งานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2554














กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16 ธันวาคม 2554 - 14 มีนาคม 2555 ณ ศูนย์วิจัยเกษตรหลวง ต.แม่เหียะ จ.เชียงใหม่ บนพื้นที่ 470 ไร่ เป็นงานที่รวบรวมสุดยอดความมหัศจรรย์แห่งพรรณไม้ ในพื้นที่เขตร้อนชื้นที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีความหลากหลายมากที่สุดของพรรณไม้กว่า 2,200 ชนิด กว่า 2.5 ล้านต้น
งานพืชสวนโลก ยังเป็นการประกาศศักยภาพการผลิตพืชผลทางการเกษตรของไทยด้าน พรรณไม้ดอกไม้ประดับ ไม้สมุนไพร พืชสวนครัว ไม้แปลกหายาก และ พืชผลทางการเกษตร สู่เวทีตลาดการค้าโลก ซึ่งงานครั้งนี้จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเฉลิมพระเกียรติฯ 
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวโรกาสที่พระองค์ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี 
และฉลองพระชนมายุ 80 พรรษา 

เพื่อแสดงศักยภาพในการเพาะปลูกพันธุ์ไม้เขตร้อน และเทคโนโลยีนวัตกรรมด้านการเกษตรของประเทศไทย เพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และเทคโนโลยีก้านพรรณไม้เขตร้อนทั่วโลก และเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว กระตุ้นภาคเศรษฐกิจ สังคม และพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีด้านการเกษตร ภายใต้ Theme ของงาน 

“เพื่อนำความรักสู่มนุษยชาติ” (To Express the Love for Humanity)

การจัดงานสำคัญครั้งประวัติศาสตร์ในครั้งนี้ได้รับการรับรองในการจัดงานในระดับ 



A1 อย่างเป็นทางการจากสำนักงานมหกรรมโลก ( Bureau of International Exposition – BIE ) สมาคมพืชสวนระหว่างประเทศ ( Association of Horticulture Producers – AIPH ) 


และภายใต้การสนับสนุนจาก สมาพันธ์ดอกไม้โลก ( World Flower Council – WFS ) และสมาคมพืชสวนนานาชาติ ( International Society for Horticultural Science – ISHS ) ซึ่งแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพในการจัดงานของประเทศไทยทุก ๆ ด้าน โดยเฉพาะความพร้อมนด้านขนาดพื้นที่ ระยะเวลาการจัดงาน สาระนำเสนอในระดับสากล และความหลากหลายของพืชพรรณไม้ที่นำมาจัดแสดง










หอคำหลวง (Royal Pavillion) รายละเอียด...
หอคำหลวง คือพื้นที่จัดแสดงส่วนกลางที่โดดเด่นที่สุดของงาน ตั้งอยู่บนเนินดิน
เนื้อที่ประมาณ 3,000 ตารางเมตร บริเวณถนนทางเข้าตกแต่งด้วยซุ้มเฉลิมพระเกียรติ ฯ 30 ซุ้ม แต่ละซุ้มมีกรอบภาพพระบรมฉายาลักษณ์สี่ด้านติดกัน นำเสนอพระราชกรณียกิจและพระบรมราโชวาท ขนาบด้วยต้นราชพฤกษ์ตลอดสองข้างทาง ส้วนตัวอาคารเป็นเรือนไม้ครึ่งตึก 2 ชั้น ที่มีความงามสง่าและสวยงามด้วยสถาปัตยกรรมแบบล้านนา

คำว่า “หอคำ” หมายถึง พระตำหนักของกษัตริย์ในอาณาจักรล้านนา
ส่วนคำว่า “หลวง” นั้นก็หมายถึง ใหญ่ นั่นเอง



สวนเฉลิมพระเกียรติ 
รายละเอียด...
 แบ่งเป็น 2 ส่วน ได้แก่ นิทรรศการสวนนานาชาติ ซึ่งเป็นพื้นที่การจัดแสดงสวนของประเทศต่าง ๆ
ในนามของประมุข รัฐบาล และประชาชนของประเทศนั้น ๆ การจัดสวนของแต่ละประเทศแสดงถึง
ความงดงามทางวัฒนธรรม และความสัมพันธ์อันดีระหว่างสองประเทศ โดยขณะนี้มีประเทศที่ตอบรับ
เข้าร่วมงานอย่างเป็นทางการ 33 ประเทศ จาก 5 ทวีปทั่วโลก

