10 อันดับเทคโนโลยีที่จะเกิดขึ้นในปี 2014

บริษัทด้านวิจัย Juniper ได้เผยข้อมูลเทรนด์ด้านไอทีที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในปี 2014 นี้ ถึง 10 อย่าง ลองมาดูสิว่า เทรนด์ที่เค้ากล่าวมาทั้งหมดนี้ ตรงกับที่คุณคิดหรือเปล่า เชื่อว่าหลังจากที่ได้อ่านแล้วจะเห็นการพัฒนาด้านเทคโนโลยีบนโลกใบนี้หลายอย่างเลยทีเดียว


1. เมืองทั้งหลายจะฉลาดขึ้น ซึ่งเมืองต่างๆจะฉลาดขึ้น ด้วยการที่มี sensor และมี application ที่เชื่อมต่อด้วยระบบ cloud เชื่อมต่อเข้ากับระบบการขนส่ง การดูแลสุขภาพ สาธารณสุข การให้แสงสว่าง ข้อมูลจากสภาพแวดล้อม และอื่นๆ ซึ่งเมืองในแบบ SMART CITY จะมีระบบสื่อสาร ด้วยเทคโนโลยี ที่พร้อม  ให้อำนวยความสะดวกสบายครบครัน คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ลดปัญหาสิ่งแวดล้อมด้วย ท่านสามารถดูเมืองตัวอย่างของ Smart City ได้ที่นี่
2. ใช้โทรศัพท์มือถือ ในการเป็นกระเป๋าสตางค์ ชำระสินค้าต่างๆ มีแนวโน้มเติบโตขึ้นทั่วโลก
3. พวกอุปกรณ์คอมพิวเตอร์สวมใส่ (Wearable devices ) จะมีจำนวนมากขึ้นอย่างรวดเร็ว ในขณะที่ Google มี Google Glass แว่นไฮเทค แล้ว และก็มีนาฬิกา Smartwatch จาก sony  และ นาฬิกา Galaxy Gear จาก Samsung โดดเด่นมากในปี 2013 แล้ว ต้องจับตา Apple ว่าจะลุยตลาดนี้หรือไม่ ซึ่งยังลือเกี่ยวกับ iWatch กันอยู่ แต่ในปี 2014 ก็จะมีอุปกรณ์ประเภทคอมพิวเตอร์สวมใส่ได้ออกมามากขึ้น ส่วนแว่น Google Glass คาดกันว่าจะเริ่มขายในตลาดทั่วไปจริงๆในปี 2014 นี้ด้วย
4. iPad และ Tablet จะเติบโตขึ้นสำหรับใช้ในการศึกษา ด้วยความที่อุปกรณ์เหล่านี้มีเพิ่มขึ้นมากและราคาถูกลง ในราคาที่จ่ายได้สำหรับนำมาใช้ในการศึกษา และก็มีแนวโน้มที่จะถูกนำมาใข้แทนที่การใช้ Desktop Pc หรือแม้กระทั่ง Laptop  (แต่ประเทศไทยยังต้องรอดูต่อไปว่าโครงการแท็บเล็ตเด็ก ป.1 นี้ จะเป็นอย่างไรต่อไป)
fitbit-flex5. อุปกรณ์เกี่ยวกับ Fitness Mobile จะเติบโตมากขึ้น สังเกตได้ชัดจาก พวกนักวิ่งออกกำลังกายที่ตอนนี้ใช้สมาร์ทโฟน หรืออุปกรณ์ที่ใช้จับการเคลื่อนไหวการออกกำลังกาย  ในการดูสถิติการวิ่ง การเผาผลาญแครอลี่ และ ดูการควบคุมอาหาร กำลังจะได้รับความนิยมอย่างมาก โดยปี 2014 อุปกรณ์พวก Fitness Mobile จะเติบโตขึ้น จะฉลาดขึ้น อีกทั้งจะเข้าสู่อุสาหกรรมการดูและสุขภาพอย่างจริงจังมากขึ้น
6. ผู้ใช้บริการ LTE ทั่วโลก จะมากขึ้นเป็น 2 เท่า ส่วนในไทยยังต้องจับตาว่า กสทช. จะสามารถจัดประมูลคลื่นความถี่ 1800 MHz เพื่อทำเทคโนโลยี 4G หรือจัดพร้อมกับประมูล คลื่น 900 MHz ไปด้วย เพื่อนำ 2 คลื่นคือคลื่น 900 MHz และ 1800 MHz มาทำเป็นเทคโนโลยี LTE-A
7. อุปกรณ์ประเภท Context Awareness จะถูกเร่งให้เกิดขึ้น อุปกรณ์คอมพิวเตอร์สวมใส่ได้มีมากขึ้น และฉลาดขึ้น โดยจะฉลาดขึ้นในการบอกว่า เราอยู่ที่ไหน เรากำลังทำอะไร และอุปกรณ์เหล่านั้น จะสามารถทำอะไรเพื่อช่วยเราได้ ซึ่ง Google Now ก็เป็นตัวอย่างหนึ่งที่มีอยู่ในปัจจุบัน ที่มันสามารถตอบเราเหมือนอุปกรณ์เป็นเพื่อนคู่ใจคอยบอกข้อมูลให้เราตลอดเวลา
8. อุปกรณ์เกมคอนโซลแนวใหม่ เปิดตัวมากขึ้น ท้าชน PS4 และ XBOX One เช่น Ouya เป็นเครื่องเล่นเกมขนาดจิ๋ว แต่ความสามารถนั้นระดับเดียวกันกับ PS4 และ XBOX เลย แถมราคาถูกมากด้วย เจ้า Ouya อยู่ในช่วงระดมทุนจะได้เห็นเครื่องตัวจริงในปีนี้ ในขณะที่ Xbox one จะเน้นให้ความบันเทิงภายในบ้านมากขึ้น มากกว่าแค่มีไว้เล่นเกม
9. การใช้ Personal Cloud จะเพิ่มขึ้นอย่างมาก
10. ยอดขาย 3D Printer จะก้าวกระโดด หลังจากที่ 3D printer ร้อนแรงพอสมควรในปี 2013 แต่ในปี 2014 จะได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างก้าวกระโดด หลังจากที่แบรนด์ต่างๆไม่ว่าจะเป็น HP , Samsung , Microsoft เอง มีแผนจะเปิดตัวผลิตภัณท์  3D Printer ด้วย และใครที่ใช้ Windows 8.1 อยู่ เชื่อมั้ยว่ามันรองรับการทำงานร่วมกับ 3D Printer แล้วด้วย
และนี่คือ 10 เทรนด์ในต่างประเทศ ที่จะเกิดขึ้นในปี 2014 ซึ่งบางข้อ ก็มีโอกาสที่จะเกิดขึ้นในไทย มากด้วยเช่นกัน
ข้อมูลจาก venturebeat,it24hrs.com