คอยดูแลกันและกันไม่ได้สวีทจี๋จ๋าสักเท่าไร


 แบงค์ แบล็ควานิลลา ไอซ์ จีรนันท์

 10 คู่รักคู่หวานวงการบันเทิง ประจำปี 2556

10 คู่รักแห่งปี 2556 คู่หวานแห่งวงการบันเทิง

 10 คู่รักแห่งปี 2556 คู่หวานแห่งวงการบันเทิง

 10 คู่รักแห่งปี 2556 คู่หวานแห่งวงการบันเทิง
          ถึงแม้ว่าเพิ่งคบหาดูใจกันไม่นาน แต่คู่รักคู่ซี้อย่าง แบงค์ แบล็ควานิลลา และไอซ์ จีรนันท์ ลูกสาวน้าค่อม ชวนชื่น ก็เตรียมตัวดูฤกษ์แต่งงานแล้วจ้า ซึ่งหนุ่มแบงค์เพิ่งจะคุกเข่าของแต่งงานสาวไอซ์ไปหมาด ๆ โดยหนุ่มแบงค์เผยว่าประทับใจสาวไอซ์ที่เป็นคนเฮฮา ไลฟ์สไตล์ใกล้เคียงกัน อยู่ใกล้แล้วโลกสดใส แหมมม.. คนมีความรักมองอะไรก็สดใสไปหมดแหละว่าไหม ส่วนฤกษ์แต่งงานทั้งคู่เปรยว่าน่าจะจัดช่วงปลายปี 2557 เอ้า ! เพื่อนซี้ของทั้งคู่ เตรียมตัดชุดรอกันได้เลยจ้า

      
 ดีเจแมน ใบเตย

 10 คู่รักคู่หวานวงการบันเทิง ประจำปี 2556

 10 คู่รักแห่งปี 2556 คู่หวานแห่งวงการบันเทิง

10 คู่รักแห่งปี 2556 คู่หวานแห่งวงการบันเทิง

 10 คู่รักแห่งปี 2556 คู่หวานแห่งวงการบันเทิง

           โดนมรสุมข่าว (ฉาว) ถาโถมแบบไม่เว้นวัน แต่สาวใบเตยก็ยังยิ้มออก เพราะได้กำลังใจแบบเต็มร้อยจากดีเจแมน ที่ไม่ว่าข่าวจะหนักหนาสาหัสขนาดไหน ดีเจแมนก็คอยปลอบใจแถมยังเป็นที่ปรึกษาคอยเตือนสติให้สาวใบเตยด้วยนะ ส่วนความหวานของทั้งคู่ ขอบอกเลยว่าหวานเว่อร์มากกกกก เพราะทั้งคู่มักจะไปเที่ยวด้วยกันบ่อย ๆ แถมยังถ่ายรูปน่ารัก ๆ มาฝากประจำเลยล่ะ


 โดม ปกรณ์ เมทัล

  10 คู่รักคู่หวานวงการบันเทิง ประจำปี 2556

 10 คู่รักแห่งปี 2556 คู่หวานแห่งวงการบันเทิง

 10 คู่รักแห่งปี 2556 คู่หวานแห่งวงการบันเทิง

 10 คู่รักแห่งปี 2556 คู่หวานแห่งวงการบันเทิง

           เป็นคู่รักที่เปิดตัวแบบเงียบ ๆ แต่ทว่าแมงเม้าท์ก็ให้ความสนใจอยู่ตลอดเวลา สำหรับคู่รักนักดนตรีอย่าง โดม ปกรณ์ ลัม หล่อขั้นเทพกับนักร้องสาว เมทัล สุขขาว วง The Poison Girls band ในสังกัด ไอคอนนิค เรคคอร์ด ของหนุ่มโดม ซึ่งทั้งคู่ไม่ค่อยมีรูปสวีทจี๋จ๋ามาให้ได้ชมกันสักเท่าไร เพราะรักครั้งนี้หนุ่มโดมประกาศว่าไม่อยากเปิดเผยเรื่องราวอะไรมาก ขอคบกันแบบเงียบ ๆ พอ ..แต่ก็แอบมีโมเม้นท์น่ารัก ๆ อัพให้ได้ชมกันบ้างนะ