ส่วนที่ 2 คือ สวนเฉลิมพระเกียรติฯ ประเภทองค์กร ได้แก่ สวนเฉลิมพระเกียรติฯ จากองค์กรต่าง ๆ ในประเทศ ทั้งภาครัฐ และเอกชน เป็นการนำทฤษฎีการเกษตรของในหลวง มาเป็นแนวคิดการจัดสวน

 

การจำหน่ายบัตร

บัตรเข้าชมงานล่วงหน้า
จำหน่ายล่่วงหน้า  8 สิงหาคม - 8 พฤศจิกายน 54


บัตรประเภทเข้าชมงานครั้งเดียวผู้ใหญ่ คนละ 100 บาทเด็ก / นักศึกษา / ผู้สูงอายุ / ผู้พิการ คนละ 50 บาท

บัตรประเภทเข้าชมงานไม่จำกัดจำนวนครั้งผู้ใหญ่ คนละ 400 บาทเด็ก / นักศึกษา / ผู้สูงอายุ / ผู้พิการ คนละ 200 บาท

บัตรประเภทหมู่คณะ 15-50 คนผู้ใหญ่ คนละ 70 บาทเด็ก / นักศึกษา / ผู้สูงอายุ / ผู้พิการ คนละ 30 บาท

เงื่อนไขการจำหน่ายบัตร

1 บัตรจองล่วงหน้านั้น ผู้ซื้อจะได้รับบัตรจากจุดจําหน่ายทันที และในกรณีของบัตรประเภทกลุ่มบุคคล จะต้องเข้างานบริเวณทางเข้าที่ระบุว่า “ทางเข้าของหมู่คณะ”
2 ผู้ที่ประสงค์จะเปลี่ยนวันเข้าชมของบัตรจองล่วงหน้าจะต้องแสดงรายการต่อไปนี้ต่อเจ้าหน้าที่ประจํา จุดจําหน่ายบัตร
2.1 เลขที่การซื้อบัตรที่ออกให้เมื่อมีการซื้อบัตรล่วงหน้า
2.2 บัตรจองล่วงหน้าไม่สามารถใช้ร่วมกับบัตรกํานัล โปรโมชั่น หรือ ข้อเสนอพิเศษใด ๆ ได้

เพื่ออำนวยความสะดวกต่อผู้เข้าชมงาน มหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2554 เปิดรับผู้เข้าชมงานเพียงวันละ 25,000 คนเท่านั้น โดยบัตรทุกใบจะออกโดยการระบุวันเข้าชม


1. จำหน่ายผ่าน ธนาคารกรุงไทย กว่า 1,000 สาขา ทั่วประเทศ เริ่มจำหน่ายวันที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2554 สอบถามการซื้อบัตรได้ที่ KTB Call Center 1551 หรือรายละเอียดการซื้อบัตรทาง www.ktb.co.th 2. จำหน่ายผ่าน บริษัท ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ จำกัด กว่า 500 สาขา ทั่วประเทศ เริ่มจำหน่ายวันที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2554 สอบถามการซื้อบัตรได้ที่ Call Center         02 262 3456      
หรือรายละเอียดการซื้อบัตรทาง www.thaiticketmajor.com
2. บัตรเข้าชมงานประเภทไม่จำกัดจำนวนครั้งจะต้องระบุชื่อผู้ซื้อบนบัตร
3. บัตรเข้าชมงานประเภทหมู่คณะ จะออกบัตรเพียง 1 ใบต่อคณะเท่านั้น


บัตรจำหน่ายหน้างาน

จำหน่ายหน้างาน (99 วัน) 9 พ.ย. 54 - 15 ก.พ. 55

บัตรประเภทเข้าชมงานครั้งเดียวผู้ใหญ่ คนละ 200 บาทเด็ก / นักศึกษา / ผู้สูงอายุ / ผู้พิการ คนละ 100 บาท
บัตรประเภทเข้าชมงานไม่จำกัดจำนวนครั้งผู้ใหญ่ คนละ 800 บาทเด็ก / นักศึกษา / ผู้สูงอายุ / ผู้พิการ คนละ 400 บาท
บัตรประเภทหมู่คณะ 15-50 คนผู้ใหญ่ คนละ 150 บาทเด็ก / นักศึกษา / ผู้สูงอายุ / ผู้พิการ คนละ 70 บาท
  • เด็กต้องมีความสูงไม่เกิน 100 ซ.ม.
  • ผู้สูงอายุต้องมีอายุ 60 ปีขึ้นไป

