เฟลิปเป้ ครัวซง (Philippe Croizon)หนุ่มพิการคนแรกที่ว่ายน้ำข้ามทวีปได้สุดยอด


นายฟิลิปเป้ ครัวซอง

นายฟิลิปเป้ ครัวซอง

นายฟิลิปเป้ ครัวซอง

          "ไม่มีแขน ไม่มีขา ไม่มีปัญหา!!" นี่คือสิ่งที่ชายพิการชาวฝรั่งเศสพึงระลึกอยู่ในใจเสมอ ว่าอุปสรรคทางร่างกายแค่นี้ ไม่ส่งผลต่อความฝันที่ต้องการว่ายน้ำรอบโลกให้สำเร็จของเขาลงได้

          เมื่อวันที่ 24 เมษายน เว็บไซต์เทเลกราฟ  รายงานว่า นายฟิลิปเป้ ครัวซอง หนุ่มพิการแขนขาชาวฝรั่งเศส ตัดสินใจทำสิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิตด้วยการวางแผนว่ายน้ำรอบโลก ผ่านดินแดน 5 ทวีป ร่วมกับเพื่อนอีกคน เพื่อพิชิตความฝันที่ตั้งเป้าเอาไว้ และต้องการสื่อให้คนทั่วโลกได้เห็นว่าแม้กายจะพิการ แต่หัวใจไม่ได้พิการตาม

          สำหรับสาเหตุที่ทำให้นายฟิลิปเป้ กลายเป็นคนทุพพลภาพนั้น เกิดขึ้นเมื่อตอนที่เขาอายุ 26 ปี โดยวันที่เกิดเหตุเขากำลังเปลี่ยนสายอากาศทีวี แล้วทันใดนั้นเขาก็ถูกไฟฟ้าช็อตเข้าอย่างแรง และจากเหตุการณ์ในครั้งนั้น ทำให้เขาถูกตัดแขนขาทั้งหมดทิ้ง จนกลายเป็นคนพิการในที่สุด

          อย่างไรก็ตาม แม้จะไม่เหลือแขนขาเหมือนคนปกติทั่วไป แต่เขาไม่เคยยอมจำนนต่ออุปสรรคดังกล่าว เพราะเขาเชื่อว่าเมื่อมีความตั้งใจจริง คนเราก็สามารถทำได้ทุกอย่าง ไม่มีอะไรเป็นไปไม่ได้ ซึ่งเขาเองเคยฝันเอาไว้ว่า อยากเข้าร่วมการแข่งขันว่ายน้ำผ่านช่องแคบในประเทศอังกฤษ ดังนั้นเขาเลยลองติดต่อไปหานายอาร์โนลด์ ชาส์เซอรี่ ผู้ซึ่งครึ่งหนึ่งเคยว่ายน้ำเป็นระยะทาง 32 กิโลเมตร จากประเทศฝรั่งเศสไปถึงประเทศอังกฤษมาแล้ว


นายฟิลิปเป้ ครัวซอง

นายฟิลิปเป้ ครัวซอง


          โดยนายฟิลิปเป้ ได้โทรศัพท์ไปคุยกับนายอาร์โนลด์เพื่อบอกว่า "ผมอยากจะร่วมเข้าแข่งขันว่ายน้ำผ่านช่องแคบด้วยคนจะได้ไหม?" ซึ่งนายอาร์โนลด์ตอบกลับไปว่า "ทำไมจะไม่ได้ล่ะ? มันเยี่ยมไปเลย ที่จะมีผู้เข้าแข่งขันอีกคนเข้ามาร่วมสนุกด้วยกัน" นายฟิลิปเป้ จึงกล่าวต่อ "แต่ผมเป็นคนพิการนะ ไม่มีทั้งแขนขาเลยแม้แต่ข้างเดียว" ทันใดนั้นนายอาร์โนลด์จึงตอบกลับไปตามตรงว่า "งั้นมันคงยากสักหน่อยล่ะ แต่อย่ากังวลเลย ตอนนี้ผมกำลังเตรียมตัวฝึกซ้อมสำหรับการแข่งขันครั้งต่อไปอยู่ งั้นคุณมาร่วมฝึกกับผมสิถ้าคุณต้องการ" และนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาทั้งคู่ก็กลายเป็นคู่หูนักว่ายน้ำที่มักเข้าร่วมการแข่งขันรายการต่าง ๆ ด้วยกันตลอด

          ทั้งนี้นายฟิลิปเป้ และนายอาร์โนลด์ วางแผนเริ่มต้นการเดินทางเรียบร้อยแล้ว โดยจะออกจากประเทศฝรั่งเศสเป็นที่แรกในวันที่ 6 พฤษภาคม 2012 จากนั้นก็ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ปาปัวนิวกินีจนมาถึงอินโดนิเซีย ซึ่งตลอดช่วงฤดูร้อนพวกเขาจะว่ายน้ำข้ามเร้ด ซี (Red Sea) ช่องแคบยิบรอลตาร์ และช่องแคบเบริง