 เต้ย อเล็กซ์ 

อเล็กซ์ เต้ย ควงคู่ถ่ายแบบที่ฝรั่งเศส

อเล็กซ์ เต้ย ควงคู่ถ่ายแบบที่ฝรั่งเศส

อเล็กซ์ เต้ย ควงคู่ถ่ายแบบที่ฝรั่งเศส

อเล็กซ์ เต้ย ควงคู่ถ่ายแบบที่ฝรั่งเศส
           คบหากันแบบไม่หวือหวา แต่ก็มีชอตโรแมนติกน่ารัก ๆ ให้แฟน ๆ ได้ชมกันบ้าง สำหรับคู่รักตัวเล็กอย่างหนุ่มอเล็กซ์ เรนเดล กับสาวตัวจิ๋ว เต้ย จรินทร์พร ที่ไม่ค่อยได้ควงคู่เปิดตัวให้สื่อชักภาพกันสักเท่าไรนัก ส่วนความรักของเขาทั้งคู่นั้น ถือได้ว่าค่อนข้างเรียบง่าย ต่างคนต่างให้กำลังใจกัน ถ้ามีเวลาว่างตรงกันปุ๊บก็จะชักชวนกันไปดูหนังฟังเพลงบ้าง แถมเมื่ออีกฝ่ายมีผลงานต่างก็สนับสนุนกันสุด ๆ  เป็นคู่ที่น่ารักลงตัวและเหมาะสมกันจริง ๆ เลยล่ะค่ะ 

คู่ร้างดารา ประกาศสะบั้นรักปี 2556



คู่ร้างดารา 2556

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ปี 2556 เป็นปีที่คู่รักดาราพาเหรดแต่งงานนับคู่ไม่ถ้วนเลยทีเดียว.. แต่ขณะเดียวกันก็มีคู่รักบางคู่ประกาศเลิกราตัดความสัมพันธ์อย่างน่าเสียดาย ส่วนบางคู่ก็จบความสัมพันธ์ด้วยดี ขณะที่บางคู่ก็จบไม่สวยไม่ขอมองหน้าไม่ขอร่วมงานกันอีกเลยก็มี ! เอ้า.. ว่าแต่คู่ร้างดาราปี 2556 จะมีคู่ไหนบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

เดือนมกราคม

คู่ร้างดารา 2556

 กุ๊บกิ๊บ มาริโอ้ ปิดฉากรักแรกที่ยาวนานกว่า 10 ปี 

          เป็นคู่รักมาราธอนที่ใครหลายคนจับตามองตั้งแต่ทั้งคู่ก้าวเท้าเข้าวงการบันเทิงเลยล่ะ สำหรับ (อดีต) คู่รักคู่ฮาอย่าง กุ๊บกิ๊บ สุมณทิพย์ กับ มาริโอ้ เมาเร่อ ซึ่งใครที่ติดตามคู่นี้จะรู้ว่าทั้งคู่เป็นรักแรกของกันและกัน หนุ่มโอ้ตามจีบกุ๊บกิ๊บตั้งแต่สมัยมัธยม จนกระทั่งเข้าวงการความหวานของทั้งคู่ก็ยังมีให้ได้เห็นกันเรื่อย ๆ ถึงแม้ว่าหนุ่มโอ้จะถูกจับคู่กับดาราสาวคนนั้นคนนี้ แต่ก็เป็นเพียงรักโปรโมทเท่านั้น... และสาวกุ๊บกิ๊บก็โพสต์รูปคู่รูปหวานให้ได้ชมกันบ่อยครั้ง..

          แต่สุดท้ายรักแรกของทั้งคู่ก็จบลงไม่ค่อยดีสักเท่าไรนัก เพราะมีกระแสข่าวออกมาบอกว่าทั้งคู่ทะเลาะกันรุนแรงจนถึงขั้นแตกหัก แถมยังมีข่าวออกมาว่าสาวกุ๊บกิ๊บแอบซุกกิ๊กซะนี่ หนุ่มโอ้ก็ไม่ขอตอบอะไรเกี่ยวกับเรื่องราวความรักครั้งนี้เลย.. ทำให้ความรักทั้งคู่ปิดฉากรักแรกแสนหวานยาวนานถึง 10 ปี ไปอย่างน่าเสียดาย