เงื่อนไขการจำหน่ายบัตร
1 บัตรเข้าชมงานประเภทครั้งเดียว หนึ่งใบที่ซื้อ จะให้สิทธิบุคคลหนึ่งคน ในการเข้าไปในงานเพียงครั้ง เดียว เมื่อใดที่ผู้เข้าชมออกจากงานไปแล้ว จะต้องซื้อบัตรใบใหมใ่นการเข้างานอีกครั้งหนึ่ง
2 บุคคลทุกคนที่เข้าไปในงานจะต้องพกบัตรไว้ตลอดเวลา ซึ่งสามารถแสดงบัตรให้ตรวจเมื่อเจ้าหน้าที่ เรียกตรวจ ในกรณีที่ไม่สามารถแสดงบัตรเมื่อได้รับการร้องขออาจเป็นผลให้ต้องออกจากงาน
3 บัตรสําหรับหมู่คณะตงั้ แต่ 15 คนขึ้นไปจะเป็นราคาที่ต่างกับประเภทครั้งเดียว
4 ในกรณีที่ราคาบัตรมีความแตกต่างกันตามอายุ หลักเกณฑ์ดังกล่าวต่อไปนี้จะนํามาใช้ปฏิบัติ:
4.1 บุคคลอายุ 15 ปีขึ้นไป ให้ถือว่าเป็นผู้ใหญ่
4.2 บุคคลประเภท เด็ก นักเรียน นิสิต นักศึกษา ผู้สูงอายุ และผู้พิการ จะสามารถซื้อบัตรได้ใน
ราคาพิเศษ สำหรับนักเรียน นิสิต นักศึกษา จะต้องอายุไม่เกิน 25 ปี และแสดงบัตรประจำตัวนักศึกษาก่อนเข้างาน
4.3 สำหรับเด็กที่มีความสูงต่ำกว่า 100 เซนติเมตร จะไม่มีการคิดค่าเข้าชม
4.4 ผู้พิการ คือ ผู้พิการทางการมองเห็น, พิการทางการได้ยินและการสื่อสารความหมาย ,พิการทาง
กายและการเคลื่อนไหว, พิการทางจิตใจและพฤติกรรม และพิการทางสติปัญญาและการเรียนรู้ ซึ่งต้อง
แสดงบัตรคนพิการก่อนเข้างาน หากมิได้นำบัตรมาจะอยู่ในการพิจารณาของเจ้าหน้าที่ GA

4.5 ในกรณีบัตรประเภทไม่จำกัดจำนวนครั้ง ต้องแสดงบัตรประจำตัวประชาชนทุกครั้งก่อนเข้างาน

ช่องทางการจำหน่ายบัตร จำหน่ายบริเวณประตูทางเข้างาน โดยจำหน่ายช่วงวันงาน 99 วัน











สวนเฉลิมพระเกียรติฯด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงห่วงใย และทรงตระหนักถึงความเดือดร้อนของอาณาประชาราษฎร์ของพระองค์เสมอมา จึงได้ทรงพระราชทานความรู้และแนวพระราชดำริด้านการเกษตร อันเป็นประโยชน์ยิ่งต่อเกษตรกรที่เปรียบเสมือนกระดูกสันหลังของประเทศไทยมาช้านาน โดยได้ทรงก่อตั้งโครงการในพระราชดำริมากมายนับจำนวนกว่า 2 พันโครงการ เพื่อส่งเสริมและยกระดับคุณภาพชีวิต และความเป็นอยู่ของพสกนิกรชาวไทยนับล้านครัวเรือน

สวนเฉลิมพระเกียรติฯ ประกอบด้วย “สวนนานาชาติเฉลิมพระเกียรติฯ” ที่จัดแสดงโดยรัฐบาลนานาชาติ รวม 30 สวน
และสวนเฉลิมพระเกียรติฯ ประเภทองค์กร ที่จัดแสดงโดย องค์กรภาครัฐและเอกชน รวมทั้งรัฐวิสาหกิจภายในประเทศ รวม 80 สวน 