          โดยพวกเขาต่างคาดการณ์เอาไว้ว่า การเดินทางว่ายน้ำรอบโลกในครั้งนี้จะเสร็จสิ้นในช่วงกลางเดือนสิงหาคมนี้ ซึ่งวัดระยะทางทั้งหมดแล้ว ทั้งสองต้องว่ายน้ำเป็นระยะทางทั้งหมดมากกว่า 85 กิโลเมตร และใช้เวลาในการว่ายน้ำทั้งสิ้น 45 ชั่วโมง


นายฟิลิปเป้ ครัวซอง


          คงต้องขอซูฮกในความมุมานะ และความตั้งใจของนายฟิลิปเป้อย่างมาก ที่มุ่งมั่นจะสานฝันให้เป็นจริง แม้ร่างกายจะไม่สมบูรณ์ก็ตาม ซึ่งไม่ว่าเขาและเพื่อนจะปฏิบัติภารกิจในครั้งนี้ได้สำเร็จหรือไม่ เราก็ขอปรบมือดัง ๆ ให้กับความพยายามของเขาในครั้งนี้

หลังจากที่นายเฟลิปเป้ ครัวซง (Philippe Croizon) หนุ่มพิการแขนขาชาวฝรั่งเศส วัย 44 ปี เคยเปิดเผยเป้าหมายออกมาตั้งแต่ช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาแล้วว่า เขาจะพยายามว่ายน้ำข้ามทวีปทั่วโลกให้สำเร็จ จนในที่สุดเขาก็ว่ายน้ำข้ามทวีปได้สำเร็จตามเป้าหมายสมดั่งที่เขาหวังไว้ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

สำหรับเฟลิปเป้ผู้ซึ่งพิการแขนขามาตั้งแต่ปี 1994 เพราะอุบัติเหตุไฟฟ้าดูดขณะเปลี่ยนเสาอากาศบนหลังคาบ้าน ได้หันมาฝึกฝนการว่ายน้ำอย่างหนักหลังจากที่ได้ดูสารคดีการว่ายน้ำข้ามช่อง แคบทางโทรทัศน์ระหว่างที่พักฟื้นจนเกิดแรงบันดาลใจที่จะทำตามแบบอย่างบ้าง ซึ่งหลังจากที่นายเฟลิปเป้ว่ายน้ำข้ามช่องแคบอังกฤษสำเร็จในปี 2010 ที่ผ่านมา ทำให้เขาและนายอาร์โนด์ ชาสเซรี่ (Arnaud Chassery) นักว่ายน้ำเพื่อนร่วมชาติที่เป็นทั้งเพื่อนร่วมทางและผู้ฝึกฝนทักษะการว่าย น้ำให้กับเขา ได้คิดวางแผนว่ายน้ำข้ามทวีปต่าง ๆ ทั่วโลกขึ้นมา โดยเริ่มที่ทวีปออสเตรเลียมาทวีปเอเชีย ต่อด้วยการว่ายข้ามทะเลแดง (เชื่อมต่อระหว่างทวีปเอเชียและแอฟริกา) ช่องแคบยิบรอลตาร์ (เชื่อมต่อระหว่างทวีปแอฟริกาและทวีปยุโรป) และปิดท้ายที่ช่องแคบเบริง (เชื่อมต่อระหว่างทวีปเอเชียและทวีปอเมริกา) โดยความยากง่ายนั้นลดหลั่นกันไป 


ล่าสุดเมื่อวันที่ 17 สิงหาคมที่ผ่านมา นายฟิลิเป้และนายอาร์โนด์ ได้ว่ายน้ำผ่านช่องแคบเบริงสำเร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยเขาเริ่มต้นว่ายจากเกาะลิตเติ้ลดีโอเมเด้ มาจนถึงเขตชายแดนรัสเซีย ใกล้เกาะบิ๊กดิโอเมเด้ ซึ่งมีระยะทางทั้งหมด 4 กิโลเมตร ขณะที่อุณหภูมิน้ำก็เย็นจัดอยู่ที่ประมาณ 4 องศาเซลเซียส และพวกเขาใช้ระยะเวลาในการว่ายน้ำทั้งหมด 1 ชั่วโมง 15 นาที ทำให้นายเฟลิปเป้เป็นคนที่สองต่อจาก นักว่ายน้ำสาว ลินน์ ค็อก (Lynne Cox) ที่ว่ายน้ำผ่านช่องแคบเบริงสำเร็จ และเป็นคนพิการคนแรกที่ทำได้ด้วย ทำให้เขาปิดฉากโปรเจคท์ว่ายน้ำข้ามทวีปได้อย่างสมบูรณ์แบบ ซึ่งถ้านับระยะเวลารวมการว่ายน้ำข้ามทวีปทั้งหมด น่าจะอยู่ที่ราว ๆ 18 ชั่วโมง เป็นระยะทางทั้งหมด 57 กิโลเมตรเลยทีเดียว เรียกได้ว่านายเฟลิปเป้เป็นสุดยอดคนพิการ ที่หลาย ๆ คนควรยึดถือเป็นอย่างสำหรับความพยายามของเขาในครั้งนี้ได้เลย 





Credit : กระปุกดอทคอม,Stock2morrow.com
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Philippe Croizon El Nadador,sports.inquirer.net ,bellenews.com 

เรียบเรียงข้อมูลโดยRuengdd.com