เดือนกุมภาพันธ์

คู่ร้างดารา 2556

 โทนี่ เพชร คู่รักสุดติส ที่เหลือเพียงคำว่าเพื่อน 

          ทำเอาแฟน ๆ ที่เชียร์คู่นี้อยู่ถึงกับออกอาการอึ้งเลยทีเดียว.. เมื่อ (อดีต) คู่รักสุดติสอย่างสาวเพชร รัตนารัตน์ กับ หนุ่มโทนี่ รากแก่น ได้ออกมาบอกว่าลดสถานะจากแฟนเป็นเพื่อนกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว... โดยทั้งคู่บอกว่ารักของพวกเขาจบกันด้วยดี ที่ต้องห่างกันเพราะข้อจำกัดเรื่องงานและเรื่องเวลา แต่ความรู้สึกดี ๆ ที่เคยมีด้วยกันยังอยู่ และไม่มีเรื่องมือที่สามเข้ามาเกี่ยวข้องอย่างแน่นอน... งานนี้แฟน ๆ ที่ชื่นชอบคู่นี้ถึงกับเสียดาย เพราะตลอดเวลาที่โทนี่และเพชรคบกันนั้น เป็นคู่ที่ไม่หวานเกินไป ดูแลกันดี และเป็นคู่ลงตัวสุด ๆ เลยล่ะ

คู่ร้างดารา 2556

 ปิ๊บ รวิชญ์ ดร.ดาริกา ประกาศแยกทางแต่ยังอยู่ด้วยกันเพื่อลูก 

          หลังจากที่มีข่าวลือแพร่สะพัดออกมาว่า ปิ๊บ รวิชญ์ เทิดวงส์ ได้เลิกรากับภรรยา ดร.ดาริกา ลัทธพิพัฒน์ ที่อยู่ด้วยกันมานานกว่า 9 ปี แต่เจ้าตัวก็ยังอุบเงียบไม่ขอตอบ จนในที่สุดก็ยอมรับออกมาว่า ลดความสัมพันธ์จากสามี-ภรรยา เหลือเพียงเพื่อนแล้ว แต่ทั้งนี้ก็ยังอยู่บ้านเดียวกัน เพราะเห็นแก่ลูก ส่วนสาเหตุที่เลิกกันนั้นเป็นเพราะทัศนคติไม่ตรงกัน ซึ่งที่ผ่านมาก็พยายามปรับตัวอยู่บ่อยครั้ง แต่สุดท้ายก็ไม่สามารถปรับเข้าหากันได้ จนต้องเลิกรากันไปในที่สุด 

คู่ร้างดารา 2556

  เจนี่ ไฮโซบอย กับวลีเด็ด..เจนี่ไม่เคยบอกว่าคบเป็นแฟน 

          แฮปปี้ดีด๊าควงคู่ออกสื่อได้สักระยะ สำหรับความรักของสาวเจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ กับแฟนหนุ่มไฮโซบอย พลาวุธ ลิมปิวิวัฒน์กุล ที่สาวเจนี่พาออกงานให้สื่อได้ชักภาพคู่กันบ้าง แต่หลังคบกันได้สักพักก็มีข่าวออกมาว่า สาวเจนี่อยู่ในสถานะโสดอีกแล้ว ! แถมยังบอกกับสื่อว่า "เจนี่ไม่เคยบอกว่าคบเป็นแฟน" งานนี้ทำให้ไฮโซบอยถึงกับเงิบและเฮิร์ทสุด ๆ ส่วนสาเหตุแว่ว ๆ มาว่า สาวเจนี่ไม่ค่อยชอบที่ไฮโซบอยนิสัยขี้วีน ขี้เหวี่ยง นิสัยเหมือนเด็ก จึงขอปิดสัมพันธ์รักครั้งนี้แบบที่ฝ่ายชายไม่ทันตั้งตัว

เดือนมีนาคม
คู่ร้างดารา 2556

ตี๋ เอเอฟ กิ่ง เดอะสตาร์ ปิดความสัมพันธ์เพราะเวลา 

          เป็นคู่รักนักร้องที่น่ารักคู่หนึ่งเลยล่ะ ถึงจะข้ามค่าย ข้ามเวที แต่ก็มีความหวานให้ได้เห็นกันตลอด สำหรับสาวกิ่ง เหมือนแพร พานะบุตร หรือ กิ่ง เดอะสตาร์ 5 กับหนุ่มตี๋ วิวิศน์ บวนกิรติขจร หรือ ตี๋ เอเอฟ ซึ่งทั้งคู่ต้องปิดฉากความสัมพันธ์ เนื่องจากมีเวลาไม่ตรงกัน ต่างคนต่างงานเยอะ ซึ่งหนุ่มตี๋เลยคิดว่าถ้าคบกันต่อไปจะดูแลสาวกิ่งได้ไม่ดี เลยขอถอยห่างดีกว่า ขออยู่แบบห่าง ๆ อย่างห่วง ๆ มีอะไรก็โทรหากันได้ แต่ไม่ใช่สถานะแฟนก็เท่านั้น