สวนนานาชาติเฉลิมพระเกียรติฯ

พื้นที่จัดแสดงในส่วนนี้ จะประกอบด้วย การจัดสวนไม้ดอกไม้ประดับและพืชสวน อันสะท้อนถึงศิลปะวัฒนธรรม
ที่หลากหลาย จากนานาประเทศ รวมกว่า 30 ประเทศ ซึ่งร่วมเฉลิมพระเกียรติฯพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
โดยใช้พื้นที่ประเทศละ 200-500 ตารางเมตร โดยมีแนวคิดหลักในการจัดสวนที่สะท้อนถึงภูมิหลังเชิงประวัติศาสตร์
วัฒนธรรม ความสัมพันธ์ ระหว่างประเทศ และสภาพชีวิตของประชาชนในประเทศนั้น ๆ รวมถึงความสัมพันธ์ระหว่างพระราชวงศ์ สำหรับประเทศปกครองโดยมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขด้วย


สวนเฉลิมพระเกียรติฯ ประเภทองค์กร
สวนเฉลิมพระเกียรติฯ แนวใหม่ที่รวบรวมทฤษฎีการเกษตรของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว กว่า 80 ทฤษฎี นำเสนอพร้อมกันในรูปแบบของการจัดสวน องค์กรภาครัฐและเอกชนในประเทศไทย
ผู้เข้าชมงาน จะได้เห็นถึงพระอัฉริยภาพ ของในหลวงที่ทรงคิดค้นทฤษฎีต่าง ๆ ด้านการเกษตรเพื่อ ความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของเกษตรกร และคนไทยทั้งชาติ เช่น ทฤษฎีกำแพงมีชีวิต หรือหญ้าแฝก ทฤษฎีการปลูกป่าโดยไม่ต้องปลูก ทฤษฎีป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง ทฤษฎีเกษตรผสมผสาน ทฤษฎีอธรรมปราบอธรรม (ผักตบชวา) ทฤษฎีกังหันชัยพัฒนา เป็นต้น


สวนไทย หรือสวนพรรณไม้เขตร้อนชื้น Tropical Garden

ส่วนการแสดงของประเทศไทย ที่รวมรวมของดีของไทยในด้านพันธุ์ไม้ เทคโนโลยีด้านการเกษตรที่คิดค้นขึ้นโดยภูมิปัญญาไทย เพื่อนำเสนอต่อสายตานานาชาติ บนพื้นที่ขนาด 80 ไร่ ซึ่งประกอบด้วย สวนไม้ผล สวนผัก สวนสมุนไพร สวนไม้น้ำ สวนบอนไซ ไม้ดัด อาคารเรือนกระจกปรับอุณหภูมิ สวนต้นไม้ประจำจังหวัด สวนไม้ในวรรณคดี สวนต้นไม้ในพุทธประวัติ พืชพรรณไม้หายาก พันธุ์ไม้แปลก
เป็นต้น นอกจากนั้น ยังจะมีส่วนการแสดงทฤษฎีการเกษตรแบบยั่งยืน สวนไม้ตัดดอกขนาดใหญ่ที่มีสีสันสวยงามผลัดเปลี่ยนตลอด 92 วันของการจัดงาน


ส่วนจัดแสดงกลาง Expo Plaza
เป็นที่ตั้งของ หอคำหลวง อาคารประธานของ งานพืชสวนโลก 2554 สร้างขึ้นโดยสถาปัตยกรรมล้านนาอย่างวิจิตรบรรจง ภายในอาคารจะจัดแสดงนิทรรศการพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ด้านการเกษตร นิทรรศการโครงการหลวงต่าง ๆ สะท้อนให้เห็นวิถีชีวิตของพสกนิกรชาวไทย ที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภายใต้โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริต่าง ๆ จนทำให้มีคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่สุขสบายยิ่งขึ้น จึงเปรียบเสมือนผู้ที่ตกอยู่ในความมืด และกลับได้มีโอกาสพบแสงสว่างแห่งชีวิตอีกครั้งด้วยพระบารมีปกเกล้าฯ

อาคารนิทรรศการหมุนเวียน ขนาดใหญ่ พื้นที่รวมกว่า 10,000 ตารางเมตร อาคารจำหน่ายสินค้า OTOP ตลาดไม้ดอกไม้ประดับ ภัตตาคาร ศูนย์อาหาร ศูนย์บริการผู้เข้าชมงาน ศูนย์บริการธุรกิจ และศูนย์สื่อมวลชน ซึ่งผู้เข้าชมงานจะได้รับความสะดวกสบายในมาตรฐานการจัดงานระดับโลก
นอกจากความรู้และความเพลิดเพลินที่ผู้เข้าชมงานจะได้รับจากสวนและนิทรรศการต่าง ๆ แล้ว ลานราชพฤกษ์ ซึ่งเป็นลานกิจกรรมกลางแจ้งที่แวดล้อมด้วยต้นราชพฤกษ์ AMPHITHEATRE ทั้ง 2 แห่ง และทั่วทั้งบริเวณ 470 ไร่ของการจัดงาน ยังจะมีการแสดง ดนตรี ศิลปวัฒนธรรม งานรื่นเริง การแสดงพื้นบ้าน (Street Performance) ขบวนพาเหรดทั้งจากในประเทศ และต่างประเทศ รวมกว่า 800 รายการใน 92 วัน ซึ่งความสมบูรณ์แบบของ งานพืชสวนโลก 2554 นี้ จะทำให้การเดินทางไปเชียงใหม่ ในช่วงปลายปี 2554 ของคนไทยแตกต่างกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา และจะเป็นเพียงครั้งเดียวในชั่วชีวิตเท่านั้น


มหัศจรรย์แห่งล้านนา
สำหรับผู้ที่หลงใหลในพืชพรรณไม้ กลุ่มจังหวัดของอาณาจักรล้านนา จะมอบความตื่นตาตื่นใจที่ไม่รู้ลืม ด้วยสวนพฤกษศาสตร์ สวนพรรณไม้ที่หลากหลาย เพื่อให้การเดินทางมาเยี่ยมชม งานพืชสวนโลก 2554 มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น








แผนผัง





แห่ชมความงามพันธุ์ไม้งานพืชสวนโลก


วันอังคาร ที่ 13 ธ.ค. 2554
  
ภูมิภาค 13 ธ.ค. - นักท่องเที่ยวยังคงแห่ชมความสวยงามพันธุ์ไม้นานาชนิด ภายในงานมหกรรมพืชสวนโลก เฉลิมพระเกียรติ ราชพฤกษ์ 2554 ที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งจะเปิดอย่างเป็นทางการวันนี้

นักท่องเที่ยวจำนวนมากถ่ายรูปความงดงามของสวนแห่งจินตนาการ ภายในอุทยานหลวงเฉลิมพระเกียรติ ราชพฤกษ์ 2554 แต่เจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้เข้าไปภายใน เนื่องจากต้องเร่งติดตั้งระบบไฟกว่าล้านดวง และเช็กระบบไฟประกอบเสียงดนตรีทั้งหมด ก่อนจะมีพิธีเปิดงานวันนี้ นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวยังนิยมขึ้นไปบนเนินราชพฤกษ์ บริเวณหน้าอุทยานหลวงเฉลิมพระเกียรติ ซึ่งสามารถมองเห็นภาพมุมสูงภายในสวนได้ทั้งหมด เพื่อถ่ายภาพเก็บความสวยงามไว้เป็นที่ระลึกด้วย ท่ามกลางอากาศที่หนาวเย็น
   
เช่นเดียวกับ จ.เชียงราย อุณหภูมิบนยอดดอยลดต่ำลงเฉลี่ย 5-7 องศาเซลเซียส ทำให้พระสงฆ์ อ.เวียงแก่น ซึ่งภูมิประเทศเป็นดอยสูง ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เนื่องจากจีวรตัดเย็บจากผ้าฝ้ายธรรมดา ไม่สามารถให้ความอบอุ่นและคลายหนาวได้ จึงต้องก่อกองไฟผิงภายในลานวัด รวมทั้งต้นน้ำสมุนไพรให้พระสงฆ์ชราภาพฉันเพื่อให้ความอบอุ่น นอกจากนี้ ชาวบ้านยังขาดแคลน เสื้อผ้า เครื่องกันหนาวเป็นจำนวนมาก
   