เดือนเมษายน

คู่ร้างดารา 2556

พลอย ต้าร์ ปิดฉากรักแบบขม ๆ 

          "แรกรักน้ำต้มผักก็ว่าหวาน..เมื่อจืดจางน้ำตาลยังว่าขม" คงต้องขอยกประโยคนี้ให้กับคู่รักที่เคยหวานสุด ๆ อย่างสาวพลอย เฌอมาลย์ กับดอกเตอร์ต้าร์ นาวิน ที่ก่อนหน้านี้เห็นสาวพลอยที่ไหนก็เห็นหนุ่มต้าร์ที่นั่น แถมหนุ่มต้าร์ก็ยืนเคียงข้างสาวพลอยเสมอไม่ว่าจะโดนข่าวแรงแค่ไหน จนหลายคนอดอิจฉาความรักของพวกเขาที่มีให้กันไม่ได้.. แต่แล้วข่าววงในก็เผยออกมาว่า ทั้งคู่ห่างกันแล้ว ไม่เชื่อลองไปดูที่อินสตาแกรมของพวกเขาซิ !! เลิกฟอลโล (เลิกติดตาม) กันแล้ว อีกทั้งระยะหลังไม่ภาพคู่หรือข้อความหวาน ๆ เมนชั่นถึงกัน นอกจากนี้ ข่าวยังบอกว่าสาวพลอยตามง้อหนุ่มต้าร์เป็นเดือน ๆ เลยล่ะ

          จนในที่สุดสาวพลอยก็น้ำตาคลอออกสื่อยอมรับว่าเลิกกับพี่ต้าร์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากที่คบกันได้ 3 ปี ส่วนสาเหตุไม่ขอพูดถึง ขอให้เป็นเรื่องของคนสองคน ... หลังจากที่เลิกกันแล้ว ดูเหมือนหนุ่มต้าร์จะตัดการติดต่อทุกช่องทาง ไม่ขอเจอหน้า ไม่ขอได้ยินเสียง แม้จะเป็นเพื่อนกันก็เป็นไม่ได้.. เรียกได้ว่าปิดฉากรักแบบขม ๆ ทำเอาแฟน ๆ งงไปตาม ๆ กัน

คู่ร้างดารา 2556

โดม กัสจัง รักนี้ไม่ขอรีเทิร์น (อีก) 

          นี่ก็จบไม่สวยอีกคู่...สำหรับคู่รักต่างวัยอย่างหล่อขั้นเทพ โดม ปกรณ์ ลัม และสาวน้อยวัยใส กัสจัง จิรันธนิน ที่ก่อนหน้านี้เคยออกมาห่างกันไปพักหนึ่ง แต่ทั้งคู่ก็สามารถปรับความเข้าใจจูนความรักกันติดอีกรอบ ... มาคราวนี้สาวกัสจังก็ประกาศลั่น ! เลิกกันเด็ดขาดแบบไม่ขอรีเทิร์น ส่วนสาเหตุสาวกัสจังไม่ขอพูด  บอกกลาย ๆ เพียงว่า เจอแบบนี้มาสองครั้งสองคน ไม่อยากจะเจอครั้งที่สาม ครั้งนี้เลยเป็นการเลิกแบบลาขาดถาวร พร้อมโพสต์อินสตาแกรมตัดพ้ออีกเพียบเลยทีเดียว 
        
เดือนมิถุนายน

คู่ร้างดารา 2556

เจี๊ยบ อาร์ เลิกกันเพราะมือที่สาม ? 

          เปิดตัวว่าคบกันแบบไม่หวือหวา.. แต่ก็พอจะรู้ว่าทั้งคู่คบหาได้สักระยะ สำหรับหนุ่มอาร์ เดอะสตาร์ และสาวเจี๊ยบ ชมพูนุช ที่ความรักของทั้งคู่ถึงจะไม่หวานเจี๊ยบ แต่ก็มีภาพโมเม้นท์น่ารัก ๆ มาให้ได้ชมกันบ่อยครั้ง แต่สุดท้ายความรักของทั้งคู่ก็สะดุด ปิดสถานะคำว่าคนรักถอยลงมาเหลือเพียงเพื่อนที่ดีเท่านั้น โดยมีกระแสข่าวบอกว่า มีสาวเกาหลีจียอนเป็นมือที่สามแทรกความรักของทั้งคู่ซะอย่างนั้น ซึ่งสาวเจี๊ยบก็ไม่ได้ชี้ชัดถึงสาเหตุของการเลิกกันแต่อย่างใด แต่บอกเป็นนัย ๆ ว่าเลิกคุยตั้งแต่อาร์มีข่าวกับจียอนนั่นแหละ

เดือนกรกฎาคม

คู่ร้างดารา 2556

โดนัท อนันดา คู่ร้าง..รอลุ้นรีเทิร์น 

          เป็นคู่รักที่หลายคนอิจฉาเลยล่ะค่ะ สำหรับคู่ของสาวโดนัท มนัสนันท์ กับหนุ่มหล่อสุดเซอร์ อนันดา เอเวอริ่งแฮม ที่มักมีโมเม้นท์น่ารัก ๆ มาให้เราได้ชมกันบ่อย ๆ โดยเฉพาะในอินสตาแกรมที่ก่อนหน้านี้ทั้งคู่มักจะโพสต์รูปสื่อถึงกันให้เรา ได้ตาร้อนผ่าว ๆ หลายครั้ง แต่สุดท้ายความรักของทั้งคู่ก็ไปไม่รอด ทั้งคู่เปิดปากยืนยันว่าเลิกกันแล้ว แต่ก็ยังยืนยันว่ายังรักกันอยู่ เพียงแต่ลดสถานะจากแฟนมาเป็นเพื่อนเท่านั้นเอง..แต่ล่าสุด ช่วงเดือนพฤศจิกายน ก็มีคนตาดีเห็นทั้งคู่ซ้อนมอเตอร์ไซค์ไปด้วยกัน แหนะ ! หรือว่าคู่นี้จะกลับมารีเทิร์น งานนี้มีลุ้น ๆ 

คู่ร้างดารา 2556

เดือนสิงหาคม

หลิน ฟรอยด์ จบไม่สวย ไม่ขอเคลียร์ ! 

          เพิ่งรู้ว่าหนุ่มฟรอยด์ ณัฏฐพงษ์ นักแสดงอารมณ์ดีสังกัด GTH เคยเป็นแฟนกับสาวหลิน กมลพรรณ นางแบบสาวคนสวย ก็ตอนที่มีข่าวออกมาว่า สาวหลินซุ่มคบกับหนุ่มโทนี่ รากแก่น เนี่ยล่ะ... โดยหนุ่มฟรอยด์ถึงกับอึ้ง !! ให้สัมภาษณ์ว่าสาวหลินไม่ชัดเจน ไม่เคยบอกเลิก และเรื่องราวก็ยืดเยื้อเป็นแบบนี้มานาน จนกระทั่งมารู้มาเห็นตอนที่สาวหลินอยู่ในบ้านกับหนุ่มโทนี่ คราวนี้ก็ถึงบางอ้อ ว่าที่สาวหลินห่าง ๆ ไปเป็นเพราะอะไร แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นฟรอยด์ก็ไม่ได้โทษโทนี่แต่อย่างใด เพราะไม่ผิด ส่วนสาวหลินก็ออกมาตอบสื่อว่า เคลียร์ไปแล้ว และไม่สนว่าใครจะมองว่าเธอคบซ้อน หรือทิ้งฟรอยด์ไป แถมยังทิ้งท้ายอีกว่า เรื่องไม่ดีไม่อยากจำ.. งานนี้ จบแบบไม่สวยอีกคู่
 
คู่ร้างดารา 2556

ปั้นจั่น ยิปซี จูนไม่ติด..ไร้รีเทิร์นถาวร 

          นี่ก็เป็นอีกคู่ที่รีเทิร์นรักรอบสองแต่ก็ไปไม่รอด...จูนไม่ติด... สำหรับหนุ่มปั้นจั่น ปรมะ กับสาวหมวยยิปซี คีรติ ที่ก่อนหน้านี้ทั้งคู่เคยโบกมือบ้ายบายขอห่างกันสักพัก แต่ดูเหมือนทั้งคู่ทนความคิดถึงไม่ไหวขอรีเทิร์นคบกันอีกครั้ง แต่หลังจากรีเทิร์นก็มีเรื่องทะเลาะออกมาให้เห็นกันบ่อยครั้ง โดยเฉพาะเรื่องหึง ๆ หวง ๆ ซึ่งล่าสุดสาวยิปซีก็ทนความขี้หึงของแฟนหนุ่มไม่ได้ ขอโบกมือบ๊ายบายแบบไม่รีเทิร์นถาวร !