ส่วนที่ จ.นครราชสีมา อากาศหนาวเย็นลงอย่างต่อเนื่อง ชาวบ้านต้องออกไปเลือกซื้อเสื้อผ้ากันหนาว หมวกและผ้าพันคอ นำไปสวมใส่เพิ่มความอบอุ่นให้กับร่างกาย โดยเฉพาะที่ตลาดเซฟวัน ถนนมิตรภาพ อ.เมือง ซึ่งเป็นตลาดเปิดท้ายขายของแหล่งใหญ่ที่สุดของจังหวัด มีชาวบ้านไปเดินเลือกซื้อเสื้อกันหนาวเป็นจำนวนมาก เสื้อกันหนาวมือสองได้รับความสนใจ มีชาวบ้านเลือกซื้อเป็นจำนวนมาก เนื่องจากมีราคาถูก ขณะที่สาธารณสุขจังหวัด เตือนให้ทำความสะอาดเสื้อผ้ามือสองก่อนนำไปสวมใส่ เพื่อป้องกันเชื้อโรคที่อาจติดมากับเสื้อผ้า. - สำนักข่าวไทย

“พืชสวนโลก” เปิดแล้ว! “ชุมพล” มั่นใจงานรุ่ง-กระตุ้นท่องเที่ยวไทยคึกคัก

ศูนย์ข่าวเชียงใหม่ - “พืชสวนโลก” เปิดเข้าชมเป็นทางการแล้ว “ชุมพล” ควง “ธีระ” ทำพิธีเชิญธงเกียรติยศขึ้นสู่ยอดเสา ประกาศมั่นใจงานครั้งนี้รุ่งไม่แพ้หนก่อน เผย นักท่องเที่ยวให้ความสนใจมาก เชื่อ เปิดพืชสวนโลกแล้วช่วยกระตุ้นท่องเที่ยวไทย-เชียงใหม่ ส่งท้ายปี แต่ประเดิมวันแรกคนยังบางตาไม่คึกคักเท่าที่ควร
      

     
       วันนี้ (14 ธ.ค.) ที่อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จ.เชียงใหม่ นายชุมพล ศิลปอาชา รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในพิธีเชิญธงเกียรติยศ งานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2554 โดยมี Dr.Doeke Faber ประธานสมาคมพืชสวนระหว่างประเทศ (International Association of Horticultural Producer: AIPH) นายธีระ วงษ์สมุทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตัวแทนจากประเทศต่างๆ ที่เข้าร่วมงาน และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องร่วมในพิธี
     
       พิธีเชิญธงเกียรติยศของประเทศต่างๆ และธงของ AIPH ขึ้นสู่ยอดเสาในวันนี้ ถือเป็นการเปิดให้ประชาชนเข้าชมงานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2554 อย่างเป็นทางการ หลังจากที่มีการเปลี่ยนแปลงกำหนดการจัดงาน จากเดิมที่จะจัดในระหว่างวันที่ 9 พ.ย.2554-15 ก.พ.2555 เป็นตั้งแต่วันที่ 14 ธ.ค.2554-14 มี.ค.2555 และตั้งแต่วันที่ 9 พ.ย.เป็นต้นมา อุทยานหลวงราชพฤกษ์ได้เปิดให้ประชาชนบางส่วน โดยเฉพาะผู้ที่ซื้อบัตรเข้าชมตามกำหนดการเดิมเข้าชมงานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์อย่างไม่เป็นทางการมาก่อนแล้ว
     
       ทั้งนี้ พิธีเปิดงานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2554 อย่างเป็นทางการจะจัดขึ้นอีกครั้งในวันที่ 15 ม.ค.2555 โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินเป็นองค์ประธาน
     
       นายชุมพล ศิลปอาชา รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬากล่าวภายหลังการทำพิธีเชิญธงเกียรติยศ ว่า การเปิดให้เข้าชมงานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2554 อย่างเป็นทางการในวันนี้จะช่วยกระตุ้นด้านการท่องเที่ยวทั้งของประเทศไทยและจังหวัดเชียงใหม่ในช่วงส่งท้ายปีให้คึกคักมากยิ่งขึ้น
     
       โดยในขณะนี้มีนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมากที่ให้ความสนใจและเตรียมที่จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยและจะเข้าชมงานดังกล่าวด้วย มั่นใจว่า การจัดงานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ในครั้งนี้จะประสบความสำเร็จไม่ด้อยไปกว่าครั้งที่ผ่านมา รวมทั้งมีนักท่องเที่ยวเข้าชมงานตามเป้าหมายที่ 2 ล้านคนอย่างแน่นอน
     
       อย่างไรก็ตาม บรรยากาศการเปิดให้เข้าชมงานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ อย่างเป็นทางการในวันแรกนั้น พบว่า ยังไม่คึกคักเท่าใดนัก โดยจากการสังเกตของผู้สื่อข่าวพบว่าจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้าชมงานในวันนี้ (14 ธ.ค.) ยังมีไม่มากนักเมื่อเทียบกับวันเปิดงานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ปี 2549
     
       ขณะที่ตัวเลขผู้เข้าชมงานในช่วงสองสัปดาห์แรกของเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา พบว่าตั้งแต่วันที่ 1-11 ธ.ค.มีจำนวนนักท่องเที่ยวเข้าชมงานทั้งสิ้น 43,145 คน โดยวันที่ 11 ธ.ค. เป็นวันที่มีนักท่องเที่ยวเข้าชมงานมากที่สุดที่ 11,647 คน เฉลี่ยมีผู้เข้าชมงานวันละ 3,922 คน 
     
       อนึ่ง เป็นที่น่าสังเกตว่า แม้ในวันนี้ซึ่งเป็นวันทำพิธีเชิญธงเกียรติยศของประเทศต่างๆ ขึ้นสู่ยอดเสา และจะมีแขกผู้มีเกียรติจากหน่วยงานต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ รวมไปถึงนักท่องเที่ยวจำนวนมากเข้าชมงาน แต่ปรากฏว่า หลายพื้นที่ในบริเวณงานกลับยังมีการตัดแต่งกิ่งไม้ เก็บกวาดใบไม้และขยะต่างๆ รวมไปถึงการให้คนสวนรดน้ำต้นไม้ภายในงานในระหว่างที่มีแขกผู้มีเกียรติและนักท่องเที่ยวเข้าชมงาน
     
       นอกจากนี้ แม้จะมีการจัดพื้นที่จอดรถและห้ามไม่ให้มีการนำรถเข้ามาภายในพื้นที่การจัดงาน แต่กลับมีรถยนต์ส่วนตัวจำนวนหนึ่งจอดอยู่ภายในบริเวณงานด้วยเช่นกัน


สวนแสงแห่งจินตนาการ...ไฮไลท์งานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 54 คลิ๊กชมภาพสวย ๆ Featured

Written by  ดีเจพีช Goodwave FM
สวยงามราวกับเนรมิต จากดวงไฟนับล้าน พร้อมเสียงดนตรีบรรเลงอย่างไพเราะ โชว์ครบ ทั้งแสง สี เสียง ฝีเสื้อระบำ ใบไม้เรืองแสงแบบ interactive ที่เรืองแสงตามการเคลื่อนไหว ประหนึ่งเหมือนเดินอยู่ในดินแดนที่หลุดโลก พลาดชมไม่ได้กับ ทุ่งดอกไม้ Solar cell ที่เก็บแสงในช่วงเวลากลางวัน ไปเป็นพลังงานแสงสว่างในเวลากลางคืน”