คู่ร้างดารา 2556

หวาย อองตวน ปิดฉากรักหวานเว่อร์ 

          ทำเอาสาวแท้สาวเทียมอิจฉาสุด ๆ เลยล่ะ เมื่อมีกระแสข่าวว่าสาวหวาย กามิกาเซ่ กับนักมวยหนุ่มล่ำอย่าง อองตวน พินโต้ คบหาดูใจกันอยู่ ถึงแม้สาวหวายจะออกมายืนยันเสียงสูงว่าเป็นเพียงเพื่อนสนิทกันเท่านั้น แต่ดูจากรูปที่ทั้งคู่อัพให้ได้ชมกันแล้ว เพื่อนกันเขาไม่หวานเว่อร์แบบนี้หรอกนะ !! แต่สุดท้ายทั้งคู่ก็หวานกันได้เพียงสักระยะเท่านั้น สาวหวายก็ออกมาเปิดใจว่าห่างกับนักมวยสุดหล่อแล้ว ด้วยสาเหตุเรื่องเวลาไม่ตรงกันและจบความสัมพันธ์ลงด้วยดี

เดือนกันยายน

คู่ร้างดารา 2556

คริส จูเนียร์ ลดสถานะ..จากกันด้วยดี  

          ออกปากบอกสื่ออย่างชัดถ้อยชัดคำเลยว่า "เลิกกันแล้วค่ะ" สำหรับสาวคริส หอวัง กับหวานใจอย่าง จูเนียร์ วัชร ทายาทหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ซึ่งก่อนหน้านี้มีข่าวระหองระแหงกันบ่อยครั้ง แถมยังมีกระแสข่าวว่าสาวคริสเข้ากับครอบครัวฝ่ายชายไม่ได้ ทำให้ต้องปิดความสัมพันธ์ ซึ่งสาวคริสก็เฮิร์ทหนักเอาการเลยทีเดียว โดยสาวคริสก็ออกมาเผยว่า สาเหตุที่เลิกกันนั้นเป็นเพราะเรื่องเวลาเป็นตัวหลัก ส่วนข่าวเม้าท์อื่น ๆ ไม่จริงจ้า ถือว่าจบกันด้วยดี ไม่มีบาดหมางกันแต่อย่างใด แต่ล่าสุด (ธันวาคม) สาวคริสก็ออกมายอมรับแล้วว่า กลับมาคุยกับหนุ่มจูเนียร์อีกรอบในฐานะเพื่อน เรื่องจะรีเทิร์นหรือไม่ ยังไม่ขอตอบ ขอใช้สถานะโสดกันไปก่อนค่ะ

คู่ร้างดารา 2556

จอย น็อต ขอใส่เกียร์ถอย..ฝ่ายหญิงไม่ใจอ่อน

          สถานะคลุมเครือมาโดยตลอด ถึงแม้หนุ่มน็อต วรฤทธิ์ จะออกตัวแรงประกาศกับสื่อว่าขายขนมจีบให้สาวจอย รินลณี อยู่ แถมขายยาวนานมาถึง 4 ปี ทั้งอ้อนออกสื่อก็แล้ว พูดหวาน ๆ ตามรับตามส่ง แต่ดูเหมือนสาวจอยจะใจแข็งไม่ยอมรับรักหนุ่มน็อตสักที อย่างไรก็ตาม ล่าสุดหนุ่มน็อตก็ใส่เกียร์ถอยซะแล้ว บอกกับสื่อแบบน้ำตาคลอเลยว่า คงต้องถอนตัวเพราะสาวจอยไม่ยอมใจอ่อนเป็นแฟนสักที

เดือนตุลาคม

คู่ร้างดารา 2556

คิมเบอร์ลี่ เจ็ท ปิดฉากรักแสนหวาน 2 ปีครึ่ง 

          ลดสถานะจากคนรู้ใจเหลือเพียงพี่น้องเท่านั้น สำหรับความรักของสาวคิมเบอร์ลี่กับหนุ่มเจ็ท ผู้จัดละครชื่อดัง ที่คบหาดูใจกันมากว่า 2 ปีครึ่ง ซึ่งสาวคิมบอกว่าเลิกกันแล้ว และรู้สึกดีขึ้นตรงที่ไม่ต้องมาทะเลาะกันอีก เพราะก่อนหน้านี้ก็มีเรื่องระหองระแหงกันตลอด โดยเฉพาะเรื่องของเวลา.. ส่วนกระแสข่าวที่บอกว่าเลิกกันเพราะมีมือที่สามอย่างหนุ่มหมาก ปริญ นั้น ก็ไม่ใช่ความจริงแต่อย่างใด เรื่องที่เลิกกันเป็นเรื่องของคนสองคนเท่านั้น