ภาพจาก ทริปเซอร์เวย์ งานพืชสวนโลก พฤศจิกายน 2549 

รวมภาพจาก สวนพรมบุปผา ภายใน งานพืชสวนโลก















งานพืชสวนโลก

งานพืชสวนโลก

งานพืชสวนโลก

งานพืชสวนโลก

งานพืชสวนโลก

งานพืชสวนโลก

งานพืชสวนโลก
ภาพจากทริปเซอร์เวย์ งานพืชสวนโลก พฤศจิกายน 2549 

รวมภาพจาก เรือนพืชทะเลทราย ภายใน งานพืชสวนโลก















งานพืชสวนโลก

งานพืชสวนโลก

งานพืชสวนโลก

งานพืชสวนโลก

งานพืชสวนโลก

งานพืชสวนโลก

งานพืชสวนโลก

งานพืชสวนโลก

งานพืชสวนโลก

งานพืชสวนโลก
ภาพจากทริปเซอร์เวย์ งานพืชสวนโลก พฤศจิกายน 2549 

รวมภาพถ่ายจากมุมสูง ภายใน งานพืชสวนโลก















งานพืชสวนโลก

งานพืชสวนโลก

งานพืชสวนโลก

งานพืชสวนโลก

งานพืชสวนโลก

งานพืชสวนโลก
ภาพจากทริปเซอร์เวย์ งานพืชสวนโลก พฤศจิกายน 2549 

รวมภาพจาก หอคำหลวง ภายใน งานพืชสวนโลก















งานพืชสวนโลก

งานพืชสวนโลก

งานพืชสวนโลก

งานพืชสวนโลก

งานพืชสวนโลก

งานพืชสวนโลก

งานพืชสวนโลก

งานพืชสวนโลก

งานพืชสวนโลก

งานพืชสวนโลก

งานพืชสวนโลก

งานพืชสวนโลก

งานพืชสวนโลก
ภาพจากทริปเซอร์เวย์ งานพืชสวนโลก พฤศจิกายน 2549 

รวมภาพจาก บริเวณหน้างาน ของ งานพืชสวนโลก















งานพืชสวนโลก

งานพืชสวนโลก

งานพืชสวนโลก

งานพืชสวนโลก

งานพืชสวนโลก

งานพืชสวนโลก
ภาพจากทริปเซอร์เวย์ งานพืชสวนโลก พฤศจิกายน 2549 

รวมภาพจาก สวนนานาชาติ ภายใน งานพืชสวนโลก

สวนทิวลิป - สวนเนเธอร์แลนด์ 















งานพืชสวนโลก

งานพืชสวนโลก

งานพืชสวนโลก

งานพืชสวนโลก

งานพืชสวนโลก


สวนภูฐาน















งานพืชสวนโลก

งานพืชสวนโลก

งานพืชสวนโลก

งานพืชสวนโลก

งานพืชสวนโลก

งานพืชสวนโลก


สวนเคนยา 















งานพืชสวนโลก

งานพืชสวนโลก


สวนเบลเยียม
















งานพืชสวนโลก

งานพืชสวนโลก

งานพืชสวนโลก


สวนอินเดีย
















งานพืชสวนโลก

งานพืชสวนโลก


สวนมอริเตเนีย
















งานพืชสวนโลก

งานพืชสวนโลก


สวนกาตาร์
















งานพืชสวนโลก

งานพืชสวนโลก

งานพืชสวนโลก


สวนบังคลาเทศ















งานพืชสวนโลก

งานพืชสวนโลก



สวนจีน

งานพืชสวนโลก

งานพืชสวนโลก

งานพืชสวนโลก

งานพืชสวนโลก

ภาพจากการเตรียมพื้นที่ งานพืชสวนโลก พฤษภาคม - กรกฎาคม 2549 















งานพืชสวนโลก

งานพืชสวนโลก

งานพืชสวนโลก

งานพืชสวนโลก

ปาล์มขวด อายุ 300
งานพืชสวนโลก

ปาล์มขวด อายุ 300
งานพืชสวนโลก

ซุ้มประตูทางออก
งานพืชสวนโลก

ซุ้มประตูทางออก
งานพืชสวนโลก

เรือนกระจก
งานพืชสวนโลก

เรือนไทยสี่ภาค
งานพืชสวนโลก

เนินหลังเต่า
งานพืชสวนโลก

ทิวทัศน์บริเวณประตูทางเข้า
งานพืชสวนโลก

บริเวณประตูทางเข้า
งานพืชสวนโลก

อาคารแสดงนิทรรศการในร่ม
งานพืชสวนโลก

ต้นราชพฤกษ์
งานพืชสวนโลก
ภาพจากการเตรียมพื้นที่ งานพืชสวนโลก ดือนมีนาคม - เมษายน 2549

















อาคารแสดงนิทรรศการ
งานพืชสวนโลก

เรือนกระจก
งานพืชสวนโลก

ซุ้มประตูทางออก
งานพืชสวนโลก

เนินราชพฤกษ์
งานพืชสวนโลก

ทางเข้า
งานพืชสวนโลก

ทางเข้า
งานพืชสวนโลก

บริเวณประตูทางเข้า
งานพืชสวนโลก

ต้นปาล์ม
งานพืชสวนโลก

ระบบชลประทาน
งานพืชสวนโลก

ระบบชลประทาน
งานพืชสวนโลก

เืรือนไทยสี่ภาค
งานพืชสวนโลก

เนินราชพฤกษ์
งานพืชสวนโลก

งานพืชสวนโลก

งานพืชสวนโลก
Credit : ezytrip.com,mcot.net,Youtube.com,manager.co.th
เรียบเรียง : http://www.ruengdd.com/ ,www.เรื่องดีดี.com.เรื่องดีดีดอทคอม