คู่ร้างดารา 2556

เดือนพฤศจิกายน

บุ๋ม ติ๊งโน้ต จบสัมพันธ์รักต่างวัย..แบบเฮิร์ท ๆ 

          คบมา 3 ปี รีเทิร์นกันไป 2 รอบ รอบสุดท้ายสาวบุ๋ม ปนัดดา ถึงกล่าวทั้งน้ำตาว่าคงไม่มีรีเทิร์นอีก เพราะความรักของเธอกับแฟนหนุ่มวัยกระเตาะอย่าง ติ้งโน้ต ต้องจบความสัมพันธ์แบบถาวรชนิดลุ้นไม่ขึ้น ส่วนสาเหตุเพราะฝ่ายชายค่อนข้างขี้หึง ขณะที่สาวบุ๋มก็งานเยอะงานหนัก อีกทั้งยังต้องเรียนด้วยอีก ทำให้เวลาไม่ลงตัว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นสาวบุ๋มก็พยายามทำทุกอย่างให้ฝ่ายชายสบายใจ ไม่ว่าหนุ่มติ๊งโน้ตจะเดินทางไปแข่งรถที่ไหน ถ้าสาวบุ๋มว่างเธอก็จะไปเป็นกำลังใจข้าง ๆ ขอบสนามเสมอ... แต่สุดท้ายความรักของเธอก็ไปไม่รอด และเธอก็เสียใจกับความรักที่ต้องจบลงครั้งนี้เป็นอย่างมาก เพราะเธอจริงจังกับความรักครั้งนี้ถึงขั้นแต่งงานกันเลยทีเดียว

คู่ร้างดารา 2556

เมย์ พิช ปาล์ม พับโครงการงานแต่ง ! 

          วางแพลนแต่งงานเอาไว้ปี 2557 แถมลงทุนลงแรงสร้างเรือนรอหอรักราคากว่า 20 ล้านไว้ด้วยกัน แต่สุดท้ายความรักของทั้งคู่ก็ไปไม่รอด สำหรับความรักของ เมย์ พิช กับไฮโซ ปาล์ม ฐนส หงสนันท์ โดยสาวเซ็กซี่อย่างเมย์ พิชญ์นาฏ ก็ได้ออกมาเปิดใจแบบเศร้า ๆ ว่า ห่างกับไฮโซปาล์ม เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนสาเหตุสาวเมย์บอกว่ามองอนาคตกันคนละอย่างกัน และก็ยังไม่พร้อมที่จะพูดอะไรมากเพราะยังอยู่ในระยะทำใจทั้งคู่ ส่วนบ้านที่เธอสร้างไว้นั้น เธอยกให้พี่ชายเป็นของขวัญวันแต่งงานไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

คู่ร้างดารา 2556

ปอย เอ็ม เลิกยื้อ ! ขอห่างและเลิกกันด้วยดี 

          พูดเลยว่าน่าเสียดายสุด ๆ สำหรับความรักของสาวปอย ตรีชฎา กับหนุ่มเอ็ม พีร์ระพงษ์ ที่คบหาดูใจให้พวกเราได้อิจฉามานานถึง 4 ปี แถมยังมีแพลนจะแต่งงานด้วยกันอีกนะ แต่สุดท้ายความรักของทั้งคู่ก็ไปไม่รอด ซึ่งสาวปอยออกมาเปิดแบบหมดเปลือกว่า... เอ็มเป็นผู้ชายที่ดี ดูแลเธอดี และเธอโชคดีที่ได้รู้จักและรักเอ็ม แต่ด้วยไลฟ์สไตล์ของเราต่างกัน ยื้อกันมาก็หลายครั้งหลายหน เลยตัดสินใจห่างกันดีกว่า..จนเลิกกันในที่สุด

คู่ร้างดารา 2556

ผิง ไฮโซลูกนัท ปิดฉากรักเพราะมรสุมข่าว (ฉาว) 

          โดนมรสุมข่าวจนระหองระแหงและก็ลาขาดกันไปเลยซะอย่างงั้น ! สำหรับคู่รักที่เคยหวานดูดดื่มสุด ๆ อย่าง ผิง พิมพาภรณ์ กับไฮโซลูกนัท ที่ใครติดตามอินสตาแกรมของทั้งคู่ก็จะได้เห็นภาพหวาน ๆ ชนิดมดไต่มดตอมกันเลยทีเดียว เพราะไม่ว่าสาวผิงจะอยู่ที่ไหนมักจะมีหวานใจไฮโซนัทไปด้วยกันตลอด แถมยังมีภาพจูจุ๊บมาให้เห็นกันเป็นระยะ ๆ แต่พอเจอสาวพลอย เฌอมาลย์ แท็กรูปแพง ขวัญข้าว ไปให้ไฮโซลูกนัท จนกลายเป็นเรื่องเป็นราวด่ากราดกันในอินสตาแกรม ก็ทำให้รูปคู่ของทั้งคู่เริ่มหายไป... จนในที่สุดสาวผิงก็ออกมาเปิดใจว่าเลิกกับไฮโซลูกนัทเป็นที่เรียบร้อยแล้วล่ะ ส่วนสาเหตุสาวผิงบอกว่าไม่ปลื้มที่ฝ่ายชายอารมณ์ร้าย

ธันวาคม

คู่ร้างดารา 2556

แก้ว ป้อง ปิดตำนานคู่รักต่างวัย...แบบไม่เคลียร์ 

          เป็นคู่ร้างคู่ล่าสุด..ที่ทำเอาคนดูน้องแก้ว จริญญา (เฟย์ฟางแก้ว) ให้สัมภาษณ์ถึงความรักระหว่างเธอกับหนุ่มป้อง ณวัฒน์ ถึงกับน้ำตาคลอตามเธอเลยทีเดียว.. นั่นเป็นเพราะน้องแก้ว ไม่กล้าฟันธงชัด ๆ ว่าความสัมพันธ์ของเธอกับพี่ป้องนั้นตอนนี้เรียกว่าอะไร เนื่องจากฝ่ายชายหายออกไปจากชีวิตเธอเฉย ๆ ไม่ติดต่อมา 1 เดือนแล้ว ซึ่งเธอก็อยากให้พี่ป้องชี้ชัดว่าจะเอายังไงกับความสัมพันธ์กันแน่.. ถึงจะต้องเลิกกันแต่ก็ควรที่จะออกมาตกลงกันให้ชัดเจนเสียก่อน ก่อนที่จะทิ้งเธอไปแบบนี้ งานนี้หลายคนก็อดที่จะสงสารสาวแก้วไม่ได้ เพราะก่อนหน้านี้ป้อง ณวัฒน์ ขึ้นชื่อเรื่องเจ้าชู้ แต่พอมาเจอแก้วก็เหมือนจะถอดเขี้ยวเล็บ มีภาพหวานจี๋จ๋ามาให้เห็นกันบ่อยครั้ง และคบหาดูใจใช้สถานะ "แฟน"กันมานานกว่า 2 ปี แถมเพิ่งฉลองครบรอบ 2 ปีกันไปหมาด ๆ เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

          ส่วนสาเหตุที่ห่างกันมีข่าวออกมาว่าเป็นเพราะฝ่ายหญิงดีเกินไป ซึ่งเมื่อสาวแก้วรู้สาเหตุก็ถึงกับบอกเสียงสั่นเครือว่า เหตุผลละครมาก ๆ หนูว่าคงไม่มีหรอก ใครบ้างที่ไม่อยากได้คนดี ๆ !! แต่เหตุผลจริง ๆ แหล่งข่าวเผยว่าเป็นเพราะหนุ่มป้องมีสาวนางแบบคนใหม่นาม ศศิ สินทวี เข้ามากุมหัวใจแทนต่างหากล่ะ 


ขอขอบคุณภาพประกอบจาก
Instagram แกรมมี่, gggubgib, petchnla, boyboyboy23, teeaf4, navintar, Chermarn, domepakornlam, chompoopiya, r_nattaphollinn_mashannoadgypsykeerati, mermicorn_waii, kimmy_kimberley, boompanadda, maypitchy, poydtreechada, nat_grandtouring, รายการคนดังนั่งเคลียร์
เรียบเรียง : Ruengdd.com